‘Luật hoa quả’ và ‘Quả táo nhãn lồng’ là gì mà xuất hiện khắp facebook, tiktok

(VOH) – ‘Luật hoa quả’, ‘quả táo nhãn lồng’,… ủa gì vậy nhỉ? Chính xác là bạn đang đi lạc vào ‘vũ trụ hoa quả’ của gen Z đấy!

1. “Luật hoa quả không chừa một ai” và là gì?

“Luật hoa quả” là một cụm từ thay thế cho “luật nhân quả” ám chỉ rằng  hành động hôm nay chúng ta làm sẽ mang đến một kết quả tương ứng vào ngày mai. Chẳng hạn khi trồng cây bạn sẽ thu được quả ngọt, khi làm việc thiện sẽ được phước và làm ác sẽ nhận lại kết quả tồi tệ về sau. 

Quy luật này được bắt nguồn từ tín ngưỡng Phật giáo. Tuy nhiên để trêu ghẹo mà không nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề, gen Z đã chế tạo ra cụm từ  “luật hoa quả không chừa một ai” để tiện sử dụng.

Tương tự như “Luật hoa quả” cụm từ “quả táo nhãn lồng” cũng được gen Z phát minh từ “Quả báo nhãn tiền”. Câu này muốn nói rằng, khi bạn làm một việc gì đó sai thì sẽ sớm phải nhận kết cục xấu, tệ hại, vì nhãn tiền chính là ngay trước mắt.

Tóm lại, gen Z vừa tạo nên một “vũ trụ hoa quả” từ các câu nói nghiêm túc và biến chúng trở nên “dễ thở” mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa. Hay nói cách khác, nếu cụm từ gốc nhắc nhở con người hướng đến cái thiện thì “cụm từ chế” phần lớn được sử dụng để gây hài, giễu cợt.

2. Nguồn gốc của từ “luật hoa quả” và “quả táo nhãn lông” từ đâu mà có?

Câu nói “luật hoa quả” được bắt nguồn từ đoạn clip có nội dung nói về những người muốn làm "yang hồ" nhưng nhát gan, thích đi đe doạ người khác nhưng sợ bị đánh của “idol tóp tóp” triệu view Nguyễn Chính Nghĩa (@bongtim96). Thế nhưng nội dung video không có ý đồ châm chọc, tiêu cực mà dùng để “tấu hài”, gây cười nhiều hơn. Vì thế nó nhanh chóng dược cộng đồng mạng hưởng ứng và sử dụng.

Ngoài ra nam tiktoker cũng chính là tác giả của câu nói “quả táo nhãn lồng”. Cụ thể anh này thường sử dụng các câu như “luật hoa quả không chừa một ai”, “quả táo nhãn lồng” kết hợp với biểu cảm ngờ vực, “tỉnh bơ” khi quay video.

Trend

Ảnh chụp từ clip của tiktoker Bông Tím

Không dừng lại ở đó, độ hot của bộ phim gia đình Việt Nam “Cây táo nở hoa” cũng là nguyên nhân giúp trend này càng trở nên viral hơn. Đó là một bộ phim gây ức chế, chờ mãi chẳng thấy “cây táo nở hoa” mà chỉ thấy cuộc đời các nhân vật chính đang ngày càng đi vào ngõ cụt. Người phải nhận “quả táo” thì cứ phây phây sống, người làm việc tốt thì lại đang phải chịu “quả táo nhãn tiền”. 

Xem thêm:
Ý nghĩa và nguồn gốc trend "Hảo hán" trên facebook, tiktok
Giải mã ý nghĩa SUS là gì, trend SUS thật sự bắt nguồn từ đâu?
“Tính nóng như kem” có nghĩa là gì trên facebook và tiktok?

 

3. Ảnh hưởng của từ “luật hoa quả” và “quả táo nhãn lồng” đến gen Z

Ngay từ khi xuất hiện “luật hoa quả” và “quả táo nhãn lòng” đã khiến cho cộng đồng mạng, đặc biệt là gen Z một phen thích thú. Nên nó nhanh chóng được sử dụng trong các tình huống dỡ khóc dỡ cười, dưới những bài viết gây hài có nội dung ngờ nghệch.

Ngoài bản gốc là “luật hoa quả không chừa một ai” thì netizen còn “biến tấu” thêm các từ với ý nghĩa tương tự như “luật hoa quả táo”, “luật hoa quả không trừ một ai”,... Cụm từ “quả táo nhãn lồng” được gen Z sử dụng dưới dạng “quả táo nhãn tiền”, “rồi quả táo sẽ đến sớm thôi”, “quả táo nhãn lòng không chừa một ai”, “quả táo rụng nhanh lắm”,...

Dưới đây là một số hình ảnh về cụm từ "luật hoa quả" và "quả táo nhãn lòng" được áp dụng rộng rãi trên mạng xã hội.

luat-hoa-qua-qua-tao-nhan-tien-la-gi-voh-3

"Quả táo" sẽ đến với bạn nếu gây nên lỗi lầm với tôi, đợi đấy!

luat-hoa-qua-qua-tao-nhan-tien-la-gi-voh-2

Sống lỗi ở đời sớm muộn gì cũng sẽ gặp "quả táo", "luật hoa quả" không nương tay một ai đâu

luat-hoa-qua-qua-tao-nhan-tien-la-gi-voh

Đặc biệt là trong tình yêu, "luật quả táo" rất nhạy bén

Bây giờ bạn đã biết “luật hoa quả” là gì rồi đấy! Hãy áp dụng nó để đi “comment dạo” hoặc trở thành "chủ vựa trái cây" bằng cách sáng chế thêm nhiều câu thành ngữ khác như  "Quả gì mà chua chua thế, xin thưa rằng quả táo", “Oan oan tương ớt, đến bao giờ mới chấm hết?”,... 

Nguồn ảnh: Internet