Tư duy là gì? Cách rèn luyện tư duy hiệu quả giúp bạn giải quyết vấn đề

(VOH) - Khả năng tư duy là một yêu cầu quan trọng để có những quyết định sáng suốt. Vậy tư duy là gì? Làm sao để rèn luyện kỹ tư duy trong cuộc? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

Tư duy là một khái niệm trừu tượng nói về sức mạnh tinh thần trong cuộc sống của con người. Cuộc sống của mỗi người gần như chịu sự chi phối rất lớn của tư duy. Vậy hãy cùng tìm hiểu tư duy là gì và bạn nên rèn giũa tư duy của mình như thế nào để thành công?

1. Tư duy là gì?

Tư duy (tiếng anh gọi là mindset) là những điều đã được ghi vào tiềm thức của mỗi người và trở thành một tư tưởng có thể chi phối và điều khiển cách nhìn nhận, đánh giá và làm việc của mỗi người. 

1.1 Đặc điểm của tư duy

Có thể nói tư duy (mindset) là những phẩm chất và đặc trưng riêng của mình. Tư duy còn có thể phản ánh những kiến thức kỹ năng và thái độ sống của một người. Do đó tư duy là một nhân tố làm nên sự khác biệt giữa người với người với những đặc điểm sau:

  • Tính “có vấn đề”: Tư duy xuất hiện và phát triển khi bạn gặp những tình huống “có vấn đề”, đó chính là những kích thích cơ bản nhất. Mối quan hệ giữa kích thích và tư duy là mối quan hệ tuần hoàn và bổ trợ lẫn nhau. Có tư duy mới phát hiện vấn đề, càng phát hiện nhiều vấn đề thì tư duy càng nhạy bén.

  • Tính gián tiếp: Tính gián tiếp của tư duy thể hiện ở việc con người sử dụng ngôn ngữ hoặc những phương tiện khác như quy tắc tiền đề giả thuyết để tư duy và biểu đạt tư duy của mình với người khác.

  • Tính trừu tượng và khái quát hóa: Con người không chỉ giải quyết được những nhiệm vụ hiện tại mà có thể phán đoán được những nhiệm vụ của tương lai để đúc kết ra những quy tắc để giải quyết vấn đề tương tự.

1.2 Các loại hình tư duy 

Bàn về tư duy (Mindset), có hai trường phái chủ đạo:

  • Tư duy cố định (Fixed Mindset): Trường phái này cho rằng tư duy là bẩm sinh. Nghĩa là tố chất về khả năng tư duy và sự thông minh là cố định và không thể thay đổi được.

  • Tư duy tăng trưởng (Growth Mindset): Trường phái này tin răng, tư duy có thể phát triển thông qua việc rèn luyện và nỗ lực.

Dù là theo trường phái nào, bạn hãy tin rằng mình vẫn chưa khai thác hết khả năng tuy duy của chính mình. Vì tin vào chính mình vẫn là điều quan trọng nhất để phát huy kỹ năng tư duy để thành công.

Xem thêm: Vai trò của thế giới quan của con người trong đời sống và triết học

Tư duy là gì? Kỹ năng tư duy để giải quyết vấn đề. 1
Tư duy cố định và tư duy tăng trưởng

Tuy vậy, với xu hướng phát triển không giới hạn của thời đại, con người đang theo đổi tư duy tăng trưởng (Growth Mindset) để không ngừng phát triển bản thân.

2. Tầm quan trọng của tư duy tăng trưởng trong cuộc sống

Tư duy tăng trưởng (hay Growth Mindset) yếu tố chi phối rất lớn đến thế giới quan và thái độ sống của con người. Sau đây là một số những ảnh hưởng tích khi bạn lựa chọn một tư duy tăng trưởng trong cuộc sống.

2.1 Tư duy tăng trưởng giúp bạn chủ động phản ứng và giải quyết vấn đề

Tư duy tăng trưởng giúp bạn hình thành một tâm thế chủ động trong mọi tình huống. Tin vào tư duy tăng trưởng bạn hình thần một suy nghĩ mình có thế đạt được mọi thứ bằng nỗ lực và cố gắng.

Chính vì thế, khi đối diện với khó khăn và những sự việc không mong muốn, tư duy tăng trưởng định hướng bạn đi tìm giải pháp chứ không phải tự trách khả năng mình không đủ. 

Tương tự, khi đối diện với những cơ hội quyết định cuộc đời, một tư duy tăng trưởng chủ động cũng sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt. Bởi vì những người có tư duy tăng trưởng có xu hướng lên kế hoạch hành động cụ thể.

2.2 Tư duy tăng trưởng giúp bạn tiếp thu những điều mới mẻ

Tư duy tăng trưởng tin rằng bạn sẽ có thể phát triển hơn nữa thông qua học hỏi và rèn luyện. Chính vị thế bạn luôn ở trong trạng thái cầu thị và mong muốn được phát triển hơn nữa. 

