RIP là gì? Ý nghĩa của từ RIP trên facebook là gì?

(VOH) - Trên phim ảnh hoặc mạng xã hội, từ ‘rip’ được xuất hiện rất nhiều. Vậy bạn đã hiểu hết ý nghĩa của từ này chưa ? Hãy cùng bài viết lý giải xem rip là gì nhé !

Mạng xã hội là nơi khởi nguồn của các tiếng lóng hay từ viết tắt của một từ nào đó. Tuy nhiên, mọi người chỉ lưu truyền và sử dụng chứ không ai lý giải hết ý nghĩa thực sự của các từ, bởi vậy mà thường gây ra nhiều hiểu lầm đáng có. Từ “rip” là một trong số đó.

1. RIP là gì?

“Rip” khi được viết hoa toàn bộ “RIP” hay “R.I.P” là “Rest In Peace”, một từ viết tắt trong tiếng Anh, mang ý nghĩa là an nghỉ, yên nghỉ, giấc ngủ ngàn thu. Từ này thường được dùng để chia buồn tới người đã mất, cầu nguyện cho linh hồn của người đã khuất được an nghỉ nơi chín suối.

Rip là gì mà được mọi người sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội 1

Ở các nước phương Tây, đặc biệt là những người thuộc đạo Thiên Chúa, họ thường khắc chữ “R.I.P” lên bia mộ người đã khuất. Chúng ta thường cho rằng “đời là bể khổ”, chỉ có chết mới là giấc ngủ bình yên giúp ta giải thoát khỏi sự khổ cực. Theo quan niệm của họ, những người sau khi mất, linh hồn người không có tội sẽ được lên thiên đàng hưởng hạnh phúc, bình yên. 

Vì vậy, việc khắc chữ “R.I.P” lên bia mộ của người mất là để cầu nguyện cho linh hồn của họ được yên nghỉ, đồng thời thể hiện sự kính trọng với họ.

Trong các bài đăng về thiệt hại do thiên nhiên, thảm họa sóng thần, động đất gây thương vong,... mọi người cũng thường bình luận từ “RIP” như một cách để chia buồn, bày tỏ sự tiếc nuối, xót xa.

Ở Việt Nam, nhiều người cũng sử dụng từ “RIP” để tỏ lòng thương xót, chia buồn tới người đã mất.

Xem thêm: Gato là gì ? Cụm từ hot trend ‘gato’ mang sức ảnh hưởng lớn và những lưu ý khi sử dụng để tránh gây hiểu lầm

2. RIP có nghĩa là gì trên Facebook ?

Trên Facebook, khi có người thân, bạn bè đăng tải trạng thái với avatar màu đen (nhà có tang), mọi người sẽ bình luận chữ “RIP” để chia buồn, bày tỏ sự tiếc nuối, thương xót với họ, cầu nguyện cho linh hồn người quá cố được an nghỉ nơi suối vàng.

Hiện nay, cộng đồng mạng còn biến tấu chữ R.I.P theo một nghĩa khác rộng hơn. Khi có bài đăng về ai đó gặp chuyện xui xẻo như bạn học sinh bị mẹ phát hiện bài kiểm tra điểm thấp hoặc một anh lái xe bị công an thổi còi, mọi người sẽ bình luận rằng “ thôi, RIP cậu bé rồi”, “RIP anh lái xe”. Với ý nghĩa này, từ “RIP” mang sắc thái chia buồn, tiếc nuối nhưng pha lẫn sự hài hước, đùa giỡn.

Ngoài ra, chúng ta còn bắt gặp cụm từ “rip nick Facebook” hay “rip acc Facebook”. Cụm từ này có nghĩa là tài khoản Facebook của bạn sẽ bị báo cáo (report) nếu bị vi phạm chính sách của Facebook, bạn có thể sẽ bị khóa nick hoặc mất nick vĩnh viễn. 

Rip là gì mà được mọi người sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội 2

Quá trình “Rip nick Facebook” cũng không phải dễ xảy ra bởi tài khoản của bạn phải bị nhiều người báo cáo (report) và bạn không xác thực được thông tin của mình thì nick Facebook của bạn sẽ bị rip. Tuy vậy, bạn vẫn cần phải bảo mật tài khoản của mình một cách cẩn thận, tránh vi phạm chính sách của Facebook.

Xem thêm: ‘Giải ngố’ dude là gì mỗi khi lên mạng xã hội

3. Những ý nghĩa khác của từ “Rip”

Rip là gì mà được mọi người sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội 3

Ngoài mang ý nghĩa là “Rest In Peace”, từ “Rip” còn là từ viết tắt của “Routing Information Protocol”, phương thức trao đổi thông tin định tuyến được dùng trên Internet.

Từ “rip” (khi không viết hoa các chữ cái” trong tiếng Anh còn có nghĩa là “xé toạc”, “rách”.

Ngoài ra, rip còn được hiểu là “nén lại” trong trường hợp như DVD rip, Game rip,... là giảm bớt dung lượng bằng việc giảm thấp chất lượng hình ảnh hoặc âm thanh. 

Có thể thấy rằng, từ “rip” mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau được sử dụng trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, “rip” trong “Rest In Peace” vẫn được mọi người sử dụng rộng rãi, phổ biến nhất.

4. Một vài lưu ý khi sử dụng từ “RIP”

Tùy vào các trường hợp khác nhau mà từ “rip” mang những ý nghĩa khác nhau. 

Nếu bạn muốn sử dụng từ “RIP” để chia buồn với người đã khuất, bạn phải viết hoa tất cả các chữ cái, bạn có thể viết là “RIP” hoặc “R.I.P”. Nếu bạn viết thường các chữ cái trong từ là “rip” thì từ này sẽ mang ý nghĩa khác và không phù hợp khi bạn bình luận hoặc đăng bài bày tỏ sự thương xót tới người đã mất. 

Rip là gì mà được mọi người sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội 4

Nếu gặp phải sự nhầm lẫn này và sử dụng từ “rip”, mọi người sẽ cho rằng bạn đang không lịch sự và thiếu tôn trọng với người quá cố. Vì vậy hãy lưu ý trong cách dùng nhé.

Ngược lại, trong tình huống dùng từ “rip” không dành cho người đã mất, bạn không cần phải viết hoa các chữ cái. Ví dụ như làm bài tập tiếng Anh về từ “rip” (mang nghĩa “xé, rách”), nếu bạn viết hoa các chữ cái sẽ khiến thầy cô hoặc người đọc hiểu theo ý nghĩa khác.

Xem thêm: ATSM - cụm từ hot trên mạng xã hội nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa bên trong

Như vậy, từ “rip” mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng để hiểu rõ và biết rõ cách sử dụng của nó thì không phải ai cũng biết. Ý nghĩa phổ biến nhất của từ “RIP” vẫn là “Rest In Peace” với ý nghĩa chia buồn, an nghỉ, giấc ngủ ngàn thu. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ “rip” là gì và cách để sử dụng hiệu quả từ “rip” trong nhiều hoàn cảnh.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet