Ib là gì? Ý nghĩa của Ib trên Facebook là gì?

(VOH) - Khi sử dụng Facebook, có nhiều tiếng lóng hay từ viết tắt khiến bạn bối rối. Một trong số đó có từ Ib được sử dụng tương đối nhiều. Hãy cùng giải nghĩa Ib là gì ngay sau đây.

Từ “Ib” trên Facebook cũng như các nền tảng mạng xã hội khác được sử dụng khá thường xuyên. Trong những trường hợp muốn liên hệ và biết thêm thông tin người ta hay để lại bình luận yêu cần “Ib”. Vậy Ib là gì? Bạn có đang bị bối rối về cụm từ này? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

1. Ib là gì?

Ib là viết tắt của từ Inbox, với “In” có nghĩa là “trong” còn “Box” có nghĩa là “hộp”. Nghĩa đen là trong hộp thư hay hộp thư đến.

Ib là gì? Ib trên Facebook là gì? 1
Inbox là gì?

1.1 Nguồn gốc của từ Inbox

Từ Inbox được xuất hiện và sử dụng khi thư điện tử (email) ra đời và trở nên phổ biến. Inbox ý chỉ hộp thư đến của chủ email. 

Dần dần từ Inbox được sử dụng rộng rãi hơn để chỉ thao tác nhắn tin liên hệ riêng qua tin nhắn tên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,...

1.2 Sự chuyển đổi cách dùng của từ Inbox

Từ “Ib” hay “Inbox” nghĩa gốc trong tiếng Anh là danh từ và dùng để chỉ những nền tảng chứa tin nhắn hay thư được gửi đến từ người khác. 

Còn ở Việt Nam, nhiều trường hợp Inbox được sử dụng như một động từ, ví dụ như “Ib để biết thêm chi tiết” hay những cách dùng tương tự.

Dần dần thì cư dân mạng cùng quen với cách nói chêm này, nên cách dùng từ này được chấp nhận và sử dụng ngày càng phổ biến hơn.

Xem thêm: Cách đăng status nhiều like trên mạng xã hội facebook

2. Tại sao Ib được cộng đồng mạng Việt Nam sử dụng nhiều

Ib hay Inbox là một từ đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng nó chỉ thực sự trở nên phổ biến trong khoảng vài năm trở lại đây. 

Sự nổi lên của từ “Ib” hay “Inbox” có lẽ được xuất phát từ những bài post bán hàng online trên Facebook. Vì tính cạnh tranh trong mua bán giữa các Shop cùng như do thuật toán hạn chế tương tác trên Facebook, mà những bạn bán hàng Online giai đoạn đó không tiện công khai giá trên mạng xã hội.

Điều thu hút nhiều khách hàng bình luận hỏi giá. Người bán hàng thường trả lời theo khuôn mẫu, ví dụ: “Giá Ib”, “Check Ib nhé!”, “rep Ib”... Những bài post cũng như bình luận tương tự xuất hiện nhiều hơn, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm.

Từ đó có luồng ý kiến cho rằng pha xử lý này “quá cồng kềnh” khiến khách hàng cảm thấy phiền và không muốn tiếp tục mua hàng.

Những tình huống dở khóc dở cười của vấn đề “muốn biết giá thì Ib” được nhiều bạn lấy làm “chất liệu” để tấu hài trên mạng xã hội. Cũng vì thế mà thì cư dân mạng Việt cùng nói chêm từ Ib vào các cuộc hội thoại hay các bài Post trên Facebook nhiều hơn.

Xem thêm: Xu cà na là gì? Ai là người tạo nên trend xu cà na?

Ib là gì? Ib trên Facebook là gì? 2
Inbox trên mạng xã hội

3. Làm sao để sử dụng từ “Ib” không bị kém duyên trên mạng xã hội

Hiện nay, có rất nhiều quan điểm bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt và phê phán thói quen chêm tiếng Anh khi giao tiếp ngoài đời thực lẫn trên mạng xã hội. Vì thế khi sử dụng từ Ib hay Inbox, bạn cần phải lưu ý để không trở thành người kém duyên.

Ib là gì? Ib trên Facebook là gì? 3
Sử dụng từ inbox cho hợp lý

3.1 Sử dụng trong những trường hợp không quá trang trọng

Bạn nên sử dụng từ Ib trong những tình huống thường nhật không quá nghiêm túc để tránh những tình huống khó sử. Đặc biệt là khi trao đổi thông tin với cấp trên hay bậc trưởng bối của mình.

3.2 Sử dụng khi mọi người đều hiểu nghĩa của từ

Nếu bạn cố tình sử dụng từ Ib để tạo sự ấn tượng mà làm người đối diện không hiểu thì đó là một biểu hiện kém duyên. Bạn chỉ nên sử dụng những từ lóng hay chêm từ tiếng Anh khi người đối diện có thể hiểu được.

Trong trường hợp vô tình nói ra theo thói quen thì bạn nên giải thích bổ sung một cách tinh tế, ví dụ như “ý tôi là nhắn tin riêng” để giải thích cho từ Ib được chiêm vào trước đó.

Xem thêm: Từ điển giới trẻ gen Z: Chả quyên là gì?

4. Một số cụm từ sử dụng chung với từ “Ib” hay “Inbox” trên Facebook mà bạn nên biết

Sau khi đã ý nghĩa của từ “Ib” và “Ib là gì trên Facebook” thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số từ thường được dùng chung với từ Ib hay Inbox thường, cụ thể là:

  • Ib: Yêu cầu người khác nhắn tin riêng cho mình. (Ví dụ: “Ib mình”, “Ib để biết thêm thông tin”).

  • Check Ib: Yêu cầu người khác kiểm tra tin nhắn của mình trong hộp thư đến hay trong khung chat.

  • Rep Ib (Reply Inbox): Yêu cầu người khác trả lời hay phản hồi lại tin nhắn của mình.

  • Seen Ib: Trạng thái đã xem tin nhắn mà chưa phản hồi (thường chỉ những người ngó lờ tin nhắn mà không trả lời).

  • PM (Private Message hoặc Personal Message): Được sử dụng tương tự như Ib - Nhắn tin riêng cho đối phương.

  • Block Ib: Chặn một người nào đó nhắn tin. Nếu bạn bị ai đó Block Ib nghĩa là bạn không thể nhắn tin hay gọi điện cho họ nữa và ngược lại.

Xem thêm: Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội?

Ib là một cụm từ viết tắt được dùng phổ biến trên Facebook và một số nền tảng mạng xã hội khác. Khi đã biết Ib là gì bạn càng phải sử dụng cụm từ này một cách tinh tế hơn để đạt được hiệu quả trong giao tiếp cả trên mạng lẫn ngoài đời thực.

Nguồn: Internet

Sưu tầm.