Cuộc đời và danh ngôn, câu nói hay của Martin Luther King

(VOH) - Martin Luther King là nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng lớn trong lịch sử Hoa Kỳ. Ngoài ra, những câu nói hay của Martin Luther King cũng mang nhiều ý nghĩa về cuộc sống.

Martin Luther King là người đã có rất nhiều đóng góp cho công cuộc chống phân biệt chủng tộc. Bên cạnh đó, ông còn có khá nhiều câu nói hay và ý nghĩa trong những năm tháng hoạt động của mình.

1. Martin Luther King là ai?

Martin Luther King là mục sư, đồng thời ông cũng nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi. Martin Luther King đi vào lịch sử và được nhiều người trên khắp thế giới biết đến và ngưỡng mộ bởi những gì ông đã làm như người lãnh đạo phong trào dân quyền bất bạo động, chủ nhân giải Nobel hòa bình và là người đã đặt nền móng cho bình đẳng sắc tộc tại nước Mỹ.

Những câu nói hay của Martin Luther King 1
Martin Luther King là nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi

Martin Luther King sinh ngày 15/1/1929 trong một gia đình có truyền thống làm mục sư tại một nhà thờ ở Atlanta.

Ngay từ khi còn nhỏ, Martin Luther King đã sớm bộc lộ năng khiếu về khả năng hùng biện. Thành công đầu tiên của ông chính là đã đoạt giải Elks với một bài diễn thuyết về chủ đề Người da đen và Hiến pháp.

Sau đó, ông tiếp tục giành hạng 2 trong cuộc thi hùng biện khi đang học năm thứ hai tại Đại học Morehouse, Martin Luther King.

Tốt nghiệp vào năm 1948, Martin Luther King đến Chester, Pennsylvania để theo đuổi việc. Năm 1951, ông tốt nghiệp với học vị Cử nhân Thần học. Cũng trong năm này, Martin Luther King bắt đầu nghiên cứu môn thần học tại Đại học Boston.

Năm 1954, Martin Luther King cũng trở thành mục sư dòng Baptist của Nhà thờ Tin lành Dexter Avenue ở Montgomery, Alabama. Sau đó 1 năm, ông lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành Thần học (1955). 

Giai đoạn này, phong trào đấu tranh nhân quyền ở Mỹ cũng diễn ra mạnh mẽ và King được xem là một trong những người giữ vai trò lãnh đạo. Phong trào kết thúc vào năm 1956, nhưng trong thời gian này Martin Luther King đã bị bắt giữ.

Năm 1963, một vụ đánh bom vào nơi Martin Luther King và các nhà lãnh đạo của SCLC, điều này đã giúp cho phong trào đấu tranh dân quyền tại Mỹ càng thêm mạnh mẽ. Các cuộc biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ từ năm 1963 đến 1965 đã tác động rất lớn trong việc Quốc hội và Chính quyền liên bang công nhận các quyền lợi của người da đen.

Năm 1964, Martin Luther King đã trở thành người trẻ tuổi nhất nhận giải thưởng Noel Hòa Bình nhờ những cống hiến và đấu tranh của ông giành quyền bình đẳng cho người da màu.

Trong cả cuộc đời, Martin Luther King đã đi khắp nơi để diễn thuyết, chia sẻ kinh nghiệm và những cuộc đấu tranh của mình để góp phần tạo nên những thay đổi trong xã hội chính trị Mỹ.

Ông mất vào ngày 4/4/1968, thời điểm ông đang lãnh đạo một cuộc tuần hành ủng hộ liên đoàn công nhân vệ sinh của người da màu tại Memphis.

Xem thêm: Những câu nói hay của tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

2. Những đóng góp nổi bật của Martin Luther King chống phân biệt chủng tộc

Martin Luther King là một trong những nhà hoạt động dân quyền có ảnh hưởng trong lịch sử nước Mỹ. Cả đời ông đã hoạt động không ngừng nghỉ để chống phân biệt chủng tộc, với những đóng góp vô cùng nổi bật:

  • Năm 1963, bài diễn văn “Tôi có một ước mơ” của Martin Luther King không chỉ truyền cảm hứng cho 250.000 người có mặt tại Washington, mà nó còn lan truyền đến hàng triệu người trên thế giới đang đấu tranh cho nhân quyền. Bài diễn văn đã gửi gắm khao khát cháy bỏng về một thế giới tự do, bình đẳng, bác ái. Cho đến tận ngày nay, ước mơ ấy vẫn còn vẹn nguyên những giá trị nhân văn cao đẹp.
Những câu nói hay của Martin Luther King 2
Bài diễn văn “tôi có một ước mơ” của Martin Luther King tại Washington - Hoa Kỳ
  • Với bài diễn văn gây chấn động của Martin Luther King, ngày 2/7/1964, Tổng thống Mỹ Johnson ký ban hành Luật Nhân quyền, chính thức công nhận tự do, bình đẳng của con người là những quyền cơ bản được pháp luật bảo vệ.
  • Cũng trong năm 1964, Martin Luther King được nhận giải Nobel hòa bình, qua đó gián tiếp khẳng định chiến lược phản đối phi bạo lực mà ông theo đuổi là con đường tốt nhất để đi đến hòa bình.
  • Martin Luther King đã dẫn đầu một chiến dịch tẩy chay các doanh nghiệp địa phương tại Birmingham để gây áp lực buộc họ phải chấm dứt phân biệt chủng tộc. Xóa bỏ được các luật phân biệt chủng tộc của Jim Crow.
  • Trong giai đoạn từ 1957-1968, Martin Luther King đã đi nhiều nơi, thực hiện hơn 2.500 bài diễn thuyết để truyền cảm hứng và niềm tin cho cộng đồng. Ông xuất hiện ở bất cứ nơi nào có bất công, chống đối và bạo động. Bên cạnh đó, ông đã viết 5 cuốn sách và vô số bài báo kêu gọi xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc.
Những câu nói hay của Martin Luther King 3
Martin Luther King nhận giải Nobel Hòa Bình 
  • Năm 1965, Martin Luther King nhận được Huân chương Tự do Hoa kỳ do Ủy ban Người Mỹ gốc Do Thái trao vì "sự thúc đẩy đặc biệt đối với những nguyên tắc của tự do nhân loại"
  • Sau khi mất, năm 1977, Martin Luther King được tổng thống Mỹ Jimmy Carter truy tặng Huân chương Tự do của Tổng thống.

