Giải thích ý nghĩa Acp là gì trên Facebook, Tiktok

(VOH) – Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, người trẻ hiện nay thường có xu hướng sử dụng những cụm từ viết tắt nhiều hơn. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem cụm từ acp là gì nhé.

Nếu bạn chưa biết từ viết tắt acp là gì và giới trẻ thường dùng nó trong hoàn cảnh nào thì không nên bỏ qua bài viết này. Bởi tất cả những câu trả lời cho vấn đề này đều có trong bài viết dưới đây.

1. Acp là gì?

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, có lẽ bạn đã từng nhìn thấy từ viết tắt acp rất nhiều lần. Vậy bạn có biết nghĩa của từ acp là gì không?

Từ acp là cách viết tắt của từ tiếng Anh “accept”, nghĩa là chấp nhận, đồng ý hay bằng lòng với một điều gì đó.

Ví dụ như khi bạn đi ăn ở một nhà hàng, đến lúc thanh toán bạn có thể hỏi nhân viên thu ngân rằng: “Do you accept credit card?” (Tạm dịch: Bên bạn có chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng không?)

(xong) Giải mã acp là gì trên Facebook, Tiktok và cách sử dụng 1
Một ví dụ giúp bạn hiểu acp là gì 

Thông thường, acp hay được hiểu với nghĩa của từ “accept”, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp và các lĩnh vực khác, acp lại là từ viết tắt của một tổ chức hay một doanh nghiệp nào đó. Chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của acp trong các lĩnh vực khác tại phần tiếp theo của bài viết.

Acp là từ viết tắt ngắn gọn theo kiểu giới trẻ hoặc viết tắt các chữ cái đầu của tổ chức. Vậy nên trong hầu hết các tình huống, khi viết những văn bản trang nghiêm, lịch sự, yêu cầu tính nghiêm túc cao, chúng ta không nên sử dụng từ viết tắt này. Nếu nó là từ viết tắt các chữ cái đầu của tổ chức thì có thể sử dụng, nhưng ở phần đầu cần phải chú thích đầy đủ tên tổ chức đằng sau từ viết tắt ACP.

2. Acp là gì trên Facebook? Acp là gì trên Tiktok?

Như đã tìm hiểu ở phần đầu bài viết, giới trẻ thường sử dụng từ viết tắt acp trên mạng xã hội với ý nghĩa là từ “accept” (tạm dịch: chấp nhận, đồng ý). Khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, các bạn trẻ thường dùng acp khi đề cập tới việc đồng ý kết bạn với một người nào đó trên Facebook. 

(xong) Giải mã acp là gì trên Facebook, Tiktok và cách sử dụng 2
Acp thường xuyên được dùng trên mạng xã hội Facebook, Tiktok

Tương tự như vậy, khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác nhau như Instagram, Tiktok, Twitter,… giới trẻ thường dùng từ viết tắt acp khi nhắn tin để biểu đạt từ accept khi muốn bày tỏ sự chấp nhận, đồng tình với một vấn đề.

Dưới đây là một số từ viết tắt thường được giới trẻ hay sử dụng trên mạng xã hội mà các bạn cũng nên biết:

  • FB: Facebook – Mạng xã hội Facebook
  • STT: Status – Trạng thái.
  • PM: Private message – Tin nhắn riêng tư.
  • CMT: Comment – Bình luận.
  • ADD: Add Friend – Kết bạn.
  • REP: Reply – Trả lời.
  • IB: Inbox – Hộp thư đến. 
  • MEM: Member -  Thành viên.
  • CUZ: Because – Bởi vì.
  • Avt: Avatar – Ảnh đại diện.
  • AD: Admin – Quản lý trang.
  • CU: See you – Gặp em sau.
  • 2D: Today – Hôm nay.
  • J4F: Just for fun – Vui thôi.
  • JK: Just kidding - Đùa thôi.
  • IN4: Info - Thông tin cá nhân.

Xem thêm:
Giải mã Stan là gì, vì sao fan hâm mộ Kpop nào cũng biết?
Stalk là gì? Cách để hạn chế bị Stalk trên mạng xã hội
Bias là gì? Bias trong giới Anime và Kpop có ý nghĩa đặc biệt gì?

3. Acp trong các lĩnh vực khác nghĩa là gì?

Trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ viết tắt acp lại mang những ý nghĩa khác. Ví dụ như từ acp ở lĩnh vực quân sự lại khác từ acp viết tắt ở lĩnh vực y tế, kinh tế, học tập, khoa học,…

(xong) Giải mã acp là gì trên Facebook, Tiktok và cách sử dụng 3
ACP  là từ viết tắt cho ba quốc gia đã ký kết công ước Lomé

Cụ thể, trong lĩnh vực luật pháp, ACP là từ viết tắt sử dụng ba chữ cái đầu để nhắc đến 3 quốc gia đã ký kết công ước Lomé là: Africa (Châu Phi), Caribbean (Ca-ri-bê), Pacific (Thái Bình Dương).

Trong lĩnh vực y tế, ACP là từ viết tắt của American College of Physicians (hiệp hội bác sĩ Hoa Kỳ)

ACP trong lĩnh vực quân sự là từ viết tắt của từ tiếng Anh: Automatic Colt Pistol, nghĩa là súng lục colt tự động.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ACP là từ viết tắt của từ Admin Control Panel. Từ này có nghĩa là bảng điều khiển quản trị viên. 

(xong) Giải mã acp là gì trên Facebook, Tiktok và cách sử dụng 4
ACP trong lĩnh vực tài chính là từ viết tắt cho thuật ngữ “Kỳ thu tiền bình quân"

Còn trong lĩnh vực kinh tế tài chính, ACP còn có ý nghĩa là Kỳ thu tiền bình quân (tiếng Anh: Average Collection Period). Đây là thuật ngữ chỉ khoảng thời gian doanh nghiệp thu về các khoản mà khách hàng nợ doanh nghiệp trong mục các khoản nợ phải thu (AR).

Ngoài ra, trong lĩnh vực sinh học, hóa học, ACP là viết tắt của từ tiếng Anh Protein mang acyl. Theo định nghĩa trên Wikipedia, Protein mang acyl “là đồng yếu tố của cả bộ máy sinh tổng hợp axit béo và polyketide. Nó là một trong những protein phong phú nhất trong tế bào của E. coli. Trong cả hai trường hợp, chuỗi đang phát triển được liên kết với ACP thông qua một chất thioester có nguồn gốc từ thiol xa của gốc 4′-phosphopantetheine.”

Đến đây có lẽ các bạn đều đã hiểu rõ hơn về từ viết tắt acp là gì và những ý nghĩa khác nhau của nó trong từng lĩnh vực. Vì vậy, nếu có ý định sử dụng chúng trong những cuộc trò chuyện thì nhớ để ý đến hoàn cảnh và đối tượng để không bị “lệch pha” nhé.

(Nguồn ảnh: Internet)