Xu cà na là gì? Ý nghĩa cụm từ "xu cà na xí muội", "xù khu cà kha nà kha" trên facebook tiktok

(VOH) - Cụm từ “xu cà na” là cụm từ thường xuyên xuất hiện trên comment, status mạng xã hội. Vậy thật ra cụm từ này có nghĩa là gì và nó bắt nguồn từ đâu?

Ngôn ngữ là một chất liệu giao tiếp quan trọng và theo thời gian ngôn ngữ cũng có nhiều sự đổi thay, phong phú và đa dạng hơn, đặc biệt là sự xuất hiện của những từ mang tính thời đại. Chẳng hạn, gen Z có cụm từ “Xu cà na” đó là một từ mới xuất hiện nên khiến nhiều người “phát lú” và không thể hiểu cặn kẽ. Chính vì vậy, nếu bạn vẫn đang không hiểu cụm từ này thì hãy để VOH bật mí cho bạn nhé!

Xu cà na, xù khu cà kha nà kha có nghĩa là gì? 1
 

1. Xu cà na là gì?

Tự dưng lại là “Xu cà na”, không lẽ nó là sự kết hợp ba loại quả là quả xu (su su), quả cà và quả na? Mà tên ba quả này kết hợp thì có nghĩa là gì? Suy nghĩ mãi mà vẫn chưa ra.

Bật mí cho bạn là từ “xu” không phải bắt nguồn từ quả xu hay trái xu gì hết mà nó bắt nguồn từ “xui”.  Cụ thể “xu” là một từ tiếng lóng được đọc trại của từ "xui" ý chỉ trạng thái xui rủi, không may mắn.

Còn từ “cà na” thì nó đúng là tên của một loại quả. Quả này thuộc chi trám, thường thấy mọc dại ở bên bờ kênh rạch. Quả cà na còn có tên gọi khác là quả trám (miền Bắc), gián quả, thanh quả... khi ăn sống có vị chua và chát. 

Dựa vào đặc tính chua chát của quả cà na kết hợp với từ “xu” ta sẽ có cụm “Xu cà na” để ám chỉ trạng thái quá xui xẻo hay xui xẻo ở mức độ chua chát. Nói chung cụm từ “xu cà na” là một cụm từ mang nghĩa tiêu cực. Ngoài ra còn có các từ tương đồng như xu, xu quá, xù khu (tiếng lóng của xu), xù khu cà kha nà kha (tiếng lóng của xu cà na) hay xu cà na xí muội cũng mang nghĩa tương tự.

2. Xu cà na có nguồn gốc từ đâu?

Không biết được ban đầu cụm từ “Xu cà na” có nguồn gốc từ đâu. Nhưng từ “Xu cà na” bắt đầu phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội nhờ vào clip của hiện tượng mạng nổi đình nổi đám là cô Minh Hiếu. Cụ thể cô Minh Hiếu dùng thường xuyên sử dùng từ “Xu cà na” trong các livestream có hàng chục nghìn người xem trên trang facebook của mình. 

Xu cà na, xù khu cà kha nà kha có nghĩa là gì? 2
Ảnh chụp màn hình từ buổi Livestream của cô @Minh Hiếu

Ngoài ra, diễn viên Lý Nhã Kỳ còn là người tiên phong “phát tán” câu nói này. Cụ thể cô đã quay một đoạn clip ngắn trong đó nhắc đến “xu cà na”. Hơn thế nữa, Lý Nhã Kỳ còn sử dụng cụm từ này khi tham gia chương trình Nhanh Như Chớp, câu nói chính xác là “Dẫm chân vào vũng nước lớn, ướt hết giày. Xui quá. Xu cà na!”.

Một fanpage lớn khác là Hóng Hớt Showbiz cũng đã tiếp tục đăng tải dòng status tâm trạng của ca sĩ Tiên Tiên. Bài viết này đã để dòng trạng thái  “xu cà na” và nhận về 56.000 lượt like. Lúc này “Xu cà na” đã thoát khỏi ý nghĩa thông thường là xui mà trở thành “xui nhưng mà vui”.

Nói chung, dưới cách nói hài hước của mình, cụm từ “Xu cà na” bắt đầu trở nên rầm rộ từ facebook và lan rộng sang tiktok trong một thời gian dài. Cụm từ này còn trở nên hot hơn bao giờ hết khi xuất hiện các tiếng lóng khá lạ như “xù khu” hay “xù khu cà kha nà kha”,…với ý nghĩa tương tự nhưng cách nói thì…. Thái Lan hơn.

