Drama là gì? Tại sao nhiều người hay hóng drama trên facebook?

(VOH) – Cuộc sống xoay quanh biết bao nhiêu chuyện vui buồn, bi hài. Từ đó mà khái niệm ‘drama là gì’ dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trên những trang mạng xã hội.

Không khó để nhận ra rằng, chúng ta thường sống chung với những mâu thuẫn, kịch tính không chỉ của chính mình mà còn của những người khác. Bởi cuộc sống này được tạo nên từ vô số những câu chuyện, vì vậy mà phim ảnh hay thực tế cũng đều có nhiều “drama” để tăng thêm hương vị cho đời.

1. Drama là gì? 

Drama là một từ tiếng Anh khi dịch sang nghĩa tiếng Việt là vở kịch, tuồng. Drama được sử dụng phổ biến hiện nay có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại với nghĩa ban đầu là một hành động của con người, việc làm mang tính kích thích.

drama-la-gi-voh-0

Người ta sử dụng từ “drama” để chỉ những câu chuyện ngoài xã hội có tính chất gay cấn, kịch tính và lôi cuốn sự chú ý của mọi người. Không chỉ trong đời sống, “drama” còn xuất hiện ở truyện tranh, phim ảnh, phim hoạt hình,…

Với ý nghĩa là “kịch” thì drama cần phải có cốt truyện, diễn biến tâm lý nhân vật được đẩy lên cao trào với những mâu thuẫn, sự gây cấn thu hút người xem. Drama thường có sự đa dạng như kết hợp giữa các nội dung vừa hài hước, lại có hành động, tâm lý,… 

Người xem phim điện ảnh sẽ được bị thu hút bởi sự “drama” từ những tình tiết thú vị trong từng diễn biến nội tâm nhân vật. Thông qua những tình huống kịch tính từ bộ phim, khán giả có dịp trải nghiệm cảm giác “tàu lượn siêu tốc” của từng cung bậc cảm xúc thay đổi theo những biến động trong cuộc sống nhân vật. 

Bởi vì “drama” luôn có sự xuất hiện của hai yếu tố bi và hài nên cũng chẳng lấy làm lạ nếu như chúng ta cảm thấy thật thú vị khi hóng những bộ phim đầy “drama” từ trong màn ảnh nhỏ ra đến ngoài đời sống thực tế này.

Xem thêm: Lương tâm có giá bao nhiêu? Muốn có một lương tâm nhẹ nhàng thanh thản phải làm sao?

2. Hít drama là gì trên Facebook mà giới trẻ thường hay sử dụng?

Lướt Facebook, chúng ta đã quen thuộc với thuật ngữ “drama”. Vậy thì “hít drama là gì” mà giới trẻ thường hay nói đùa với nhau trên mạng xã hội? Hãy cùng làm rõ khái niệm này ở bên dưới bạn nhé!

drama-la-gi-voh-1

"Hít drama" là gì? (Nguồn: Internet)

Hít drama được nhắc đến với nghĩa là hóng hớt, theo dõi những vấn đề, câu chuyện mang tính chất bi hài, hấp dẫn. Đó có thể là hít drama từ nhiều tình huống phi lý, lâm li bi đát, tình yêu kịch tính trên mạng xã hội. Cũng có thể là drama từ nhiều scandal của những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đến công chúng.

Đi cùng với thuật ngữ “hít drama” thì không thể không kể đến “tạo drama”. Bởi vì có người tạo ra drama thì mới có “không khí” để cư dân mạng kéo đến “hít hà drama”. Tạo drama là tạo ra cuộc trò chuyện, tranh cãi mang nhiều sức nóng dẫn đến sự nảy sinh những cuộc bàn luận, “hít hà drama”,…

Tuy nhiên, việc tham dự quá nhiều vào những câu chuyện trên mạng xã hội cũng làm tốn thời gian của chúng ta. Vậy nên dù có “hít drama” cũng nên hít hà trong tỉnh táo và sử dụng ngôn từ cho phù hợp bạn nhé!

Vì nghĩa gốc của Drama là “tuồng, kịch”, nên nhiều người đã sử dụng nghĩa của từ này một cách mở rộng hơn với nhiều cách hiểu theo đa dạng nghĩa, chẳng hạn như: drama – phim nhiều tập; drama – tính kịch; truyện drama. Hay một số cách dùng theo nghĩa gốc như: drama hài kịch; drama bi kịch; drama Opera; drama bi kịch.

Xem thêm: Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi bản thân: "Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

3. K-drama là gì và một số thuật ngữ liên quan khác

Cùng với sự phổ biến của “drama”, cư dân mạng cũng hay sử dụng nhiều từ ngữ đặc biệt như K-drama, Web Drama, Drama Club, Drama Queen và Drama King,… Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về “K-drama là gì” và một số thuật ngữ liên quan khác ở dưới đây.

drama-la-gi-voh-2

“K-drama” là viết tắt của “Korean Drama” nhằm đề cập đến một thể loại phim truyền hình chính kịch của Hàn Quốc. Sức hút của “K-drama” chưa bao giờ dừng lại. Bởi vậy mà nhiều bộ phim đã tạo nên cơn sốt lan tỏa đi khắp mọi nơi từ châu Á ra toàn cầu. Một số bộ phim có tên tuổi như: Vì sao đưa anh tới, Ngôi nhà hạnh phúc, Mật danh K2, Tầng lớp Itaewon, Cuộc chiến thượng lưu, Lời hồi đáp 1988, Hạ cánh nơi anh,… 

“Web drama” có thể hiểu là loại phim được chiếu trên mạng Internet thu hút được đông đảo sự quan tâm của khán giả, nhất là giới trẻ. Hình thức này thường gặp trên Youtube, và những sản phẩm sau khi được duyệt bởi những đơn vị có thẩm quyền thì sẽ cho ra mắt công chúng.

“Drama club” là khái niệm chỉ câu lạc bộ tập hợp những người có đam mê hoạt động trong lĩnh vực drama. Họ thường tập trung để đóng những vở kịch, bộ phim. Hoặc đơn giản là một nhóm những người thích xem drama tụ họp lại với nhau trao đổi về những bộ phim drama hay.

“Drama Queen và Drama King” là cách gọi những diễn viên xuất sắc tựa như nữ hoàng, ông hoàng phim truyền hình. Tuy nhiên, với cách sử dụng thông thường thì “Drama Queen và Drama King” cũng dùng để ám chỉ những người nam hoặc nữ có tính cách hỗn loạn, không bình thường. Họ luôn sống trong bi kịch của chính mình tạo ra mà chẳng biết cách làm chủ cảm xúc, cuộc đời mình.

Drama cẩu huyết: Cẩu huyết là một từ tiếng lóng trên mạng xã hội, ý chỉ những điều hết sức phi lý nhưng vẫn diễn ra trong cuộc sống khiến người khác cảm thấy nhàm chán, bực bội hoặc day dứt, đau đớn, bi thương... Drama cẩu huyết là những câu chuyện bi kịch theo mô típ xưa cũ, nội dung bi thương khiến người khác day dứt, đau thương hoặc có phần vô lý… khiến người nghe đến nó không muốn tiếp tục theo dõi.

Trên đây là bài viết giới thiệu về “drama là gì” nhằm làm rõ hơn về khái niệm này cũng như những khái niệm liên quan về “drama’. Hi vọng mọi người sẽ có cái nhìn tích cực về những drama trong đời sống cũng như sử dụng ngôn từ, cách ứng xử phù hợp trên mạng xã hội mà hằng ngày chúng ta vẫn hay “hít drama” nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet