Stalk là gì? Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội

(VOH) – Từ ngày mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu và ai cũng có tài khoản mạng xã hội riêng thì hành động Stalk cũng trở nên thường xuyên và dễ dàng hơn.

Bằng cách Stalk chúng ta sẽ nhanh chóng có được thông tin của người khác nhưng người bị Stalk chẳng lúc nào cảm thấy dễ chịu. Và bất cứ ai tham gia mạng xã hội, kể cả người đi Stalk người khác cũng đều có thể là một trong những đối tượng thuộc tầm ngắm bị Stalk. Vậy Stalk là gì? Làm cách nào để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội?

Stalk là gì?

Stalk là một từ tiếng Anh, trong danh từ nó mang nhiều nghĩa như thân cây, cuống hoa, vật trang trí hình thân cây, ống khói cao, dáng đi hiên ngang, oai vệ,… Còn dịch theo động từ có nghĩa là lén theo dõi, theo đuổi, rình rập, đuổi theo một ai đó.

stalk-la-gi-voh-9
Vậy chính xác Stalk mà cư dân mạng sử dụng gần đây nghĩa là gì?

Gần đây Stalk được đề cập rất nhiều trên mạng xã hội, và chính xác là để nói về hành động theo dõi, tìm hiểu thông tin, đời tư, sinh hoạt hằng ngày của một người bằng cách lặng lẽ, lén lút sao cho đối phương không thể phát hiện. Dễ dàng và phổ biến nhất chính là Stalk từ mạng xã hội (theo dõi ai thường xuyên thích, thả tim, ai bình luận với bài viết của người đó, ai được tag tên, ai được đối phương bấm theo dõi, kết bạn, đăng hình ảnh gì, viết status gì, story được cập nhật hằng ngày như thế nào, bla bla…) Thậm chí bằng cách Stalk trên mạng xã hội ngay cả thông tin gia đình, trường học, bạn bè, sở thích, thói quen,... đều có thể được điều tra ra. 

stalk-la-gi-voh-4
Stalk trên mạng xã hội là cách dễ nhất nhưng cũng thu thập được nhiều thông tin nhất của người đó

Nhìn chung hành động Stalk không mấy thiện cảm, và đối tượng thường bị Stalk nhất là người yêu cũ, người yêu cũ của người yêu, người yêu mới của người yêu cũ và những người bị ghét. Tuy nhiên không phải trường hợp Stalk nào cũng là tiêu cực, chẳng hạn như Stalk thần tượng, Stalk Crush,… là Stalk tích cực, vì đó là hành động xuất phát bởi sự yêu thích, ngưỡng mộ và muốn tìm hiểu đối phương chứ không phải để sân si.

Xem thêm: Trap là gì? Tại sao hành động này lại bị lên án nhiều như vậy?

Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội

Facebook, Instagram, Tiktok chính là 3 mạng xã hội dễ bị Stalk nhất vì thông tin đều được công khai và ai cũng có thể xem được bài đăng của bạn. Nhưng chúng ta vẫn có thể hạn chế đối tượng xem bằng cách chuyển chế độ xem về bạn bè hoặc những người bạn cho phép. Thậm chí Instagram và Tiktok còn có thể chuyển thành tài khoản cá nhân để chỉ những người bạn cho phép mới có thể xem được bạn đăng gì mỗi ngày, điều đó giúp hạn chế tối đa nhất việc bị Stalk.

stalk-la-gi-voh-3
Cập nhật đối tượng xem trên Facebook
stalk-la-gi-voh-2
Chuyển tài khoản Instagram thành tài khoản riêng tư
stalk-la-gi-voh
Tik tok cũng có thể chuyển thành tài khoản riêng tư

Tuy nhiên, cách tốt nhất để không bị lộ thông tin ra ngoài vẫn chính là không đăng chúng lên mạng xã hội. Và mỗi chúng ta đừng nên quá lạm dụng mạng xã hội và nên biết chia sẻ thông tin gì cho phù hợp lên đó để tự bảo vệ bản thân mình! 

Nguồn ảnh: Internet