AFK là gì? Mức hình phạt cho hành vi AFK trong game

(VOH) - AFK là gì? Hình phạt cho hành vi AFK trong Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), Dota 2, Liên Quân Mobile, Tốc Chiến, Free Fire.

AFK là một từ được sử dụng rất nhiều trong giới game thủ, nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác AFK là gì và cách dùng nó ra sao. Trong nhiều trường hợp, hành động AFK bị lên án gay gắt vì gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và đặc biệt là là những người cùng đội. Với bài viết này, VOH sẽ giúp bạn hiểu chính xác AFK là gì và khung hình phạt đối với hành vi AFK trong các tựa game hot hiện nay như Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), Dota 2, Liên Quân Mobile, Tốc Chiến, Free Fire... ra sao.

1. AFK là gì?

AFK là gì
AFK là gì?

AFK là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Away From Keyboard”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “rời khỏi bàn phím”. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ việc một người tạm dừng hoặc ngưng kết nối hoạt động trực tuyến của mình khi chơi game online, chat video hay làm việc online,…

Thuật ngữ AFK được dùng rất phổ biến trong giới game thủ với ý chỉ hành vi thoát ngang trận đấu hoặc treo máy của một người chơi nào đó, gây ảnh hưởng xấu đến những người chơi còn lại. Chính vì điều này mà cộng đồng gamer luôn lên án rất gay gắt hành vi này.

Ngoài ý nghĩa trên, AFK còn được sử dụng với các ý nghĩa sau nhưng ít thông dụng hơn:

  • AFKorting: Theo tiếng Hà Lan có nghĩa là “viết tắt”.
  • Afrikaans: Là một trong 11 ngôn ngữ chính thức của Nam Phi, được phát triển từ ngôn ngữ Zuid-Holland vào giữa thế kỷ 17 từ những cư dân Hà Lan định cư ở Nam Phi vào thời kỳ này.
  • A Free Kill: Có nghĩa là “Mạng miễn phí”, thường được trong trò chơi điện tử, chỉ những mạng giết được mà người chơi gần như không cần bỏ quá công sức quá nhiều.
  • All for Kill: “Tất cả để có mạng”, là thuật ngữ thường được sử dụng trong các trò chơi điện tử, có nghĩa rằng chỉ số mạng giết là quan trọng nhất, người chơi phải làm mọi thứ để đạt được số mạng gạ gục cao nhất.

Nói tóm lại là mỗi khi chơi game mà thấy thông báo ai đó đang có hành vi AFK thì chính là người đó đã treo máy hoặc thoát trận khiến đội hình 5 người chỉ còn 4 người chiến đấu. Hoặc xui xẻo hơn là trong một ván đấu có thể có tận 2,3 người hay thậm chí tất cả đều AFK cùng lúc chỉ trừ bạn ra.

Nguyên nhân AFK có thể là do người chơi chủ động treo máy, thoát trận hoặc cũng có thể là vì họ bị mất kết nối internet do rớt wifi hay hết data. Nếu giận dỗi quá thì bạn có thể tố cáo những người AFK này. Game nào cũng có thể nhé! Dưới đây chính là hướng dẫn cách tố cáo họ.

2. Hình phạt dành cho hành vi AFK

Vì hành vi AFK tác động tiêu cực đến những trò chơi trực tuyến, mang lại trải nghiệm xấu cho những người chơi khác nên nhà phát hành game online luôn đặt ra những hình phạt thích đáng để răn đe người chơi. Tuỳ theo thể loại game và trường hợp vi phạm sẽ có mức xử phạt khác nhau. Sau đây là mức hình phạt cho hành vi AFK trong các tựa game phổ biến nhất hiện nay.

Hình phạt AFK trong Liên Minh Huyền Thoại (LMHT)

AFK là gì 1
Hình phạt trong LMHT

Để giảm thiểu tình trạng xấu này, Riot Game đã xây dựng một hệ thống xử phạt tới những người chơi AFK.

Với lần AFK đầu tiên, hệ thống sẽ gửi một thông điệp cảnh báo đến người chơi, buộc người chơi phải cam kết không tái phạm. Nếu người chơi tiếp tục AFK trong những lần tiếp theo, tài khoản sẽ bị đưa vào một chế độ đặc biệt kiến cho thời gian tìm trận lâu hơn. Có thể kéo dài tận 5, 10, 15 hay 20 phút và còn tiếp tục tăng thêm.

Thậm chí, nếu người chơi cố tình AFK quá nhiều lần họ sẽ có nguy cơ bị khóa hàng chờ, thay vì chỉ bị rơi vào hàng chờ ưu tiên thấp. Thời gian khoá hàng chờ có thể kéo dài vài giờ đến vài ngày hoặc hơn thế.

Hình phạt AFK trong Dota 2 là gì

Với tựa game lâu đời Dota 2, việc người chơi AFK cũng là một hiện tượng xấu thường xuyên xảy ra. Vì thế nhà phát triển đã đưa ra một quy định xử phát rất nặng cho hành vi xấu này.

Cụ thể, các tài khoản Dota 2 AFK quá nhiều lần sẽ bị đưa vào Low Priority (Mức ưu tiên Thấp):

  • Thời gian tìm trận kéo dài hơn bình thường.
  • Chỉ được xếp đội với những tài khoản bị Low Priority khác.
  • Chỉ chơi được ở chế độ Single Draft unranked.
  • Không nhận được bất kỳ vật phẩm rơi nào.
  • Không nhận được bất kỳ điểm Trophy nào.
  • Người chơi cùng tổ đội với tài khoản Low Priority sẽ nhận các hạn chế tượng tự cho đến khi rời tổ đội.

Hình phạt AFK trong Liên Quân là gì

AFK là gì 2
Hình phạt AFK trong Liên Quân

Là một game moba trên mobile có số lượng người dùng siêu khủng nên Liên Quân Mobile cũng không tránh khỏi việc người chơi AFK rất nhiều. Để giảm thiểu tình trạng này, Garena đã đưa ra một số quy định xử phạt nhằm răn đe người chơi như sau:

  • AFK một trận đấu, Garena lập tức gửi thông báo trừ điểm uy tín từ 2 đến 5 điểm. Đồng thời, các người chơi chung cũng có quyền tố cáo bạn, mỗi một lượt bị người khác tố cáo, Garena sẽ trừ bạn thêm 2-6 uy tín nữa tùy vào thời gian afk của bạn là bao lâu.
  • Hàng tuần, Garena sẽ gửi thư cảnh cáo đến những tài khoản thường xuyên AFK. Sau khi bị cảnh cáo 7 ngày, nếu người chơi còn tiếp tục vi phạm thì tài khoản của họ sẽ bị khóa trong 3 ngày.
  • Nếu người chơi này tiếp tục tái phạm hoặc vi phạm thường xuyên hơn, các hình phạt nghiêm trọng hơn sẽ được áp dụng như khóa tài khoản 7 ngày, 30 ngày hoặc có thể vĩnh viễn.

Nên nhớ, nếu điểm uy tín bị trừ xuống còn dưới 85 bạn sẽ không được tham gia các trận đấu hạng. Để gỡ lại uy tín cho mình thì phải tham gia các trận đấu thường và tuyệt đối không được afk nữa. Sau khi hoàn tất một trận đấu thường bạn sẽ được +1 điểm uy tín. Một ngày có thể gỡ tối đa 6 điểm uy tín.

Hình phạt AFK trong Liên Minh Tốc Chiến

AFK là gì 3
Hình phạt AFK trong Tốc Chiến

Giống như Liên Quân Moible, Liên Minh Tốc Chiến cũng vướng phải tình trạng người chơi AFK quá nhiều. Trong lần cập nhật gần nhất, Riot đã công bố mức phạt đối với những người chơi có hành vi AFK cụ thể như sau:

  • Lượt AFK đầu tiên (thời gian rời trận từ 3 đến 6 phút) sẽ phải chờ bắt trận từ 10-30 phút.
  • Lượt AFK tiếp theo (rời trận lâu hơn 6 phút) sẽ phải chờ bắt trận từ 20-60 phút.
  • Các hình phạt AFK khác nếu tái phạm trong vòng 7 ngày: 6 đến 12 giờ.

Có thể thấy được hình phạt này tương đối nhẹ nhàng nhưng Riot hiểu rằng có rất nhiều nguyên nhân khách quan dẫn tới việc người chơi AFK như mất tiện, hay gãy mạng nên có lẽ đã "giơ cao đánh khẽ" hơn một số game khác một chút.

Hình phạt AFK trong Free Fire là gì

AFK là gì 4
Hình phạt AFK trong Free Fire

Trong chế độ chơi Xếp Hạng Tử Chiến, nếu người chơi ngắt kết nối lâu hơn 120s sẽ được tính là AFK và phải nhận các hình phạt sau:

  • Người chơi AFK không thể quay lại trận đấu trước và được tính là thua ngay cả khi đội của họ chiến thắng.
  • Ngoài ra, người chơi này sẽ nhận được 1 điểm AFK.

Bị nhận điểm AFK trong Free Fire sẽ có ảnh hưởng như thế nào? Đó chính là:

  • Nhận 3 điểm AFK, người chơi sẽ nhận được Email cảnh báo từ Garena Free Fire.
  • Nhận 8 điểm AFK, người chơi sẽ bị cấm tham gia Xếp Hạng Tử Chiến cho đến khi chơi đủ 8 trận Tử Chiến thường.

Hành vi AFK tạo ra tác động tiêu cực cho các trò chơi, ảnh hướng xấu đến trải nghiệm game của những người chơi khác. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được chính xác AFK là gì để không vi phạm nguyên tắc cơ bản của cộng đồng gamer, tránh nhận những hình phạt đáng tiếc từ nhà phát hành game và gây ảnh hưởng đến người khác.

(Ảnh: Internet)