Wow là gì? Giải mã ý nghĩa của từ khóa wow trong nhiều ngữ cảnh

(VOH) - Wow là từ có nguồn gốc tiếng Anh, được giới trẻ sử dụng nhiều trong giao tiếp hàng ngày và trên mạng xã hội. Vậy wow là gì và nó được sử dụng thế nào?

Trong giao tiếp hàng ngày, bạn có thể bắt gặp từ wow rất thường xuyên hoặc có thể bạn cũng chính là người thường xuyên sử dụng nó. Vậy bạn đã thực sự hiểu wow là gì chưa? Cùng tìm hiểu tất cả các nghĩa của từ wow trong bài viết dưới đây.

1. Trong tiếng Anh, wow là gì?

Bạn có thể bắt gặp từ wow rất nhiều lần trong giao tiếp hàng ngày. Phần lớn mọi người sẽ nghĩ rằng đây là một từ cảm thán như cái cách mà người ta sử dụng nó nhiều nhất. Nhưng không hẳn, trong tiếng Anh, wow được sử dụng như một danh từ, động từ và cả tính từ. Vậy wow dịch tiếng Việt là gì? Với mỗi vị trí, wow có nghĩa là gì?

Wow là gì? Giải mã ý nghĩa của từ khóa wow trong nhiều ngữ cảnh 1
Wow là gì trong tiếng Anh?

1.1 Danh từ wow nghĩa là gì?

Danh từ wow dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thành công lớn, thành công vượt bậc, thành tựu đáng kinh ngạc. Đi theo sau nó thường là một danh từ đạt được sự thành công hoặc sự khen ngợi đó. Hai danh từ sẽ được nối với nhau bởi từ “of”.

Một số ví dụ về cách sử dụng wow như một danh từ:

  • It's a wow of a concert (Đó là một buổi hòa nhạc thành công vượt bậc)
  • It's a wow of a movie (Đó là một bộ phim đáng kinh ngạc)
  • It's a wow of a speech (Đó là một bài phát biểu thành công)

1.2 Động từ wow nghĩa là gì?

Khi đóng vai trò là một động từ, wow là gì? Wow có nghĩa là gây ấn tượng mạnh, làm ai đó trầm trồ, thán phục, làm ngây ngất ai đó. Động từ wow thường được sử dụng khi bạn muốn khen ngợi ai hoặc cái gì với một ấn tượng choáng ngợp. Ví dụ:

  • The girl wowed him with her beauty (Cô gái làm anh ấy ngây ngất bởi vẻ đẹp của mình)
Wow là gì? Giải mã ý nghĩa của từ khóa wow trong nhiều ngữ cảnh 2
Động từ wow khi trầm trồ ai hoặc cái gì

1.3 Tính từ wow nghĩa là gì?

Khi là một tính từ, wow như một từ cảm thán thể hiện sự ngạc nhiên hoặc bất ngờ, thán phục, dịch ra tiếng Việt là ôi chao, ái chà. Đây là có lẽ cũng là cách dùng phổ biến nhất của wow trong tiếng Anh. Nó thường đứng đầu câu, trước một câu khen ngợi ở phía sau. Ví dụ như:

  • Wow! What a beautiful girl! (Ôi chao! Một cô gái thật xinh đẹp!)
  • Wow! That car certainly goes fast! (Chà! Chiếc ô tô này hẳn là chạy rất nhanh!)

Xem thêm: Troll là gì? Làm thế nào để đối phó với những người “troll lố” trên mạng xã hội?

2. Wow là gì trong giao tiếp hàng ngày

Wow là gì? Giải mã ý nghĩa của từ khóa wow trong nhiều ngữ cảnh 3
Wow thường xuyên xuất hiện trong giao tiếp hàng ngày

Wow có nguồn gốc từ tiếng Anh nhưng việc sử dụng từ wow trong giao tiếp hàng ngày lại phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ giới hạn ở những nước sử dụng ngôn ngữ này. Đặc biệt là ở Việt Nam, wow được giới trẻ sử dụng rất nhiều.

Dù có thể bắt gặp từ wow trong rất nhiều cuộc hội thoại nhưng nếu bạn hỏi wow là gì hay wow tiếng Việt là gì thì thật khó để giải thích chính xác. Nó quen thuộc và được dùng nhiều đến nỗi với các bạn trẻ, wow chỉ là wow mà thôi.

Mọi người thường sử dụng nó để thể hiện sự ngạc nhiên hay cảm thán. Ví dụ khi bạn đi trên đường và bắt gặp một cô nàng xinh đẹp, bạn sẽ thốt lên: "Wow! Cô gái kia đẹp thật!". Hay khi bạn nhìn thấy màu son mới của bạn mình và bạn bị ấn tượng bởi nó: "Wow! Màu son này đẹp quá!"

Wow là gì? Giải mã ý nghĩa của từ khóa wow trong nhiều ngữ cảnh 4
Wow là từ ngữ thể hiện tốt nhất sự ngạc nhiên

Từ wow được thêm vào các câu nói vừa là cách để bộc lộ sát nhất cảm xúc của bạn vừa giúp cho cuộc nói chuyện thoải mái và tự nhiên hơn. Ngoài ra, việc sử dụng wow cũng giúp bạn dễ tạo thiện cảm với người đối diện. Nếu bạn được khen bởi một câu nói bình thường và một câu nói có cảm thán wow thì chắc hẳn bạn sẽ thích câu nói phía sau hơn bởi vì nó thể hiện được rằng người nói thực sự ngạc nhiên và ấn tượng với bạn.

Tuy nhiên, wow chỉ thông dụng trong giới trẻ vì đây là thế hệ được tiếp cận tiếng Anh nhiều, cập nhật và bắt kịp xu hướng nhanh chóng. Còn với người lớn tuổi, ít được tiếp cận tiếng Anh thì có thể họ sẽ không hiểu và không ngừng thắc mắc wow là gì. Vì thế hãy chú ý khi giao tiếp với người lớn tuổi nhé.

3. Wow trong các trang mạng xã hội

Thay vì câu từ trong giao tiếp, wow còn được thể hiện bằng những biểu tượng cảm xúc thú vị trên các trang mạng xã hội. Đáp ứng nhu cầu và để nâng cao trải nghiệm cho người dùng, các nhà phát triển mạng xã hội đã cho ra đời bộ biểu tượng cảm xúc vô cùng đa dạng, và biểu tượng wow là một trong những biểu tượng được ra đời đầu tiên cũng như được sử dụng nhiều nhất.

Có rất nhiều mạng xã hội phát triển biểu tượng cảm xúc wow như Facebook, Messenger, Instagram, Zalo,… Mỗi mạng xã hội lại thiết kế cho mình một bộ icon riêng nhưng nhìn chung biểu cảm wow đều được thể hiện bởi gương mặt với đôi mắt mở lớn và miệng mở rộng.

Wow là gì? Giải mã ý nghĩa của từ khóa wow trong nhiều ngữ cảnh 5
Biểu tượng cảm xúc wow trên mạng xã hội

Cùng với 5 biểu tượng khác là thích, yêu thích, haha, buồn, tức giận, biểu tượng wow giúp người dùng thể hiện được chính xác và nhanh chóng nhất cảm xúc của mình đối với bài đăng hay bình luận của ai đó trên mạng xã hội. Vậy ý nghĩa của biểu tượng wow là gì trên mạng xã hội? Tương tự trong giao tiếp, biểu tượng này cũng thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của người sử dụng.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cũng kéo theo sự phổ biến và quen thuộc của các biểu tượng cảm xúc, trong đó có biểu tượng wow. Theo thống kê, phần lớn người dùng mạng xã hội đều sử dụng biểu tượng cảm xúc. Qua đó có thể thấy nó tiện lợi và phổ biến đến mức nào.

4. Wow là viết tắt của từ gì?

Ngoài thể hiện cảm xúc, wow còn là từ viết tắt của rất nhiều cụm từ. Có lẽ bạn sẽ thắc mắc nếu nhiều từ đều có các viết tắt là WOW thì làm sao biết wow là gì. Tuy nhiên, dựa vào ngữ cảnh mà ta có thể hiểu được nghĩa đầy đủ của nó. Sau đây là một số cụm từ thông dụng thường được viết tắt thành WOW:

  • World Of Warcraft: Tên một trò chơi nhập vai trực tuyến.
  • Wings of War: Tên một game hành động trên không.
  • Wish only well: Chỉ mong điều tốt đẹp đến.
  • With or without: Có hay không có.
  • Words of wonder: Những từ ngữ tuyệt vời.
  • What's on where?: Cái gì ở đâu?

Tóm lại, wow có rất nhiều cách sử dụng và tầng nghĩa khác nhau, mỗi cách sử dụng lại có một cái hay riêng. Không chỉ giới hạn những ngữ nghĩa gốc trong tiếng Anh, wow ngày càng phổ biến trong cộng đồng nói chung và trong giới trẻ nói riêng. Trên đây là giải thích chi tiết cho câu hỏi "Wow là gì?". Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức xung quanh từ wow rất thông dụng ngày nay. 

Nguồn ảnh: Internet