Ck vk là viết tắt của từ gì? Ck vk có nghĩa gì trên Facebook?

(VOH) - Từ khi các nền tảng online trở nên phổ biến, nhiều từ ‘lóng’ mới xuất hiện và trong đó có các từ khá phổ biến như vk, ck. Vậy vk là gì, ck là gì?

Chắc hẳn không ít lần các bạn nhìn thấy từ vk, ck khi nhắn tin hay tại các bình luận trên mạng xã hội. Từ vk hay ck này đa phần được cộng đồng giới trẻ sử dụng và đây cũng là một trong những từ “viết tắt” được dùng nhiều nhất hiện nay.

1. Ck là gì? Vk là gì?

Nếu coi vk là một từ viết tắt thì trong tiếng Việt chúng ta có thể hiểu theo nhiều cách như “vịt con”, “ vi khuẩn”... Trong những trường hợp khác nhau, nó sẽ mang những ý nghĩa khác nhau. Tương tự như vậy, ck đôi khi cũng được hiểu là viết tắt của “chống khuẩn”, “chó con”...

Tuy nhiên, ý nghĩa phổ biến nhất của từ vk, ck ở đây không phải là theo ý nghĩa viết tắt. Các bạn trẻ, những cặp đôi đang yêu nhau hoặc các cặp vợ chồng sắp/ đã kết hôn thường dùng vk, ck để xưng hô, gọi nhau với ý nghĩa là “vợ”, “chồng”.

Ck là gì, vk là gì trên Facebook? 1

Vk và ck là cách xưng hô thân mật của những cặp đôi đang yêu nhau hoặc các đôi vợ chồng

2. Vk, ck là gì trên Facebook?

Phần trên của bài viết đã giải thích cho các bạn đọc vk là gì, ck là gì vậy ý nghĩa của vk, ck trên Facebook có giống như vậy?

Trước khi Facebook chính thức ra mắt tại Việt Nam, từ vk, ck đã được dùng rất nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội khác như Zingme hoặc Yahoo. Ở trên Facebook, nếu bạn bắt gặp một đoạn tin nhắn hay bình luận có chứa chữ vk và ck thì đa phần người viết đang ám chỉ tới từ vợ, chồng.

Cách gọi hoặc xưng hô thân mật vk, ck ở đây không chỉ mang ý nghĩa thể hiện, công khai mối quan hệ thân mật giữa hai người mà còn là một cách thể hiện tình cảm. Thông thường khi cặp đôi đạt đến một mức độ thân thiết nhất định thì có thể sử dụng cách xưng hô này để gia tăng tình cảm. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng trẻ cũng thường xuyên sử dụng cách xưng hô này.

Ck là gì, vk là gì trên Facebook? 2
Từ vk, ck được sử dụng vô cùng phổ biến trên Facebook như một cách xưng hô thân mật giữa người yêu hoặc vợ chồng

Xem thêm:
Giới trẻ dùng từ mlem trên mạng xã hội với nghĩa gì?
'Ô dề' là gì? Ý nghĩa cụm từ 'làm quá nó ô dề lố lăng' trên tiktok
“Sao hay ra dẻ quá” là gì mà tràn ngập facebook, tiktok

3. Từ vk, ck xuất hiện từ khi nào?

Thật khó để xác định chính xác từ vk, ck xuất hiện từ khi nào, chỉ biết rằng đây là kiểu viết tắt phổ biến những năm đầu thập niên 2000. Vk, ck là một trong những từ tiêu biểu cho việc sử dụng teencode của giới trẻ. Từ đó đến nay, chúng vẫn được đông đảo bạn trẻ áp dụng khi nhắn tin, trò chuyện với bạn bè, người yêu của mình. 

Ck là gì, vk là gì trên Facebook? 3
Từ vk, ck đã được giới trẻ sử dụng khá lâu

Teencode có thể hiểu là những từ được viết lại dưới dạng những ký hiệu đặc biệt. Mục đích ban đầu của người sử dụng teencode là để tránh phụ huynh phát hiện nội dung tin nhắn.

Tuy nhiên, theo PGS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam thì đến năm 2010, khi mạng xã hội và điện thoại thông minh phát triển mạnh, teencode mới dần trở nên phổ biến trong cộng đồng giới trẻ. Hiện nay, tuy không còn phổ biến như trước nhưng vẫn có một số từ dạng teencode vẫn được dùng rộng rãi trên mạng xã hội.

4. Gợi ý một số cách xưng hô khác của các cặp đôi

Ngoài cách xưng hô vk, ck thì các cặp đôi có thể sử dụng nhiều cách xưng hô khác nhau tùy vào trạng thái mối quan hệ của họ. Với những cặp đôi mới yêu, đơn giản các bạn có thể xưng hô anh - em hoặc gọi tên nhau. Đối với những cặp đôi đã yêu nhau được một thời gian nhất định, họ có thể gọi nhau bằng biệt danh hoặc gọi nhau là vk, ck hay ông xã, bà xã khi nhắn tin, nói chuyện.

Ck là gì, vk là gì trên Facebook? 4
Mỗi cặp đôi có những cách xưng hô khác nhau

Nhìn chung, cách xưng hô không phải là điều nói lên tất cả tình cảm của hai người dành cho nhau. Nhưng một phần nào đó, nó là biểu hiện dễ thấy nhất để người khác có thể nhận ra mối quan hệ đặc biệt của các bạn là gì. Thay đổi cách xưng hô thành những từ ngữ thân mật hơn cũng là một cách để làm mới quan hệ tình cảm giữa hai người.

Xem thêm:
Xu cà na là gì? Ý nghĩa cụm từ "xu cà na xí muội"
Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội?
"Cơm chó" là gì? Ý nghĩa cụm từ "ăn cơm chó" trên facebook

5. Những lưu ý khi sử dụng từ vk hoặc ck

Từ vk, ck không phải là từ ngữ toàn dân và cũng không được ghi nhận trong bất kỳ từ điển nào nên bạn cần chú ý khi sử dụng từ này. Vậy những lưu ý khi sử dụng từ vk, ck là gì?

Thứ nhất, không nên sử dụng từ vk, ck trong văn bản hành chính. Do văn bản hành chính là văn bản trang trọng, lịch sự, có form mẫu rõ ràng mà chúng ta buộc phải tuân theo. Nếu bạn không làm đúng thì văn bản đó có thể không được chấp nhận, trong một vài trường hợp nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt người khác.

Thứ hai, không nên sử dụng từ vk, ck đối với người lớn tuổi hơn kể cả khi viết ra hoặc trò chuyện. Việc sử dụng teencode với những đối tượng không phù hợp có thể dẫn đến nhiều hệ quả không mong muốn. Phổ biến nhất là họ không hiểu, hiểu sai ý nghĩa và đánh giá bạn là người không tôn trọng người khác.

Ck là gì, vk là gì trên Facebook? 5
Không nên dùng từ vk, ck với người lớn tuổi hơn

Thứ ba, không nên sử dụng từ vk, ck với người lần đầu nói chuyện, làm quen. Với những người bạn lần đầu nói chuyện, kể cả đó là người bạn thích thì việc sử dụng cách nói như trên cũng được xem là không lịch sự và dễ lại ấn tượng xấu trong mắt người đó. Cách xưng hô vk, ck chỉ nên sử dụng cho những cặp đôi đã có mối quan hệ tình cảm nhất định.

Ngoài ra, việc lạm dụng từ vk, ck nói riêng và teencode, viết tắt nói chung một cách quá đà sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sự trong sáng của tiếng Việt, đến khả năng giao tiếp, truyền đạt ý kiến của mình đến mọi người. Chính vì vậy, bạn nên tiết chế và sử dụng chúng sao cho hợp lý.

Bài viết trên đây đã giải thích rõ cho các bạn biết vk là gì, ck là gì. Mặc dù đây là một từ tương đối phổ biến với giới trẻ nhưng khi sử dụng các bạn vẫn nên chú ý, tránh sử dụng trong những tình huống không phù hợp. Hy vọng bài viết đã giúp quý bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích.

(Nguồn ảnh: Internet)