Giải thích ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ là gì?

VOH - Người xưa có câu "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo" để chỉ tình cảm yêu ghét. Mọi thứ biến thành màu hồng qua lăng kính tình yêu và trở nên xấu xí khi có sự căm ghét.

Khi đã yêu thì mọi thứ đều trở nên tốt đẹp, khi đã ghét dù tốt đến mấy cũng tìm được cái xấu. Đây là điều rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày và cũng chính vì vậy mà ông cha ta có câu ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’.

“Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo” nghĩa là gì?

Khi yêu nhau, người ta thường chỉ nhìn thấy điều tốt đẹp, mọi người thường dùng câu nói "thương nhau củ ấu cũng tròn" để diễn tả điều này. Tuy nhiên, đây chỉ là một vế của câu ca dao, vế sau ông cha ta còn có “ghét nhau quả bồ hòn cũng méo". Ở đây, tình cảm yêu ghét được ví như hai thứ quen thuộc đó là củ ấu và quả bồ hòn.

(Xong) Ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ 1
Củ ấu sần sùi góc còn hạt bồ hòn thì tròn vo

Củ ấu là một loại củ màu đen có bề ngoài sần sùi góc cạnh, méo mó giống cặp sừng trâu và tất nhiên, nó không bao giờ có hình tròn. Bồ hòn là một loại cây thân gỗ, nhắc đến hạt bồ hòn thì hai đặc điểm nổi bật nhất của nó chính là đắng và tròn. Ấy vậy mà khi yêu nhau, củ ấu xù xì, méo mó cũng hóa thành tròn trịa đẹp đẽ, còn khi ghét nhau thì bồ hòn tròn trịa, bóng bẩy lại trở nên méo mó.

Câu ca dao "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo" ý nói rằng khi yêu thương nhau hay nói cách khác dưới sức mạnh của tình yêu mọi thứ đều hóa đẹp đẽ. Còn khi ghét nhau, không có thiện cảm với nhau thì dù có tốt đẹp đến mấy chúng ta cũng nhìn ra khuyết điểm, thậm chí là thấy người kia rất xấu xa.

Trong thực tế cuộc sống, không hiếm gặp những trường hợp như vậy. Có những cặp đôi khi yêu nhau thì mặn nồng say đắm, những tật xấu cũng trở nên dễ thương trong mắt người đối diện. Nhưng khi đã hết tình cảm, những tật xấu ấy lại trở thành điều không thể chấp nhận được, trở thành nguyên nhân dẫn đến cãi vã. Hoặc đơn giản đôi khi gặp người mình không thích, chúng ta cũng sẽ có cảm giác dù họ làm bất cứ điều gì cũng không vừa mắt mình.

(Xong) Ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ 2
Khi đã hết tình cảm, những cuộc cãi vã xảy ra thường xuyên

Câu ca dao “Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo” còn có một số dị bản thường gặp như:

"Thương thì củ ấu cũng tròn.
Không thương thì quả/ củ bồ hòn cũng vuông."

hay

"Thương nhau củ ấu cũng tròn
Ghét nhau thì quả bồ hòn cũng vuông."

Dù "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo" nhưng đừng yêu ghét mù quáng

Câu ca dao "thương nhau củ ấu cũng tròn" như một lời đùa vui về sự duy mỹ hóa mọi thứ trong tình yêu nhưng đó cũng là lời nhắc nhở mọi người cần suy nghĩ một cách lý trí trong mọi việc, nhất là tình cảm. Đừng để cảm xúc che mờ mọi thứ và đánh mất sự tỉnh táo của bản thân.

Trong tình yêu, mọi người, đặc biệt là phái nữ, thường để tình cảm lấn át lý trí và khiến mọi thứ trước mắt thành màu hồng. Họ có những ảo tưởng về một tương lai tốt đẹp và chỉ tập trung vào những mặt tốt của đối phương, lờ đi những khía cạnh không tốt khác. Để rồi một ngày khi nhận ra sự thật, mọi thứ càng trở nên khó chấp nhận hơn.

(Xong) Ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ 3
Đừng làm tổn thương ai chỉ vì ghét họ

Và rồi khi tình yêu hóa thù ghét, những lời yêu thương ngọt ngào lại biến thành những lời nói đầy ác ý làm tổn thương đến nhau. Có những lời nói một khi bạn đã buông ra sẽ không bao giờ có thể rút lại, có những tổn thương một khi đã thành hình sẽ không thể xóa nhòa.

