Tấm chiếu mới là gì? Nguồn gốc đến từ đâu?

(VOH) – Nhiều người vẫn thường nghe nói nhiều về cụm từ ‘tấm chiếu mới’ hay ‘chiếc chiếu mới’. Vậy thật ra tấm chiếu mới là gì, vì sao nó lại nổi tiếng và nguồn gốc của nó đến từ đâu?

Tấm chiếu mới hay chiếc chiếu mới chưa từng trải là một meme khá phổ biến trên Internet trong thời gian qua, được nhiều bạn trẻ đặc biệt các game thủ thích thú và sử dụng. Hiện nay, cụm từ này cũng đang được sử dụng trong đời sống thường ngày vô cùng phổ biến.

1. Tấm chiếu mới là gì?

Tấm chiếu mới theo nghĩa đen có nghĩa là một tấm chiếu mới được dệt xong còn nguyên đai, nguyên kiện, chưa được trải ra để sử dụng. Còn theo nghĩa bóng, tấm chiếu mới thường được hiểu là một người chưa từng trải nghiệm, chưa từng có kinh nghiệm.

tam-chieu-moi-voh-0
Tấm chiếu mới là cụm từ được giới trẻ hay dùng để nói về bản thân hoặc người khác (Nguồn: Internet)

Theo cách hiểu nôm na, “tấm chiếu mới” vốn là một câu nói chơi chữ, sử dụng hiện tượng đồng âm khác nghĩa để gán ghép ý nghĩa của từ “chưa trải” cho tấm chiếu mới mua và sự trải đời. Hay hiểu một cách đơn giản, cụm từ “tấm chiếu mới” mà các bạn trẻ hiện nay đang sử dụng trên mạng xã hội là dùng để nói về những người chưa từng có trải nghiệm, chưa trải sự đời, đôi khi còn có phần mỉa mai châm chọc.

2. Nguồn gốc của cụm từ “tấm chiếu mới”

Thật ra, phiên bản đầy đủ của cụm từ “tấm chiếu mới” chính là “Như là cái chiếu mới mua, anh chưa từng trải”. Nguồn gốc chính xác của cách dùng thuật ngữ “tấm chiếu mới” vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, bài đăng đầu tiên có cụm từ này có thể đến từ một trang Facebook có tên Chữ nghĩa là gì? vào ngày 14/10/2019 với hơn 3.8 nghìn lượt cảm xúc và hơn 150 chia sẻ.

tam-chieu-moi-voh-1
Bài đăng của trang Chữ nghĩa là gì? vào ngày 14/10/2019 về cụm từ "tấm chiếu mới" (Nguồn: Internet)

Sau đó rất nhanh, cụm từ này đã được rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các streamer nổi tiếng trên Internet sử dụng trong các meme, video clip, hình ảnh, ảnh chế... như một câu nói trêu đùa để nói về những gì mà bản thân chưa từng làm trong cuộc đời của mình.

Một trong những streamer nổi tiếng nhất gắn liền với “tấm chiếu mới” chính là Bomman, caster – streamer của bộ môn CS:GO. Lý do là vì anh chàng này không hề có người yêu trong một khoảng thời gian dài, thậm chí là chưa có người yêu trong cuộc đời mình, dẫn đến việc anh bị các fan của mình trêu là “cái chiếu mới mua chưa từng trải”.

Xem thêm: Tiêu chuẩn kép là gì? Người như thế nào được gọi là 'tiêu chuẩn kép'?

3. Cụm từ “tấm chiếu mới” dùng trong trường hợp nào?

Giới trẻ hiện nay thường dùng cụm từ “tấm chiếu mới” để nói về bản thân hay nói về một ai đó khi có kinh nghiệm hoặc trải sự đời... Và cụm từ này cũng nên chỉ nên được sử dụng trong những tình huống vui đùa, hài hước, để tránh bị nói là vô duyên, bất lịch sự.

tam-chieu-moi-voh-2
Cụm từ "tấm chiếu mới" chỉ nên được sử dụng trong những tình huống vui đùa, hài hước (Nguồn: Internet)

Nhiều genz hiện vẫn đang sử dụng từ tấm chiếu chưa trải, tấm chiếu mới mua...trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, nhiều hội nhóm khác nhau như một cách thể hiện bản thân. Các meme và những clip hài về cụm từ này cũng được ra đời nhằm mang lại tiếng cười cho người nghe, người xem.

Mặc dù cụm từ “tấm chiếu mới” không mang ý nghĩa xấu nhưng chúng ta cũng cần sử dụng có chừng mực, không dùng để châm biếm hay giễu cợt một ai đó ngoài cuộc sống, để tránh gặp phải những cuộc tranh cãi không mong muốn.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet