LOL là gì? Những ý nghĩa và các dùng từ LOL trên mạng

(VOH) – Có phải bạn rất hay thấy mọi người comment LOL trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Vậy bạn đã biết LOL là gì chưa?

Mạng xã hội phát triển cũng là cơ hội để rất nhiều các trào lưu mới ra đời, trong đó việc biến tấu và viết tắt ngôn ngữ cũng được giới trẻ, Gen Z ứng dụng phổ biến. Nếu bạn có sử dụng mạng xã hội, chắc chắn không ít lần bạn gặp phải những bình luận như LOL, RIP, Lmao,... Vậy bạn đã hiểu được LOL là gì và sử dụng như thế nào chưa?

1. LOL là gì, viết tắt của từ gì?

LOL là một từ dùng phổ biến trên Facebook hay các trang mạng xã hội khác. LOL là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Laugh Out Loud” hay “Lots Of Laughs”. Trong tiếng anh, LOL có nghĩa là "cười to", "cười lớn”, thể hiện niềm vui sướng không kìm lại được.

Hiện nay từ LOL được giới trẻ sử dụng phổ biến trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội để diễn tả cảm xúc với đối phương hay với câu chuyện hiện tại, đó là tình huống hài hước mà họ cảm thấy không thể ngừng cười được. Nhờ vào từ viết tắt này, nhiều người có thể dễ dàng thể hiện cảm xúc của mình mà không phải mất nhiều thời gian để đánh cả cụm từ.

Theo nhiều người kể lại, từ LOL ban đầu được gõ bởi Wayne Pearson (Calgary), anh ta dùng từ LOL để trả lời cho một trò đùa của bạn. Cho đến khoảng năm 2000, LOL bắt đầu phổ biến ở cộng đồng mạng 9GAG (website giải trí chia sẻ những hình ảnh, video hài hước do chính người dùng cung cấp) và sau đó lan rộng ra các nền tảng mạng xã hội khác.

Tìm hiểu LOL là gì để không bị ‘quê’ khi lên mạng xã hội 1
Chân dung  Wayne Pearson (Calgary)

Tại Việt Nam, trang website Haivl đã tiếp cận và đưa cụm từ LOL đến gần hơn với cộng đồng mạng thông qua các bức ảnh chế của mình.

Năm 2021 từ điển Oxford đã thêm 3 từ bao gồm: LOL, Omg và biểu tượng trái tim vào từ điển. Điều này cho thấy, LOL đã được công nhận trong hệ thống ngôn ngữ của nước Anh và xã hội đang chấp nhận sự thay đổi nhanh chóng của ngôn ngữ trên mạng xã hội nhờ Internet.

2. Từ LOL là gì trong game?

Ngoài ý nghĩa là cười lớn, cười sảng khoái, LOL còn là một từ viết tắt của trò chơi đang được rất nhiều anh em game thủ yêu thích - League of Legend hay còn gọi là Liên minh huyền thoại. Đây là trò chơi trực tuyến gồm 2 đội chơi đấu nhau, mỗi đội sẽ dùng sự ăn ý và chiến thuật của mình để dành chiến thắng.

Tên tiếng anh của game League of Legend khá dài nên anh em game thủ đã sử dụng từ viết tắt là LOL, giờ đây LOL đã vô cùng phổ biến trong cộng đồng game thủ. Câu phổ biến mà anh em vẫn thường dùng với nhau là “Làm ván LOL không?”

Tìm hiểu LOL là gì để không bị ‘quê’ khi lên mạng xã hội 2
Game League of Legend hay còn gọi là Liên minh huyền thoại

Xem thêm:
Dảk, Bủh, Lmao là gì? Trend "Dảk dảk bủh bủh lmao" có nghĩa là gì?
Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội?
“Sao hay ra dẻ quá” là gì mà tràn ngập facebook, tiktok 

3. Những ý nghĩa của từ LOL trong đời sống

LOL được sử dụng ngày càng phổ biến trong đời sống, hiện nay khi giới trẻ sử dụng từ LOL có thể hiểu theo các nghĩa sau:

LOL dùng để bày tỏ cảm xúc buồn cười “một cách vỡ òa” khi bạn đang nhìn thấy hay nghe thấy một câu chuyện hay hiện tượng hài hước đang diễn ra.

LOL dùng để nói về game Liên minh huyền thoại hot hit trên mạng xã hội.

Ở Việt Nam, LOL còn dùng với một ý nghĩa “không chính thống” và mang hơi hướng nhạy cảm, đôi khi  từ này còn được hiểu như là một câu nói tục, chửi thề mà người Việt dùng để tranh cãi. Cũng có khi từ LOL được hiểu theo ý nghĩa thể hiện sự bực mình, nóng giận trong các cuộc cãi vã. Một số người mất kiểm soát có thể sử dụng từ LOL để tranh cãi, thế nhưng nếu bạn là người văn minh lịch sự thì không nên sử dụng từ này nhé!

4. Cách sử dụng từ LOL phù hợp với hoàn cảnh

LOL bắt nguồn từ nước ngoài, ở các nước trên thế giới từ LOL đã được sử dụng vô cùng thân thuộc và gần gũi trong giao tiếp. Bạn có thể dùng từ LOL một cách thoải mái khi nói chuyện với người nước ngoài, bày tỏ cảm xúc về những câu chuyện hài hước hay thể hiện cảm xúc cười đùa cùng mọi người trong cuộc trò chuyện.

Ở Việt Nam, từ LOL hiện được giới trẻ sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về việc sử dụng từ LOL đúng nghĩa, đúng ngữ cảnh và cách phát âm của từ này. Với từ LOL bạn có thể đọc theo từng âm tiết là L O L theo cách đọc tiếng anh (eo âu eo) để tránh nhầm lẫn với từ Việt Nam.

Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng từ LOL khi nói chuyện cùng những người bạn thân thiết hay giao tiếp, bình luận trên mạng xã hội. Trong trường hợp nóng giận hay có thái độ không tốt, thể hiện sự tiêu cực của bạn trong cuộc hội thoại thì không nên dùng từ này vì dễ khiến người khác hiểu lầm. Đặc biệt, không nên dùng cho những người lớn tuổi hay có vai vế.

Tìm hiểu LOL là gì để không bị ‘quê’ khi lên mạng xã hội 3
Chỉ nên dùng từ LOL khi nói chuyện cùng những người bạn thân thiết hay giao tiếp trên mạng xã hội

5. Một số từ viết tắt khác trên mạng xã hội

Ngoài LOL, khi mạng xã hội phát triển có rất nhiều cụm từ viết tắt khác được giới trẻ dùng để diễn tả niềm vui, phấn khích:

  • LMAO: từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Laughing my ass off”, có thể dịch là Cười rớt cả mông, dùng để thể hiện cảm xúc buồn cười cực độ.
  • ROFL: từ viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Rolling on the floor laughing”, dịch là Cười lăn lộn, cười quên hết trời đất.
  • LMHO: từ viết tắt từ cụm từ Laugh My Head Off hay còn được hiểu là Cười rơi cả đầu -  điệu cười hào sảng, cười như chưa từng được cười.
  • LSMH: từ viết tắt từ cụm từ Literally Shaking My Head có thể hiểu là vừa cười vừa lắc đầu, biểu hiện cho nụ cười hòa nhã vừa phải.
Tìm hiểu LOL là gì để không bị ‘quê’ khi lên mạng xã hội 4
Một số cụm từ viết tắt trên mạng xã hội

Biết được LOL là gì chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn trong những cuộc giao tiếp trên mạng xã hội. Tuy nhiên khi dùng từ LOL bạn nên chú ý đến ngữ cảnh và đối tượng để có những cuộc giao tiếp phù hợp nhé!

Nguồn ảnh: Internet