Dude là gì? Bắt trend ngôn ngữ mạng ’hot’ cùng giới trẻ

(VOH) - Dude là gì? Thế giới mạng thật sự đáng sợ chỉ cần bạn ngủ một giấc dậy đã trở thành ‘người tối cổ’. Cùng chúng tôi cập nhật ngay ý nghĩa của thuật ngữ này nhé!

Bạn chỉ cần lơ là một giây thôi cũng đủ trở thành “gà mờ” khi vào mạng xã hội. Dude là ngôn ngữ mạng thịnh hành trong thời gian gần đây. Nhưng bạn không hiểu: Dude là gì?. Tại sao được mọi người sử dụng nhiều như thế?. 

1. "Dude" là gì 

Ngoài thời gian làm việc ra, bạn cũng nên dành ít phút để cập nhật thêm những xu hướng trên các trang mạng xã hội. Nếu không khi nói chuyện với bạn bè, đặc biệt cùng bạn trẻ thì bản thân như đến từ thời tiền sử luôn đấy. 

Ngay bây giờ, chúng ta cùng bắt đầu giải ngố với từ “dude”. Dude là từ ngữ bắt nguồn từ phương Tây, chủ yếu ở các quốc gia Châu Mỹ và châu Âu, và được người bản xứ thường xuyên sử dụng trong giao tiếp.  

dude-la-gi-voh-1

Dude được phiên âm là /duːd/, với nghĩa để chỉ một người đàn ông (Theo Cambridge Dictionary). 

Lấy ví dụ như: A dude is swimming in the pool (Một người đàn ông đang bơi trong hồ).

Bên cạnh đó, “dude” còn dùng ám chỉ những anh chàng giàu có thích khoe mẻ, ăn diện bóng bẩy, nhưng thực chất chỉ là anh chàng công tử bột. 

Trái ngược hoàn toàn với nghĩa trên, xét trong một ngữ cảnh giao tiếp khác, “dude” để thể hiện sự thân thiết và quý mến của mình dành cho một người. Tạo không khí cuộc trò chuyện gần gũi và kết nối mối quan hệ thêm khăng khít. 

Xem thêm:  ‘Xanh chín’ là gì? Giải mã thuật ngữ hot trend của giới trẻ hiện nay 

2. Cách giới trẻ Việt Nam sử dụng "dude" 

Để bắt “trend” với cùng với giới trẻ, ta có thể dùng từ “dude” khi nói chuyện với bạn bè đã có sự quen biết và thân thiết với nhau trước đó. Khi ấy “dude” sẽ mang nghĩa xưng hô như: mày - tao, cậu - tớ, … 

dude-la-gi-voh-2
Dude dùng để xưng hô với bạn bè 

Đây chính là ngôn ngữ nói dùng trong giao tiếp hàng ngày với bạn bè, nghe thú vị và bắt tai hơn. Nó cũng gây được sự chú ý và thu hút bởi phù hợp với phong trẻ trẻ trung, năng động và đầy sự mới mẻ của các bạn “teen”. 

Dude không những dùng để xưng hô giữa bạn bè, mà còn dùng trong giao tiếp trong mối quan hệ với bà con họ hàng với nhau như: anh – chị, cô – dì, chú – bác, …

Bản chất của ngôn ngữ rất trong sáng, do đó chúng ta cần sử dụng khéo léo, áp dụng từ ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, xưng hô đúng người. Hạn chế tạo ấn tượng không tốt cho người đối diện, cũng như gây ra những hiểu lầm không đáng có từ việc sử dụng ngôn ngữ chưa chuẩn xác. 

Vì vậy, hãy tìm hiểu và đọc “hướng dẫn sử dụng” từ ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ mạng thật kỹ, trước khi bắt trend, bạn nhé! 

Xem thêm: Stalk là gì? Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội 

3. Nguồn gốc thú vị của từ "Dude" 

Như đã biết “dude” là từ ngữ được du nhập từ phương Tây, được người dân các nước phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng đón nhận nồng nhiệt. Thậm chí làm nên “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây.  

Nhưng bạn có biết về lịch sử ý nghĩa thú vị của “dude” chưa? 

Trong những năm 1870, “dude” dùng ám chỉ một chàng trai ăn diện bảnh bao. Hoặc người đàn ông tính cách nhẹ nhàng, cùng sở thích tham quan và trải nghiệm đời sống ở vùng nông thôn. Không những thế, “dude” còn dùng chỉ trích những kẻ biếng nhát, lười lao động. 

Giai đoạn từ 1880 đến 1890, “dude” được dùng khi nhắc đến những “cậu ấm” sinh ra trong gia đình giàu có, sở hữu vẻ ngoài lịch thiệp. Hay người đàn ông thích trau chuốt vẻ bên ngoài mỗi khi bước ra đường gặp gỡ với bất kỳ ai. 

dude-la-gi-voh-3
Dude dùng chỉ những người đàn ông “ăn diện” 

Đến thời kỳ năm 1990, “dude” được lan rộng và sử dụng phổ biến. Loại hình Evander Bery Wall tại New York công nhận “Ông hoàng” cho chàng trai sở hữu tủ đồ “xịn” nhất. Lúc này, “dude” nhằm chỉ những thanh niên có gu ăn mặc, cùng sở thích khoe những bộ trang phục, thể hiện sự đẳng cấp của bản thân. 

Ngày nay, “dude” mang nhiều biến thể, nhưng với nghĩa “công tử bột” được mọi người sử dụng nhiều nhất. Mỗi khi nhắc đến những anh chàng đào hoa, có phần hư hỏng và thích phô trương vẻ ngoài. Thậm chí là kiểu người chưng diện vẻ ngoài bóng bẩy, nhưng thực ra ví “rỗng” tiền. 

Xem thêm: ‘Luật hoa quả’, ‘quả táo nhãn lồng’ là gì? Tại sao lại phủ sóng khắp nơi thế này? 

4. Những từ ghép với "dude"

Chưa dừng lại, “dude” còn được ghép với một số từ khác nhau tạo nên từ ngữ mới lạ, nhưng đôi khi ý nghĩa lại rất quen thuộc. Có lẽ, đây cũng là lý do khiến cho các bạn trẻ mê tít, và không ngừng tìm kiếm cũng như sáng tạo thêm ngôn ngữ đầy tính sáng tạo. 

Lưu ngay những từ sau để sử dụng tán ngẫu cùng bạn bè nhé!

  • Bro dude: Anh bạn.
  • Sup dude : Chuyện gì thế ông bạn?
  • Dude perfect: Chàng trai hoàn hảo. 
  • Dude simulator: Tên của một trò chơi điện tử.
  • Dude food: Là một xu hướng thực phẩm gồm các món ăn có chứa nhiều thịt được cho là hấp dẫn đối với phái mạnh, và thể hiện sự nam tính.
  • Dude ranch: chính là trang trại gia súc, được phát triển theo hướng du lịch nông trại. 

Ngôn ngữ mạng “quá nhanh quá nguy hiểm” muốn trở thành một người bắt trend giỏi quả thực cũng cần tốn chút thời gian đúng không nào. Vậy bây giờ, bạn đã hiểu về “dude” và có thể áp dụng ngay vào cuộc trò chuyện cùng với bạn bè, người thân rồi đấy. Hãy bắt trend ngay thôi nào! 
 
Sưu tầm 
Nguồn ảnh: Internet