FA là gì? Những đặc điểm của một FA điển hình

(VOH) - FA là gì mà được sử dụng rộng rãi trong các cuộc hội thoại của giới trẻ, đặc biệt là trên mạng xã hội?

FA là một tiếng lóng khá phổ biến khi giới trẻ muốn diễn đạt về sự độc thân của mình. Định nghĩa này được truyền tai nhau và dần trở thành một từ được sử dụng rộng rãi. Vậy thực sự FA là gì và nguồn gốc của chúng xuất phát từ đâu?

1. FA là gì?

Chắc hẳn nhiều người thắc mắc, từ FA có nghĩa là gì mà lại được nhiều người, nhất là giới trẻ sử dụng. 

FA là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Forever Alone". Trong đó, “Forever” có nghĩa là mãi mãi và “Alone” có nghĩa là cô đơn, tạm dịch là “mãi mãi cô đơn”. Do đó, từ FA thường được sử dụng để chỉ những người cô đơn lẻ bóng trong chuyện tình cảm.

FA là gì? Những đặc điểm của một FA điển hình 1
FA là gì?

Khi du nhập vào Việt Nam khoảng năm 2010, FA lại được hiểu với ý nghĩa khác là: hiện tại đang cô đơn, không có ai bên cạnh.

Nếu nói theo một cách văn vẻ, FA chỉ việc một người đang chờ đợi tình yêu chân chính, chờ đợi thần Cupid bắn mũi tên tình yêu vào mình.

Xem thêm:
Crush là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng khắp facebook, instagram?
Ngày 11/11, các FA làm gì cho vui?
Tại sao dân FA lại nhạy cảm với các hành động "phát cơm chó" trên mạng xã hội đến vậy?

2. FA là gì trên Facebook?

Không chỉ trong giao tiếp, FA còn được nhiều người sử dụng như một danh xưng trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook. Vậy hội FA là gì, dân FA là gì? 

Hiện nay, trên Facebook nói riêng và các nền tảng mạng xã hội nói chung, có khá nhiều hội nhóm FA tập hợp những người tự xưng là dân FA gần xa - những người độc thân bền vững. Khi ấy, từ FA chỉ một nhóm người, gọi vui là “single and available” (độc thân và sẵn sàng).

Trong hội nhóm FA, các thành viên có thể tán gẫu, trò chuyện, đăng tải bài viết, hình ảnh, video hoặc chia sẻ về cuộc sống độc thân. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để họ tìm kiếm một nửa của mình nhằm thoát khỏi kiếp FA.

Trong nhiều trường hợp, người ta đề cập đến chủ nghĩa FA (chủ nghĩa độc thân vui tính), để chỉ những người không muốn tìm người yêu. Lúc này, FA có nghĩa là độc thân một cách chủ động.

FA là gì? Những đặc điểm của một FA điển hình 2
Biểu hiện FA trên Facebook

Đặc điểm của FA trên Facebook là họ thường cập nhật trạng thái và đăng tải những hình ảnh thể hiện sự tận hưởng cuộc sống không có người yêu. Ngoài ra, FA trên Facebook còn đặc trưng bởi các hội nhóm với số lượng thành viên khủng. 

Tuy nhiên, cộng đồng FA trên Facebook cũng thường truyền động lực sống và năng lượng tích cực với những bạn chưa tìm thấy tình yêu.

3. Tại sao từ FA trở nên phổ biến?

FA hay Forever Alone là một cụm từ xuất hiện từ rất lâu. Đặc biệt phải kể đến giai đoạn đầu năm 2013, ca khúc “Forever Alone” của Justatee được phát hành. Với giai điệu vui tươi phong cách âm nhạc phù hợp giới xu hướng của giới trẻ lúc bấy giờ, “Forever Alone” đã nhanh chóng được đón nhận rộng rãi.

Sau giai đoạn này, từ FA được dùng để mô tả một cách tích cực và lạc quan sự cô đơn, lẻ bóng hay “ế” bền vững. Do hiệu ứng đám đông, từ FA dần được rất nhiều người biết đến.

Ngoài ra, trong thời điểm đại dịch bùng phát, những khái niệm như F0, F1, F2 dần trở nên thân thuộc với đa số người dân, thì từ FA lại được gọi tên một lần nữa trong những câu nói viral vì sự tương đồng bất đắc dĩ ở ký tự F đầu tiên.

Ví dụ như “FA thì được chú đừng F0” và nhiều câu nói vui nhộn khác để xua đi không khí căng thẳng của dịch bệnh.

Xem thêm:
Nếu độc thân đang vui như thế, tại sao nhất định phải yêu đương?
Nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ tha thu - trending trên mạng xã hội
Bạn có biết cụm từ ‘vã lắm rồi’ gây bão mạng xã hội có nghĩa gì không?

4. Các đặc điểm của một FA chính hiệu

Các hội nhóm FA ngày càng thu nạp được nhiều thành viên. Hãy cùng tìm hiểu xem những “thần dân” FA chính hiệu có những đặc điểm gì nhé!

4.1 Chỉ có mối quan hệ thân thiết với vài người

Người FA hay độc thân lâu thường có xu hướng thu hẹp những mối quan hệ ngoài lề. Thay vì tiếp tục tìm kiếm tình yêu đích thực, họ ưu tiên thời gian cho những người thực sự thân thiết. Khi ấy, họ tìm được cảm giác thoải mái khi được là chính mình.

4.2 Ngại thiết lập một mối quan hệ mới

Những người thuộc hội “FA” thường thông qua các trang mạng xã hội chia sẻ trạng thái cô đơn - cần một bờ vai nương tựa. Tuy nhiên, khi có người ngỏ ý làm quen, họ thường có thái độ e dè, vì đã quen với việc làm mọi thứ một mình.

4.3 Tiêu chuẩn người yêu quá cao

Người FA, đặc biệt là các bạn nữ thường có hình mẫu lý tưởng cao như các diễn viên điện ảnh hạng A. Nên khi tiếp xúc với thực tế “đời không như là mơ” thì các bạn lại không tha thiết yêu đương nhiều nữa. Tuy nhiên, đặc điểm này đa phần xuất hiện nhất thời trong một độ tuổi hay bị ảnh hưởng bởi truyền thông. Đây là điển hình của “lắm mối tối nằm không”.

4.4 Luôn muốn phát triển bản thân

Phần lớn những bạn FA chủ động luôn tận hưởng sự độc thân của mình như một cơ hội để học tập và làm thêm nhiều thứ. Họ không tôn thờ chủ nghĩa độc thân. Tuy nhiên, “thoát kiếp FA” không phải mục tiêu chính của cuộc đời họ. Vì thế, bạn thường nhìn thấy ở những bạn FA này một năng lượng tích cực và lạc quan.

FA là gì? Những đặc điểm của một FA điển hình 3
Phát triển bản thân

4.5 Đơn phương một người nào đó

Có rất nhiều người FA (cô đơn) vì họ đã dành tình cảm cho một người nào đó mà không dám nói. Tình cảm giấu kín thường sẽ trở nên sâu đậm theo tháng năm. Chính vì thế, họ luôn từ chối những người đến với mình. Ngoài ra, FA do yêu đơn phương, thường có một khao khát yêu thương mãnh liệt.

Xem thêm: 
Liệu real love có còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại?
Giải mã ý nghĩa SUS là gì, trend SUS thật sự bắt nguồn từ đâu?
Ý nghĩa cụm từ "xu cà na", "xu cà na xí muội", "xù khu cà kha nà kha" trên facebook tiktok

4.6 “Tôn thờ” chủ nghĩa độc thân

Mọi người thường nói vui về nhóm này là “tâm bất thính giữa dòng đời vạn thính”. Họ lựa chọn cuộc sống độc thân và cảm thấy thỏa mãn với mọi nhu cầu vật chất, tình cảm mà chẳng cần người khác giúp đỡ. 

