Chả quyên là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng từ "chả quyên"

(VOH) - Ngôn ngữ giới trẻ ngày nay ngày một đa dạng và hài hước, từ 'chả quyên' cũng rất được yêu thích và viral rộng rãi. Vậy chả quyên là gì?

Khi nhắc đến các câu nói viral hiện nay chắc chắn không thể bỏ qua từ “chả quyên”. Bắt nguồn từ những clip hài hước của cô Cẩm Lan Súc, “chả quyên” được các bạn trẻ yêu thích vì ý nghĩa hài hước của mình. 

1. "Chả quyên" là gì?

cha-quyen-la-gi-voh-1

Nếu như bạn thường xuyên lướt các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Tik Tok hay Facebook thì chắc chắn không còn lạ lùng gì về ý nghĩa của từ "chả quyên". Nghe thì giống tên của một loại chả để ăn nào đó, tuy nhiên chả quyên lại là từ lóng để chỉ sự mặn mà và ngọt ngào đó. 

Đầu tiên, nếu phân tích riêng hai từ “Chả quyên” sẽ thấy rõ từ “chả” là tên của một món ăn mặn còn từ “quyên” theo nghĩa Hán Việt là chỉ hình ảnh người con gái xinh đẹp, dịu dàng, thướt tha. 

Ví dụ một ai đó bảo bạn là “nay cậu nhìn chả quyên đó” nghĩa là họ đang khen bạn vì thấy bạn vừa mặn mà, sắc sảo nhưng vẫn xen lẫn sự rất ngọt ngào, rất đáng yêu nữa đó. 

Khi nhắc đến từ chả quyên, người ta cũng thường nhắc đến các từ đi kèm như chả quyên thái châu, chả quyên thái châu quế lầu, chả quyên keo ly hay chả quyên sơ ri mộng tuyền….

Tái châu hay thái châu là từ đọc lái của từ tái chanh mang nghĩa là chỉ sự ngây thơ. Trong khi đó, keo ly chỉ sự ngon mắt, mlem mlem, muốn cắn hoặc sử dụng một món ăn, vật dụng nào đó. 

Xem thêm: Cà khịa là gì? Những câu nói cà khịa hay ho mà bạn không nên bỏ qua

Với ý nghĩa hết sức vui vẻ và hài hước, chả quyên, tái châu, hay quế lầu… rất được các bạn trẻ yêu thích và sử dụng rộng rãi cả ngoài đời lẫn trên mạng.

2. Từ đâu mà có từ “chả quyên”?

Chả quyên, chả chua, keo ly,... đều là những tiếng lóng, những cụm từ mặn mà, hài hước này được giới trẻ GenZ sử dụng sau khi Cô Cẩm Lan Sục hay còn gọi là Linda - một hiện tượng giải trí mạng xã hội đình đám đăng tải clip nói một loạt những thuật ngữ này!

Linda bắt đầu đăng tải những clip trên Facebook cũng như Tik Tok sử dụng các từ chả quyên, chả quyên thái châu, chả quyên thái châu quế lầu, chả quyên sơ ri mộng tuyền,....Thời gian đầu, nhiều người cũng thắc mắc chả quyên là gì và tại sao chúng lại trở nên viral. Dần dần, vì ý nghĩa vui vẻ, hài hước chả quyên tái châu linda được các bạn trẻ ngày một ứng dụng và sử dụng rộng rãi. 

Không khó để tìm được những clip với lượt view cao sử dụng cụm từ đặc biệt này. Đặc biệt là “chả quyên” không còn chỉ giới hạn trên mạng xã hội mà chúng cũng được nhiều bạn trẻ ứng dụng trong giao tiếp ngoài đời một cách siêu hài hước, vui vẻ. 

Xem thêm: Lowkey nghĩa là gì? Bạn có thích một người lowkey?

3. Nên sử dụng “Chả quyên” trong ngữ cảnh nào?

cha-quyen-la-gi-voh-2

Dù hài hước và khá độc đáo, song các bạn trẻ cũng nên chú ý hoàn cảnh phù hợp trước khi sử dụng từ “chả quyên”. Bạn cần lưu ý cũng kỹ để tránh những rắc rối không mong muốn nhé. 

Ví dụ như bạn đi làm trong môi trường công sở đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chỉn chu thì không nên sử dụng từ chả quyên hay chả quyên linda. Tương tự như vậy, khi trò chuyện cùng gia đình hay người lớn tuổi, bạn cũng nên tránh sử dụng từ "chả quyên" vì thế hệ của cha mẹ thường không biết nhiều về những câu nói lóng này. 

Nhưng nếu bạn đang nói chuyện cùng bạn bè hoặc đăng những hình ảnh đáng yêu lên facebook kèm câu cap về chả quyên, chả quyên thái châu sơ ri mộng tuyền thì cũng không sao cả. Sử dụng từ “chả quyên” sẽ tạo bầu không khí trẻ trung, vui vẻ và rất hài hước

Xem thêm: Tiêu chuẩn kép là gì? Người như thế nào được gọi là 'tiêu chuẩn kép'?

Bởi vậy, tùy thuộc vào những trường hợp khác nhau mà sẽ có những cách sử dụng khác nhau đó nhé! Các bạn trẻ gen Z nên lưu ý kỹ để tránh cuộc trò chuyện của mình không bị “kém duyên” đi nha. 

Dưới đây là gợi ý một số cách sử dụng từ “chả quyên” cho các bạn chưa hiểu rõ về nghĩa của từ chả quyên là gì nhé:

  • “Hôm nay bạn nhìn chả quyên đó” - Hôm nay bạn mặn mà và ngọt ngào quá
  • “Bộ đồ này chả quyên nhỉ” - Bộ đồ này đẹp sắc sảo lại ngọt ngào

“Chả quyên” là một từ lóng mang ý nghĩa hết sức vui vẻ và hài hước, tuy vậy bạn cũng nên chú ý sử dụng trong hoàn cảnh phù hợp đó nhé! Nếu mỗi người đều tự nhận thức được từ nào nên sử dụng và từ nào nên tránh trong mỗi cuộc nói chuyện, thì thật tuyệt vời đúng không nhỉ!