Những câu nói hay của nhà cách mạng Che Guevara

(VOH) - Che Guevara là người hùng của biểu tượng phong trào cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới. Những câu nói hay của Che Guevara chính là minh chứng cũng là những bài học quý báu cho hậu thế.

Che Guevara - một nhà chính trị lỗi lạc, đã trở thành biểu tượng cho cách mạng và sự đấu tranh giành độc lập trong thế kỷ XX. Ông đã giành cả cuộc đời mình để cống hiến cho cách mạng và quyền tự do hạnh phúc của những con người yếu thế. Ngoài ra, những câu nói hay của Che Guevara để lại vẫn được lưu truyền mãi như một giá trị bất hủ cùng năm tháng.

1. Che Guevara là ai?

Che Guevara là một nhân vật tạo nên nhiều tiếng vang của thế kỷ XX. Ông được biết đến với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng của nhiều dân tộc các quốc gia Mĩ Latinh.

1.1 Cuộc đời của Che Guevara 

Che Guevara có tên thật là Ernesto Guevara và thường được gọi là Che. Ông là một người con của đất nước Argentina, được sinh ra vào ngày 14 tháng 6 năm 1928. 

Những câu nói hay của Che Guevara - “Huyền thoại thế kỷ XX” 1

Che Guevara thuở thiếu thời

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả ở Argentina. Cha ông là Ernesto Guevara Lynch, mẹ là Celia dela Serna - một phụ nữ cấp tiến.

Ngay từ lúc còn nhỏ, Che Guevara đã thể hiện lòng nhân ái và tinh thần hy sinh vì nghĩa lớn. Lớn lên, Che được tiếp cận với nhiều nguồn tri thức tiến bộ. Trong khi thực hiện hành trình xuyên châu Mỹ Latin của mình, ông đã thuận lợi tốt nghiệp Bác sĩ vào năm 1953.

Đi nhiều, học nhiều và tiếp xúc nhiều đã giúp Che vừa có kiến thức uyên bác lại vừa có sự đồng cảm sâu sắc với cảnh cùng khổ của những người dân mất nước lúc bấy giờ.

Cũng trong giai đoạn này, chiến thắng Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu đã khiến Che có niềm tin vững chắc về cách mạng giải phóng dân tộc trên toàn thế giới. Đó cũng chính là động lực nung nấu tạo nên sự gắn kết sâu sắc giữa Che và hoạt động cách mạng. 

Sau khi tới Mexico, Che gặp gỡ Fidel Castro Ruz và gia nhập đội quân viễn chinh Cuba vào năm 1955. 

Cũng trong năm 1955, Che kết hôn với Hilda Gadea - một nhà kinh tế có ảnh hưởng ở Peru. Sau đó 1 năm, đứa con đầu lòng của Che ra đời. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của ông tồn tại chưa đến 4 năm, tháng 1/1959 hai người ly hôn.

Năm 1959, Che kết hôn cùng một nữ chiến chiến sĩ cách mạng cùng hoạt động ở Cuba, tên là Aleida March. Hai người có với 4 người con. Ngoài ra, Che còn còn một con trai với một người tình khi ông còn là sinh viên.

Xem thêm: Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước ngày tháng năm nào? Ở đâu?

1.2 Những đóng góp của Che Guevara vào cách mạng Cuba

Che Guevara đã bộc lộ tài năng quân sự từ rất sớm, nhưng chính cuộc gặp gỡ với một số phiến quân Cuba vào năm 1955 mới đưa ông bước vào con đường cách mạng. Và chính Fidel Castro Ruz (một nhà cách mạng và là một chính trị gia người Cuba) là người đã thuyết phục Che tham gia cách mạng Cuba. Ông lần lượt được giao nhiệm vụ chỉ huy của các tiểu đội sau đó đảm nhận quân hàm cấp Tư lệnh chỉ huy một cánh quân quy mô lớn hơn.

