Margaret Thatcher là ai? 29 danh ngôn, câu nói hay của Margaret Thatcher

(VOH) - Cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã có những phát ngôn để đời được hậu thế hết sức quan tâm. Cùng tìm hiểu các câu nói hay của Margaret Thatcher.

Nữ Thủ tướng đầu tiên và duy nhất của nước Anh - Margaret Thatcher không chỉ để lại di sản chính trị to lớn mà còn có tầm ảnh hưởng sâu rộng với những phát ngôn đầy cá tính, thể hiện bản lĩnh “thép”. 

Mãi cho đến ngày nay, khi lật lại những câu nói đó thì ai nấy đều phải thốt lên "chỉ có thể là của Margaret Thatcher" - "Người đàn bà sắt" của nước Anh! Cùng tìm hiểu câu nói hay của Margaret Thatcher là gì nhé.

1. Margaret Thatcher là ai?

Margaret Hilda Thatcher, Nam tước Thatcher (Sinh ngày 13 tháng 10 năm 1925 - mất ngày 8 tháng 4 năm 2013) là một chính trị gia, luật sư và nhà hóa học người Anh. 

Bà là lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh từ năm 1975 đến 1990. Đồng thời, bà đã chiến thắng trong ba cuộc Tổng tuyển cử liên tiếp và giữ chức Thủ tướng trong 11 năm (1979 - 1990). Đó là quãng thời gian giữ chức lâu nhất trong lịch sử nước Anh kể từ năm 1827, sau William Gladstone.

cau-noi-hay-cua-margaret-thatcher-voh-0

Bà Margaret Hilda Thatcher, Nam tước Thatcher

Được mệnh danh là “Người đàn bà thép của nước Anh”, trong nhiệm kỳ của mình, bà đã định hình lại hầu hết mọi khía cạnh của nền chính trị Anh và hồi sinh nền kinh tế cũng như tái cơ cấu các thể chế. Margaret Thatcher đã thay đổi tâm lý từ sự suy thoái đã bắt rễ ở nước Anh kể từ Thế chiến thứ hai, theo đuổi sự phục hồi của đất nước với quyết tâm không hề nao núng.

Margaret Thatcher được cho là một nhà chính trị gia có ảnh hưởng bậc nhất trong lịch sử đương đại. Bà đã trở thành Thủ tướng nước Anh vĩ đại thứ 4 trong suốt thế kỷ 20 trong cuộc bình chọn của Đại học MORI / Leeds với sự tham gia của 139 học giả; đứng thứ 16 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại do BBC tổng hợp năm 2002. 

Năm 2015, trong cuộc bình chọn do công ty dịch vụ tài chính Scottish Widows tổ chức, bà được bình chọn là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong 200 năm qua. Vào năm 2016, bà đứng đầu danh sách những phụ nữ có ảnh hưởng nhiều nhất đến cuộc sống của phụ nữ trong 70 năm qua, trên kênh BBC Radio's Hour of Women's Power 4.

Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay của Bod Dylan - tượng đài âm nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ

2. Những câu nói hay của Margaret Thatcher

Trong suốt cuộc đời của mình, Margaret Thatcher đã để lại cho đời rất câu nói sắc sảo nhưng hóm hỉnh đã xây dựng nên thương hiệu nổi tiếng “Bà Đầm Thép”. Cùng đọc một số câu nói của Margaret Thatcher - một biểu tượng của Vương quốc Anh ngay sau đây:

  1. Disciplining yourself to do what you know is right and important, although difficult, is the highroad to pride, self-esteem, and personal satisfaction.
    Tạm dịch: “Hãy rèn mình làm điều mình biết là đúng đắn và quan trọng dù có khó khăn, đó là con đường dẫn lối tới lòng kiêu hãnh, sự tự tôn và sự toại nguyện.”
  2. A man may climb Everest for himself, but at the summit he plants his country’s flag.
    Tạm dịch: “Một người có thể trèo lên đỉnh Everest vì bản thân, nhưng khi đã tới đỉnh người đó sẽ cắm cờ của nước mình.”
cau-noi-hay-cua-margaret-thatcher-voh-1
  1. I’ve got a woman’s ability to stick to a job and get on with it when everyone else walks off and leaves it.
    Tạm dịch: “Tôi là người phụ nữ chấp nhất với công việc và kiên trì thực hiện ngay cả khi những người khác đều đã từ bỏ.”
  2. I always cheer up immensely if an attack is particularly wounding because I think, well, if they attack one personally, it means they have not a single political argument left.
    Tạm dịch: “Tôi luôn phấn khởi khi đối thủ bắt đầu chỉ trích cá nhân bởi vì điều đó cho thấy họ chẳng còn lý lẽ chính trị nào cả.”
  3. I am in politics because of the conflict between good and evil, and I believe that in the end good will triumph.
    Tạm dịch: “Tôi dấn thân vào chính trị bởi sự xung đột giữa thiện và ác, và tôi tin rằng cuối cùng cái thiện sẽ chiến thắng.”
  4. If you set out to be liked, you would be prepared to compromise on anything at any time, and you would achieve nothing.
    Tạm dịch: “Nếu mục tiêu của bạn là được tất cả mọi người yêu thích, bạn sẽ phải sẵn sàng thỏa hiệp về tất cả mọi thứ, vào mọi lúc, và bạn sẽ chẳng đạt được gì cả.”
  5. The woman’s mission is not to enhance the masculine spirit, but to express the feminine; hers is not to preserve a man-made world, but to create a human world by the infusion of the feminine element into all of its activities.
    Tạm dịch: “Sứ mệnh 
    của người phụ nữ không phải là cổ vũ tinh thần của người đàn ông, không phải là duy trì thế giới của đàn ông, mà là thể hiện nữ tính và tạo ra một thế giới mà nữ tính có thể hiện diện ở mọi hoạt động.”
  6. What is success? I think it is a mixture of having a flair for the thing that you are doing; knowing that it is not enough, that you have got to have hard work and a certain sense of purpose.
    Tạm dịch: "Thành công là gì? Tôi nghĩ đó là sự kết hợp giữa các yếu tố: Làm tốt chuyện bạn đang làm; Tinh thần tiếp tục phấn đấu để tốt hơn và Luôn hướng tới một mục đích nhất định”
  7. For every idealistic peacemaker willing to renounce his self-defence in favour of a weapons-free world, there is at least one warmaker anxious to exploit the other’s good intentions.
    Tạm dịch: “Cứ mỗi nhà hoạt động vì hòa bình mơ mộng sẵn lòng từ bỏ sự phòng vệ vì một thế giới không vũ khí, lại sẽ có ít nhất một kẻ thích gây chiến chờ đợi để lợi dụng ý định tốt đẹp của người đó.”     
  8. There can be no liberty unless there is economic liberty.
    Tạm dịch: “Không thể có tự do thực sự nếu kinh tế không được tự do.”
cau-noi-hay-cua-margaret-thatcher-voh-2
 
  1. Power is like being a lady... if you have to tell people you are, you aren't.
    Tạm dịch: “Quyền lực cũng giống như phẩm chất của một quý cô ... nếu bạn phải nói cho mọi người biết bạn là ai, thì bạn không còn là quý cô nữa.
  2. Pennies do not come from heaven. They have to be earned here on earth.
    Tạm dịch: “Tài sản không đến từ thiên đường. Nó được làm ra tại mặt đất này.”
  3. You may have to fight a battle more than once to win it.
    Tạm dịch: “Đôi khi bạn có thể phải chiến đấu nhiều hơn một trận để giành chiến thắng.”
  4. Plan your work for today and every day, then work your plan.
    Tạm dịch: “Mỗi ngày đều lập kế hoạch công việc, sau đó bắt tay vào làm việc theo kế hoạch đã đặt ra.”
  5. I am extraordinarily patient, provided I get my own way in the end.
    Tạm dịch: “Tôi luôn có được cách giải quyết riêng của mình nhờ sự kiên nhẫn đến tận cùng.”
  6. Europe was created by history. America was created by philosophy.
    Tạm dịch: “Châu Âu được tạo ra bởi lịch sử. Nước Mỹ được tạo ra bằng triết lý.”

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein – Vĩ nhân thứ tám của thế giới khoa học

3. Một số câu nói hay của Margaret Thatcher trên nhiều phương diện

Ngoài chính trị, Margaret Thatcher còn có nhiều câu nói để đời về nhiều phương diện chẳng hạn như:

  1. Tranh luận về khoảng cách giàu nghèo: Khi họ nói về thu nhỏ khoảng cách giàu và nghèo, ý của họ là muốn mọi người cùng nhau trở nên nghèo hơn. Đó không phải là cách tạo ra sự thịnh vượng và các cơ hội.
  2. Đừng đi theo đám đông, hãy để đám đông đi theo bạn.
  3. Trong chính trị, nếu bạn muốn phát biểu một điều gì đó, hãy nhờ một người đàn ông. Còn nếu bạn muốn thực hiện một điều gì đó, hãy nhờ một người phụ nữ.
  4. Tinh thần ghen ăn tức ở chỉ có thể hủy diệt, chứ không thể xây dựng bất cứ thứ gì.
  5. Tôi thích lý luận. Tôi thích tranh luận. Tôi không muốn mọi người phải ngồi yên và đồng ý với tôi – họ không nên như vậy.
cau-noi-hay-cua-margaret-thatcher-voh-3
  1. Thất bại? Tôi không hiểu ý nghĩa của từ đó.
  2. Trước tiên bạn thắng cuộc tranh luận, sau đó bạn thắng cuộc bầu cử.
  3. Khi con người được quyền chọn lựa, họ sẽ chọn tự do.
  4. Đối với tôi, thỏa thuận có nghĩa là rời bỏ những lý tưởng, nguyên tắc, giá trị và chính sách của mình.
  5. Bất cứ một người phụ nữ nào hiểu rõ mọi việc nội trợ sẽ có đủ sự hiểu biết để điều hành một quốc gia.
  6. Có rất nhiều điểm khác biệt giữa chủ nghĩa tư bản của Mỹ và Châu Âu. Người Mỹ coi trọng việc hạn chế chính phủ, các quy định tối thiểu, thuế thấp và sự tự do tối đa trong thị trường lao động. Sự thành công của họ đã được chứng minh bằng khả năng tạo công ăn việc làm, một điều mà họ làm tốt hơn Châu Âu.
  7. Một trong những vấn đề lớn nhất của thời đại là chúng ta bị quản lý bởi một nhóm người quan tâm tới cảm xúc hơn là lý tưởng và ý tưởng.
  8. Không có khái niệm nào gọi là xã hội: chỉ có khái niệm đàn ông, đàn bà và gia đình.

Trên đây là những câu nói hay của Margaret Thatcher. Mỗi câu nói đều mang ý nghĩa to lớn và bài học sâu sắc cho hậu thế về sau. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về những triết lý để đời của cựu thủ tướng Anh.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet