Sống là gì? Những lẽ sống ở đời và ý nghĩa của cuộc sống có giá trị

(VOH) – Trên dòng đời hối hả của vòng xoay cơm áo gạo tiền, có bao giờ chúng ta dừng lại một vài giây để suy nghĩ về câu hỏi “sống là gì và ý nghĩa thực sự của cuộc sống là như thế nào” hay không?

Vội vã đi qua những thăng trầm, trải qua biết bao nhiêu chuyện, gặp gỡ biết bao nhiêu người… chúng ta vẫn đôi lần tự hỏi “sống là gì?” Bởi dường như nó là một khúc mắc trong lòng mỗi người và luôn hiện hữu trong những lúc chúng ta cảm thấy chơi vơi, trống vắng hay mệt mỏi giữa cuộc sống bộn bề.

1. Sống là gì?

Chúng ta đang sống, nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của “sống” cả về nghĩa đen lẫn ý nghĩa ẩn chứa đằng sau.

Thực tế xét về mặt khoa học, sống (hay sự sống) là một đặc điểm để phân biệt các thực thể vật chất có cơ chế sinh học (khả năng tư duy, truyền tính hiệu…), tách biệt chúng với các vật thể không có những cơ chế đó hoặc có nhưng đã không còn hoạt động. Trong tự nhiên, có nhiều dạng sự sống tồn tại như thực vật, động vật, nấm, nguyên sinh vật, vi khuẩn, vi trùng… và cả con người, tất cả được gọi chung là sinh mệnh.

Về mặt ngữ pháp “sống” được dùng ở dạng động từ, tính từ và cả danh từ. Trái nghĩa với từ sống chính là từ “chết".

Còn với sự hiểu biết thông thường của con người, sống là được ăn, ngủ, mặc, vui chơi, thụ hưởng cái này cái khác, tạo tác những sự nghiệp lớn lao. Nói đơn giản, sống tức là hoạt động, con người còn hoạt động, đó là sống.

song-la-gi-voh-0
Sống tức là hoạt động, con người còn hoạt động đó là sống.

Từ xưa đến nay, con người luôn được xem trung tâm của vũ trụ, câu tục ngữ “người ta là hoa đất” đã cho thấy rất rõ tầm quan trọng và giá trị của một con người.

Chúng ta từ khi được sinh ra cho đến lúc trưởng thành luôn được ông bà, cha mẹ truyền dạy những kinh nghiệm sống quý báu, được học tập tri thức từ nhà trường, cộng đồng… Sau đó, chúng ta bước vào đời để theo đuổi ước mơ, lý tưởng sống vì cảm thấy nó có ý nghĩa với cuộc đời mình.

Và xã hội ngoài kia, cũng đầy rẫy những người như thế, có người mẹ sống vì con, người thầy sống để dạy bảo học trò, người thầy thuốc sống để cứu lấy sinh mạng của từng người… Tất cả họ đều sống vì những người yêu thương họ và cũng vì những người họ yêu thương.

Mặc dù cho đến hiện tại vẫn còn rất nhiều người tự hỏi sống là gì, chân lý sống là gì… như thể nó có duy nhất một câu trả lời. Thế nhưng thực tế không phải vậy, trái đất có hơn 7 tỷ người và mỗi người sẽ có cho mình một câu trả lời về ý nghĩa của “sống”. Mỗi chúng ta đang sống cuộc đời của mình, do đó, chúng ta cần phải tự trả lời thì mới là đáp án chính xác nhất.

Xem thêm: Học cách sống tử tế để tạo ra được sức mạnh to lớn trong xã hội

2. Ý nghĩa của cuộc sống là gì?

Nếu bạn đã biết được “sống là gì” thì liệu bạn có đang thắc mắc về ý nghĩa của cuộc sống là gì hay không?