Với những người có tư duy tăng trưởng, sẽ không có một ranh giới nào cho khả năng của con người. Vì thế bạn luôn sẵn sàng đối diện với những thứ mình không biết để chinh phục chúng, chứ không phải để lùi bước.

Xem thêm: Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa

Tư duy là gì? Kỹ năng tư duy để giải quyết vấn đề. 2
Tư duy tăng trưởng (Growth Mindset)

3. Làm sao để rèn luyện tư duy tăng trưởng

Tư duy tăng trưởng mang lại có con người hiện đại khả năng hội nhập không giới hạn. Vậy làm sao để rèn luyện tư duy tăng trưởng?

Tư duy là gì? Kỹ năng tư duy để giải quyết vấn đề. 3
Tư duy tăng trưởng

3.1 Luôn tin về chính mình

Để có được tư duy tăng trưởng bạn cần phải tin vào khả năng của chính mình trước những vấn đề khó nhằn. Đặc biệt là sao những thất, bạn không nên tự làm nhục chí của mình.

Người có tư duy tăng trưởng sẽ ghi nhớ bài học và kinh nghiệm chứ không nhớ mãi về cảm xúc tiêu cực khi thất bại. Đây không những là cách rèn luyện tư duy tăng trưởng mà là cách để bạn yêu bản thân mình hơn.

3.2 Trau dồi kiến thức kỹ năng

Tư duy tăng trưởng chỉ có hiệu quả khi bạn biến tư duy thành hành động. Bạn không thể mãi đối diện với mọi khó khăn chỉ bằng cách nói “tôi sẽ làm được”.

Tư duy tăng trưởng duy trì bằng sự tự tin và tự chủ của bạn với chính mình. Để làm được điều đó bạn phải có đủ kiến thức và hiểu biết để theo kịp thời đại và những vấn đề của thời đại đó.

Hãy vạch ra một kế hoạch cụ thể để trau dồi những thứ bạn còn thiếu sót, đặc biệt là những sai lầm bạn rút ra sau những vấp ngã thực tế của bản thân mình.

Xem thêm: Tư tưởng là gì? Những nhà tư tưởng vĩ đại của nhân loại

4. Tư duy và một số khái niệm liên quan

Để hiểu ra hơn về tư duy và những sự mở rộng của khái niệm tư duy hiện đại, mời bạn tìm hiểu một số khái niệm hữu ích có liên quan: 

4.1 Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là chủ đề của một lĩnh vực nghiên cứu còn mới. Nó nhằm tìm ra các phương án, biện pháp thích hợp để kích hoạt khả năng sáng tạo và để tăng cường khả năng tư duy của một cá nhân hay một tập thể cộng đồng làm việc chung về một vấn đề hay lĩnh vực.

Tư duy là gì? Kỹ năng tư duy để giải quyết vấn đề. 4
Một số khái niệm về Tư duy

4.2 Tư duy biện chứng là gì?

Tư duy biện chứng là phương pháp dùng để nhận thức đối tượng có mối liên quan với nhau, chúng ảnh hưởng và ràng buộc với nhau.

4.3 Tư duy ngược là gì?

Tư duy ngược được hiểu đó chính là khả năng tư duy khác biệt so với những cách tư duy khác mà chúng ta vẫn thường sử dụng để giải quyết mọi vấn đề gặp phải hàng ngày.

4.4 Tư duy mở là gì?

Tư duy mở hay tư duy cầu tiến (growth mindset) là tư tưởng tích cực, sẵn sàng tiếp thu những ý tưởng, lập luận và thông tin theo nhiều hướng, có thể khác biệt hoặc mâu thuẫn với quan điểm vốn có của bạn.

Xem thêm: Bí quyết để nắm chắc thành công và hạnh phúc trong tay là biết hạ thấp cái tôi

4.5 Tư duy biện luận là gì?

Tư duy biện luận (tư duy phản biện) chính là kỹ năng biện luận của bạn về một vấn đề bằng cách sử dụng kiến thức và kinh nghiệm hiện có của mình để so sánh, đối chiếu và giải quyết vấn đề.

4.6 Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là quá trình nhận thức, chiến lược và thực tiễn mà qua đó - các khái niệm thiết kế (đề xuất sản phẩm, máy móc, thông tin liên lạc, v.v...) được phát triển. 

4.7 Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh.

Kỹ năng tư duy là một giá trị cốt lõi của mỗi người từ đó bạn có thể tỏa ra những nguồn năng lượng cho mọi người và cho chính cuộc sống của bạn. Hy vọng bài viết có thể cho bạn một cái nhìn tổng quan về tư duy là gì? cũng như những cách rèn luyện tư duy để thành công.

Nguồn: Internet

Sưu Tầm.