Shitpost là gì? Vì sao shitpost phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội?

(VOH) - Shitpost là một hiện tượng trong văn hóa mạng thời buổi 4.0. Hãy cùng tìm hiểu Shitpost là gì? Ý nghĩa của Shitpost trong văn hóa mạng ngay.

Shitpost trên Facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác nổi lên như một xu hướng mới. Vậy Shitpost là gì? Vì sao Shitpost lại có sức hút như thế với giới trẻ như vậy?

1. Shitpost là gì?

Shitpost là một từ ghép tiếng Anh dùng để chỉ những bài đăng vô nghĩa, nội dung không nghiêm túc thường gây xao nhãng, nhiều người còn gọi Shitpost là những bài đăng nhảm. Đôi khi Shitpost còn có nội dung giải trí hài hước và vui nhộn.

Shitpost là gì? Định nghĩa shitpost trong văn hóa Internet 1
Shitpost - Shitposting là gì?

1.1 Đặc điểm của Shitpost

Ở Việt Nam, Shitpost thường được đăng kèm với những bức ảnh chế hay còn gọi là Meme hài hước. Các Shitpost tập trung vào yếu tố gây cười và theo đuổi các trend Hot, tuy vậy, những Shitpost không tập trung vào một chủ đề cụ thể nào cả.

Ngoài, còn có các Shitposting theo đuổi những suy nghĩ vu vơ của cư dân mạng thờ đại số. Có nghĩa là những vấn đề rất thường nhật được thể hiện một cách châm biếm và hài hước.

1.2 Nguồn gốc của Shitpost

Shitpost hay Shitposting thường được dùng như một hình thức khiêu khích trực tuyến hiện đại. Bản thân thuật ngữ này đã xuất hiện vào khoảng giữa những năm 2000. Tuy nhiên trước đó, các bài đăng theo trường phái Shitpost cũng xuất hiện trong phong trào nghệ thuật đầu thế kỷ 20 Chủ nghĩa Dada.

Năm 2007, trên diễn đàn Something Awful các Shitpost một lần nữa xuất hiện và đạt được hiệu quả truyền thông khả tích cực bởi OhSNAP.

Đến năm 2008, từ “Shitpost” chính thức xuất hiện trong từ điển Urban Dictionary.

Xem thêm: Biểu tượng nóc nhà dễ thương hài hước trong tình yêu của giới trẻ ngày nay

2. Vì sao Shitpost trở nên phổ biến

Việc sử dụng shitposting mang tính chính trị đã nổi lên trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 . Vào tháng 5 năm đó, The Daily Dot đã viết rằng một bài shitpost là "một hành động khiêu khích có chủ ý được thiết kế để có tác động tối đa với nỗ lực tối thiểu". Đây chính là một sự bùng nổ khiến Shitposting được biết đến rộng rãi trong công chúng.

Có thể thấy Shitpost có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như thế là sự cộng hưởng của bối cảnh xã hội với con người.

Shitpost là gì? Định nghĩa shitpost trong văn hóa Internet 2
Sức ảnh hưởng của Shitpost

2.1 Xu hướng sử dụng mạng xã hội

Trong thời đại số hóa, con người dần sử dụng mạng xã hội như một phần không thể thiếu của cuộc sống. Thế giới ảo nhưng những ảnh hưởng là thật. Lúc này, những bài shitpost là một phương tiện tiêu khiển và hòa nhập vào những Hot trend trên các diễn đàn.

Đây cũng là một cách thu hút sự chú ý và chứng minh bản thân của cá nhân với những cư dân khác trên không gian mạng.

2.2 Nội dung đơn giản vui nhộn

Đặc tính của những bài Shitpost điển hình là không nhằm mang lại những thông tin nghiêm túc hay thuộc một chủ đề cụ thể, chính vì thế những bài đăng thương không quá phức tạp và nghiêm túc.

Ngoài ra những nội dung chủ yếu của shitpost thường theo đuổi những góc nhìn cận cảnh của cuộc sống sinh hoạt theo cách hài hước, nên người đọc dễ tiếp cận hơn rất nhiều.

Xem thêm: Hashtag MTR là gì? MTR có liên quan gì đến Video Viral “ Đừng bao giờ xem thường người khác”

3. Ý nghĩa của việc sử dụng shitpost

Shitpost là những bài đăng vô nghĩa đối khi nhảm nhí chỉ có yếu tố gây cười. Tuy nhiên, nếu biết cách vận dụng, Shitpost là một công cụ định hướng dư luận với hiệu quả truyền thông to lớn.

3.1 Tăng tương tác với mạng xã hội

Những bài Shitpost thương khá ngắn gọn, nội dung dễ truyền đạt do đó hành trình tiếp cận, phản ứng của người dùng diễn ra nhanh chóng và gần như là đồng thời.

Những shitpost thường nhận được nhiều lượt tương tác trực tiếp. Phần vì không bị gò bó bởi chủ đề nghiêm túc, văn phong thoải mái khiến người ta cảm thấy thân thiện.

3.2 Lan truyền và bày tỏ quan điểm

Những bài shitpost có mức độ tiếp cận và bàn luận cao. Nên người ta thường vận dụng chúng một cách hiệu quả để tạo nên xu hướng. 

Bằng cách tạo ra các shitpost, bạn có thể mở ra một không gian thảo luận thậm chí là tranh cãi trên mạng xã hội khiến đề tài ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Xem thêm: RIP là gì? Ý nghĩa của từ RIP trên facebook là gì?

Shitpost là gì? Định nghĩa shitpost trong văn hóa Internet 3
Shitpost phổ biến trên mạng xã hội

4. Công thức tạo Shitpost status phổ biến

Một shitpost đủ gây được độ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của công chúng cần đảm bảo được các yếu tố cơ bản:

  • Hài hước: Thông thường shitpost được đăng kèm những tấm ảnh Meme vui nhộn.

  • Theo xu hướng: Nội dung của những câu nói trendy được khéo léo đưa vào bài đăng.

  • Ngắn gọn dễ hiểu: Một shitpost chỉ thể hiện một vấn đề hay quan điểm rành mạch và xúc tích, đồng thời gợi mở các bàn luận trên mạng xã hội.

Gợi ý một số trang đăng shitpost status phổ biến trên mạng xã hội:

Facebook: Hashtag Shitpost trên Facebook đạt hơn 81.000 bài viết

  • Shitpost: Với hơn 1.700 lượt theo dõi và tương tác tích cực.

  • Shit_post: Với hơn 2.900 lượt theo dõi

Instagram: Hashtag Shitpost trên đạt trên 19 triệu post

  • Vietnameseshitposting: Với hơn 12 nghìn lượt theo dõi và hơn 1.400 bài post.

  • v.aestra__xezk: Với hơn 2.100 lượt theo dõi và lượt post thường xuyên.

Xem thêm: Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội?

Shitpost là gì? Định nghĩa shitpost trong văn hóa Internet 4
Tạo một shitpost

Shitpost thoạt nhìn có thể chỉ là những bài viết vô nghĩa và có phần nhảm nhí, tuy nhiên hiệu quả truyền thông và sức ảnh hưởng đến dư luận của chúng tương đối lớn. Cho nên, khi sử dụng thời gian và tiếp cận thông tin trên mạng xã hội bạn nên có sự chọn lọc và quan điểm rõ ràng để không bị điều hướng một cách bị động trên thế giới ảo.

Nguồn: Internet

Sưu tầm.