Thật ra về cơ bản, cuộc sống chính là một hành trình mà mỗi chúng ta đều đang không ngừng tiến về phía trước. Hành trình cuộc sống là hành trình chúng ta phải đi cả đời, trên con đường đó sẽ lắm chông gai nhưng đồng thời cũng có rất nhiều hạnh phúc.

song-la-gi-voh-1
Chưa từng có ai định nghĩa được chính xác về ý nghĩa của cuộc sống

Dường như chưa từng có ai có thể định nghĩa được chính xác về cuộc sống, dù đã có rất nhiều nhà triết học, khoa học, thần học đã dùng cả cuộc đời mình để đi tìm đáp án cho câu hỏi “cuộc sống là gì?’.

Sở dĩ cuộc sống khó định nghĩa là bởi nó khá trừu tượng, bí ẩn và không cụ thể. Tuy cuộc sống luôn chứa nhiều sự hấp dẫn, khó dự báo và đầy nghịch lý nhưng nó vẫn có những quy luật riêng.

Một số định nghĩa về ý nghĩa của cuộc sống của một số nhà triết học, nhà khoa học có thể kể đến như:

  • Mẹ Teresa, người đã dành cả đời mình cho công việc từ thiện, bà được nhiều người biết đến thông qua những câu nói có ý nghĩa sâu sắc. Khi nói về cuộc sống… mẹ Teresa cho rằng: Cuộc sống chính là cái đẹp, hãy chiêm ngưỡng. Cuộc sống chính là điều may mắn, hãy đón nhận. Cuộc sống chính là niềm hạnh phúc, hãy tận hưởng…. Và cuộc sống này quá đỗi kỳ diệu, đừng nên phá hủy nó. Bởi cuộc sống đơn giản chỉ là cuộc sống hãy biết đấu tranh để tồn tại.
  • Triết gia Socrates cũng từng nói, một cuộc sống mà không có sự xem xét lại chính mình thì không đáng sống.
  • Với Aristoteles, ông cho rằng giá trị cuối cùng của đời người nằm ở khả năng thức tỉnh và suy nghĩ. Nếu chúng ta không phải là những nhà triết học gia mà chỉ là những con người bình thường thì làm sao để trải qua cuộc sống này một cách vẹn tròn nhất?
  • Riêng với Roy F Baumeister (Giáo sư tâm lý của Đại học bang Florida), ông đã đưa ra một danh sách những nhu cầu hòng thỏa mãn cảm giác có ý nghĩa. Theo ông, một người có thể cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống nếu trả lời đủ 4 câu hỏi đó là: Mục đích sống, hệ giá trị sống, nỗ lực của bản thân và giá trị bản thân.

Không chỉ các nhà triết học ngày xưa mà mỗi chúng ta ở hiện tại cũng đang có những cảm nhận riêng về cuộc sống. Thế nhưng, con người sẽ không thể trả lời được cuộc sống là gì, ý nghĩa cuộc sống là như thế nào cho đến khi người ta cảm thấy mình đang mất nó.

Vậy nên, thay vì dành thời gian để tìm kiếm một câu trả lời, sao chúng ta không sống hết mình vì một lý tưởng, hay một người nào đó, kể cả khi ta không thể đi được đến đích cuối cùng.

Chỉ cần chúng ta hài lòng với cuộc sống của mình, cảm nhận được niềm vui có nhiều hơn nỗi buồn. Học cách sống không trách móc hoặc đổ lỗi cho một ai đó, bình an vui vẻ tận hưởng những điều tuyệt vời xung quanh mình thì đó cũng có thể khiến cuộc sống chúng ta trở nên ý nghĩa hơn.

Xem thêm: Khoan dung - Chiếc chìa khóa đưa bạn đi đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống

3. Những điều cần biết để có cuộc sống an nhiên không nặng nề, phiền não

Sống ở đời nếu chỉ biết nhớ không biết quên, chỉ biết tính toán mà không biết cho qua, chỉ biết khôn khéo mà lại không biết vụng về… thì chỉ khiến cuộc sống thêm nặng nề, ưu phiền. Để có được cuộc sống “nhàn” cả thể xác lẫn tâm hồn, chúng ta nên học cách:

3.1 Sống bình thản

Đến một độ tuổi nào đó, chúng ta tự nhiên không còn thích ồn ào, náo nhiệt, chỉ thích một cuộc sống bình thản an nhiên, có sức khỏe là tốt nhất. Mặc kệ đời sống vật chất là bần cùng hay dư dả, chỉ cần tâm hồn bình tĩnh, thì chính là cuộc sống hạnh phúc.

