Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias?

(VOH) – Nhắc đến Idol Kpop, không thể không nhắc đến các fans hâm mộ cuồng nhiệt của họ. Vậy bạn đã từng nghe đến từ ‘Stan’ Idol chưa? Hãy cùng tìm hiểu stan là gì qua bài viết này nhé.

Nếu là một fan hâm mộ của Kpop hoặc là thường xuyên chú ý đến những tin tức giải trí Hàn Quốc, chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy từ ‘Stan’ này rồi phải không? Thế nhưng không phải ai cũng biết Stan là gì và và nó có ý như thế nào?!

1. Stan là gì?

Stan không phải là một từ có ý nghĩa trong tiếng Anh, bởi lẽ đó là từ do các fan hâm mộ Kpop tự sáng tạo ra. Stan là từ ghép giữa Stalker và Fan, stalker chỉ những người theo dõi và fan là người hâm mộ. 

Như vậy khi hai từ này gộp lại thành Stan, có nghĩa là: những fan hâm mộ cuồng nhiệt của một Idol, một nhóm nhạc hay thậm chí là một công ty giải trí mà tất cả các nghệ sĩ họ đều yêu thích. Khi là 1 stan, họ sẽ không ngừng dõi theo những hoạt động trong sự nghiệp của thần tượng. 

Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias? 1
Stan có nghĩa là: những fan hâm mộ cuồng nhiệt của riêng một Idol, hay nhóm nhạc nào đó

Từ này mang ý nghĩa gần giống với "sasaeng fan", nghĩa là "fan cuồng" trong tiếng Hàn. Tuy nhiên, từ sasaeng fan mang ý nghĩa tiêu cực nhiều hơn so với stan.

Cụ thể, Stan là một fan hâm mộ cuồng nhiệt, luôn chú tâm theo dõi tin tức, hình ảnh và lịch trình của Idol để có thể ủng hộ họ hết mức có thể. Tuy nhiên, một sasaeng fan vẫn sẽ không ngại chi tiền ủng hộ thần tượng, nhưng họ lại có xu hướng xâm phạm đời tư, tấn công cả vào cuộc sống riêng của thần tượng. Như vậy có thể hiểu, stan là một khái niệm mang ý nghĩa tích cực trong hành trình "đu Kpop". 

Một ví dụ cho cách dùng từ stan để mọi người dễ hiểu nhé!

  • Ví dụ về việc stan 1 nghệ sĩ solo:

- "Mình thích IU lắm. Mình đã nghe hết tất cả các bài hát của cô ấy, mua hết đĩa nhạc của cô ấy và còn xăm hình của cô ấy đây này".

- "Wao, cậu đúng là một IU stan chính hiệu"

  • Ví dụ về stan 1 nhóm nhạc:

- "Sao cậu có thể nhớ hết những gì mà các thành viên WINNER chia sẻ và thuộc hết những bài hát của nhóm vậy?"

- "Đơn giản vì mình là 1 WINNER Stan!"

  • Ví dụ về việc stan 1 công ty:

- "Ôi Treasure vừa comeback thì lại đến BLACKPINK chuẩn bị cho concert, một YG Stan như tôi biết phải làm sao đây?"

Xem thêm: Đu Kbiz, Cbiz thường xuyên nhưng liệu bạn đã biết ‘hint’ là gì chưa?

2. Khái niệm ‘Stan’ bắt nguồn từ đâu?

Khi đã nắm được khái niệm ‘Stan’ nghĩa là gì, ta có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc của Stan.

Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias? 2
Stan bắt nguồn từ năm 2000 khi ca khúc STAN của rapper Eminem phát hành

Từ Stan bắt nguồn từ năm 2000, khi ca khúc STAN của rapper Eminem được phát hành. Ca từ của ca khúc này đã miêu tả khá chân thực về hành động của một fan hâm mộ cuồng loạn, thể hiện sự yêu thích đến mức mất đi lý trí. Cuộc sống của anh chàng trong ca khúc này chỉ xoay quanh thần tượng, gần như mất hết mọi liên kết với cuộc sống xung quanh.

Từ ‘Stan’ trong ca khúc này mang ý chỉ fan cuồng, nghe cũng khá giống với từ sasaeng fan trong tiếng Hàn. Từ này mang ý chỉ sự hâm mộ cuồng nhiệt dành cho một ai đó. Người này sẽ luôn theo dõi mọi tin tức về Idol một cách sát sao, không bỏ lỡ bất kỳ một tin tức nhỏ nào, bất kể là về hình ảnh hay lịch trình di chuyển…

Vì ý nghĩa và ca từ mô tả ‘Stan’ này đều giống với việc mô tả fan hâm mộ Kpop, vậy nên cộng đồng Kpop đã bắt đầu sử dụng từ này để chỉ nhóm fan hâm mộ cuồng nhiệt.

Xem thêm: OST là gì? Những ý nghĩa của OST mà có thể bạn chưa biết

Video phân tích bài hát Stan của Eminem

3. Stan có gì khác với fan hay bias?

Stan, fan hay bias đều là những từ dùng để chỉ fan hâm mộ Kpop. Thế nhưng mỗi từ lại mang một ý nghĩa khác biệt, đừng nhầm lẫn khi sử dụng các từ này kẻo bị các fan kpop ‘ghim’ đó nha.

Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias? 3
Fan có nghĩa là người hâm mộ, bất kể là hâm mộ Kpop, hâm mộ âm nhạc hay phim ảnh của bất kỳ quốc gia nào

Fan có nghĩa là người hâm mộ, bất kể là hâm mộ Kpop, hâm mộ âm nhạc hay phim ảnh của bất kỳ quốc gia nào thì cũng đều là fan. Fan không nhất thiết phải nắm hết tất cả những thông tin hay phải sở hửu tất cả các album, tham gia đủ các concert của nghệ sĩ. Họ có thể đơn thuần là người yêu âm nhạc, cá tính hoặc tài năng của một cá nhân hay rất nhiều người.

Trái ngược với điều đó, stan ám chỉ những người hâm mộ đầy cuồng nhiệt, những người sẵn sàng dành thời gian và cả công sức, tiền bạc cho Idol. Stan có nghĩa là ‘yêu thích riêng một ai đó’, ngoài thần tượng của mình ra thì không thích Idol nào khác nữa.

Ví dụ: Nếu bạn nhận mình là Stan của nhóm nhạc BTS, vậy có nghĩa là bạn chỉ yêu thích một mình nhóm nhạc này và các thành viên trong đó mà thôi. Bạn sẽ yêu thích mọi thứ của BTS, hâm mộ họ một cách cuồng nhiệt và hoàn toàn không để tâm hay yêu thích bất kỳ nhóm nhạc nào khác. 

Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias? 4
Trong 1 nhóm nhạc, thành viên mà bạn đặc biệt thích nhất được gọi là bias

Khái niệm bias cũng mang ý chỉ người hâm mộ cuồng nhiệt, tuy nhiên trong khi stan có thể là sự yêu thích dành cho cả nhóm nhạc, thì bias sẽ ưu tiên sự chú ý và yêu thích của mình cho một thần tượng duy nhất. Bias có nghĩa là yêu nhất, thích nhất. Bias được dùng để chỉ thành viên mà fan yêu thích nhất trong một nhóm nhạc. 

Ví dụ: Nếu bạn là fan của nhóm nhạc BLACKPINK, và thành viên bạn yêu thích nhất là Jennie, vậy thì Jennie chính là bias của bạn. Bias là thần tượng mà bạn thích nhất, là thần tượng được bạn để ý đến nhiều nhất và hâm mộ nhất. Bạn sẽ luôn ưu tiên chọn vote cho bias, hoặc mua album của bias trước khi lựa chọn cả nhóm.

Ngoài ra, 1 biểu hiện điển hình của việc bias 1 nghệ sĩ chính là việc bạn muốn luôn muốn sở hữu card hoặc có "cheap moment" với thành viên đó. Ví dụ như khi mua album của nhóm, bạn sẽ muốn mong muốn bóc ra được chiếc card của thành viên mà mình bias. Nếu không may không có, bạn sẽ quyết tâm truy tìm để trao đổi hoặc mua cho bằng được.

Còn khi thấy bias của mình diện một mẫu trang phục nào đó, bạn sẽ cố đi tìm xem chiếc áo, đôi giày hay chiếc mũ đó thuộc thương hiệu nào, giá cả ra sao để có thể mua và diện giống thành viên mà mình yêu thích. 

Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias? 5
Những chiếc "card bo góc" quyền lực với fan hâm mộ Kpop
Stan là gì? Stan có gì khác với fan hay bias? 6
Một bạn fan bias Lisa (BLACKPINK) sẵn sàng mua đồ và check in giống với thần tượng

Như vậy ta có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng, stan nghĩa là hâm mộ cuồng nhiệt với một nhóm hoặc một cá nhân. Bias là thành viên mà mình hâm mộ nhất. Còn Fan là từ chỉ tất cả người hâm mộ nói chung. 

Xem thêm: Be like là gì ? Cảnh báo trào lưu ‘be like me’ khiến bạn và mọi người phải cười bể bụng

Với những khái niệm và ví dụ trên đây, hi vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan nhất về Stan là gì và có ý nghĩa ra sao. Cộng đồng fan hâm mộ Kpop đang ngày càng lan rộng trên khắp mọi nơi trên thế giới, cũng nhờ thế mà các khái niệm thú vị xoay quanh nhóm fan này cũng đang dần được đón nhận. 

Hâm mộ một ai đó không phải là điều xấu, tuy nhiên hãy biết cách tách biệt sự yêu thích dành cho thần tượng khỏi cuộc sống hàng ngày, để tránh việc bị chìm đắm trong đó bạn nhé. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet