Stephen Hawking là ai? Những câu nói hay của Stephen Hawking

(VOH) - Dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo chẩn đoán chỉ sống được 2 năm, Stephen Hawking đã chiến thắng số phận đồng thời tạo nên nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại.

Stephen Hawking chẳng những là một nhà vật lý nổi tiếng với các công trình nghiên cứu lỗ đen vũ trụ, bức xạ Hawking,… mà còn là tác giả của nhiều quyển sách đắt giá cùng những câu nói giàu giá trị.

Stephen Hawking là ai?

Stephen Hawking là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học và tác giả người Anh. Ông từng làm giáo sư Toán học Lucasian và giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết ở Đại học Cambridge. Hawking từng nhận nuôi Nguyễn Thị Thu Nhàn – Một cô bé Việt Nam sống trong làng trẻ em SOS.  

Stephen Hawking sinh ra trong một gia đình bác sĩ. Thời học sinh Stephen Hawking có biệt danh là “Einstein” và ông học đại học khi mới 17 tuổi. Đối với Stephen Hawking, việc học hành “dễ đến kỳ cục”. Khi Stephen Hawking 21 tuổi, ông mắc bệnh Lou Gehrig – Bệnh xơ cứng teo cơ một bên, căn bệnh khiến ông dần bị tê liệt, dần dà mất đi khả năng nói và phải dùng thiết bị để giao tiếp, các bác sĩ chẩn đoán ông chỉ có thể sống thêm 2 năm nữa. Tuy nhiên, bằng nghị lực phi thường cùng tình yêu thương của người vợ Jane Wilde mà Stephen Hawking đã giữ vững tinh thần, chẳng những sống hơn 50 năm với bệnh tật mà còn cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại.

  • Tên đầy đủ: Stephen William Hawking
  • Năm sinh: Ngày 8 tháng 1 năm 1942
  • Năm mất: Ngày 14 tháng 3 năm 2018 ở tuổi 76
  • Quê quán: Oxford, Anh
  • Vợ: Jane Wilde (cưới năm 1965 – ly hôn 1995) và Elaine Mason (cưới năm 1995 – ly hôn năm 2006)
  • Con: Timothy Hawking, Lucy Hawking, Robert Hawking
  • Cha: Ông Frank Hawking
  • Mẹ: Bà Isobel Hawking

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị giúp bạn sáng tỏ những đạo lý trong kinh doanh và cuộc sống

Những câu nói hay của Stephen Hawking

Cuộc đời đầy nghịch cảnh và những giá trị mà Stephen Hawking tạo ra đã mang đến cho chúng ta một câu chuyện đầy động lực về vượt lên số phận. Và những câu nói của ông cũng giúp chúng ta nhìn nhận ra nhiều điều.

  1. Một vài người sẽ nói rằng những thứ như tình yêu, niềm vui và cái đẹp thuộc về một phạm trù khác với khoa học và không thể mô tả được bằng những thuật ngữ khoa học, nhưng tôi nghĩ bây giờ chúng đều có thể giải thích được bằng thuyết tiến hóa.
  2. Tôi chỉ là một đứa trẻ không bao giờ lớn. Tôi không ngừng đặt những câu hỏi như “tại sao” và “như thế nào”. Đôi lúc, tôi tìm được câu trả lời.
  3. Chúng ta chỉ là một loài khỉ cấp cao trên một hành tinh nhỏ của một tinh cầu cỡ trung bình. Nhưng chúng ta có thể hiểu được vũ trụ. Điều đó khiến cho chúng ta trở thành một điều gì đó rất đặc biệt.
  4. Sự hung bạo, tính xấu nhất của con người, sẽ phá hủy nền văn minh nhân loại.
  5. Cuộc sống sẽ là thảm họa nếu thiếu tiếng cười.
nhung-cau-noi-hay-cua-stephen-hawking-voh-4
 