Sau cuộc “khủng hoảng tên lửa Cuba”, trước thái độ thiếu cương quyết của Liên Xô, Che tin rằng nước này không sẵn lòng mạo hiểm để trợ giúp cho cách mạng các nước Mỹ Latinh. Sau đó, Che Guevara đã có bài phát biểu tại Algérie vào năm 1965 nhằm chỉ trích Liên Xô vì thái độ dè dặt và không có sự giúp đỡ đủ lớn đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc bị áp bức.

Sau 12 năm phấn đấu và cống hiến cho việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa. Che lại quyết định lên đường tiếp tục đấu tranh giải phóng các dân tộc khác đang còn bị áp bức, bóc lột ở châu Phi và Mỹ Latinh.

Năm 1965, Che đến Congo và sau đó là Bolivia. Tại đây, ông đã liên hệ với phong trào du kích các nước láng giềng như Peru và Argentina để xây dựng lực lượng, quân du kích. Sau khi giành được thắng lợi bước đầu, quân đội giải phóng dân tộc (ELN) ra đời.

Tuy nhiên, sau đó phong trào du kích do Che lãnh đạo đã bị bao vây và tổn thất nặng nề. Che bị thương nặng và bị bắt vào ngày 7/10/1967. Đến ngày 8/10/1967 Che bị hành quyết.

Xem thêm: Charles de Gaulle: Cuộc đời và những câu nói bất hủ

Những câu nói hay của Che Guevara - “Huyền thoại thế kỷ XX” 2
Hình ảnh Che Guevara

2. Giải nghĩa một số câu nói hay của của Che Guevara

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, bên cạnh những thành công trong sự nghiệp cách mạng, những câu nói hay của Che Guevara cũng góp phần lên tiếng thay cho những người cùng khổ. Sau đây là tập hợp những câu nói bất hủ của Che Guevara:

  1. "I'd rather die standing still than live but kneel on my knees."
    Tạm dịch: "Tôi thà là chịu chết đứng chứ nhất định không chịu sống mà phải quỳ lên hai đầu gối".
    Đây là câu nói nổi tiếng bậc nhất của Che Guevara thể hiện sự bất khuất đến từ trái tim của ông . Đây cũng như chân lý của chính cuộc đời ông, nó hun đúc nên một sức mạnh to lớn.
  2. “If you tremble with indignation at every injustice, then you are a comrade of mine.”
    Tạm dịch: “Khi bạn giận run người trước những bất công, thì bạn là đồng chí của tôi.”
    Che Guevara thể hiện sự phẫn nộ trước những bất công xã hội. Đó chính là nguyên do chính hình thành lý tưởng cách mạng ngay từ sớm trong tâm trí ông.
  3. “Create two, three, many Vietnams.”
    Tạm dịch: "Hãy tạo ra hai, ba hay nhiều Việt Nam."
    Sau khi các mạng Cuba cũng như các quốc gia Mỹ Latinh thắng lời, Che bước đầu lãnh đạo công cuộc xây dựng lại đất nước. Và Việt Nam chính là một quốc gia tự lực tự cường mà ông gần như muốn lấy làm hình mẫu. Đây không chỉ là một niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, mà còn thể hiện sự cảm thông của ông đối với tất cả những dân tộc chịu áp bức.
  4. "Let the world change me, then I will change the world."
    Tạm dịch: "Hãy để thế giới thay đổi mình, rồi mình sẽ thay đổi thế giới."
    Khi phải trải qua quá nhiều truân chuyên trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng Che Guevara đã trải qua nhiều hoàn cảnh mà thời cuộc buộc ông phải thích nghi. Câu nói trên truyền tải sự kiên cường và vững chãi trong tâm hồn của chính Che, ông sẽ không vì thời cuộc mà đánh mất nghiệp lớn của cuộc đời mình.

Xem thêm: 29 câu nói hay của "bà đầm thép" nước Anh - Margaret Thatcher

3. Một số câu nói nổi tiếng khác của Che Guevara

Bạn có thể tham khảo thêm những câu nói hay của Che Guevara - thể hiện giọng văn đanh thép câu từ, trở thành một động lực mạnh mẽ cho thể hệ sau.

Những câu nói hay của Che Guevara - “Huyền thoại thế kỷ XX” 3
Câu nói hay của Che Guevara
  1. “Although it may be ridiculed, the true motive of the revolutionary struggle is love and compassion."
    Tạm Dịch: "Dù có thể bị chế nhạo, nhưng động cơ đích thực của đấu tranh cách mạng, là xuất phát từ lòng yêu thương và nhân ái"
  2. "Some truths are so obvious that they dont even need to be discussed. Being a Marxist is as natural as having to follow Newtons theory if you are a physicist, or from his point of view. Pasteur if a biologist."
    Tạm dịch: "Một số chân lý đã quá rõ ràng đến nỗi chẳng việc gì phải bàn tới nữa. Là một người Mác-xít cũng tự nhiên giống như việc bạn phải theo học thuyết của Newton nếu là một nhà vật lý, hay theo quan điểm của Pasteur nếu là một nhà sinh học"
  3. “We can either use arguments to undermine other peoples opinions or let them say what they want. We cannot suppress opinions by force, doing so will hinder free and intellectual development.
    Tạm dịch: “Chúng ta có thể hoặc dùng lý lẽ để hạ gục ý kiến của người khác hoặc cứ để họ phát biểu những gì họ muốn. Chúng ta không thể xóa bỏ ý kiến bằng vũ lực, làm như vậy sẽ cản trở sự phát triển tự do và trí tuệ.”
  4. Our revolution has shattered all the theories of the wheelchair strategists. We must wage a land revolution, fighting to change every field, every hill, and then will revolutionize the cities.
    Tạm dịch: "Cuộc cách mạng của chúng ta đã làm đổ vỡ mọi lý thuyết của những “nhà chiến lược xe lăn. Chúng ta phải tiến hành cuộc cách mạng ruộng đất, chiến đấu để thay đổi từng cánh đồng, từng ngọn đồi và sau đó sẽ tiến hành cách mạng vào các thành phố"
  5. "Many will call me an adventurer - and that I am, only one of a different sort: one of those who risks his skin to prove his platitudes.
    Tạm dịch: “Nhiều người sẽ gọi tôi là một nhà thám hiểm - và rằng tôi, chỉ là một trong những loại khác: một trong những người mạo hiểm làn da của mình để chứng minh số phận của mình.
  6. "It is unnecessary to say that Fidel Castro possesses the high qualities of a fighter and statesman: our path, our struggle, and our triumph we owed to his vision.
    Tạm dịch: “Không cần phải nói rằng Fidel Castro sở hữu những phẩm chất cao đẹp của một chiến binh và chính khách: con đường của chúng tôi, cuộc đấu tranh của chúng tôi và chiến thắng của chúng tôi mà chúng tôi có được là nhờ tầm nhìn của ông ấy.
  7. “I had a project for my life which involved 10 years of wandering, then some years of medical studies and, if any time was left, the great adventure of physics."
    Tạm dịch: “Tôi đã có một dự án cho cuộc đời mình, bao gồm 10 năm lang thang, sau đó là một số năm nghiên cứu y học và nếu có thời gian còn lại thì se là cuộc phiêu lưu vĩ đại của vật lý .”

Xem thêm: Những thành tựu nổi bật và danh ngôn đầy lãng mạn của ‘hoàng tử’ toán học Carl Gauss

Nhìn chung, Che Guevara đã dành gần như cả đời mình đóng góp cho sự nghiệp cách mạng. Những câu nói hay của Che Guevara để lại cho hậu thế là một kho tàng quý báu giúp gợi nhớ về quá khứ vừa có giá trị cho cuộc sống hiện đại.

Sưu tầm
Nguồn: Internet