Nelson Mandela là ai? Những câu nói hay của tổng thống Nelson Mandela

(VOH) - “It always seems impossible until it's done” là một trong những câu nói hay của Nelson Mandela đã truyền động lực mạnh mẽ cho hậu thế.

Nelson Mandela được nhớ đến như một tượng đại vĩ đại của tự do và bình đẳng. Ông là một người có đóng góp to lớn không công cuộc chống chế độ phân biệt chủng tộc toàn thế giới. Những câu nói hay của Nelson Mandela không chỉ thể hiện tài đức của ông là còn là bài học để lại cho hậu thế.

1. Nelson Mandela là ai?

Nelson Mandela là vị tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi. Ông từng là một nhà hoạt động chống lại chế độ Apartheid (phân biệt chủng tộc) và đã tạo nên tiếng vang khắp thế giới. Khích lệ cho tin thần đấu tranh vì quyền bình đẳng lúc bấy giờ trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đặc biệt là khu vực Nam Phi.

1.1 Tiểu sử Nelson Mandela

Nelson Mandela (tên đầy đủ là Nelson Rolihlahla Mandela) sinh ngày 18 tháng 7 năm 1918 và mất 5 tháng 12 năm 2013. Ông sinh ra tại Mvezo thuộc huyện Umtata, thủ phủ của Transkei. 

Mandela là người đầu tiên trong gia đình được đi học, tại ngôi trường thơ bé này ông mới nhận được tên tiếng Anh là Nelson.

Cha của Nelson mất khi ông mới lên 9, nhưng may mắn ông vẫn tiếp tục được đi học. Vào năm 1939, ông đậu vào học bằng Cử nhân tại Trường Đại học Fort Hare. 

Những câu nói hay của Nelson Mandela 1
Nelsom Mandela thời niên thiếu

1.2 Cuộc đời và sự nghiệp của Nelson Mandela

Sự kiện bắt đầu một cuộc đời vĩ đại của Nelson có lẽ là sự kiện ông tham gia vào vụ tẩy chay của Hội sinh viên của Fort Hare nhằm chống lại quy định của trường đại học, và bị buộc phải rời trường Fort Hare. Lòng quyết tâm đấu tranh cho quyền bình đẳng của ông được nhen nhóm từ đây.

Năm 1958, Mandela và luật sư đồng nghiệp Oliver Tambo lập nên một công ty luật. Công ty nhận bào chữa miễn phí hoặc giá rẻ cho người da đen yếu thế. Lúc bấy giờ Mandela và Tambo cùng thực hiện từ hoạt động nhỏ của chiến dịch chống lại Chủ nghĩa Apartheid.

Năm 1956, Mandela cùng với 155 cộng sự bị bắt giam và bị buộc tội phản quốc. 

Năm 1964, ông bị kết án chung thân.

Đến năm 1989, Frederik Willem de Klerk thay thế vào vị trí tổng thống Nam Phi. Klerk đã trả lại tự do cho Mandela đồng thời công bố với khắp thế giới.

Năm 1994 Cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên ở Nam Phi với quyền bỏ phiếu được trao cho tất cả mọi người đã diễn ra. Đại hội dân tộc Phi, viết tắt là ANC (African National Congress - đảng bảo vệ quyền lợi cho người da đen) giành được 62% số phiếu bầu, và Mandela, với vai trò là lãnh đạo ANC, đã nhậm chức làm Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Xem thêm: 72 Câu nói hay của Bác Hồ - Người đã dành trọn cả đời đấu tranh cho độc lập - tự do - hạnh phúc của dân tộc Việt Nam

2. Ý nghĩa những câu nói hay của Nelson Mandela

Những câu nói hay của Nelson Mandela không chỉ thể hiện thế giới quan phong phú của ông và còn ghi lại dấu ấn lịch sử đấu tranh mà ông đã giành của đời mình để trải qua.

Những câu nói hay của Nelson Mandela 2
Những câu nói hay của Nelson Mandela
  1. “It always seems impossible until it's done.”
    Tạm dịch: “Mọi việc đều tưởng chừng như bất khả thi cho đến khi nó được hoàn thành.”
    Có thể nói Mandela đã đối đầu với định kiến ăn sâu trong tiềm thức của mọi người thời bấy giới. Những thành tựu mà ông giành được cho những người yếu thế từng bị xem là những điều không tưởng. Câu nói này là một câu nói truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người trẻ đang theo đuổi mơ ước của mình.
  2. “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world.”
    Tạm dịch: "Giáo dục là vũ khí mạnh nhất bạn có thể sử dụng để thay đổi thế giới."
    Trong suốt cuộc đời của mình, Mandela đã vừa đấu tranh và không ngừng học hỏi tại 4 ngôi trường mà ông theo học. Bằng những tri thức mình có được, ông đã đấu tranh và lên tiếng thay cho những người yếu thế hơn mình và đủ năng lực để trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi sau khi bãi bỏ chế độ phân biệt chủng tộc.
  3. “To deny people their human rights is to challenge their very humanity.”
    Tạm dịch: "Chối bỏ nhân quyền của con người chính là thách thức nhân tính của họ."
    Đây là câu nói đanh thép lên tiếng bảo vệ sự bình đẳng và nhân quyền của người da đen. Đồng thời thể hiện sự cương quyết trong từ lời nói đến hành động của sự nghiệp đấu tranh của Mandela chống lại chế độ Apartheid.

Xem thêm: Những câu nói hay của Goethe giúp con người ‘cảm ngộ’ nhiều điều

3. Một số câu nổi tiếng khác của Nelson Mandela

Ngoài ba câu nói có tầm ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đấu tranh của Mandela, những câu nói sau đây cũng là những đút kết quý giá cho hậu thế:

  1. “If you talk to a man in a language he understands, that goes to his head. If you talk to him in his language, that goes to his heart.”
    Tạm dịch: "Nếu bạn nói chuyện với một người bằng ngôn ngữ người đó hiểu, những điều đó sẽ được khắc ghi trong đầu họ, nếu bạn nói bằng ngôn ngữ của họ, điều đó sẽ khắc sâu vào tim."
  2. “I learned that courage was not the absence of fear, but the triumph over it. The brave man is not he who does not feel afraid, but he who conquers that fear.”
    Tạm dịch: "Tôi đã học được rằng lòng can đảm không phải là không sợ hãi, mà là chiến thắng nó. Người dũng cảm không phải là người không biết sợ, mà là người chinh phục nỗi sợ hãi đó." 
Những câu nói hay của Nelson Mandela 3
Câu nói hay của Nelson Mandela
  1. “The most difficult matter is not so much to change the world as yourself.” 
    Tạm dịch: "Vấn đề khó khăn nhất không  phải là thay đổi thế giới mà  là thay đổi chính bạn."
    "One cannot be prepared for something while secretly believing it will not happen. "
    Tạm dịch: "Bạn không thể sẵn sàng  cho việc gì nếu trong sâu thẳm tin rằng nó sẽ không xảy ra."
  2. “Lead from the back — and let others believe they are in front.”
    Tạm dịch: "Dẫn dắt từ phía sau và khiến mọi người tin rằng họ đang dẫn đầu."
  3. “Part of being optimistic is keeping one’s head pointed toward the sun, one’s feet moving forward.”
    Tạm dịch: "Sự lạc quan của một người được hiểu là một mặt luôn hướng về phía mặt trời, mặt khác luôn không ngừng tiến về phía trước."

Xem thêm: Những câu nói hay của Maxim Gorky về giá trị con người

Có thể thấy những câu nói hay của Nelson Mandela đã phần nào tái hiện sâu sắc cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh vĩ đại của ông. Và đó cũng chính là những bài học vô giá để lại cho thế hệ sau.

Sưu tầm
Nguồn: Internet