Mặc dù những người “tôn thờ” chủ nghĩa độc thân rất ít, nhưng một khi họ đã không muốn có sự ràng buộc với ai đó, thì rất khó để thay đổi suy nghĩ của họ. Bởi họ xác định rằng, bản thân một mình là đủ, chỉ cần các mối quan hệ với gia đình và bạn bè, không cần thiết phải có người yêu hoặc vợ/chồng. 

Tư tưởng này có thể đến từ cá tính của họ hoặc có thể do những tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh. Ví dụ như chứng kiến bố mẹ không hạnh phúc, hôn nhân đổ vỡ, những câu chuyện không tốt về người yêu…

FA là gì? Những đặc điểm của một FA điển hình 4
Những người “tôn thờ” chủ nghĩa độc thân là một FA chính hiệu

4.7 Nhân viên FA - mẫu người cống hiến cho sự nghiệp

Nhân viên FA chỉ những người luôn đặt sự nghiệp lên hàng đầu. Họ là những nhân viên chăm chỉ, dốc “toàn tâm toàn lực” vì công việc và lợi ích cá nhân. Mặc dù, những người này cũng biết yêu đương, nhưng họ quá lý trí và luôn đặt sự nghiệp lên hàng đầu. Việc này cũng vô tình “vùi dập” tình yêu, khiến họ bỏ lỡ những người tốt, những cơ hội tốt. Mẫu người của sự nghiệp thường có những câu nói cửa miệng như: “Sự nghiệp chưa có thì yêu đương cái gì?”.

5. Làm sao để FA mà không tiêu cực?

Hãy nhớ rằng, FA chỉ là một trạng thái hay sự lựa chọn của mỗi người. Bạn không nên vì những lời nói của người ngoài mà phiền lòng.

5.1 Yêu thương bản thân mình

Bạn hãy sống và tận hưởng sự độc thân này. Vì mỗi giai đoạn của cuộc đời sẽ cho bạn những trải nghiệm rất khác biệt. Có những thứ chỉ có cuộc sống FA mới có thể mang lại cho bạn.

FA là gì? Những đặc điểm của một FA điển hình 5
FA vẫn yêu đời

5.2 Hoàn thiện bản thân từng ngày

Không ngừng học tập và chăm chút bản thân để trở thành một phiên bản tốt nhất là cách tận hưởng cuộc sống hoàn hảo nhất. Dù bạn có đang là người thuộc FA hay không thì hãy luôn phấn đấu vì bản thân mình từng ngày.

Xem thêm: 
Lowkey nghĩa là gì? Bạn có thích một người lowkey?
Netflix and chill là gì? Hãy cẩn thận nếu có người đề nghị 'Netflix and chill'
Edgy có nghĩa là gì? Những cụm từ ‘trend’ và ‘ngầu’ nhất trên mạng xã hội hiện nay

6. Một số nghĩa khác của FA

Ngoài chỉ nhóm người độc thân vui tính, từ FA còn có những ý nghĩa khác trong các lĩnh vực sau.

  • Trong Kinh doanh, FA là từ viết tắt của Fundamental Analysis, có nghĩa là phân tích cơ bản.
  • Trong Vật lý, FA là ký hiệu của lực đẩy Ác-si-mét, có đơn vị đo N.
  • Trong Âm nhạc, FA là từ viết tắt của hai thanh tâm Sol và Fa.
  • Trong Thể thao, FA là cụm từ viết tắt của The Football Association - Hiệp hội bóng đá Anh.

Tóm lại, khái niệm FA là gì có thể sẽ thể hiện những ý nghĩa khác nhau theo thời gian. Vì vậy, chúng ta hãy tận hưởng từng giai đoạn của cuộc đời mình một cách thật hạnh phúc bạn nhé!

Sưu tầm - Ảnh: Internet