Netizen là gì? Tầm ảnh hưởng của netizen trên mạng xã hội facebook, tiktok

(VOH) - Netizen xuất hiện rất phổ biến trên các trang mạng xã hội. Thế những với những người ít tham gia các trang mạng cộng đồng chắc chắn sẽ khá mơ hồ về khái niệm netizen là gì?

Netizen là một cụm từ vô cùng quen thuộc đối với giới trẻ, nhất là những người quan tâm đến showbiz giải trí. Tuy nhiên cụm từ này vẫn gây nhiều hoang mang đối với những người ít tiếp xúc mạng xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giải mã netizen là gì và tầm ảnh hưởng của netizen.

1. Netizen là gì? Netizen là ai?

Netizen có nguồn gốc từ Âu Mỹ, được kết hợp giữa từ Internet và từ Citizen (công dân). Thực tế, Netizen còn có tên gọi khác là CyberCitizens và khi dịch sang nghĩa tiếng Việt, Netizen được hiểu là cộng đồng mạng hay cư dân mạng. Từ này được sử dụng để chỉ những người tham gia các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter... hay các trang cộng đồng trên internet. 

Netizen là gì? Tầm ảnh hưởng của netizen trên mạng xã hội 1

Netizen là những người tham gia bình luận, tương tác trên mạng xã hội

Netizen có thể là cá nhân hoặc nhóm người tham gia bình luận vào các bài viết và tích cực tương tác trên mạng xã hội. Họ tự do bày tỏ quan điểm của mình, tự do bàn luận về các vấn đề đang xảy ra trên mạng xã hội, báo chí… 

Ở Việt Nam, netizen đang trở nên khá phát triển vì số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày một nhiều, tuy nhiên vẫn chưa thật sự lớn mạnh. Để nói đến mức độ nổi tiếng và hùng hậu nhất, phải kể đến netizen đến từ Hàn Quốc.

Xem thêm: SPAM là gì ? Các hình thức SPAM phổ biến ngày nay

2. Netizen Hàn là gì?

Là một quốc gia sở hữu ngành công nghiệp giải trí nhất nhì thế giới, Hàn Quốc là cái nôi sản sinh ra nhiều ngôi sao và thần tượng, do đó nơi đây có số lượng người hâm mộ vô cùng lớn nên cộng đồng Netizen rất hùng hậu và sôi động.

Netizen Hàn đa số bàn luận các vấn đề liên quan đến idol, diễn viên, thần tượng của mình trong sự nghiệp lẫn cuộc sống cá nhân. Họ có thể truy cập hàng ngày, hàng giờ để kết nối, giao lưu, liên lạc trực tuyến, comment, chia sẻ ý kiến của mình.

Xem thêm: Thường gặp Bias trên comment facebook, instagram nhưng bạn có biết ý nghĩa của từ này?

3. Tầm ảnh hưởng của netizen trên mạng xã hội

Cộng đồng netizen sẽ được chia ra 3 nhóm: tích cực, tiêu cực và trung dung

  • Tích cực: Nhóm này luôn đồng cảm, có cái nhìn khách quan và thân thiện đối với một thông tin hay sự kiện.
  • Tiêu cực: Đây là nhóm netizen khiến mọi người sợ hãi nhất. Nhóm này luôn đánh giá theo góc nhìn thiển cận của bản thân, luôn có thái độ bài trừ, chê bai, chỉ trích, công kích cá nhân trước khi tìm hiểu rõ sự việc. Họ luôn cho rằng bản thân mình đúng và luôn bảo vệ quan điểm của mình. Thật không may, số lượng Netizen tiêu cực hiện nay đang ngày càng lớn mạnh.
  • Trung dung: Nhóm này có số lượng đông nhất. Họ chỉ tiếp nhận thông tin và không đưa ra quan điểm, thái độ của bản thân nên không gây ảnh hưởng đến người khác.

Netizen là gì? Tầm ảnh hưởng của netizen trên mạng xã hội 2

Netizen tiêu cực luôn chê bai, chỉ trích, công kích cá nhân và đang ngày càng có xu hướng gia tăng

Tầm ảnh hưởng của netizen là cực kỳ to lớn bởi vì họ được tự do ngôn luận nên có thể nâng một người từ không ai biết cho đến nổi tiếng, cũng như có thể “hạ bệ” một người từ trên đỉnh vinh quang xuống bờ vực thẳm. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người nổi tiếng đã kiện các netizen vì tung tin đồn thất thiệt về họ.

Bởi vì tầm ảnh hưởng của netizen là không hề nhỏ nên rất nhiều người muốn nổi tiếng theo hướng tạo sự chú ý của netizen như phát ngôn gây sốc, lộ hàng, lộ clip nóng, làm lố, tâm thư… rồi đăng tải lên mạng xã hội để nhận được sự quan tâm, bàn tán xôn xao chia sẻ của cộng đồng mạng.

Xem thêm: Stalk là gì? Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội

4. Biện pháp hạn chế sự bùng nổ của Netizen

Bởi vì sự phát triển chóng mặt của netizen nên việc hạn chế sự bùng nổ của nó là điều khá khó khăn. 

Tuy nhiên, nhiều quốc gia cũng đã đưa ra các biện pháp để hạn chế như hình thành luật an ninh mạng, yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân để tiện theo dõi trong quá trình quản lý, việc kiểm duyệt những thông tin tiêu cực và nhạy cảm cũng sẽ được thắt chặt hơn. Từ đó hạn chế được những nhóm netizen tiêu cực tràn lan trên mạng xã hội.

Nhưng các biện pháp dù có uy quyền như thế nào cũng không thể làm sát thương cộng đồng Netizen. Đặc biệt là những netizen tiêu cực. Minh chứng là đã có nhiều ngôi sao của Hàn Quốc đã tự tử vì không chịu được những lời chỉ trích, công kích trên mạng.

Xem thêm: Cư dân mạng văn minh cần cẩn thận để khỏi dính bait và hành động như con rối

Netizen là gì? Tầm ảnh hưởng của netizen trên mạng xã hội 3

Netizen đã khiến nhiều người không chịu được áp lực 

5. Cách làm một Netizen văn minh

Chúng ta, ai cũng có thể trở thành Netizen, tuy nhiên nếu muốn bày tỏ quan điểm của bản thân, hãy tìm hiểu kỹ những nguồn thông tin chính xác trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Hiện nay có rất nhiều thông tin sai sự thật, điều hướng dư luận để câu view nên hãy thật tỉnh táo, trở thành một người dùng mạng xã hội thông minh để không bị “dắt mũi” bởi những thông tin đó.

Đồng thời, bạn cần có sự khách quan trong việc đưa ra những quan điểm cá nhân, không thiên vị hay nói xấu để góp phần tạo dựng một cộng đồng mạng văn minh, phát triển theo hướng tích cực.

Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc của bạn về netizen là gì. Mong rằng các bạn sẽ cẩn trọng trong lời nói, trở thành cư dân mạng văn minh và không làm tổn thương ai trên mạng xã hội.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet