Bias là gì? Bias trong giới Anime và Kpop có ý nghĩa đặc biệt gì?

(VOH) - Bias là một thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến trên mạng xã hội. Nó được dùng đặc biệt nhiều bởi các fan trong giới Kpop và Anime. Vậy Bias là gì?

Nếu bạn là một fan trung thành của các bộ Anime hay nhóm nhạc Kpop thì chắc chắn đã không còn xa lạ gì với thuật ngữ Bias, Ultimate Bias, lật Bias,… Đây cũng là những thuật ngữ được giới trẻ sử dụng phổ biến nhất hiện nay khi nói về nhóm nhạc Kpop hay bộ Anime yêu thích. Vậy Bias là gì? Bias được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Bias là gì?

Bias là một thuật ngữ tiếng Anh đa nghĩa được giới trẻ sử dụng vô cùng phổ biến. Bias có thể được sử dụng như danh từ, phó từ hoặc ngoại động từ tùy theo người, vật mà bạn muốn nhắc đến. 

Bias là gì? Bias trong giới Anime và Kpop có ý nghĩa đặc biệt gì? 1
Bias được sử dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Hiện nay Bias được sử dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến đời sống hàng ngày. Cụ thể hơn bạn có thể xem dưới đây:

1.1 Bias sử dụng như một danh từ

Với vai trò là một danh từ, Bias thường được hiểu theo những nghĩa sau:

  • Độ dốc, độ nghiêng, độ xiên.
  • Đường cắt theo đường chéo.
  • Khuynh hướng, thiên hướng đặc biệt yêu thích một hiện tượng hay một người nào đó.
  • Độ dịch: Dấu phẩy động, cách biểu diễn số (nghĩa này được ứng dụng trong tin học)
  • Thế hiệu dịch tự động (nghĩa này được ứng dụng trong vật lý)

1.2 Bias sử dụng như một phó từ

Khi Bias được sử dụng như một phó từ thì nó sẽ được hiểu theo nghĩa hành vi tạo sự chú ý với người khác bằng cách tác động đến một điều nào đó. 

Ngoài ra, thì Bias còn được dùng để diễn tả sự yêu thích, thần tượng của các fan hâm mộ dành cho một ca sĩ, diễn viên,...hoặc một vấn đề nào đó. Đây cũng chính là ý nghĩa được giới trẻ sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

1.3 Bias sử dụng như một ngoại động từ

Bias với vai trò là một ngoại động từ nó thường không mang hàm ý tích cực, nó có thể hướng dư luận hoặc công chúng chuyển sang công kích một ai đó.

Trong tất cả các cách giải nghĩa trên thì có 2 nghĩa cơ bản Bias được hiểu nhiều nhất là: Sự thiên về một khuynh hướng, hiện tượng hoặc một nhân vật cụ thể nào đó và sự yêu thích thần tượng cộng đồng, công chúng dành cho một nhân vật, một vấn đề nào đó.

Xem thêm: Giải mã Stan là gì, vì sao fan hâm mộ Kpop nào cũng biết?

2. Bias là gì trong Anime?

Trong cộng đồng fan hâm mộ thế giới Anime (hoạt hình Nhật chuyển thể từ truyện tranh Manga), thuật ngữ Bias được dùng để chỉ các nhân vật hoạt hình mà bạn yêu thích và được thiên vị nhất trong bộ Anime mà bạn thích.

Bias là gì? Bias trong giới Anime và Kpop có ý nghĩa đặc biệt gì? 2
Bias trong Anime dùng để chỉ nhân vật hoạt hình mà bạn yêu thích

Lấy ví dụ cụ thể: Bạn yêu thích bộ truyện tranh/ Anime “thám tử lừng danh Conan” trong đó bạn thích nhất là chàng thám tử Conan thì nhân vật Conan chính là Bias của bạn.

Ngoài từ Bias thì các fan Anime còn sử dụng cụm từ Husband (chồng) để chỉ một nhân vật Anime mà mình mến mộ, yêu thích cuồng nhiệt đến nổi phải “nhận vơ” nhân vật đó là chồng.

Xem thêm: Danh sách câu nói hay trong những Anime bất hủ

3. Bias là gì trong Kpop?

Bias cũng là một thuật ngữ được sử dụng cực nhiều trong cộng đồng người yêu thích âm nhạc thế giới, đặc biệt là các tín đồ của làng nhạc Kpop.

Bias là gì? Bias trong giới Anime và Kpop có ý nghĩa đặc biệt gì? 3
Bias trong Kpop được dùng để chỉ thành viên nhóm nhạc mà bạn hâm mộ

Bias trong Kpop được dùng để chỉ thành viên nhóm nhạc mà bạn hâm mộ, yêu thích nhất. Thông thường bạn sẽ Bias họ vì ngưỡng mộ tài năng ca hát, nhảy múa, cảm mến tính cách hoặc yêu thích vẻ bề ngoài của họ. Đối với những thành viên khác thì bạn vẫn tôn trọng và yêu quý nhưng Bias của bạn vẫn là ưu tiên số một hàng đầu.

Lấy ví dụ Bias trong Kpop: Trong nhóm nhạc Black Pink, thành viên mà bạn thích là Rose thì Rose là Bias của bạn. Hay trong nhóm nhạc BigBang bạn thích nhất là G Dragon thì G Dragon chính là Bias của bạn. Bạn cũng có thể nói với người khác là BigBang Bias G Dragon.

Người hâm mộ thường sẽ dành tình cảm đặc biệt nhất cho Bias của họ và cách họ hỗ trợ Bias của mình cũng sẽ đặc biệt hơn so với những thành viên còn lại. Điển hình là khi fan hâm mộ Rose trong Black Pink đi Fansite thì họ sẽ chuẩn bị phần quà đặc biệt nhất để tặng cho Bias của mình là Rose.

Thuật ngữ Bias đối với các fan hâm mộ Kpop rất có ý nghĩa, nó được xem là cách nhận biết và giao tiếp của cộng đồng fan hâm mộ khi trao đổi với nhau về idol. Khi bạn có cùng một Bias với ai đó, bạn sẽ thấy việc tìm ra tiếng nói chung và lên ý tưởng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Thậm chí nó còn giúp nâng cao tinh thần đoàn kết của cộng đồng Bias.

Xem thêm: Những câu nói đau lòng của idol Kpop làm fan bật khóc

4. Bias và Stan trong Kpop có gì khác biệt?

Bias và Stan là hai từ được dân hâm mộ Kpop sử dụng nhiều nên có khá nhiều người nhầm tưởng chúng có ý nghĩa giống nhau nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Trên thực tế Stan được dùng để chỉ các “fan cứng” của một thần tượng Kpop nào đó. Fan cứng thường có những hành động cuồng nhiệt với Idol một cách quá mức, họ dành rất nhiều thời gian để quan sát và theo dõi thậm chí bám theo thần tượng của mình. 

Stan được bắt nguồn từ một bài hát cùng tên phát hành năm 2000 của rapper Eminem. Bài hát này có ca từ nói về những hành động quá khích, thiếu suy nghĩ và có phần điên cuồng, mất hết lý trí của một fan hâm mộ đối với thần tượng.

Từ đó có thể thấy sự khác biệt của Bias và Stan trong cả định nghĩa và mức độ cuồng nhiệt. Stan có lối suy nghĩ và hành động mang hướng thái quá còn Bias thì chỉ dùng hành động, cử chỉ đẹp, ôn hòa để thể hiện mình là một fan văn minh, chính chắn.

Xem thêm: Stan là gì? Fan có nên trở thành Stan?

5. Một số từ ngữ có liên quan đến Bias trong Kpop

Dưới đây là một số từ ngữ trong Kpop có liên quan đến Bias mà một fan âm nhạc Kpop không thể không biết đến:

Bias là gì? Bias trong giới Anime và Kpop có ý nghĩa đặc biệt gì? 4
Một số từ ngữ có liên quan đến Bias trong Kpop
  • Ultimate bias: Dùng để chỉ diễn viên, ca sĩ mà họ yêu thích, thần tượng nhất Kpop.
  • Bias wrecker: Dùng để chỉ kẻ chen chân hoặc những idol bắt đầu nổi bật và có khả năng đe dọa đến vị trí “ông hoàng” Bias của họ.
  • Bias idol: Được hiểu với ý nghĩa tương đương với Bias. 
  • Bias list: Dùng để chỉ danh sách các thần tượng mà bạn đang Bias. Bạn có thể Bias cùng lúc nhiều thần tượng hay ca sĩ solo, một nghệ sĩ nào đó,…
  • Lật Bias: Dùng để chỉ việc lúc đầu bạn đang thần tượng, yêu thích một ai đó nhưng sau đó lại chuyển sang thần tượng người khác trong cùng nhóm.
  • Card bias: Dùng để chỉ những loại thẻ có in hình Bias mà bạn yêu thích.
  • Bias + Tên nhóm nhạc: Dùng để chỉ nhóm nhạc bạn yêu thích và thần tượng nhất. 

Như vậy bài viết trên đã giải nghĩa Bias là gì? đồng thời đem đến cho bạn những thuật ngữ liên quan đến Bias trong Kpop. Hy vọng bài biết sẽ giúp bạn hiểu hơn về các thuật ngữ được sử dụng trong thế giới Kpop.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet