Lý tưởng là gì? Người sống có lý tưởng là người như thế nào?

(VOH) - Người ta thường nói, sống phải có lý tưởng hay hãy theo đuổi lý tưởng của mình. Nếu bạn chưa hiểu lý tưởng là gì thì đừng bỏ qua bài viết này.

Ai trong chúng ta cùng từng nghe qua những câu nói như có lý tưởng mới chọn đúng hướng, đi đúng đường và đến gần hơn với thành công. Và chắc chắn cũng không ít hơn một lần chúng ta đã đặt cho nhau hay cho chính mình câu hỏi lý tưởng của bản thân là gì?

Lý tưởng là gì?

Có những người sống lý tưởng rõ ràng nhưng cũng có những người loay hoay cả đời vẫn chẳng tìm được cho mình lý tưởng sống. Nguyên nhân có lẽ là bởi không hiểu khái niệm lý tưởng là gì.

Lý tưởng là gì? Vì sao chúng ta cần sống có lý tưởng? 1

Lý tưởng là gì? - câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng trên thực tế rất ít người có thể trả lời được. Và dường như, định nghĩa về lý tưởng của mỗi người cũng có sự khác biệt.

Tuy nhiên, chúng ta có thể giải nghĩa lý tưởng dưới vai trò của một danh từ và tính từ như sau:

  • Khi dùng với nghĩa danh từ, lý tưởng chỉ những mục đích cao nhất, những điều tốt đẹp nhất mà con người hướng đến và muốn đạt được. Lý tưởng sống được cho là đích đến của mỗi người trong cuộc sống, là động lực để cố gắng.
  • Khi dùng với nghĩa tính từ, lý tưởng chỉ sự hoàn hảo, sự tốt đẹp như mong muốn, như trí tưởng tượng của con người hay như trên lý thuyết. 

Như vậy, lý tưởng có thể được hiểu là một mục đích tốt đẹp, một sự hoàn hảo, một giá trị… mà con người mong muốn có được đồng thời cố gắng để theo đuổi, vươn tới, đạt được. Lý tưởng hướng con người đến chân, thiện, mỹ, giúp con người hoàn thiện bản thân, thúc đẩy hành động tích cực và đặc biệt là xác định được phương hướng trong cuộc sống. Đây có lẽ là lý do mà khi nhắc đến lý tưởng, con người thường đề cập đến lý tưởng sống.

Xem thêm: Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi bản thân: "Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

Vì sao cần phải có lý tưởng sống?

Nhà văn Nga Lev Tolstoy đã từng nói “Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Nhà thơ Pháp Victor Hugo cho rằng “Con người vẫn cần lý tưởng hơn thực tế. Chúng ta tồn tại nhờ thực tế nhưng chúng ta sống vì lý tưởng.”

Như bạn thấy, khi giải đáp câu hỏi lý tưởng là gì chúng ta hoàn toàn có thể thấy được vai trò quan trọng của lý tưởng trong cuộc sống nói chung và cuộc đời mỗi người nói riêng. Cụ thể:

Thứ nhất, lý tưởng giúp chúng ta xác định mục đích sống

Đối với mỗi người, lý tưởng là “ngọn đèn” chỉ lối, là kim chỉ nam trong mọi hành động, đưa chúng ta hướng đến những điều tốt đẹp.

Lý tưởng là gì? Vì sao chúng ta cần sống có lý tưởng? 2

Thực tế đã cho thấy, người có lý tưởng sống thường kiên quyết và mạnh mẽ hơn trong mọi hành động. Khi có mục đích sống rõ ràng, bạn sẽ có động lực để tiến về phía trước, vượt qua mọi khó khăn, vấp ngã từ đó hoàn thiện bản thân.

Ngược lại, nếu không xác định được lý tưởng của bản thân thì con người sẽ dễ nản chí, dễ lạc lối và không có động lực để làm bất cứ việc gì.

Thứ hai, lý tưởng là nền tảng vững chắc cho sự tồn tại của tổ chức

Lý tưởng không chỉ tồn tại trong cá nhân mỗi người mà còn xuất hiện trong các tổ chức, các doanh nghiệp… Với cá nhân, lý tưởng có vai trò là ngọn đèn soi sáng, dẫn đến “đỉnh cao” thì trong tổ chức lý tưởng chính nền tảng vững chắc cho sự tồn tại.

Trong mỗi một tổ chức, lý tưởng thể hiện được bản chất cũng như mục tiêu mà tổ chức hướng đến. Lý tưởng được thiết lập, tồn tại để trở thành định hướng chung cho mọi suy nghĩ cũng như hành động. Khi lý tưởng thay đổi, bản chất của tổ chức cũng thay đổi. Có thể nói, sự phát triển của một tổ chức sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lý tưởng.

Xem thêm: Lý tưởng sống là gì? Bạn đã hiểu đúng về nó hay chưa?

Thứ ba, lý tưởng có vai trò giáo dục, định hướng nhân cách con người

Lý tưởng là gì? Vì sao chúng ta cần sống có lý tưởng? 3

Không chỉ giúp ta xác định mục đích sống, lý tưởng còn giữ vai trò quan trọng trong quá trình tự giáo dục.

Như chúng ta đã biết, lý tưởng là động lực thúc đẩy, điều khiển toàn bộ hoạt động của con người. Do đó một người sống có lý tưởng cao đẹp sẽ có những hành động tốt, tích cực để đạt được mục tiêu của mình. Quá trình này giúp nhân cách ngày càng được hoàn thiện.

Mặt khác lý tưởng được xây dựng từ nhận thức đầy đủ cùng niềm tin vững chắc để tạo nên một kiểu mẫu hoàn hảo. Do đó, khi cá nhân hiểu được lý tưởng và kiểu mẫu của mình thì cũng sẽ có xu hướng điều khiển hành vi, cảm xúc của bản thân theo hình mẫu lý tưởng đó.

Tóm lại, với ý nghĩa nào, lý tưởng cũng giúp chúng ta hướng đến những điều tốt đẹp và sự hoàn thiện. Sống có lý tưởng không chỉ giúp ích cho bản thân mà còn giúp ích cho gia đình và xã hội. Đây chính là lý do vì sao lý tưởng được coi trọng đến vậy và ai cũng nên có lý tưởng sống cho riêng mình.

Xem thêm: Tìm hiểu tư tưởng đạo lý của người Việt và những nhà tư tưởng lớn của nhân loại

Lý tưởng tiếng Anh là gì? Những câu nói hay về lý tưởng sống bằng tiếng Anh

Trong tiếng Anh, ideal được hiểu là lý tưởng. Những câu nói hay bằng tiếng Anh dưới đây không chỉ bàn về chủ đề này mà còn có thể trở thành động lực hay giúp bạn nhận ra chân lý trong cuộc sống. Vì vậy, hãy thử tham khảo và suy ngẫm.

  1. The human soul has still greater need of the ideal than of the real. It is by the real that we exist. It is by the ideal that we live. (Victor Hugo)
    Tạm dịch: Tâm hồn của con người vẫn cần lý tưởng hơn thực tế. Bởi chúng ta tồn tại nhờ thực tế nhưng sống bằng lý tưởng.
  2. Nobody grows old merely by living a number of years. We grow old by deserting our ideals. Years may wrinkle the skin, but to give up enthusiasm wrinkles the soul. (Samuel Ullman)
    Tạm dịch: Không ai già đi vì sống vài năm. Chúng ta già đi vì bỏ rơi lý tưởng của mình. Năm tháng có thể để lại vết nhăn trên da, nhưng từ bỏ sự nhiệt thành sẽ khiến tâm hồn bạn bị già cỗi.
Lý tưởng là gì? Vì sao chúng ta cần sống có lý tưởng? 4
  1. What is called a reason for living is also an excellent reason for dying. (Albert Camus)
    Tạm dịch: Cái được coi là lý do để sống cũng là lý do tuyệt vời để chết. 
  2. Ideals are an imaginative understanding of that which is desirable in that which is possible. (Walter Lippmann)
    Tạm dịch: Lý tưởng là sự hiểu biết bằng trí tưởng tượng về điều mong muốn trong đó có điều có thể thực hiện được.
  3. The thing is to understand myself: the thing is to find a truth which is true for me, to find the idea for which I can live and die. That is what I now recognize as the most important thing. (Soren Kierkegaard)
    Tạm dịch: Vấn đề là hiểu bản thân: vấn đề là tìm ra chân lý đúng với mình, tìm ra lý tưởng mà mình có thể sống và chết. Tôi nhận ra rằng đó là điều quan trọng nhất.
  4. Ideals are like the stars: we never reach them, but like the mariners of the sea, we chart our course by them. (Carl Schurz)
    Tạm dịch: Lý tưởng giống như những vì sao: chúng ta không thể có được chúng, nhưng giống như những người đi biển, chúng ta vạch ra lộ trình của mình theo chúng.
Lý tưởng là gì? Vì sao chúng ta cần sống có lý tưởng? 5
  1. Hearts are the strongest when they beat in response to noble ideals. (Ralph Bunche)
    Tạm dịch: Trái tim mạnh mẽ nhất là khi chúng đập theo những lý tưởng cao đẹp.
  2. If a man hasn’t found something he will die for, he isn’t fit to live. (Martin Luther King Jr)
    Tạm dịch: Nếu một người đàn ông không thể tìm thấy điều khiến anh ta có thể chết thì anh ta không đủ tư cách để sống.
  3. No one really knows why they are alive until they know what they'd die for. (Martin Luther King Jr).
    Tạm dịch: Không có ai thực sự biết tại sao họ còn sống cho đến khi họ biết được mình chết vì điều gì.
  4. Success is the progressive realization of a worthy goal or ideal. (Earl Nightingale)
    Tạm dịch: Thành công là tiến trình không ngừng biến một mục tiêu hay lý tưởng đáng giá trở thành hiện thực. 

Hiểu được lý tưởng là gì chúng ta dễ dàng xác định được lý tưởng của bản thân. Việc không ngừng phấn đấu, theo đuổi lý tưởng không chỉ có lợi cho mỗi cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển chung của Tổ quốc, của nhân loại. Vì vậy, lý tưởng, ước mơ hay mục tiêu… chúng ta nhất định không được bỏ qua những điều này nếu muốn sống một cuộc đời ý nghĩa, trọn vẹn.

Nguồn ảnh: Internet