Meme là gì? Các loại meme kinh điển trên mạng xã hội facebook, tiktok

VOH - Nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng xã hội thì chắc chắn đã nghe qua thuật ngữ Meme. Vậy bạn có biết Meme là gì? Nguồn gốc thế nào?Và nó có gì thú vị không?

Meme là một thuật ngữ được sử dụng cực kỳ phổ biến trên các trang mạng xã hội. Nó không chỉ được dùng để miêu tả các ý tưởng, biểu mà còn thể hiện hành vi của một nền văn hóa. Trong thời đại internet hiện nay các Meme vui nhộn rất được cộng đồng mạng ưa chuộng. Vậy Meme là gì?

1. Meme là gì?

Meme còn có một cách gọi khác là mim, nó được viết từ chữ Mimeme tiếng Hy Lạp. Từ này được dùng để lan truyền hay giải thích các tư tưởng, ý nghĩa và hiện tượng trong văn hóa cộng đồng xã hội. Cụ thể như: các câu ca dao, tục ngữ, ... hoặc người dùng cũng có thể lấy meme để thể hiện cảm xúc.

Thuật ngữ meme không bắt nguồn từ các trang mạng online mà thực tế meme xuất hiện lần đầu tiên là trong tác phẩm The Selfish Gene năm 1976 tác giả Richard Dawkins. Trong quyển sách đó, meme được dùng để miêu tả một một hành vi hay là một ý tưởng nào đó được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng.

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 1

Meme hay còn được gọi là mim

Hiện nay, thuật ngữ Meme trên các trang Internet được rất ưa chuộng vì nó có sự sáng tạo mới mẻ trong mỗi Meme. Khi có một Meme được ra đời sẽ rất nhanh có đến hàng chục, hàng nghìn phiên bản khác xuất hiện theo. Nó có thể mang ý nghĩa hài hước, vui vẻ nhưng cũng có thể là mỉa mai một ai đó.

Những người sử dụng mạng xã hội mỗi khi thấy một Meme thú vị xuất hiện sẽ biến nó thành một xu hướng cá nhân hoặc sáng tạo lại nội dung meme sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Thậm chí một số phiên bản sáng tạo Meme còn được nhiều người thích thú và hưởng ứng theo.

Xem thêm: Hiểu đúng khái niệm tomboy để không bị sượng trong giao tiếp

2. Meme được lan truyền như thế nào?

Ban đầu Meme chỉ xuất hiện như một phần văn hóa truyền miệng. Meme có thể dùng như một lời ví von, so sánh, tục ngữ, một câu chuyện… Tuy nhiên cho đến bây giờ Meme đã không chỉ được truyền bằng miệng mà nó còn được cư dân mạng dùng trong email, chat và hay link web.

Đa số các Meme trên mạng đều có tính hài hước, tạo cười, vui vẻ. Cụ thể như Meme Rickrolling là meme dựa theo bài hát "Never Gonna Give You Up" của Rick Astley.

Nội dung meme rất đa dạng, ngoài Meme vui nhộn thì còn có các Meme tạo sự kịch tính, gây bất ngờ như Meme Angry German Kid. Chiếc Meme này dùng để mỉa mai những người hay bàn ra các tác hại của game.

Trong một số trường hợp nhất định, Meme còn có thể chuyển hóa thành các câu nói phổ biến hàng ngày như “You Mad Bro”. Câu nói này đã trở thành xu hướng và được nhiều người sử dụng trên internet.

Xem thêm: "Cơm chó" là gì? Ý nghĩa cụm từ "ăn cơm chó" trên facebook

3. Các loại Meme có trên internet hiện nay

Meme hiện nay trên mạng internet được rất nhiều người sử dụng. Họ thậm chí còn sưu tập và sáng tạo các Meme gốc trở nên thú vị và hợp với mình hơn. Dưới đây là các “chủng virus Meme” trên mạng xã hội.

Meme dạng ảnh và chữ

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 2

 

Meme dạng ảnh và chữ là dạng Meme đơn giản nhất trong các loại Meme. Bạn chỉ cần chèn vài chữ vào trong một tấm hình hài hước và đảm bảo câu nói khớp với ảnh và hoàn cảnh là sẽ có một Meme thú vị. Những Meme dạng này được rất nhiều thành viên fanpage sử dụng, dần trở thành hot trend và có thêm nhiều biến tấu khác nữa.

Meme dạng Gif 

Chuyển thể một tấm ảnh động vui nhộn, Meme sang dạng gif được sử dụng rất rộng rãi và gây cười thật sự. Nếu bạn thường xuyên lướt facebook thì chắc chắn sẽ thấy thường xuyên xuất hiện trong các comment hoặc chat trong các đoạn tin nhắn.

Meme là gì? Các loại meme kinh điển trên mạng xã hội facebook, tiktok 3
 

Meme dạng Comics (truyện)

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 3

 

Chắc chắn bạn đã ít nhất một lần nghe hoặc nhìn thấy các đoạn trên Fanpage như: Quỳnh Aka, Bà già kêu ca, Lạt, Vàng xám Comic,... Đây chính là các Meme Comic. Bạn có thể thấy những mẩu truyện này có tốc độ lan truyền rất nhanh. Chỉ với một lần post là sẽ có đến vài nghìn hay thậm chí là cả triệu lượt chia sẻ và bình luận.

Meme dạng Video

Meme Video trên tiktok là dạng Meme hot nhất hiện nay, những mẫu video này cũng có sức lan truyền vô cùng rộng rãi.

Xem thêm: Nhạc flop, phim flop mà netizen hay nhắc tới nghĩa là gì?

4. Meme dạng ảnh và hình ảnh Macro có gì khác biệt?

Mặc dù được sử dụng rất nhiều, nhưng vẫn có một số người sử dụng mạng xã hội nhầm lẫn giữa Meme hình ảnh và ảnh Macro vì chúng có nhiều nét tương đồng. Để phân biệt được hai loại ảnh này bạn có thể tham khảo dưới đây:

Điểm giống: 

  • Meme hình ảnh và ảnh Macro đều có dạng ảnh chèn thêm nội dung chữ.

Điểm khác:

  • Meme hình ảnh khác với ảnh Macro ở điểm là được nhiều người biết và sử dụng. Người xem hiểu được nội dung, ý nghĩa bức ảnh, đồng thời công nhận và sử dụng bức ảnh đó một cách rộng rãi.
  • Ảnh Macro chỉ là những bức ảnh bình thường và ít được biết đến. Ảnh Macro không phải là một trào lưu được lan truyền rộng rãi như Meme, nội dung của ảnh nhàm chán và không đặc sắc bằng Meme.

5. Top 07 Meme thịnh hành trên mạng xã hội

Hiện nay, có rất nhiều Meme đã trở thành trào lưu trong công đồng mạng và sau nhiều năm nó vẫn rất hot và được sử dụng rất nhiều. Những chiếc Meme đó được xem như một “chiến thần” trên mạng xã hội mà bất kỳ ai sử dụng mạng internet cũng biết đến.

Dưới đây là những chiếc Meme kinh điển mà bạn cảm thấy quen thuộc trên mạng xã hội:

Meme Chems

Hình ảnh chú chó Shiba với vẻ mặt sầu đời vô cùng hài hước chính là nguồn cảm hứng vô tận để anh hùng phím, cư dân mạng có cơ hội chế ra thêm cả ngàn kiểu Meme khác.

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 4

 

Success Kid

Hình ảnh cậu bé mắt sáng tình anh với gương mặt bầu bĩnh cùng bàn tay nhỏ nắm chặt đưa lên cao thể hiện sự quyết tâm đã làm cho cộng đồng mạng chao đảo. 

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 5

 

Meme Dúi

Nổi tiếng chẳng kém chi các chú Shiba Nhật Bản, Meme Nguyễn Văn Dúi Việt đã thành công tỏa sáng và làm mưa làm gió trên khắp nền tảng online. Thậm chí chú chó tên Dúi còn được nhiều nước Châu Á khác quan tâm.

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 6

 

Meme trí tuệ

Chiếc meme anh da đen với vẻ mặt đắc ý chỉ tay lên trán biểu hiện “trí tuệ”, “bộ óc” thần thánh đã được đông đảo dân mạng sử dụng. Meme này thường dùng khi người trả lời đưa ra những đáp án trên trời, người bật cười vì độ hài hước của nó.

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 7

 

Meme “chán không muốn nói”

Ảnh người đàn ông đầu trọc, chống nạnh với vẻ mặt “ chán không muốn nói” thật sự gây bão cộng đồng mạng. Vẻ mặt của ông ấy thật sự rất hợp để dùng cho những trường hợp cạn lời khi gặp phải một vấn đề không thể giải thích thêm nào đó.

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 8

 

Meme “70 tuổi”

“Tôi năm nay hơn 70 tuổi mà chưa gặp trường hợp nào như thế này” là chiếc meme mà hầu như dân mạng nào cũng biết. Nó thường được dùng để mỉa mai những trường hợp sai trái hay những bài viết có hướng đi ngược với xã hội.

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 9

 

Meme “cười giả trân”

Đây là chiếc meme huyền thoại được nhiều người sử nhất hiện nay. Nụ cười không thể nào giả trân hơn của cậu bé đã làm cho bức ảnh trở thành một “chiến thần meme” xuất hiện trên mọi bài viết, trang page facebook.

Xem thêm: ‘Luật hoa quả’, ‘quả táo nhãn lồng’ là gì? Tại sao lại phủ sóng khắp nơi thế này?

Meme là gì? Các loại Meme kinh điển trên mạng xã hội 10

 

Bài viết trên đã giải thích cho bạn Meme là gì, đồng thời cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về Meme. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại Meme và áp dụng nó đúng cách để cuộc sống thêm màu sắc, vui vẻ. 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet