Flop là gì? Flop thường gặp trên facebook, tiktok có nghĩa là gì?

(VOH) – ‘Dân flop’, ‘Idol flop’… đây là những từ ta thường thấy trong các bình luận trên mạng xã hội, đặc biệt là ở những bài viết liên quan tới giới giải trí. Vậy flop là gì?

Nếu bạn là người hay theo dõi các tin tức giải trí, đặc biệt là tin tức liên quan đến ngành giải trí Hàn Quốc, thì ắt hẳn bạn đã từng không ít lần nhìn thấy từ ‘flop’ rồi đúng không? Vậy bạn có biết flop là gì và có ý nghĩa thế nào không, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Flop là gì?

Với những người hay theo dõi những thần tượng Kpop, hoặc chỉ đơn thuần là đọc tin tức về ngành giải trí trên các trang mạng xã hội, thì ắt hẳn ‘flop’ là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Dù thuật ngữ này đã và đang được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên với người qua đường, những người chỉ đọc tin tức thôi thì khó mà hiểu được flop là gì?.

Cơ bản thì ta có thể hiểu flop theo đúng ý nghĩa của nó trong tiếng Anh, ‘flop’ dịch sang tiếng Việt nghĩa là sự rơi, là tiếng rơi của một vật cụ thể nào đó. Còn theo nghĩa bóng, ‘flop’ được dùng để chỉ sự thất bại.

flop-la-gi-voh-1
  • Flop (động từ) nghĩa là sự tụt giảm, giảm mạnh hoặc không thành công.
  • Flop (danh từ) nghĩa là sự thất bại, tuột dốc một cách thảm hại.

Thuật ngữ ‘flop’ thường được dùng để chỉ những người nổi tiếng, hoặc người đã từng đứng trên đỉnh vinh quang. Đó từng là người vô cùng thành công và được yêu mến, nhưng sau đó danh tiếng ấy lại lụi bại và tuột dốc vì nhiều lý do.

Ngoài Bias, Stan, Nugu… thì  Flop cũng được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực giải trí, đặc biệt là với nền giải trí Kpop. Giới giải trí Hàn Quốc và Kpop nói riêng có vô vàn nghệ sĩ, thần thượng trong đủ mọi lĩnh vực. Tuy nhiên không phải ai trong số họ cũng có thể nổi tiếng, mà cho dù nổi tiếng thì cũng chưa chắc đã có thể thành công lâu dài.

Bởi vậy, thuật ngữ ‘flop’ đã ra đời để nói đến thần tượng, nhóm nhạc, diễn viên hay một bài hát đã từng vô cùng nổi tiếng, nhưng đã dần đánh mất ánh hào quang của mình. Khi danh tiếng của họ không còn như xưa, đã không còn nhiều người hâm mộ hoặc thậm chí là bị người hâm mộ quay lưng, lãng quên thì sẽ bị xem là flop.

flop-la-gi-voh-2

Thuật ngữ này cũng được dùng khi nhắc đến những thần tượng cũ, dù đã từng rất nổi tiếng nhưng tới khi trở lại, họ không còn thành công và nhận được nhiều ủng hộ như trước nữa.

Xem thêm: Học cách viết và dịch teencode để hiểu những điều thế hệ trẻ hiện nay đang biểu lộ

2. Flop là gì trên TikTok, Facebook và một số thuật ngữ liên quan.

Thuật ngữ ‘flop’ được sử dụng rất phổ biến trên khắp các trang mạng xã hội, đồng thời còn được biến tấu thêm một vài cách dùng khác. Cùng tìm hiểu cách dùng từ ‘flop’ là gì nhé.

2.1 Flop là gì trên mạng xã hội?

Thuật ngữ ‘flop’ được các bạn trẻ sử dụng khá nhiều trên các trang mạng xã hội như Tikok, Facebook… Thuật ngữ này được dùng để nói đến sự thất bại hay chỉ việc một ai đó đang dần mất đi sự vinh quang và danh lợi trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, nó còn được dùng để chỉ sự việc ngoài ý muốn, không như mong đợi.

Trong một số trường hợp, flop còn được dùng với hàm ý chê bai, chế nhạo một ai đó khi họ đang dần tuột dốc, thất bại trong cuộc sống hay sự nghiệp.

2.2 Phim flop là gì?

Bên cạnh những kỷ lục doanh thu “khủng” đến tỷ đô, thì cũng có những bộ phim sau khi ra mắt bị thua lỗ đến không ngờ, những bộ phim không có doanh thu, bị thua lỗ thường được mọi người gọi chung là là phim flop (thất bại).

flop-la-gi-voh-3

Ngoài ra, cụm từ phim flop còn được dùng để nói về những bộ phim bị người hâm mộ đánh giá không cao, thậm chí thu về nhiều chỉ trích sau khi xem.

Xem thêm: Netizen có những quyền lực nào mà khiến nghệ sĩ, doanh nghiệp phải lao đao?

2.3 Dân flop là gì?

Cụm từ dân Flop dùng để chỉ một người, hoặc một bộ phận cư dân mạng hay đi cà khịa trên các bài viết, tin tức giải trí. Những người này chuyên đi gây sự, châm ngòi cuộc chiến bàn phím khi chọc ngoáy vào sự thất bại của người khác. Họ thường thích lấy sự thất bại của người khác ra làm trò vui, châm chọc và chế giễu đối phương. 

Ngoài ra, cụm từ dân flop còn được dùng để chỉ những người là antifan của những nhóm nhạc đã flop, không còn nổi tiếng.

2.4 Flop team là gì?

Thuật ngữ ‘flop team’ cũng giống như ‘dân flop’, tuy nhiên thay vì chỉ một cá nhân nào đó thì từ này được dùng để chỉ một nhóm người. Flop team thường là từ chỉ tập hợp những fan xấu tính, thích chọc ngoáy và cà khịa fan hâm mộ của nhóm nhạc thần tượng. 

flop-la-gi-voh-4

Họ thích trêu chọc, cố tình bới móc sai lầm hoặc sự thất bại của thần tượng để khiến fan hâm mộ tức giận. Có thể nói, flop team chính là nhóm antifan các nhóm nhạc hết thời.

Xem thêm: 'Fact' là gì? Những câu caption 'fun fact' thú vị trong cuộc sống

2.5 Flip Flop là gì?

Cụm từ Flip Flop có thể được hiểu theo hai nghĩa, trong đó: 

  • Theo nghĩa đen, flip flop nghĩa là dép tông hay dép xỏ ngón. Đây là từ chỉ loại dép có quai nằm giữa ngón chân cái và và ngón trỏ.
  • Theo nghĩa bóng, flip flop nghĩa là đột ngột thay đổi ý kiến, điều này sẽ khiến cho người đối diện bất ngờ và không kịp phản ứng. Trong nhiều trường hợp, nó còn có thể khiến đối phương cảm thấy hụt hẫng và khó lòng đáp lại.

Trong chuyên ngành kỹ thuật điện tử thì Flip Flop có nghĩa là chốt. Đây là một loại mạch có 2 trạng thái và được sử dụng phổ biến trong việc lưu trữ thông tin trên máy tính, hoặc trong các hệ điều khiển kỹ thuật máy móc có liên quan.

Với những thông tin trong bài viết trên đây, ắt hẳn các bạn đã hiểu được flop là gì và được sử dụng ra sao rồi đúng không. Về cơ bản, ta có thể hiểu rằng flop thường mang ý nghĩa tiêu cực, nhưng được dùng theo một cách khá là tế nhị, nói giảm nói tránh. 

Tuy vậy không phải nhóm nhạc hay thần tượng nào cũng có thể bị xem là flop. Hãy lưu ý dùng từ đúng lúc đúng chỗ, đừng quá lạm dụng thuật ngữ này khi bình luận trên các trang mạng xã hội để tránh gây nên những tranh cãi không cần thiết bạn nhé.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet