'Tới công chuyện' - câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng

(VOH) - Câu nói hot trend 'tới công chuyện' là gì mà lại gây sốt cõi mạng trong thời gian qua? Hãy cùng chúng tôi khám phá ý nghĩa của cụm từ này qua bài viết sau!

Dạo quanh một vòng Facebook, không khó để bắt gặp cụm từ 'tới công chuyện' được cư dân mạng thi nhau bình luận. Dù từng nghe qua nhưng liệu bạn đã hiểu được ý nghĩa của câu nói này chưa? Hãy tham khảo bài viết sau để cùng chúng tôi khám phá cụm từ hot trend này nhé!

1. “Tới công chuyện” là gì?

Để hiểu được ý nghĩa của câu nói "tới công chuyện", trước tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nghĩa của từ "công chuyện". Theo từ điển Từ ngữ Nam Bộ, "công chuyện" là việc riêng, việc cá nhân của ai đó. Khi nói đến cụm từ này, thông thường, người ta sẽ hiểu đây là công việc cần phải giải quyết, không thể bỏ lỡ. 

Tới công chuyện - Câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng 1

Tuy nhiên, với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của Gen Z, cụm từ “tới công chuyện” dần trở nên phổ biến và mang nhiều lớp nghĩa thú vị. Tùy vào từng hoàn cảnh mà ngữ nghĩa của câu nói này sẽ khác nhau.

Trong giao tiếp hàng ngày, cụm từ "tới công chuyện" được hiểu nôm na là việc gì tới mình thì phải làm. Bên cạnh đó, nó còn ám chỉ việc vướng vào rắc rối, làm sai điều gì mà không thể gỡ gạc lại.

2. Nguồn gốc của câu nói viral “tới công chuyện luôn” 

Vào tháng 6/2020, MV ca nhạc “Tới công chuyện” do Synz K rap chính được đăng tải trên Youtube đã thu hút hàng ngàn lượt xem. Dựa theo bối cảnh của MV, cụm từ “tới công chuyện” ám chỉ sự bận rộn, phải đi làm việc của mình. Từ đó, cụm từ này dần xuất hiện phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội.

Ban đầu, cụm từ này được Gen Z truyền tai nhau trên nhiều hội nhóm Facebook. Tuy nhiên, độ hot của “tới công chuyện” đã nhanh chóng “công phá” khắp mọi “mặt trận”, từ các nền tảng mạng xã hội cho đến ngoài đời thường. Không những vậy, người dùng mạng còn thêm một số từ ngữ vào trong câu như "tới công chuyện luôn",.. để tăng tính biểu cảm.

Chỉ trong thời gian ngắn, câu nói này trở nên viral và được nhiều người sử dụng. Đặc biệt trong thời điểm làng giải trí liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc chấn động, câu nói “tới công chuyện luôn” càng xuất hiện dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội. Mỗi khi nổ ra một scandal hay phát ngôn "vạ miệng" của một ai đó, mạng xã hội sẽ xuất hiện nhiều bình luận như "tới công chuyện luôn", “tới công chuyện nữa rồi” hay “gòi xong tới công chuyện”. 

Xem thêm: Tiêu chuẩn kép là gì? Người như thế nào được gọi là 'tiêu chuẩn kép'?

(đã sửa)Tới công chuyện - Câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng 3

3. Câu nói "tới công chuyện" là gì trên Facebook?

Trên Facebook, thay vì chỉ sự bận rộn, cụm từ này lại mang lớp nghĩa có phần hài hước và dí dỏm hơn. “Tới công chuyện” được cộng đồng mạng định nghĩa là “sắp có biến”, sắp được “hít drama” hoặc “tới số”.

Ví dụ: 

  • Trước scandal của một nghệ sĩ. Cộng đồng mạng: “Tới công chuyện luôn”. Câu nói này ám chỉ việc sắp được hóng drama dài dài. 
  • Thông tin về quán cafe check-in siêu ảo mới ra mắt. Cộng đồng mạng: “Rồi tới công chuyện luôn”. Ý cư dân mạng muốn nói sẽ đến địa điểm này để chụp ảnh. 

Sử dụng cụm từ “tới công chuyện” như một cách nói ngắn gọn để diễn tả tình hình bất ổn. Đồng thời, vì câu nói này khá hài hước, dí dỏm nên chúng còn có khả năng giảm nhẹ tính nghiêm trọng của vấn đề. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bắt trend và hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của cụm từ này. Vì vậy, bạn nên cân nhắc đối tượng giao tiếp trước khi nói nhé!

Xem thêm: "Xanh chín" là gì? Giải mã thuật ngữ hot trend của giới trẻ hiện nay

(đã sửa)Tới công chuyện - Câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng 3

4. “Tới công chuyện” - Trào lưu cực hot của giới trẻ

Không thể phủ nhận, “tới công chuyện” là một trong những câu nói viral nhất mạng xã hội trong thời gian qua. Trên Facebook, Tiktok, Instagram,... mọi người dù thuộc gen nào cũng đều đua nhau “tới công chuyện”. Kết quả là hàng loạt video, bài post hay ảnh chế meme hài hước ngập tràn khắp mạng xã hội.

Thậm chí, nhiều nghệ sĩ cũng tận dụng sức nóng của trend này để tung ra các sản phẩm âm nhạc cực chất. Điển hình như DC (Dế Choắt) - Quán quân Rap Việt mùa đầu tiên đã comeback với ca khúc mới mang tên “Tới công chuyện”. Đây là một bài hát khá vui tươi, sôi động cùng những câu chuyện dí dỏm, thân quen xoay quanh việc bị… mẹ mắng vì "không làm việc nhà mà cứ cắm đầu TikTok".

Hay bài hát “Tới công chuyện luôn - Stay at home” của “Nữ hoàng nhạc chế” Thiên An ra mắt vào năm 2021 đã thu về 2,2 triệu lượt xem cùng hàng trăm ngàn lượt yêu thích. 

Không chỉ âm nhạc, “tới công chuyện” cũng được sử dụng nhiều trong các web drama (phim chiếu trên mạng). Nổi đình nổi đám nhất phải kể đến bộ phim Gia đình cục súc với sự tham gia của nhiều diễn viên hài nổi tiếng như Minh Dự, Võ Tấn Phát,... Ngay sau khi phát sóng, bộ phim liên tục lọt top trend (thịnh hành) trên YouTube với màn bắt trend “tới công chuyện” thần sầu.

Tới công chuyện - Câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng 3

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về nghĩa của cụm từ “tới công chuyện” đang viral khắp mạng xã hội. Giờ thì hãy bắt trend và “chiến” thôi nào!

Nguồn ảnh: Internet