Xem thêm: 

“Khét đấy” và “Khét lẹt” là gì? Nguồn gốc cụm từ “Khét đấy" và "Khét lẹt trên Facebook và Tiktok

"Cơm chó" là gì? Ý nghĩa cụm từ "ăn cơm chó" trên facebook 

“Ủa gì dợ” bắt nguồn từ đâu mà xuất hiện ở nhiều bình luận trên facbook và tiktok

 

3. Ảnh hưởng của cụm từ Xu cà na đến gen Z như thế nào?

Gen Z rất thích những từ, cụm từ và câu nói độc lạ nên từ khi xuất hiện thì cụm từ “xu cà na” được gen Z sử dụng rất nhiệt tình. Các bạn dùng để đi bình luận dạo trước những nội dung có phần “xu” nhưng gây hài và tràn đầy thú vị. Chẳng hạn như gen Z sẽ dùng cụm từ “xu cà na” trước một nội dung đại loại như: ông chú tự mình quăng vỏ chuối ra đường và tự mình té trên cái vỏ chuối đó.

Ngoài ra gen Z còn sử dụng từ “Xu cà na” để ám chỉ trạng thái xui theo đúng nghĩa đen. Ví dụ như lỡ tay làm rớt cái điện thoại, hâm thức ăn đến khét, hết tiền, trượt học bổng vì thiếu điểm rèn luyện,…thì các bạn sẽ cảm thán bằng cụm từ “Xu cà na”, “Xu cà na luôn” hay “Xu cà na xí muội”. Khi đó các cụm từ này sẽ được dùng thay thế cho các từ như “rồi luôn”, “rồi xong”,...

Các từ như “Xù khu”, “Xu”, “Xù khu cà kha nà kha” cũng được dùng với ý nghĩa tương tự nhưng ở mức độ bất lực hơn trước cái xui ngớ ngẩn. Chẳng hạn, gen Z nhìn thấy chú chó với vẻ mặt ngơ ngác, ngờ nghệch khi chú ta vừa đi chọc con mèo và bị nó táng cho một phát thì gen Z sẽ dụng các từ như “Xu”, “Xù khu cà kha nà kha”.

Không chỉ được dùng trên mạng xã hội, các cụm từ này cũng được gen Z áp dụng đều đặn trong cuộc sống hằng ngày trước cái gì đó xui xẻo, không như ý muốn. Từ “Xu cà na” còn phổ biến đến mức tựa game Liên Quân nổi tiếng còn cho ra mắt hẳn một skin mới có tên là Xu cà na mod skin.

4. Trong tiếng Anh cụm từ Xu cà na có nghĩa là gì?

Xu cà na, xù khu cà kha nà kha có nghĩa là gì? 3
 

Theo bạn từ “Xu cà na” là gì trong tiếng Anh? Mách nhỏ là khi bạn muốn thể hiện một điều không may vừa xảy ra, bạn có thể thêm jinx (danh từ) , hoặc tough luck (câu cảm thán) vào câu. Ví dụ:

There must be a jinx on our team. Four of our best players were injured yesterday.

Câu này mang nghĩa là: Đội của mình cứ bị xúi quẩy sao đó, tự nhiên hôm qua, 4 thành viên chơi giỏi nhất đều bị thương. 

They've just run out of tickets? Oh, tough luck!

Câu này có nghĩa là: Họ vừa bán hết vé hả? Ui, xu cà na!

Xem thêm:

Trend 'Ốc quế sầu riêng' là gì mà được dùng nhiều trên mạng

Bạn có biết cụm từ 'vã lắm rồi' gây bão mạng xã hội có nghĩa là gì?

Nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ "Mận vải", "Mãi mận" tron bình luận trên facebook tiktok

5. Nên hay không nên sử dụng các cụm từ như xu cà na, xu cà na xí muội?

Việc sử dụng những từ ngữ độc đáo mới lạ luôn làm cho câu chuyện trở nên thú vị. Tuy vậy, khi sử dụng cụm từ xu cà na, bạn nên lưu ý một vài điều sau

  • Chỉ nên dùng từ xu cà na với những bạn bè thân thiết.
  • Hạn chế dùng những từ này với bạn mới quen hoặc những người không thích đùa vì sẽ làm họ cảm thấy khó chịu.
  • Không nên sử dụng cụm từ “Xu cà na” với người lớn tuổi, bởi cụm từ này chỉ thích hợp để bắt trend.
  • Không nên quá lạm dụng trong lúc nói chuyện để tránh gượng gạo.

Như vậy qua bài viết trên VOH giúp các bạn hiểu hơn về cụm từ xu cà na là gì và nguồn gốc của nó. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn sử dụng những thuật ngữ, cụm từ hot trend thật hiệu quả. Cuối cùng mỗi ngày bạn hãy dành một ít thời gian ghé thăm VOH để cập nhật thông tin mới nhé!