3.2 Hài lòng với mọi quyết định

Cuộc đời là một hành trình với vô số ngã rẽ mà chúng ta luôn phải lựa chọn không ngừng. Nhưng cuộc đời không bao giờ cho ta có cơ hội lựa chọn lần hai. Vì thế nếu lựa chọn rồi thì đừng hối hận, và cũng đừng nói “giá như…”

song-la-gi-voh-2
Chúng ta một khi đã lựa chọn thì đừng nên hối hận, và cũng đừng nói “giá như…”

3.3 Giữ gìn sự đơn giản

Con người càng suy nghĩ nhiều cuộc sống sẽ càng trở nên phức tạp. Thật ra “đơn giản” chính là một sự may mắn. Do đó, đừng làm phức tạp hóa mọi vấn đề, bởi cuộc sống luôn cần những niềm vui đơn giản.

3.4 Sống chậm lại

Nếu như bị ai đó hiểu lầm, đừng vội vàng tranh luận. Trong cuộc sống, có rất nhiều chuyện đúng sai khó có thể nói rõ ràng, thậm chí không có đúng sai. Cho nên, nếu không muốn nói, thì đừng nói. Bởi trong một số trường hợp, im lặng chính là lời giải thích tốt nhất.

3.5 Học cách cúi mình

Tranh luận là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, không nên giữ mãi những khó chịu trong lòng. Nghĩ thoáng một chút, chấp nhận buông bỏ, dù là hạ mình nói trước một lời xin lỗi thiện chí thì có làm sao?!

3.6 Tiếp tục học tập

Sự học việc cả đời. Học không chỉ mang lại niềm vui ở hiện tại mà còn giúp chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc, thanh thản ở tương lai.

3.7 Đừng xem nhẹ vẻ bề ngoài

song-la-gi-voh-3
Nân lúc còn trẻ hãy làm những điều mình thích, đi đến những nơi mình muốn, chụp những tấm hình xinh đẹp nhất...

Yêu cái đẹp là điều mà chúng ta không nên bỏ qua, tuyệt đối đừng vì suy nghĩ mình lớn tuổi mà xem nhẹ vẻ bề ngoài. Sống là để trải nghiệm, vậy sao không nhân lúc lưng còn thẳng, chân còn khỏe, hãy diện lên những bộ quần áo mình thích, đi đến những nơi mình muốn, chụp những tấm hình xinh đẹp nhất…

3.8 Cho bản thân được tự do

Chúng ta chỉ sống một lần trong đời. Vì thế, hãy làm những điều mà chúng ta yêu thích. Đừng đánh mất tự do bằng những ràng buộc mà chúng ta không mong muốn.

3.9 Hãy vui vẻ lạc quan

Trong cuộc sống, có những chuyện cần hờ hững thì hờ hững, những điều gì không làm rõ được thì không cần làm rõ, người nào cần lướt qua thì cứ lướt qua. Nếu cứ khăng khăng nhớ những điều xưa cũ, những chuyện buồn phiền, những người không nên nhớ… sẽ chỉ làm cuộc sống thêm nặng nề, phiền não.

Xem thêm: Những câu nói hay về sự lạc quan yêu đời

3.10 Tận hưởng mọi khoảnh khắc ở hiện tại

Chúng ta đối đãi với người khác thế nào, chúng ta cũng sẽ nhận lại y như vậy. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy rằng khi mình làm cho người khác vui vẻ, chúng ta cũng sẽ thấy vui vẻ. Sống ở hiện tại, tận hưởng cuộc sống ở hiện tại, đó chính là một cuộc sống hạnh phúc!

Được sống trên đời đã là một món quà, bởi chúng ta sống đâu phải chỉ cho mình mà còn sống cho những người ta yêu thương và cho xã hội. Vì thế, đừng lãng phí thời gian với những câu hỏi không đáp án nữa, hãy sống như những bông hoa xinh đẹp nhất để không uổng phí công sức ta đã có mặt trong cuộc đời này.

"Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
Vì đất nước cần một trái tim."

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet