Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ?

(VOH) - Edgy là một từ lóng trong tiếng Anh. Muốn biết ý nghĩa và cách dùng Edgy, các bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Trên thế giới có rất nhiều từ lóng và tất nhiên là bạn không thể nào hiểu hết được tất cả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn một trong số đó, chính là từ Edgy. Vậy Edgy có nghĩa là gì?

1. Edgy là gì?

Edgy là một từ lóng trong tiếng Anh được sử dụng để mô tả những vật sắc nhọn, những hành vi, xu hướng mang tính tiên phong, đột phá hoặc khiêu khích, thách thức người khác.

Trong từ điển tiếng lóng Urban Dictionary, Edgy có nghĩa là những người không thực sự quan tâm và hiểu biết về một lĩnh vực nào đó, nhưng lại thích thể hiện, thích được người khác coi là thông minh và muốn nổi bật trong đám đông.

Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ? 1
Edgy dùng để mô tả những chàng trai ngông cuồng, thích thể hiện

Trên mạng, thuật ngữ này còn được dùng như một cách trêu chọc, chế giễu những người đang rất cố gắng tỏ ra “ngầu” bằng những hành động trái ngược hay phá cách ngông cuồng. Một người có thể trở nên Edgy vì muốn mình nổi bật hoặc muốn được hòa nhập với một cộng đồng nào đó.

Trong đời thường, Edgy cũng được mọi người sử dụng nhiều nhất cho tầng lớp thanh thiếu niên. Bởi vì những người này thường có tính cách bốc đồng, có thái độ và hành động quậy phá, ngông cuồng. Ở tuổi này, họ luôn muốn chứng tỏ, thích thể hiện bản thân với những người xung quanh.

Xem thêm: Cá tính là gì? Làm thế nào để trở thành một người có cá tính?

2. Edgy có nguồn gốc từ đâu?

Edgy xuất hiện từ năm 1775. Tại thời điểm đó, Edgy được dùng để mô tả những đồ vật hay hình thù có cạnh sắc nhọn. Đến năm 1837, Edgy được bổ sung thêm nghĩa là những người căng thẳng và những đứa trẻ cáu kỉnh. 

Xem thêm: ‘Rela’ là gì mà được giới trẻ sử dụng nhiều trên nền tảng mạng xã hội?

3. Sự phổ biến của Edgy

Từ Edgy lần đầu tiên được sử dụng như tiếng lóng vào ngày 08/04/2010 trên 4chan (một trang web diễn đàn hình ảnh tiếng Anh mà người dùng thường đăng bài một cách ẩn danh). Cụ thể, có một người nói rằng anh ta sẽ từ chối qua lại với nữ diễn viên Lindsay Lohan. Ngay sau đó, một người dùng khác đã dùng từ Edgy để phản hồi lại nhằm trêu chọc, mỉa mai người hâm mộ kia rằng "đã nghiện lại còn ngại".

Ngày 13/11/2011, Errant Signal (youtuber nổi tiếng về game) đã phát hành một video thảo luận các khái niệm về Edgy trong trò chơi điện tử. Trong video, Errant sử dụng nhiều cảnh quay trong loạt phim hoạt hình Daria (1997-2002) của Mỹ. Từ đây, Edgy bắt đầu được công nhận là tiếng lóng và được sử dụng nhiều hơn trên mạng xã hội.

Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ? 2
Edgy bắt đầu được công nhận là tiếng lóng và được sử dụng nhiều hơn trên mạng xã hội từ năm 2011

Ngày 18/06/2012, trên trang Blog LiveJournal xuất hiện một ảnh ghép với nội dung "Now That's What I Call Edgy" được biến tấu theo các CD nhạc nổi tiếng "Now That's What I Call Music". Ảnh chế này sau đó được các thành viên trên Reddit (một trang web giải trí, dịch vụ giao tiếp xã hội, tin tức xã hội và tin tức trực tuyến, nơi mà các thành viên có thể đăng tải nhiều nội dung) và 4chan lan truyền, chia sẻ mạnh mẽ. Từ đó, Edgy được các bạn trẻ biết đến và sử dụng nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Yup là gì? Sử dụng như thế nào để không bị cho là vô lễ?

4. Cách dùng từ Edgy trong cuộc sống hàng ngày

Trong cuộc sống, bạn không nên dùng từ Edgy với người khác một cách bừa bãi, đặc biệt là những người thân quen. Từ này, chỉ dùng để chê bai, đùa cợt với những ai có thái độ thô lỗ, cố tỏ ra khác biệt dị thường. Ví dụ như:

“Cậu bé đó đang cố tỏ vẻ Edgy, mới 10 tuổi đã hút thuốc lá.”

Edgy được dùng khá phổ biến để chỉ những chàng trai có xu hướng ăn mặc khác lạ, thích thể hiện bản thân:

“Quần áo gì rộng xuề xòa thế kia, đang cố tỏ ra mình Edgy à?”

Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ? 3
Edgy dùng để chê bai những người có thái độ thô lỗ

Từ này cũng được dùng để chế giễu người khác với mục đích giải trí. Vì vậy, tùy trường hợp, tùy đối tượng đang nói là ai mà bạn hãy chọn lọc từ ngữ một cách hợp lý nhất để tránh gây hiểu nhầm không đáng có hoặc bị đánh giá là người thiếu lịch sự, không tôn trọng người khác.

Xem thêm: Dĩa huông là gì? Tại sao dĩa huông lại được giới trẻ dùng nhiều đến vậy?

5. Một số cụm từ “hot” trên mạng xã hội

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều từ ngữ “hot trend”, từ lóng… mang nhiều ý nghĩa. Dưới đây là một vài ví dụ mà có thể bạn đã bắt gặp đôi lần nhưng chưa thể hiểu chúng là gì.

  • Gen Z: Chỉ những người sinh năm 1995 đến hiện tại.
  • U là trời: Đây là cụm từ giới trẻ dùng để thể hiện sự ngạc nhiên khi chứng kiến một điều gì đó bất ngờ. 
  • Còn cái nịt: Khi bị mất hết tất cả hay không còn một điều gì đó, bạn có thể sử dụng từ này.
  • Xu cà na: Cụm từ xu cà na dùng để bày tỏ cảm xúc khi gặp một chuyện không may, xui xẻo.
  • Ét ô ét: Đây thực chất là cách đọc thuần Việt của cụm từ S.O.S, dùng để thể hiện sự nhờ vả, giúp đỡ. Trên mạng xã hội, giới trẻ dùng để trêu đùa khi gặp một tình huống bất ngờ, hài hước nào đó.
  • Trà xanh: Cộng đồng mạng dùng từ này để chỉ những người con gái có vẻ ngoài ngây thơ nhưng lại toan tính, mưu mô, thích đùa giỡn tình cảm.
  • Tấm chiếu mới: Dùng để chỉ những người chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa trải sự đời.
  • Mlem mlem: Chỉ hành động dễ thương hoặc sự thích thú của một người dành cho ai đó hay một điều gì đó.
Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ? 4
Mlem mlem chỉ hành động dễ thương của một ai đó

Xem thêm: Giải mã sức hút của câu nói 'tới công chuyện' viral khắp cõi mạng

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu Edgy là gì cũng như nguồn gốc của từ tiếng lóng này. Không những ở nước ngoài mà tại Việt Nam, các bạn trẻ có thái độ theo kiểu Edgy khá nhiều. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng, đây không phải là một từ mang ý nghĩa tích cực, chính vì vậy, nên có thái độ sống lành mạnh, có ích và phù hợp hơn.

Nguồn ảnh: Internet