  1. Không có thiên đường hay cuộc sống về sau cho những chiếc máy tính hỏng. Đó cũng là câu chuyện cổ tích cho những người sợ bóng tối.
  2. Chẳng có gì tốt đẹp nếu bạn nổi giận mỗi khi gặp khó khăn. Điều tôi làm là để đầu óc tiếp tục suy nghĩ về vấn đề ấy nhưng tay chân làm việc khác. Đôi khi sẽ mất tới vài năm để thấy con đường phía trước. Trong trường hợp mất thông tin hoặc hố đen là 29 năm. 
  3. Thứ nhất, hãy nhìn lên những ngôi sao và không nhìn xuống chân mình. Thứ hai, không bao giờ từ bỏ công việc. Công việc giúp chúng ta cảm thấy có ích và sự quả quyết, cuộc sống sẽ vô nghĩa nếu thiếu nó. Thứ ba, nếu đủ may mắn để tìm tình yêu, hãy ghi nhớ nó và đừng từ bỏ.
  4. Những kẻ thầm lặng lại là những kẻ có tâm hồn ồn ào nhất.
nhung-cau-noi-hay-cua-stephen-hawking-voh-3
 
  1. Có rất nhiều thứ tôi muốn thực hiện. Tôi ghét lãng phí thời gian.
  2. Một trong những quy luật cơ bản nhất của vũ trụ chính là không có điều gì hoàn hảo. Sự hoàn hảo đơn giản là không tồn tại. Nếu không có sai sót nào thì cả tôi và bạn đều không có mặt trên đời này.
  3. Lời khuyên của tôi dành cho những người khuyết tật là: Hãy tập trung vào những việc mà sự khuyết tật không thể ngăn cản bạn làm tốt, và đừng tiếc nuối những thứ bạn không làm được vì nó. Đừng để bị khuyết tật về cả tinh thần, lẫn thể chất.
  4. Lời khuyên tôi dành cho những người khuyết tật khác là khiếm khuyết không ngăn cản bạn làm tốt công việc và đừng bao giờ hối hận vì những thứ khiếm khuyết mang lại. Đừng khuyết tật trong tâm hồn cũng như thể chất.
  5. Cuộc sống có khó khăn thế nào đi nữa, luôn luôn có một điều gì đó bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ đừng bao giờ bỏ cuộc.
nhung-cau-noi-hay-cua-stephen-hawking-voh-2
 
  1. Lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh ALS, mọi người nói tôi chỉ có thể sống được hai năm nữa. Bây giờ là 45 năm sau đó, tôi đang sống khá tốt.
  2. Mọi thứ trong đời tôi đã trở thành một con số 0 vào năm tôi 21 tuổi. Từ sau năm 21 tuổi trở đi, mọi thứ trong đời tôi  đều là những điểm cộng.
  3. Tôi không sợ chết nhưng cũng không vội vàng tiến tới cái chết. Tôi có rất nhiều điều muốn làm lần đầu tiên.
  4. Mọi người sẽ không có thời gian cho bạn nếu bạn luôn tức giận hay phàn nàn.
nhung-cau-noi-hay-cua-stephen-hawking-voh-1
 
  1. Mục đích của tôi khá đơn giản. Đó là hiểu biết hoàn toàn về vũ trụ, vì sao nó có hình dạng như hiện tại, và vì sao nó tồn tại.
  2. Tôi không hề biết đến chỉ số IQ của mình. Những ai khoe khoang về chỉ số IQ của họ là những kẻ thua cuộc.
  3. Những kẻ thông minh thường khá điên rồ trong mắt những người thiển cận.
  4. Trí tuệ chính là khả năng thích ứng với thay đổi.
  5. Kẻ thù lớn nhất của kiến thức không phải là sự ngu dốt, mà chính là ảo tưởng và đề cao quá mức về sự hiểu biết của mình.
nhung-cau-noi-hay-cua-stephen-hawking-voh
 

Mong rằng dù bạn đang gặp phải những khó khăn và trở ngại nào trong cuộc sống thì cũng không từ bỏ mà luôn nhìn về nơi ánh sáng mặt trời như nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking.

Nguồn ảnh: Internet