Xem thêm: Định kiến là gì? Cách vượt qua định kiến trong cuộc sống

3. Những câu nói hay của mục sư Martin Luther King

Nổi tiếng là người thông minh, uyên bác, Martin Luther King đã để lại rất nhiều câu nói hay mà ngày nay đã trở thành danh ngôn sống cho mọi người. Cùng tìm hiểu những câu nói hay của Martin Luther King qua phần nội dung dưới đây:

1. “Darkness cannot drive out darkness, only light can do that. Hate cannot drive out hate, only love can do that.”

Tạm dịch: Bóng tối không thể xua tan được bóng tối, chỉ ánh sáng mới làm được. Hận thù không thể xua đuổi được hận thù, chỉ tình yêu mới làm được.

Những câu nói hay của Martin Luther King 4
Câu nói hay của Martin Luther King

2. The beauty of genuine brotherhood and peace is more precious than diamonds or silver or gold.

Dịch: Cái đẹp của tình anh em chân chính và hòa bình quý giá hơn kim cương, bạc hay vàng.

3. He who is devoid of the power to forgive is devoid of the power to love.

Dịch: Ai không có sức mạnh để tha thứ cũng không có sức mạnh để yêu thương.

4. Music is the best consolation for a despaired man.

Dịch: Âm nhạc là sự khuây khỏa tốt nhất cho người đang tuyệt vọng.

5. Mankind must put an end to war or war will put an end to mankind.

Dịch: Nhân loại phải chấm dứt chiến tranh, nếu không chiến tranh sẽ chấm dứt nhân loại.

6. No work is insignificant. All labor that uplifts humanity has dignity and importance and should be undertaken with painstaking excellence.

Dịch: Không công việc nào là không quan trọng. Tất cả mọi lao động nâng đỡ nhân loại đều có chân giá trị và tầm quan trọng, do đó nên cần cù thực hiện với sự tuyệt hảo.

7. I know that love is ultimately the only answer to mankind's problems.

Dịch: Tôi biết rằng tình yêu thương cuối cùng chính là câu trả lời duy nhất cho những vấn đề của nhân loại.

8. Only in the darkness can you see the stars.

Dịch: Chỉ trong bóng tối bạn mới thấy những vì sao

9. Human progress is neither automatic nor inevitable… Every step toward the goal of justice requires sacrifice, suffering, and struggle; the tireless exertions and passionate concern of dedicated individuals.

Dịch: Sự tiến bộ của nhân loại không tự động cũng chẳng phải là chắc chắn xảy ra... Mỗi bước tiến tới mục tiêu công lý đòi hỏi sự hy sinh, đau khổ và đấu tranh. Những nỗ lực không ngừng nghỉ và mối quan tâm nhiệt huyết của những cá nhân luôn hết tâm sức.

10. Every man must decide whether he will walk in the light of creative altruism or in the darkness of destructive selfishness.

Dịch: Ai cũng phải quyết định mình sẽ bước dưới ánh sáng của lòng vị tha sáng tạo, hay trong bóng tối của tính ích kỷ hủy diệt

11. We must use time creatively, in the knowledge that the time is always ripe to do right.

Dịch: Ta phải sử dụng thời gian một cách sáng tạo, với sự hiểu rõ rằng luôn luôn là đúng lúc để làm điều đúng đắn.

12. Of all the forms of inequality, injustice in health care is the most shocking and inhumane.

Dịch: Trong tất cả mọi hình thức bất bình đẳng, bất bình đẳng về chăm sóc y tế là gây sốc và bất nhân nhất.

Xem thêm: Những câu nói hay của nhà cách mạng Che Guevara

Những câu nói hay của Martin Luther King 5
Những câu nói hay của Martin Luther King rất ý nghĩa và sâu sắc

13. Life's most persistent and urgent question, 'What are you doing for others?'

Dịch: Câu hỏi lâu dài và luôn cấp thiết trong cuộc sống là “Bạn đang làm gì cho người khác?”

14. True peace is not merely the absence of tension: it is the presence of justice.

Dịch: Hòa bình thực sự không chỉ là không có sự căng thẳng: nó còn là sự hiện diện của công lý.

15. I have decided to stick with love. Hate is too great a burden to bear.

Dịch: Tôi đã quyết định đi theo tình yêu thương. Lòng hận thù là gánh nặng quá lớn để chịu đựng.

Bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc một số câu nói hay của Martin Luther King và những đóng góp to lớn của ông qua các hoạt động nhân quyền, chống phân biệt chủng tộc. Hy vọng qua nội dung này có thể giúp bạn đọc luôn có nhận thức và hành động đúng đắn trong cuộc sống.