Giải ngố là gì? Cách dùng từ "Giải ngố" phù hợp với hoàn cảnh

(VOH) - Giới trẻ Việt Nam hẳn không còn xa lạ với cụm từ hot trend giải ngố. Được sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội, đây chắc chắn là từ cực thú vị bạn cần biết.

Giải ngố là từ rất được các bạn trẻ gen Z ưa chuộng, không chỉ xuất hiện trên những trang mạng xã hội mà từ này còn được ứng dụng nhiều trong văn nói. Cùng khám phá giải ngố là gì ngay để không bị lỗi thời nhé! 

1. Giải ngố là gì? 

giai-ngo-la-gi-voh-1
Ý nghĩa của từ giải ngố 

Giải ngố là từ dùng để giải thích ngắn gọn cho việc cập nhật những điều mới, theo kịp thời đại, tránh mang tiếng lỗi thời. Đi giải ngố có thể là các hành động vui chơi, ăn uống, tham gia hoạt động tập thể… 

Giải ngố còn thường được sử dụng để trêu đùa những người quá bận rộn với công việc mà không quan tâm, để ý đến những sự vật, sự việc xung quanh, thường xuyên cập nhật trend muộn. Từ giải ngố như một câu đùa nhắc họ nên gác lại công việc và dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống. 

2. Từ giải ngố được sử dụng thế nào? 

Giới trẻ Việt Nam rất sáng tạo khi chỉ từ một cụm từ giải ngố rất đơn giản nhưng lại có đến rất nhiều cách dùng hay ho. 

Ví dụ bạn muốn rủ bạn bè đi chơi cuối tuần, thay vì những câu “rủ rê” đã quá quen thuộc, hãy thử hỏi: “Dạo này bận rộn quá ngố hết người, cuối tuần dẫn tớ đi giải ngố chứ?”, chắc chắn sẽ thú vị hơn rất nhiều. 

Hoặc từ giải ngố cũng được sử dụng để bày tỏ cảm xúc của bạn khi thấy bạn bè hoặc chính bản thân mình quá lạc hậu, không bắt kịp những trend mới “Chả quyên là gì thế? Tớ cần phải được giải ngố thôi!”.

Xem thêm: 
"Cơm chó" là gì? Ý nghĩa cụm từ "ăn cơm chó" trên facebook
Giới trẻ dùng từ mlem trên mạng xã hội với nghĩa gì?
Biểu tượng nóc nhà dễ thương hài hước trong tình yêu

3. Lưu ý khi sử dụng từ giải ngố 

giai-ngo-la-gi-voh-2
Lưu ý khi dùng từ giải ngố

Là một từ mang ý nghĩa thú vị, tuy nhiên giải ngố chưa thực sự phổ biến rộng rãi hay được công nhận trong từ điển tiếng Việt. Bởi vậy, chúng ta không nên sử dụng chúng nhiều trong văn viết, trong các văn bản đòi hỏi sự chuyên nghiệp như đơn xin việc, bài thi văn…

Bạn cũng không nên dùng từ giải ngố khi nói chuyện với người lớn tuổi, bậc cha chú để tránh những hiểu nhầm trong lời nói,. Hoặc hãy giải thích cặn kẽ ý nghĩa của từ đó cho người lớn hiểu trước khi sử dụng nhé! 

Cách tốt nhất để ứng dụng từ giải ngố là sử dụng để viết stt, những dòng cap trên mạng xã hội, hoặc để giao tiếp cùng bạn bè, những người có chung sở thích và lứa tuổi. 

4. Giải ngố cùng ngôn ngữ của giới trẻ

giai-ngo-la-gi-voh-3
Gợi ý một số hoạt động giải ngố 

Bên cạnh từ giải ngố, có rất nhiều từ ngữ, cách diễn đạt hot trend khác mà nếu bạn không “cập nhật” sớm thì bạn rất dễ bị “ngố” khi giao tiếp với mọi người. Hãy thử điểm lại một số từ, tiếng lóng phổ biến nhất hiện nay nhé.

  • Mãi mận: Chỉ sự mặn mà, hài hước được duy trì qua thời gian.
  • Khét đấy, cháy đấy: Sự cá tính, ngầu thu hút người khác.
  • Cơm chó: Chỉ việc cặp đôi yêu nhau thể hiện tình cảm ở chốn đông người.
  • Ảo ma canada: Những hành động lạ làm người khác khó hiểu.
  • Toang: Ám chỉ vấn đề gì đó đổ vỡ, khó có thể cứu vãn lại được.
  • Quả táo nhãn lồng: Nghĩa là quả báo đến với những người làm điều xấu .
  • Xu cà na: Gặp phải điều xui xẻo, không may mắn.

Xem thêm:
Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ?
Crush là gì? Uncrush là gì? Nhận biết crush trong tình yêu
Vã là gì? Giải mã từ 'Vã' mà giới trẻ hay dùng

5. Một vài gợi ý giải ngố cuối tuần

Kết thúc một tuần học tập và làm việc căng thẳng chính là lúc bạn cần cho mình những giờ giải trí. Hãy tham khảo liền những gợi ý đi giải ngố cuối tuần này nhé! 

  • Đi xem phim
  • Đi chụp ảnh tại bảo tàng
  • Dậy sớm ngắm bình minh
  • Đạp xe quanh thành phố
  • Dạo chợ hoa
  • Cập nhật trend mới của các bạn trẻ qua mạng xã hội…

Hòa nhập với thế giới nhưng vẫn cần giữ gìn bản sắc tiếng Việt. Bởi vậy dù mang ý nghĩa thú vị, các bạn trẻ gen Z nói riêng và mọi người nói chung nhớ lưu ý sử dụng từ giải ngố đúng nơi, đúng lúc nhé!

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)