Vì thế, hãy dành cho mình một chút lý trí để giữ vững tỉnh táo trong tình yêu. Yêu thương là nhìn vào những mặt tốt đẹp nhưng cũng phải nhìn nhận rõ những mặt chưa tốt. Nếu bạn chấp nhận được cả những điều chưa hoàn hảo của đối phương thì tình yêu của bạn sẽ khó có thể lâu bền.

Còn khi đã ghét nhau cũng đừng buông lời cay đắng. Dù cuộc tình của bạn kết thúc trong không vui thì cũng không thể phủ nhận những khoảnh khắc hạnh phúc trong quá khứ. Tổn thương là điều không ai muốn chịu đựng, vì vậy đừng vì căm ghét mà tổn thương người khác.

(Xong) Ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ 4
Thù ghét người khác cũng khiến tâm trạng bạn không vui

Một khi đã ghét ai thì tâm trí bạn cũng mệt mỏi và không vui, và việc bạn ghét người đó cũng không khiến họ mất mát gì. Do đó, thay vì chấp nhất chuyện yêu ghét, tại sao không bỏ qua mọi chuyện và sống cuộc sống của riêng mình?

Không chỉ trong tình yêu mà ngay cả quan hệ bạn bè và các mối quan hệ xã hội cũng vậy. Bạn bè cũng có lúc giận dỗi và “nghỉ chơi”, nhưng đừng vì thế mà thù ghét hay chơi xấu bạn. Hãy học cách khống chế cảm xúc của bản thân mình. Vì việc thù ghét không đem lại niềm vui mà chỉ đem đến sự mệt mỏi cho bạn, thậm chí đôi khi còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của bạn.

Xem thêm:
Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ ‘Một câu nhịn chín câu lành’
Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Lá lành đùm lá rách’ nói về truyền thống nào?
Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ’

Những câu ca dao, tục ngữ về yêu ghét

Để nói về tình cảm yêu ghét, ngoài câu nói "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo", ông cha ta còn có rất nhiều câu ca dao tục ngữ ý nghĩa khác.

(Xong) Ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ 5
Khi đã yêu khoảng cách không là vấn đề, khi đã ghét dù gần mấy cũng như không

1. Yêu nhau xé lụa may quần
Ghét ai kể nợ kể kể nần nhau ra.

2. Ưa ai vo tròn
Thù ai bóp bẹp.

3. Yêu nhau xa cũng nên gần
Ghét nhau kề gạch liền sân chẳng chào.

4. Thương người người lại thương ta
Ghét người người lại hóa ra ghét mình.

5. Yêu nhau thì nói là sang
Ghét nhau tìm đủ mọi đàng mà chê.

6. Yêu nhau trầu vỏ cũng say
Ghét nhau cau đậu đầy khay chẳng màng.

7. Yêu nhau mọi thứ mọi cho
Ghét nhau thì mảnh quạt mo cũng đòi.

8. Thương thì thương hết cả nhà
Ghét thì mượn hết người ta ghét giùm.

9. Yêu nhau xa mấy cũng gần
Ghét nhau cách một bàn chân cũng lìa.

10. Yêu nhau cau bảy bổ ba
Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười.

(Xong) Ý nghĩa câu ca dao ‘Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo’ 6
Yêu nhau yêu cả đường đi - câu nói vô cùng quen thuộc

11. Bát canh  rau bát, rau sam
Yêu nhau chẳng nỡ thở than nửa lời
Cơm gà, cá gỏi bời bời
Ghét nhau mả tổ cuốc cời nhau lên.

12. Yêu ai thì nói quá ưa
Ghét ai thì nói thiếu thừa như không.

13. Yêu ai bốc bải giần sàng
Ghét nhau đũa ngọc mâm vàng chẳng ăn.

14. Yêu nên tốt, ghét nên xấu.

15. Thương nhau thì cho ăn xôi
Ghét nhau rủ đến Kim Bôi, Hạ Bì.

16. Yêu nhau yêu cả đường đi
Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng.

Dù chỉ là một chủ đề nhỏ - yêu ghét trong tình yêu nhưng chúng ta cũng có góp nhặt được không ít những câu ca dao, tục ngữ hay. Mỗi câu nói lại thể hiện tình cảm ấy trong một hoàn cảnh khác nhau, chúng đều là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, vô cùng gần gũi và được diễn tả vô cùng chân thật.

Hy vọng với bài giải thích ý nghĩa câu ca dao "Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo", bạn đã hiểu hơn về câu nói này cũng như rút ra cho mình bài học ý nghĩa. Yêu ghét trong tình yêu là không thể tránh khỏi, thế nhưng hãy giữ cho mình chút tỉnh táo. Đừng vì quá yêu mà thấy mọi thứ đều hoàn mỹ, cũng đừng vì căm ghét ai mà đánh mất chính mình.

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.