Giải thích ý nghĩa câu thành ngữ 'Có tiền mua tiên cũng được' là gì?

(VOH) - 'Có tiền mua tiên cũng được' thể hiện ý nghĩa sâu sắc cho nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Hãy cùng khám phá những tầng ý nghĩa có thể bạn chưa biết.

“Có tiền mua tiên cũng được” là một câu thành ngữ phản ánh hiện thực cuộc sống một cách sâu sắc. Trong xã hội hiện đại, khi con người dần coi trọng những giá trị tinh thần hơn, liệu “có tiền mua tiên cũng được” có được vận dụng theo một phương diện khác. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Ý nghĩa của thành ngữ “Có tiền mua tiên cũng được”

“Có tiền mua tiên cũng được” thể hiện ý nghĩa tiền bạc có thể điều khiển mọi thứ theo ý muốn của mình, có tiền là có tất cả.

Theo quan điểm triết học, tiền bạc là sản phẩm vật chất được con người sử dụng như một phương tiện của cuộc sống. Tiên, Phật là những đại diện lý tưởng trong đời sống của con người. Đó cũng là hiện thân của thế giới quantư duy của mỗi người trong cuộc sống.

Vậy câu nói “có tiền mua tiên cũng được” triết học giải thích là một mệnh đề mang đậm chủ nghĩa duy vật, khi ấy những quan niệm, tư duy, sự giao tiếp tinh thần của con người xuất hiện ra như một sản phẩm trực tiếp của các quan hệ vật chất của họ. Nói cách khác, vật chất quyết định ý thức của con người.

co-tien-mua-tien-cung-duoc-voh-0

Có tiền mua tiên cũng được, không tiền mua lược cũng không

Ngoài ra, câu thành ngữ này thể hiện mối liên hệ giữa mật thiết giữa tiền bạc và đời sống tinh thần. Khi có tiền con người sẽ có thể đạt được mọi mong muốn của mình.

Bên cạnh câu "có tiền mua tiên cũng được" thì câu thành ngữ này còn có một vế phía sau đó là "không tiền mua lược cũng không". Khi ghép lại ta sẽ có câu "có tiền mua tiên cũng được không tiền mua lược cũng không" với một ý nghĩa vô cùng cụ thể và rõ ràng về sức mạnh của đồng tiền. Câu thành ngữ mang hàm ý không chỉ chi phối nhiều phương diện của đời sống, mà còn phản ánh mặt trái của chúng bằng sự tha hóa của những tượng đài tâm linh cao đẹp.

Khi có tiền bạn có thể mua được mọi thứ kể cả những vị thần - biểu tượng của sự linh thiêng. Khi không tiền kể cả những thứ bình dị nhất như chiếc lược bạn cũng không thể có được.

Tuy nhiên, hai phương diện trên biển lộ cách mà con người sử dụng và phản ứng với sức mạnh của đồng tiền. Bởi vì chính ý thức và tư duy dùng tiền của mỗi người tạo ra những góc tối và sự tha hóa trong cuộc sống.

Xem thêm: Câu thành ngữ ‘Có thờ có thiêng có kiêng có lành’ cùng những giá trị nhân văn sâu sắc

2. “Có tiền mua tiên cũng được” đúng hay sai trong cuộc sống hiện đại?

Thành ngữ được lưu truyền trong dân gian là sự đúc kết kinh nghiệm để lại bài học của các thế hệ đi trước. Chính vì thế, thành ngữ sẽ không đúng trong mọi trường hợp, tuy nhiên, thành ngữ như một câu kết luận chung cho đa số. “Có tiền mua tiên cũng được” cũng không ngoại lệ. 

2.1. Tiền không phải lúc nào cũng mua được chân tình

Câu thành ngữ có tiền mua tiên cũng được đang quá đề cao giá trị của đồng tiền. Đồng tiền được thần thánh hóa ở cấp độ có thể thao túng mọi thứ.

Tiền không mua được chân tình, có lẽ ai cũng nghe qua và hiểu lý thuyết này. Tuy nhiên, sự bất lực khi có tiền mà không có được chân tình trong tay có lẽ là một nỗi đau khó ai thấu hiểu.

Thật vậy, nhiều người đến khi có tiền mới biết những mặt trái của xã hội. Đó là lý do người ta không còn tin tưởng lẫn nhau như ngày trước.

Điều đáng nói hơn là trong nhiều trường hợp chân tình bị đem lên bàn cân tiền bạc. Tiền trở thành lý do để người ta đối đãi với nhau, để người ta đánh giá lẫn nhau.

co-tien-mua-tien-cung-duoc-voh-1
Tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng không phải lúc nào cũng mua được chân tình

2.2. Không thể phủ nhận vai trò của tiền trong cuộc sống 

“Tiền” không phải vạn năng, nhưng tiền lại là nền tảng của cuộc sống này. Bạn không thể mua được hạnh phúc bằng tiền, nhưng có tiền bạn ít nhất sẽ không rơi vào cảnh khốn cùng. Bạn không thể mua được sức khỏe bằng tiền, nhưng có tiền bạn có hy vọng kéo dài sự sống của mình.

Vật chất quyết định ý thức của con người. Ở trong cảnh túng thiếu bạn khó có thể duy trì sự lạc quan mãi. Bởi vì có những tình huống không có vật chất, bạn sẽ không có lựa chọn. Nếu trải qua cảm giác lực bất tòng tâm khi không thể làm được gì cho những người thân yêu chỉ vì không tiền, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống có thể “thực dụng” đến như thế nào.

Xem thêm: Nhân văn - Một lối sống đẹp cần được gìn giữ và phát huy trong cuộc sống ngày nay

2.3. Tiền thực chất là công cụ của cuộc sống

Không thể hoàn toàn tán thành hay phản bác quan điểm có tiền mua tiên cũng được. Bởi vì cuộc sống rẽ theo nhiều hướng, bạn không thể đi theo lối mòn mãi được. 

Tiền là công cụ để bạn thực hiện những gì mình muốn. Nghĩa là bạn cần tiền chứ không phải yêu tiền. Đừng để kiếm tiền trở thành mục tiêu tối thượng của cuộc đời.

co-tien-mua-tien-cung-duoc-voh-2
Tiền là công cụ của cuộc sống

Bạn dành ra hơn 8 giờ một ngày để kiếm tiền, thì phải chịu khó nghĩ xem “tiền nhiều để làm gì?”. Nói cách khác bạn phải có quan điểm rõ ràng về tiền thì cuộc sống mới thoải mái và có được hạnh phúc.

  • Thứ nhất, không để đồng tiền thao túng. Bạn là người làm chủ cuộc chơi của mình. Không vì kiếm tiền làm những việc khiến mình ray rứt.
  • Thứ hai, tiền bạc không phải là thành tựu. Bạn không nên cao ngạo về tiền của mình. Suy cho cùng tiền bạc của bạn thuộc phạm trù cá nhân. Bạn không dùng tiền tạo ra giá trị cho người khác thì xin đừng khinh thường họ.

Xem thêm: ‘Giấy rách phải giữ lấy lề’ và điều quan trọng giúp con người vượt qua mọi nghịch cảnh

Nhìn chung, có tiền mua tiên cũng được nên được tiếp thu như một câu khích lệ của người xưa đến với thế hệ sau. Khi có quan niệm đúng đắn về việc kiếm tiền và dùng tiền sẽ là chiếc chìa khóa giúp bạn có được một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc hơn.

Sưu tầm
Nguồn: Internet