Idol là gì? Trào lưu đu idol trên facebook, tiktok của giới trẻ hiện nay

(VOH) - Idol là gì? Đây là một trong những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm Idol để thấy sức ảnh hưởng của nó.

Idol là từ khóa không hề xa lạ đối với giới trẻ, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội. Vậy Idol là gì? và còn những điều gì bạn chưa biết về khái niệm này? 

1. Idol là gì?

Những năm gần đây, khái niệm Idol ngày càng trở nên phổ biến do sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp giải trí tại các nước như Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Idol có nghĩa là thần tượng và cụm từ này được dùng để chỉ những nghệ sĩ, ca sĩ, ngôi sao điện ảnh… hoặc một người/nhân vật nổi tiếng nào đó được nhiều người biết đến cũng như ngưỡng mộ và khâm phục, thậm chí là tôn thờ.

Tại Việt Nam, Idol của giới trẻ không chỉ giới hạn là người nổi tiếng trong nước mà còn mở rộng ra nhiều nước khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…

Ngoài ra, giới trẻ hiện nay còn thần tượng cả những người không thuộc showbiz, họ có thể chỉ là những doanh nhân thành đạt, người truyền cảm hứng hay những nhà thiện nguyện….

1.1 Idol là gì trên facebook

Idol trên Facebook là từ khoá được các bạn trẻ sử dụng khi bắt gặp thần tượng của mình trên trang mạng xã hội Facebook. 

Ngoài ra, Idol Facebook còn là cụm từ mà giới trẻ dùng để chỉ thần tượng, người có sức ảnh hưởng đến họ về tư tưởng, kinh doanh… có tương tác trên ứng dụng này.

Ngoài ra, khi tham gia mạng xã hội FaceBook, bạn cũng sẽ nghe đến cụm từ “Hot Face” - những gương mặt đang thu hút sự quan rất lớn từ phía cộng đồng. 

Idol là gì và những khái niệm liên quan 1
Idol là gì trên Facebook ( Nguồn ảnh: Internet)

1.2 Idol tiktok là gì

Tik tok là một ứng dụng xã hội nổi tiếng và nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Cụm từ Idol tik tok dùng để chỉ những nghệ sĩ hay bạn trẻ có sức ảnh hưởng và trở nên nổi tiếng từ mạng xã hội này.

Những Idol Tik Tok thường có số lượng người follow cực kỳ cao cũng như có sức ảnh hưởng lớn trên Tik Tok. Họ thường đăng tải những video ngắn với nhiều nội dung khác nhau như tâm sự, giải đáp, clip hài… và thu hút một lượng lớn người xem, like và bình luận.

Thậm chí, với độ nổi tiếng của mình trên nền tảng này, các Idol Tik Tok còn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ các hoạt động quảng cáo.

1.3 Idol Kpop là gì

Kpop là viết tắt của Korean pop hay Korean popular music - đây là một thể loại nhạc tại Hàn Quốc. Cụm từ Idol Kpop dùng để chỉ những nghệ sĩ tại Hàn Quốc theo thể loại nhạc này, đã qua đào tạo và chịu sự quản lý nghiêm ngặt của công ty. Họ có thể là thành viên của nhóm nhạc hoặc hoạt động solo.

Xem thêm: Câu nói hay về tình yêu giữa fan và thần tượng

2. Đu idol là gì và trào lưu đu idol hiện nay của giới trẻ

Đu Idol là cụm từ dùng để chỉ các fan tham gia vào concert hay fan meeting của thần tượng. Hiểu đơn giản là việc bạn hâm mộ một nghệ sĩ và đến xem các buổi trình diễn, sự kiện có mặt của idol để cổ vũ và động viên thần tượng của mình.

Việc tận mắt nhìn thấy thần tượng của mình ở ngoài đời thật là niềm hạnh phúc của fan. Đây là cách nói vui để chỉ những hành động của fan dành cho thần tượng và không mang bất kỳ một ý nghĩa tiêu cực nào.

Việc thần tượng một ai đó trên phương diện nào đó có thể giúp bạn vui vẻ, sống tốt hơn. Tuy nhiên, không ít người hiện nay lại đu Idol một cách thái quá và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Một số bạn trẻ đu Idol bằng cách bỏ ra một số tiền lớn nằm ngoài khả năng của mình để mua các album hay sưu tầm ảnh, săn card, mua ấn phẩm (quần áo, sản phẩm thần tượng làm đại diện,...), đi concert, đi fanmeeting, đi fansign… 

Thần tượng một ai đó thật ra không hề xấu nhưng các bạn trẻ cần thần tượng đúng cách, nằm trong khả của bản thân để mang đến những tác động tích cực.

Xem thêm: Những câu nói đau lòng của idol Kpop khiến fan nghẹn ngào

Idol là gì và những khái niệm liên quan 2
Trào lưu đu idol của giới trẻ hiện nay ( Nguồn ảnh: Internet)

3. Một số câu hỏi khác liên quan đến idol

Sức hút của các thần tượng là một phần khiến cho thuật ngữ Idol ngày càng trở nên phổ biến là lan tỏa trong cộng đồng.

