Yup là gì? Cách dùng từ yup trong giao tiếp và trên facebook, zalo

(VOH) – Bạn thường xuyên bắt gặp từ ‘Yup’ trên mạng xã hội hay khi trò chuyện cùng đứa bạn thân. Vậy Yup là gì? Sử dụng như thế nào để không bị cho là kém duyên hay vô lễ?

“Yup” là từ trở nên phổ biến trên các trang mạng xã hội và được rất nhiều bạn trẻ ngày nay sử dụng. Là thế hệ trẻ việc nắm bắt từ ngữ mới để theo kịp sự phát triển xã hội không có gì sai. Nhưng trước khi sử dụng thì bạn cần tìm hiểu về nghĩa của từ. Bài viết nhằm chia sẻ khái niệm yup là gì và một số điều bạn cần lưu ý để dùng đúng lúc, đúng chỗ và đúng đối tượng nhé. 

1. “Yup” là gì? 

Có phải bạn thường nhìn thấy từ "yup" xuất hiện trên news feed, tin nhắn trên mạng xã hội như facebook, instagram, twitter… Tuy nhiên lại không hiểu nghĩa cụ thể là gì mà được mọi người ưa chuộng như thế. Vậy Yup là gì? Chúng ta cùng nhau “giải ngố” ngay sau đây.

Theo từ điển Cambridge, “yup” là một trạng từ trong tiếng anh và xem như một từ lóng của từ “yes”. Do đó, nó nghĩa là ừ, ờm, được chứ, có, phải. Thể hiện sự đồng ý, đồng tình, đồng thuận theo một ý kiến, quan điểm hay lời đề nghị nào đó. Ngoài ra, từ còn có hàm ý là chấp nhận, bằng lòng làm một việc nào đó, khi có ai yêu cầu hay mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ bạn. 

yup-la-gi-voh-1

Lấy ví dụ trong cuộc trò chuyện với bạn bè “Alo bạn, tối nay tụi mình đi uống trà sữa, xem phim với nhau không?” thì bạn có thể trả lời bằng “Yup!” để đồng ý cho lời “rủ rê” này. 

Giả sử trường hợp bạn bè cần sự giúp đỡ, nhờ vả bạn như: “Bạn có thể lấy hộ mình đơn hàng sộp-pe ở dưới lầu không?”. Dĩ nhiên, bạn có thể đồng ý bằng cách nói “Yup!” sau đó xuống nhận hộ đơn hàng. Hoặc nói: “No, tôi đang bận rồi” để từ chối. 

Ngoài ra từ yep cũng có ý nghĩa tương tự từ yup. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi sử dụng để không bị đánh giá là kém duyên hay vô lễ. Đặc biệt là với những người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ,…của mình. 

Xem thêm: Hot trend 'tấm chiếu mới' từng nổi tiếng trên mạng xã hội là gì?

2. Sử dụng “Yup” theo nguyên tắc 3 đúng 

Mặc dù “yup” là biến thể của “yes” cùng ý nghĩa tương đương nhau khi phiên dịch. Nhưng cách dùng của mỗi từ trong hoàn cảnh giao tiếp có phần khác biệt. Từ “yes” sẽ mang màu sắc trang trọng, lịch sự được sử dụng với những người mình chưa thân quen. 

Còn với “Yup” là cách trả lời ngắn gọn mà bạn thường áp dụng trong những tình huống giao tiếp gần gũi sinh hoạt thường ngày. Trong các trường hợp cụ thể như: lúc tán gẫu, nhắn tin với bạn thân, đồng nghiệp thân thiết và những người không có khoảng cách về tuổi tác.

Cách trò chuyện với từ “yup” nhằm tạo bầu không khí vui vẻ, cởi mở khi trò chuyện hơn nhiều so với từ “yes”. Trên  mạng xã hội, mọi người dùng để chia sẻ trong nội dung, hashtag #yup để trêu đùa lẫn nhau, chào hỏi mang tính hài hước, vui nhộn. 

yup-la-gi-voh-2
Yup được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội 

Yup là từ tiếng anh và phương tây họ có cách xưng hô khá đơn giản chỉ với "You and I". Đối với tiếng việt lại khác, người ta thường có câu “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Ngôn ngữ “mẹ đẻ” của chúng ta rất phong phú, đa dạng về mặt ngữ nghĩa. Do đó, mỗi từ cũng có cách sử dụng để phù hợp với từng đối tượng và trong từng hoàn cảnh giao tiếp khác nhau. 

Bạn cần thể hiện sự đồng ý, chấp nhận bằng từ “dạ, vâng” khi trả lời người lớn tuổi hoặc người mới quen để họ cảm thấy được tôn trọng. Hơn thế nữa, khi nói chuyện bạn đừng “nói trống không” mà hãy trả lời bằng câu có chứa đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và thái độ nghiêm túc. 

Vì vậy, khi dùng từ “yup” bạn cần nhớ nguyên tắc 3 đúng bao gồm: đúng lúc, đúng chỗ và đúng đối tượng để trở thành một người vừa hiện đại vừa lễ phép, đúng chuẩn mực khi giao tiếp như truyền thống văn hóa của dân tộc ta. 

Xem thêm: Tiêu chuẩn kép là gì? Người như thế nào được gọi là 'tiêu chuẩn kép'?

3. Một số từ đồng nghĩa với “yup”

Ngoài từ “yup” trong tiếng anh còn những từ lóng khác cũng mang ý nghĩa đồng ý, chấp nhận. Đây là cách trả lời vừa ngắn gọn vừa mang nhiều sắc thái biểu cảm giúp câu nói thêm phần thú vị. Ngoài ra, thích hợp khi tán gẫu với bạn bè thân quen và những mối quan hệ xã giao, người bạn mới quen. 

Cùng ghi chú ngay một số từ dưới đây để cuộc trò chuyện của bạn có thêm màu sắc tươi trẻ, thoải mái và sinh động hơn nhé!

  1. Yeb: Ừ, có 
  2. Yep: Ừ, vâng 
  3. Yah: Ừ, đúng vậy đó 
  4. Yeah : Đúng, chuẩn rồi 
  5. Hell, yeah!: Chắc chắn có rồi!
  6. Great!: Tuyệt! 
  7. Cool!: Hay đấy!
  8. Exactly!: Chính xác 
  9. Totally!: Chắc chắn rồi!
  10. All right!: Được thôi!
  11. Sure!: Chắc chắn!
  12. Of Course!: Dĩ nhiên rồi! 

Sử dụng từ “yup” trong giao tiếp giúp cuộc đối thoại trở nên thân thiện, kết nối gần hơn với mọi người xung quanh. Theo đó, chỉ cần bạn nắm được “hướng dẫn sử dụng” của từ là có thể tự tin áp dụng. Không lo lắng về việc dùng sai, dùng không thích hợp ngữ cảnh mà tạo nên ấn tượng xấu với người đối diện nữa rồi. Vậy là bạn đã biết Yup là gì và cách sử dụng từ sao cho phù hợp rồi đấy!  

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet