Albert Einstein là ai? Những câu nói hay của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein

(VOH) – Albert Einstein được xem là vĩ nhân khoa học, là biểu tượng của thế kỷ 20. Trước khi qua đời ông đã để lại cho nhân loại những công trình nghiên cứu vĩ đại.

Albert Einstein là nhà vật lý lý thuyết người Đức, ông nói được 2 ngôn ngữ, biết chơi nhạc cụ, là người phát triển thuyết tương đối tổng quát, một trong hai trụ cột của vật lý hiện đại (trụ cột còn lại là cơ học lượng tử). Albert Einstein được mệnh danh là vĩ nhân thứ tám của thế giới khoa học, là người mở đường cho mô hình vật lý hoàn toàn mới.

cau-noi-hay-cua-albert-einstein-voh-10
Albert Einstein được mệnh danh là vĩ nhân thứ tám của thế giới khoa học

Albert Einstein là ai? Hành trình cuộc đời của vị thiên tài vật lý học nhân loại

Albert Einstein vốn có dòng dõi Do Thái nhưng vì tổ tiên đã lập nghiệp ở Đức từ lâu nên gia đình ông cũng sinh sống như người Đức. Từ nhỏ Albert Einstein được xem là cậu bé chậm phát triển hơn so với bạn bè cùng chăng lứa, 3 tuổi cậu bé chỉ có thể bập bẹ từng tiếng một khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Thậm chí khi lớn lên Albert Einstein vẫn là cậu bé rụt rè, ít bạn bè và không hào hứng với đồ chơi, bị chế giễu là người mơ mộng.

Người chỉ dạy cho Einstein khái niệm toán học đầu tiên không phải từ trường học mà là từ người chú tài ba. Chú của Einstein đã dùng cách hài hước, sử dụng các ví dụ đơn giản, mới lạ để giúp cậu bé giải những bài toán ở trường. Bên cạnh khả năng thiên bẩm, người chú chính là một tác nhân quan trọng mang lại khả năng toán học vượt trội cho Albert Einstein.

Einstein tốt nghiệp Học viện Công nghệ Liên bang Thuỵ Sỹ tại Zurich và được giới thiệu một chân thư ký tại văn phòng cấp bằng sáng chế ở Bern. Vào thời điểm này Einstein thường xuyên dành thời gian rảnh rỗi để xây dựng các lý thuyết của mình về vũ trụ mặc cho cộng đồng vật lý luôn phớt lờ ông.

Đến năm 1915, Albert Einstein hoàn thành thuyết tương đối rộng và tạo được tiếng vang lớn, tất cả mọi người trên khắp thế giới, kể cả các ngôi sao nổi tiếng đều ngưỡng mộ ông. Danh hài Charlie Chaplin từng nói với Einstein rằng: “Mọi người chào đón tôi vì mọi người hiểu tôi, và họ chào đón ông vì chẳng ai hiểu ông".  

Đến năm 1932, phong trào phát xít Đức diễn ra, thuyết vật lý của Einstein bị phản bác và được cho là “vật lý Do Thái” (Trùm phát xít Đức Adolf Hitler cực kỳ căm ghét người Do Thái). Năm 1933, trong một chuyến đi sang Mỹ Albert Einstein đã định cư lại đây và chính thức trở thành công dân Mỹ năm 1940.

Khoảng thời gian sau đó Einstein làm việc tại Viện Nghiên cứu Cao cấp tại Đại học Princeton ở New Jersey. Trước khi chết vì bệnh phình động mạch chủ bụng, ông dành suốt phần đời còn lại của mình nghiên cứu những bí ẩn thế giới tại đây. Khi được đưa vào bệnh viện, Einstein không mong muốn được chăm sóc, ông nói: “Thật vô vị khi kéo dài sự sống một cách giả tạo. Tôi đã làm xong bổn phận của mình, đã đến lúc phải đi. Tôi sẽ làm điều đó một cách thanh lịch”.

Cái chết của Albert Einstein khiến cho bệnh viện nơi ông nằm trở nên hỗn loạn bởi phóng viên và những người muốn đưa tiễn vị thiên tài về nơi cuối cùng. Lúc này bác sĩ Thomas Harvey người khám nghiệm tử thi của nhà vật lý học đã đánh cắp bộ não của ông. Gia đình Einstein đã vô cùng tức giận nhưng sau đó vị bác sĩ đã thuyết phục rằng ông đang làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất thời đại - bí quyết tạo nên các thiên tài, cuối cùng thì Hans – con trai của Einstein cũng đồng ý cho ông nghiên cứu bộ não của cha mình.

Đến năm 1985, Harvey đăng một bài báo và nhấn mạnh bộ não của Einstein khác với người bình thường cho nên nó cũng hoạt động khác, tuy nhiên nhiều nghiên cứu sau đó đã phản bác lý thuyết này của vị bác sĩ. Sau cùng vì điều này Harvey bị tước giấy phép hành nghề y và rơi vào cảnh thất nghiệp. Nhưng cũng không thể phủ nhận nhờ vị bác sĩ mà nhiều nhà nghiên cứu và nhân loại đã có cơ hội chiêm ngưỡng bộ não thiên tài của Albert Einstein.

Xem thêm: Nhà văn, nhà chính trị Maxim Gorky và những câu nói về giá trị con người

Những câu nói để đời của Albert Einstein

Tuy được đánh giá là người rụt rè, ít bạn bè nhưng những người bên cạnh cho rằng Albert Einstein là người có khiếu hài hước, ông chỉ là muốn dành thời gian cho khoa học. Những câu nói dí dỏm này của nhà vật lý học thiên tài có lẽ chính là minh chứng cho nhận định trên.

  1. Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông.
  2. Chúa luôn chọn cách đơn giản nhất.
  3. Chúa Trời rất khó hiểu, nhưng không ma mãnh.
  4. Luật hấp dẫn không chịu trách nhiệm với việc con người ta yêu nhau.
  5. Sự khác biệt giữa thiên tài và kẻ ngu dốt là ở chỗ thiên tài thì có giới hạn.
  6. Nếu tôi quan tâm chăm sóc cho diện mạo của mình, tôi sẽ không còn là chính tôi nữa.
  7. Tôi là người vô đạo tới sâu sắc, điều này có vẻ như là một thứ tôn giáo mới.
  8. Tôi là một con ngựa tự thắng lấy yên cương.
  9. Tôi rất ít khi suy nghĩ bằng câu từ. Khi một ý nghĩ đến, về sau tôi mới cố gắng thể hiện nó ra thành lời nói.
cau-noi-hay-cua-albert-einstein-voh-5
Thiên tài thường như thế hiểu nhưng không biết diễn giải thành lời như thế nào

Xem thêm: Cuộc đời nghịch cảnh và những câu nói truyền cảm hứng của nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking

Những câu nói khích lệ của Albert Einstein về cuộc sống

Bộ não thiên tài của Albert Einstein không chỉ dành trọn vẹn cho khoa học, cuộc sống khó khăn cũng đã mang đến cho ông nhiều cái nhìn trong thời bạo động. Einstein từng có những câu nói rất hay, càng ngẫm nghĩ càng thấy nhiều chân lý.

  1. Kẻ nào chưa mắc lỗi lầm cũng là kẻ chưa bao giờ thử làm việc gì cả.
  2. Một người hạnh phúc luôn hài lòng với hiện tại thay vì lo lắng cho tương lai.
  3. Đừng cố gắng làm một người thành công, hãy cố gắng làm một người giá trị.
  4. Cuộc sống cũng giống như đạp xe đạp, muốn giữ được thăng bằng phải tiếp tục chuyển động.
  5. Biến đổi tính chất của một nguyên tố hoá học còn dễ hơn thay đổi bản chất của một con người.
  6. Cách duy nhất để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những lời khen chính là hãy tiếp tục làm việc.
  7. Cái tôi và sự hiểu biết tỷ lệ nghịch với nhau. Hiểu biết càng nhiều cái tôi càng bé, hiểu biết càng ít cái tôi càng to.
cau-noi-hay-cua-albert-einstein-voh-3
Thùng rỗng thì thường kêu to
  1. “Quan niệm chung” thực tế chỉ là hàng loạt những định kiến đã được nhồi nhét vào đầu óc bạn từ trước khi bạn đủ 18 tuổi.
  2. Mục tiêu của giáo dục là huấn luyện những cá nhân có tư duy và hành động độc lập, cùng nhìn nhận thấy rằng sự phụng sự cho cộng đồng chính là điều cao cả nhất trong cuộc đời mỗi con người.
  3. Động lực khiến một con người làm việc say mê, giống như một tín đồ sùng đạo hay một người đang yêu say đắm, đó là nỗ lực mỗi ngày hoàn toàn không hề có chủ định trước mà xuất phát từ trái tim.
  4. Không có gì thực sự quý giá xuất phát từ tham vọng hay từ trách nhiệm. Những điều quý giá phải bắt nguồn từ tình yêu thương và sự tận tụy đối với con người và những sự thật khách quan trong cuộc sống.
  5. Trải nghiệm đẹp đẽ nhất chúng ta có thể có chính là sự bí ẩn. Bất cứ ai không còn trải nghiệm cảm giác này cũng đồng thời không còn biết ngạc nhiên, thán phục. Điều đó giống như bạn đã chết rồi, bởi đôi mắt đã hoàn toàn u tối.
  6. Không thể gìn giữ hòa bình bằng bạo lực, nó chỉ có thể đạt được bằng sự thông hiểu lẫn nhau.
  7. Mỗi con người đều là một thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống cả đời và nghĩ rằng mình thật ngu ngốc.
cau-noi-hay-cua-albert-einstein-voh-2
Đừng đánh giá người khác một cách thiển cận

