‘Xanh chín’ là gì mà được giới trẻ sử dụng nhiều đến vậy?

(VOH) - Ngôn ngữ không dừng lại mà chúng phát triển và được mở rộng hàng ngày với nhiều thuật ngữ mới mẻ. Trong đó hiện nay, giới trẻ thường nhắc đến cụm từ 'xanh chín'. Vậy xanh chín là gì?

“Xanh chín” là một cụm từ đặc biệt được các bạn trẻ phía Bắc yêu thích và sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Ý nghĩa thật sự cũng như cách sử dụng của cụm từ này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây.

1. ‘Xanh chín’ là gì?

‘Xanh chín’ có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Đầu tiên, nhắc đến ‘xanh chín’ thì bạn có thể nghĩ ngay đến một trạng thái của trái cây. Nó thể hiện trạng thái chín tới, có thể bắt đầu thu hái để sử dụng. Tuy nhiên ý nghĩa thực sự của từ ngữ này lại không phải như vậy.

Trên thực tế, từ ‘xanh chín’ được sử dụng trong hai trường hợp, đó là chỉ một trạng thái hoặc tính cách của con người. Đối với trạng thái, ‘xanh chín’ thể hiện sự liều mạng, làm tới cùng và thường áp dụng trong các trò chơi may rủi, cờ bạc, chứng khoán,... Với ý nghĩa chỉ tính cách con người, xanh chín lại thể hiện đó là người rất sòng phẳng, thẳng thắn và không ưa thích sự mập mờ. 

xanh-chin-la-gi-voh-0
‘Xanh chín’ là gì?

2. Không ‘xanh chín’ nghĩa là gì?

Có thể bạn bắt gặp câu nói trong những cuộc trò chuyện thường ngày như “Phải xanh chín lên” hay “Vậy là không xanh chín rồi”. Vậy thì không ‘xanh chín’ là gì? 

Thông thường, ý nghĩa của câu nói là thể hiện sự mỉa mai của người khác với bản thân vì một hành động không dứt khoát hay “ăn non” trong các cuộc chơi... Với những trường hợp như vậy, người khác cũng có hàm ý kích động đến bản thân để tiếp tục tham gia vào công cuộc đầu tư hiện tại.

Xem thêm: Trap là gì? Tại sao hành động này lại bị lên án nhiều như vậy

3. Nguồn gốc của từ ‘xanh chín’

Theo như ý nghĩa ban đầu của từ ngữ, ‘xanh chín’ là trạng thái chỉ trái cây đã đến độ chín tới, màu sắc tươi và có cảm giác rất thích mắt. Từ hình ảnh đó, cụm từ đã được biến chuyển để chỉ hình ảnh của những người thẳng thắn, chơi đẹp và rất sòng phẳng. Đây là mẫu người nên kết bạn vì lối sống chuẩn mực và có thể chơi lâu dài. Cụm từ ‘xanh chín’ được xuất phát và thường được sử dụng rộng rãi ở miền Bắc hơn là miền Nam. 

Bên cạnh đó, xanh chín cũng là thuật ngữ được phát triển để chỉ những hành động trong các trò chơi may rủi, 5 ăn 5 thua. Nó thể hiện thái độ quyết tâm, chơi tới cùng của người chơi, tương đương ý nghĩa với câu nói “được ăn cả, ngã về không”.

Xem thêm: Stalk là gì? Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội

4. Có nên ‘xanh chín’ hay không?

Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, chúng ta cần căn cứ vào nhiều trường hợp khác nhau. Không phải lúc nào cũng ‘xanh chín’ hết mình, nhiều khi đó là bước đi sai lầm không sửa chữa được. Bạn có thể theo dõi những trường hợp sau đây để có câu trả lời chính xác nhất:

Đối với trường hợp kết giao bạn bè thân thiết, bạn nên ‘xanh chín’ hết mình, thể hiện sự mến bạn cũng chính là mến ta. Từ đó sẽ có tình bạn chân thật, khăng khít và bền chặt.

Trong những trường hợp tham gia chơi may rủi, có lẽ bạn không nên xanh chín, đặt mình vào thể rủi ro. Nếu thắng sẽ được nhiều nhưng nếu thua có thể sẽ dẫn đến mất hết tất cả.

Qua những ý nghĩa mà cụm từ 'xanh chín' thể hiện, bạn có thể hiểu rõ và nên tỉnh táo để áp dụng vào những trường hợp trong cuộc sống. Không phải lúc nào cũng nên 'xanh chín' nhưng không phải lúc nào cũng cần e dè cẩn trọng. Nhiều khi 'xanh chín' sẽ giúp bạn có được sự đổi đời...

xanh-chin-la-gi-voh-1
Có nên chơi xanh chín không?

5. Những kinh nghiệm áp dụng ‘xanh chín’ hiệu quả cho mọi người

Như đã đề cập từ trước, không phải lúc nào bạn cũng chơi 'xanh chín' hết mình. Tùy thuộc vào những trường hợp khác nhau mà sẽ có những quyết định khác nhau. Trong đó, có một số kinh nghiệm bạn có thể tham khảo như sau:

Trường hợp đầu tư: nếu như bạn muốn đầu tư một khoản tiền với mong muốn sinh lời như chứng khoán, bất động sản, trang sức giá trị như vàng, đá quý thì điều đầu tiên cần làm là phải tìm hiểu thật kỹ, không nên quá nóng vội mà 'xanh chín', đầu tư tất tay số tiền mình có với mục tiêu không rõ ràng. 

Ví dụ như khi đầu tư chứng khoán, bạn cần xem xét mã cổ phiếu đó thuộc công ty nào, tình hình hoạt động có ổn định hay không, báo cáo tài chính các quý gần nhất phải đầy đủ, các số liệu hợp lý và có tiềm năng phát triển. Tương tự nếu như muốn đầu tư vàng, bất động sản hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, hãy chỉ nên bắt đầu với một số tiền vừa phải và cần đảm bảo rằng đã có đủ thông tin, không nên hùa theo số đông, tránh việc bị gài bẫy,...

xanh-chin-la-gi-voh-2
Cần tìm hiểu ký thông tin trước khi quyết định 'xanh chín'

Trường hợp đối đãi với mọi người: bạn không thể chắc chắn rằng tất cả mọi người tiếp cận với mình đều tốt và không có mục đích cá nhân riêng. Có thể nói xã hội có khá nhiều phức tạp. Vì thế khi quan hệ với những người xung quanh, hãy chỉ nên 'xanh chín' với người thân, với bạn bè lâu năm, với những người thực sự muốn giữ quan hệ tốt và bền chặt với mình. Những trường hợp mới quen thì bạn vẫn nên giữ một chút cẩn trọng để không gặp phải những sự việc đáng tiếc. 

Ví dụ bạn muốn đầu tư một lĩnh vực nào đó như bất động sản, bằng một số cách, có người sẽ biết được thông tin và tiếp cận bạn với mục đích xấu để bẫy bạn mua một lô đất có giá trị thực tế không bằng với giá bạn bỏ ra. Do vậy, hãy tìm hiểu nhiều nguồn thông tin chính xác nhất.

Với những thông tin đã đưa ra, hy vọng rằng bạn đã có thể hiểu rõ “xanh chín” là gì và nên áp dụng chúng trong những trường hợp nào. Hãy có những quyết định chính xác, đúng đắn và quyết đoán khi quyết định chơi “xanh chín” và đừng nên đưa những quyết định vội vàng nhé!

Sưu tầm 

Nguồn ảnh: Internet