1. Idol tiếng anh là gì?

Vậy Idol tiếng anh là gì? Bản thân Idol đã là một từ tiếng anh, được dùng để nói tắt cho từ thần tượng vì nó ngắn gọn và tiện lợi. Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đều yêu thích sử dụng từ Idol thay cho thần tượng.

2. Idol lưu lượng là gì?

Lưu lượng hay Idol lưu lượng là cụm từ dành cho những ngôi sao trong lĩnh vực giải trí tại Trung Quốc, sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và có sức ảnh hưởng lớn. 

Để nhận biết lưu lượng của một Idol, bạn chỉ cần chú ý đến mức độ phổ biến, tức là khi nhắc đến ai cũng biết dù không phải là fan. Ngành giải trí ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi cùng với đó là sự ra đời của vô số thần tượng, tuy nhiên không phải ai cũng sở hữu lưu lượng “khủng” và để lại dấu ấn trong lòng khán giả trong nước và quốc tế.

Idol là gì và những khái niệm liên quan 3
Lưu lượng Idol thể hiện sức ảnh hưởng của nghệ sĩ ( Nguồn ảnh: Internet)

3. Idol ngầm là gì

Tại Nhật Bản, có rất nhiều chàng trai, cô gái theo đuổi đam mê trở thành thần tượng nhưng không được các công ty giải trí lớn để ý. Vì vậy, để thực hiện con đường bản thân đã chọn, họ sẽ trở thành những Chika Idol (地下アイド), dịch theo tiếng Việt có nghĩa là những Idol dưới lòng đất. Khái niệm Idol ngầm dùng để chỉ những trường hợp như vậy. 

Các Idol ngầm không xuất hiện trên những sân khấu lớn, truyền hình hay phương tiện đại chúng như mạng xã hội. Tuy nhiên, họ có thể biểu diễn tại những nơi công cộng, sự kiện âm nhạc hay tại các câu lạc bộ của trường học.

Nếu như Idol sở hữu lưu lượng lớn, lượng fan đông đảo, nhận được nhiều độc quyền khi biểu diễn thì Idol ngầm lại cho phép fan được bắt tay, được ôm để lấy sự quan tâm của người hâm mộ. Điều này cho thấy Idol ngầm gặp nhiều khó khăn và gian nan hơn rất nhiều trong quá trình theo đuổi sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Giải mã Stan là gì, vì sao fan hâm mộ Kpop nào cũng biết?

Idol là gì và những khái niệm liên quan 4
Idol ngầm lại cho phép fan được bắt tay (Nguồn ảnh: Internet)

4. Nghề idol là gì?

Nghề Idol được đánh giá là một trong những nghề có độ khó cao, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng. Quá trình trở thành một Idol cũng trải quá khác nhiều thử thách, bao gồm:

  1. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi thử giọng: Với môi trường có tính cạnh tranh cao như Kpop, hầu hết các bạn trẻ đều phải trải qua quá trình khổ luyện để chuẩn bị cho buổi thử giọng.
  2. Vượt qua buổi thử giọng của các công ty giải trí: Khi đã cảm thấy đủ khả năng, các bạn trẻ sẽ tìm đến buổi thử giọng của công ty giải trí để tiến hành tuyển chọn và trở thành thực tập sinh của công ty. Nếu thất bại, sẽ phải bắt đầu lại và ứng tuyển tại những buổi tuyển chọn sau đó.
  3. Ký hợp đồng với công ty giải trí: Sau khi qua vòng casting, các bạn trẻ sẽ ký hợp đồng, gia nhập vào công ty và chính thức trở thành thực tập sinh.
  4. Luyện tập miệt mài tại phòng tập: Đây chính là thời gian “khắc khổ” tập luyện và chờ đợi cơ hội ra mắt trở thành thần tượng. Thực tập sinh sẽ luôn phải trau dồi đa dạng những kỹ năng về thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất…
  5. Có khả năng phải từ bỏ việc học và kiểm soát bản thân gắt gao: Để trở thành một thần tượng trong mắt của hàng ngàn, hàng triệu khán giả, thực tập sinh phải luyện tập với cường độ cao, thậm chí từ bỏ việc học hành để tập trung cho sự nghiệp. Bên cạnh đó, tuỳ theo định hướng của công ty mà thực tập sinh phải học thêm một số kỹ năng cho phù hợp.
  6. Ra mắt với tư cách thần tượng - Debut: Trải qua quá trình đào tạo tại công ty giải trí, khi có cơ hội thực tập sinh sẽ được ra mắt công chúng với tư cách Idol. Đây là cả một chặng đường dài và khó khăn đối với các bạn trẻ theo đuổi nghề này.

Vậy nghề Idol là một nghề dành cho những ai muốn theo đuổi con đường nghệ thuật, ra mắt công chúng với tư cách thần tượng và đặc biệt là phải trải qua quá trình luyện tập, đào tạo gian khổ tại các công ty giải trí.

Idol là gì và những khái niệm liên quan 5
Nghề Idol là một trong những nghề có độ khó cao ( Nguồn ảnh: Internet)

Vậy là bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về Idol là gì cũng như những khái niệm liên quan đến chủ đề này. Việc trở thành một Idol vô cùng gian nan nhưng đổi lại lại là sự yêu mến của khán giả cũng như cuộc sống hào nhoáng của họ luôn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Nguồn ảnh: Internet