 

Xem thêm: Những câu nói hay của Khổng Minh Gia Cát Lượng khiến người đời nể phục

Những câu nói hay nhất của Albert Einstein về sáng tạo và khoa học

Albert Einstein cho rằng khả năng của ông cũng như những người bình thường khác, điều khiến ông có thể phát hiện ra những điều mới lạ về khoa học chính là sự tò mò, trí tưởng tượng và ông không ngừng đặt câu hỏi, những điều này đã kích thích khả năng khám phá của ông về những bí ẩn trên thế giới.  

  1. Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức.
  2. Logic sẽ đưa anh từ điểm A đến điểm B. Trí tưởng tượng sẽ đưa anh tới mọi nơi.
  3. Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức. Kiến thức là hữu hạn, trí tưởng tượng là vô cùng và bao quát toàn thế giới.
  4. Sự đơn điệu và cô độc của một cuộc sống yên lặng kích thích trí sáng tạo.
  5. Điều quan trọng là không ngừng đặt câu hỏi. Sự tò mò tồn tại có lý do của nó.
  6. Học từ ngày hôm qua, sống ngày hôm nay, hy vọng cho ngày mai. Điều quan trọng nhất là không ngừng đặt câu hỏi.
  7. Tôi không có năng lực đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết.
cau-noi-hay-cua-albert-einstein-voh-1
Sự tò mò đã kích thích tính sáng tạo của Albert Einstein
  1. Đừng lo lắng về khó khăn của bạn trong toán học, tôi đảm bảo với bạn rằng những khó khăn toán học của tôi còn gấp bội.
  2. Sự bí ẩn vĩnh hằng của thế giới chính là điều lớn lao nhất mà chúng ta có thể hiểu. Việc con người có thể tìm hiểu về thế giới chính là điều kỳ diệu.
  3. Cái đẹp nhất, sâu xa nhất mà con người có thể trải nghiệm được là huyền bí. Nó là gốc rễ của tôn giáo cũng như những nỗ lực vươn lên trong nghệ thuật khoa học.
  4. Những người tin vào vật lý học đều hiểu rằng sự khác biệt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai không gì hơn chỉ là một ảo ảnh dài lâu và ngoan cố do con người tạo ra.
  5. Là con người, chúng ta được phú cho vừa đủ trí thông minh để quan sát rõ ràng rằng trí tuệ của mình thiếu thốn đến mức khi đối diện với những gì tồn tại trong thế giới này.
  6. Khi một người đàn ông ngồi bên một cô gái đẹp, một tiếng chỉ như một phút. Nhưng để ảnh ta ngồi trên một cái lò nóng, một phút sẽ dài hơn một giờ. Đó gọi là tính tương đối.
  7. Nhiều giáo viên tốn thời gian đặt câu hỏi để xem học sinh của mình còn điều gì không hiểu, trong khi nghệ thuật đích thực của việc đặt câu hỏi chính là tìm xem học sinh đã hiểu hoặc có thể hiểu những gì.
  8. Không phải là tôi quá thông minh, chỉ là tôi chịu bỏ thời gian nhiều hơn với rắc rối.
cau-noi-hay-cua-albert-einstein-voh
Albert Einstein quả là nhà bác học khiêm tốn

Nhà khoa học vĩ đại Albert Einstein đã để lại cho nhân loại nhiều cống hiến, thậm chí là những câu nói của ông cũng mang đến nhiều giá trị sâu sắc cho mọi người.