Nope là gì? Nope được dùng như thế nào trong giao tiếp?

(VOH) - Trong giao tiếp hàng ngày, chắc hẳn không ít lần bạn nghe thấy mọi người xung quanh, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng từ nope. Vậy nope là gì? Nope dùng khi nào?

Bạn chưa biết nope nghĩa là gì trong tiếng Anh và sử dụng trong những trường hợp nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây, nó sẽ giúp bạn giải đáp nope là gì và tất cả những thắc mắc liên quan đến từ khóa này.

1. Nope là gì?

Nope là một từ có nguồn gốc tiếng Anh nhưng vẫn thường xuyên được người Việt sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Vậy bạn có biết nope dịch tiếng Việt là gì không?

Nope là gì? Nope được dùng như thế nào trong giao tiếp? 1
Nope là gì?

Trong tiếng Anh, nope là một từ lóng, khi được dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là “không”. Nghe đến đây, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ chẳng phải nope cũng giống “no” sao. Tuy nhiên, thực tế chúng có sự khác biệt. 

Mặc dù đều mang ý nghĩa phủ định là “không” nhưng nope và no lại không thay thế được cho nhau và được sử dụng trong những ngữ cảnh khác nhau. Sau khi đã hiểu nope là gì, chúng ta cùng sang phần tiếp theo để xem nope được sử dụng khi nào.

Xem thêm: ‘Giải ngố’ dude là gì mỗi khi lên mạng xã hội

2. Nope dùng khi nào?

Nope mang trong mình một sắc thái tươi mới, trẻ trung và năng động nên nó rất được các bạn trẻ ưa chuộng. Chúng ta thường thấy nó xuất hiện trên những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…. 

Nope thường được sử dụng trong những trường hợp không trang trọng (informal). Ví dụ như những cuộc nói chuyện với bạn bè, với người thân thiết cùng lứa tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn.

Nope là gì? Nope được dùng như thế nào trong giao tiếp? 2
Nope thường xuyên xuất hiện trong giao tiếp hàng ngày

Nhờ sự tươi mới và thoải mái của mình mà nope khiến cuộc nói chuyện thân mật, gần gũi hơn. Nó thường là câu trả lời trong các cuộc giao tiếp ngắn gọn và đa số được sử dụng trong văn nói. Dưới đây là một số ví dụ về nope: 

Hoa: Do you go to the cinema with him? (Bạn có đi đến rạp chiếu phim với anh ta không?)
Lan : Nope. (Không)

Peter : Lisa, you want to play outside? (Lisa, bạn có muốn ra sân chơi không?)
Lisa: Nope. (Không)

A: Ready? (Sẵn sàng chưa?)
B: Nope. (Chưa)

Linh : Is he handsome? (Anh ta có đẹp trai không?)
Thu: Nope. (Không)

3. Nope là gì và nope khác no như thế nào?

Như đã nói ở trên thì nope sẽ không được sử dụng trong những trường hợp trang trọng (formal), còn no thì khác, nó dùng được cho cả hai trường hợp (formal và infomal). Chính vì vậy ta có thể hiểu một cách khái quát rằng no có thể thay thế nope trong mọi tình huống nhưng nope thì không thể.

Nope là gì? Nope được dùng như thế nào trong giao tiếp? 3
Nope và no khác nhau như thế nào?

Ví dụ, khi có người bạn hỏi bạn “Do you want coffee?” (Bạn có muốn uống cà phê không?). Nếu bạn không muốn uống, bạn có thể trả lời là Nope hoặc No. Nhưng trong trường hợp khi cô giáo giảng bài cho bạn và hỏi rằng “Do you understand?” (Bạn có hiểu không?). Nếu bạn chưa hiểu, trong ngữ cảnh này bạn phải trả lời là “No, I don’t understand” chứ không được dùng “Nope, I don’t understand”.

Nope thường xuất hiện trong cuộc trò chuyện của những người thân thiết, tạo bầu không khí thoải mái, nhẹ nhàng, gần gũi khi giao tiếp. Vì thế, trong tình huống cần nhấn mạnh hay thể hiện sự tức giận, bực bội đến mức muốn hét lên thì ta không thể dùng nope được mà thay vào đó ta sẽ sử dụng no. Chẳng hạn như:

  • Khi đặt biển báo cấm hút thuốc, người ta sẽ viết “NO SMOKING”. Trong trường hợp này “nope” sẽ không thay thế được cho “no”. Hay với “No problem” (Không vấn đề) chúng ta cũng không thể nói là “Nope problem”.
  • Khi ai đó ép buộc bạn làm gì mà bạn không muốn, bạn cảm thấy bực bội, tức giận, hoàn toàn không đồng ý với đề nghị đó và bạn muốn hét lên “No, I don’t agree”. Trường hợp này sử dụng “nope” sẽ không thể diễn tả được hết tâm trạng và cảm xúc của bạn.
Nope là gì? Nope được dùng như thế nào trong giao tiếp? 4
Trong các biển cấm người ta sử dụng “No” thay vì “Nope”

“Nope” chỉ có thể thay thế “no” trong câu hỏi “yes/no” còn các trường hợp khác thì không thay thế được.

3. Những từ đồng nghĩa và trái nghĩa với nope

Để cuộc nói chuyện không bị nhàm chán và không sử dụng lặp lại quá nhiều lần từ nope thì chúng ta có thể thay thế bằng những từ đồng nghĩa với như:

  • No: Đây là từ mà ta không thể bỏ qua. Tuy nhiên về độ gần gũi nó sẽ không được như nope. 
  • Nix: Nghĩa là không gì cả, là viết tắt của từ nichts bắt nguồn từ tiếng Đức.
  • Noway: Nghĩa là không đời nào, từ này cũng rất hay được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.
  • Certainly not: Mang nghĩa “chắc chắn là không”.

Bên cạnh những từ đồng nghĩa thì chúng ta có thể nhớ thêm một số từ trái nghĩa với nope như yes = yep = yup: đều có nghĩa là “có”, trái ngược với no/ nope.

Đến đây thì chắc hẳn các bạn đã hiểu nope là gì và nên sử dụng nó trong những trường hợp nào. Trong giao tiếp, ngôn ngữ ngày càng đa dạng và phong phú. Để vận dụng linh hoạt các từ ngữ làm cuộc hội thoại trở nên hấp dẫn và thu hút hơn thì chúng ta phải hiểu rõ về nó. Mong rằng bài viết đã cung cấp kiến thức bổ ích để giúp bạn hoàn thiện hơn về kỹ năng giao tiếp hàng ngày. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Nguồn ảnh: Internet