"Cơm chó" là gì? Ý nghĩa cụm từ "ăn cơm chó" trên facebook, tiktok là gì?

(VOH)- Chắc chắn đã không dưới một lần bạn bắt gặp những từ cơm chó, ăn cơm chó, phát cơm chó,... ngập tràn trên các mạng xã hội. Vậy cơm chó là gì và nó có ý nghĩa như thế nào?

Gần đây có rất nhiều những thuật ngữ mới xuất hiện được giới trẻ Việt sử dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội… và “cơm chó” là một trong số đó. Vậy bạn đã biết "cơm chó" là gì? Nếu chưa thì cùng “giải ngố” về ý nghĩa và cách sử dụng cụm từ này nhé.

1. Cơm chó là gì?

Cơm chó (cẩu lương) trong tiếng Anh được viết thành dog food. Còn trong tiếng Trung, cơm chó (cẩu lương) được viết thành 狗粮 (gǒu liáng). Hiểu theo nghĩa thường thì cơm chó là món ăn dành cho chó. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng các mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… thì sẽ ít nhiều bắt gặp cụm từ này theo một nghĩa hoàn toàn khác.

Cơm chó là một từ được sử dụng để chỉ những cử chỉ thân mật, hay các hành động ngọt ngào mà những người yêu nhau thể hiện trước mặt những người độc thân.

Bạn có thể tìm gặp thuật ngữ này trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội ở cả Việt Nam lẫn Trung Quốc như: Facebook, Weibo, Instagram, TikTok… Và những thuật ngữ này thường được sử dụng bởi những người “đang ế”. 

“Cơm chó” vốn là một thuật ngữ vui vẻ, không lên án hay đụng chạm ai nên thường được rất nhiều bạn trẻ sử dụng. Không khó bắt gặp những ảnh hưởng “cơm chó” trong cuộc sống, bởi chỉ cần một người chưa có người yêu vô tình nhìn thấy cảnh các chàng trai, cô gái thân mật, tình tứ với nửa kia thì cũng đã được xem là đang “ăn cơm chó”.

Không chỉ được dùng nhiều trong đời sống thường ngày, cơm chó còn được sử dụng phổ biến trong phim ảnh, đặc biệt là phim ngôn tình, lãng mạn.

Xem thêm: Câu nói dân gian ‘Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng’ dạy chúng ta nên cẩn trọng điều gì?

com-cho-la-gi-voh-01
Cơm chó còn được sử dụng phổ biến trong phim ảnh, đặc biệt là phim ngôn tình, lãng mạn.

2. Ăn cơm chó là gì?

“Ăn cơm chó” là thuật ngữ chỉ cảnh những người độc thân phải nhìn phải cảnh các đôi âu yếm, ôm hôn thắm thiết của những cặp đang yêu. Tất nhiên, việc phải “ăn cơm chó” chẳng hề thích thú chút nào, mà còn mang lại cảm giác vừa buồn vừa tủi, xen lẫn cô đơn, ganh tị.

Đây cũng là một thuật ngữ của giới trẻ dùng để chỉ những cặp đôi đang yêu vô tình hoặc cố ý thể hiện tình cảm nồng ấm, dịu dàng, sự quan tâm dành cho đối phương trước mặt những người độc thân. 

Còn đối với những người độc thân, khi được phát "cơm chó", họ thường cảm thấy chán nản, ganh tị nhưng đành bất lực, không thể làm gì hơn. Số khác còn bày tỏ cảm giác “thèm thuồng” được ở trong mối quan hệ tình cảm một lần để trải qua những ngọt ngào của món “cơm chó” này.

Xem thêm: Còn cái nịt là gì? Ai là người tạo nên trend còn cái nịt?

3. Cơm chó bắt nguồn từ đâu?

"Cơm chó" bắt nguồn từ cụm từ “cẩu lương”. Sở dĩ từ cẩu lương được sử dụng phổ biến như vậy là bởi vì trong văn hóa mạng của giới trẻ Trung Quốc thường gọi vui những người độc thân là 单身狗 hay còn có nghĩa là “cẩu độc thân”, “chó độc thân”.

Trước đây, hình ảnh “ăn cơm chó” được nhiều người hiểu là những chú chó dù rất đói nhưng vẫn ngoan ngoãn ngồi nhìn chủ nhân ăn cơm mà không dám động đậy gì.

Dần dần, cụm từ này được một bộ phận giới trẻ xem đó như một loại “thức ăn ngon” bày ra trước mắt những người độc thân mà họ chỉ có thể đứng nhìn một cách thèm thuồng và ganh tị mà không thể làm gì được.

Ban đầu, cẩu lương chỉ thường xuất hiện trong phim ảnh, truyện đọc Trung Quốc, diễn tả về câu chuyện tình cảm mặn nồng của 2 nhân vật chính, trong khi đó dàn nhân vật phụ sẽ rơi vào hoàn cảnh “buộc” phải chứng kiến màn ân ái tình tứ này của 2 người họ.

Sau này, không chỉ phim ảnh, mà cẩu lương đã được giới trẻ Trung Quốc sử dụng rất nhiều như 1 trend phổ biến trên các show truyền hình, mạng xã hội, cho đến nay đã trở thành một từ lóng phổ biến lan ra nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam. Thay vì sử dụng từ gốc "cẩu lương", cư dân mạng Việt đã dịch ra tiếng Việt theo sát nghĩa là "cơm chó".

Xem thêm: 'Luật hoa quả', 'quả táo nhãn lồng' là gì? Tại sao cụm từ này lại phủ sóng MXH

4. “Cơm chó” chỉ nên sử dụng trong những trường hợp nào?

Tuy những hành động phát cơm chó của những cặp đôi yêu nhau sẽ khiến cho dân FA, hãy những người đang độc thân phải ghen tị. Nhưng xét cho cùng, thuật ngữ này không có ý xấu, thậm chí khi sử dụng các cụm từ “ăn cơm chó”, “món cơm chó”, “phát cơm chó”... trong các cuộc trò chuyện bạn bè cùng thế hệ còn tạo ra sự hài hước, vui nhộn.

Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội, cụm từ "cơm chó" được sử dụng rộng rãi với ngữ điệu vui vẻ, thoải mái, trêu chọc giữa bạn bè. Đặc biệt là khi chứng kiến những cử chỉ thân mật của các cặp đôi, thể hiện sự ngưỡng mộ hoặc cảm giác ghen tị, ao ước khi nào mình mới được như người ta..

Do đó, nếu bạn dùng từ ăn cơm chó/phát cơm chó để trêu bạn bè cùng trang lứa, cùng thế hệ với mục đích vui vẻ thì điều này hoàn toàn bình thường, thậm chí còn giúp cuộc trò chuyện của các bạn trở nên gắn bó và thân thiết với nhau hơn.

Thế nhưng, hãy thật thận trọng khi nói những từ ngữ này với người lớn tuổi bởi họ rất khó nắm bắt kịp thời bởi những từ lóng mới. Nếu không chú ý trong giao tiếp, bạn sẽ dễ bị đánh giá là người thiếu tôn trọng người lớn tuổi.

Xem thêm: Từ điển giới trẻ gen Z: Chả quyên là gì?

5. Một số cụm từ liên quan đến cơm chó

Việc du nhập nền văn hóa Trung Quốc vào Việt Nam đã khiến mạng xã hội ngày càng xuất hiện rất nhiều những thuật ngữ mới lạ. Bên cạnh thuật ngữ "cơm chó", hãy cùng tìm hiểu thêm một số thuật ngữ liên quan từ “cơm chó” cũng được ưa chuộng không kém.  

5.1. Bán cơm chó

"Bán cơm chó" là cụm từ thể hiện hành động thể hiện tình cảm ngọt ngào, sự quan tâm chu đáo của các cặp đôi trước những người độc thân nhằm khiến người FA phải ngưỡng mộ, khao khát. 

Ví dụ: Nhìn 2 đứa kia “bán cơm chó” giữa đường mà tôi muốn có người yêu ghê!

5.2. Cẩu độc thân  

Khác với cẩu lương, cẩu độc thân là từ lóng dùng để chỉ người độc thân, dân FA. Nguồn gốc của từ này cũng bắt nguồn từ văn hóa mạng của giới trẻ Trung Quốc và cũng đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. 

Trong văn nói hàng ngày của giới trẻ, cẩu độc thân thường dùng chung với cụm từ “cơm chó” để diễn tả sự  “thống khổ” của dân FA khi chứng kiến cảnh mật ngọt của các cặp đôi.

com-cho-la-gi-voh-02
Cẩu độc thân

5.3. Ngược cẩu  

Ngược cẩu mang 2 ý nghĩa. Thứ nhất, từ này được dùng để chỉ những người “ăn” phải “cơm chó”. Thứ hai, ngược cẩu còn có ý nhắm đến những hành động tình cảm của các cặp đôi đang làm “tổn thương” ánh nhìn của những người độc thân.

Vì mang 2 nghĩa nên bạn cũng nên chú ý sử dụng từ trên cho đúng hoàn cảnh để không vướng phải những hiểu lầm không đáng có.

5.4. Mua cẩu lương 

Mua cẩu lương là thuật ngữ ám chỉ hành động tự khích lệ, an ủi bản thân mình sau khi phải chứng kiến các cặp yêu nhau bày tỏ tình cảm. Tương tự như những cụm từ trên, “mua cẩu lương” hiện nay cũng được giới trẻ thường xuyên sử dụng.

Xem thêm: Ý nghĩa các con số trong tiếng Trung Quốc, độc đáo, thú vị

6. Một số hình ảnh cơm chó meme vừa hài hước, vừa thú vị

Sự phổ biến của cụm từ cơm chó đã khiến mạng xã hội ngày càng xuất hiện thêm nhiều hình ảnh cơm chó meme vui nhộn, sáng tạo. 

Các bạn trẻ thường tìm nhiều hình ảnh cơm chó meme hài hước thường được giới trẻ sử dụng:

com-cho-la-gi-voh-03
com-cho-la-gi-voh-05
com-cho-la-gi-voh-06
com-cho-la-gi-voh-07

Qua bài viết, bạn đã biết được cơm chó là gì, hy vọng bạn sẽ có những giây phút vui vẻ với với bạn bè thông qua từ lóng này. Nhưng bạn cũng nên nhớ cân nhắc kỹ lưỡng khi dùng thuật ngữ này với người lớn tuổi nhé. Đặc biệt với những người cổ hủ thì tốt nhất bạn không nên dùng thuật ngữ này để tránh bị đánh giá là vô giáo dục, thiếu tôn trọng người lớn.

Nguồn ảnh: Internet