Come out là gì? Những điều cần lưu ý khi come out với mọi người

(VOH) - Đã bao giờ bạn tự hỏi ‘come out là gì’ và liệu có bao nhiêu ý nghĩa trong cụm từ đó. Cùng đến với những điều ẩn chứa đằng sau để hiểu hơn về khái niệm này.

Thời gian trôi qua, những định kiến xã hội về giới tính hay lối sống của con người đã dần được xóa bỏ. Chúng ta đơn giản là biết chú ý hơn về ý nghĩa cũng như sự vui vẻ, thỏa mái trong cuộc đời hơn là những đánh giá của người khác về mình. 

Bài viết sau đây sẽ làm rõ hơn về ‘Come out là gì’ và gợi mở đến bạn một số điều liên quan đến khái niệm này cũng như cộng đồng LGBT.

1. Come out là gì?

Đã bao giờ bạn bắt gặp cụm từ “come out” trên mạng xã hội hoặc trong công việc, đời sống của mình? Vậy thì “come out là gì?”. Khi chúng ta sử dụng cụm từ này hằng ngày hay trong dịch thuật thì có thể tuỳ vào ngữ cảnh mà dịch nghĩa một cách dễ hiểu và chính xác. 

come-out-la-gi-voh-0

Theo tiếng Anh, ý nghĩa thông thường của cụm từ “come out” đa dạng như sau:

  • Để lộ tin tức, sự kiện hay những bí mật đang được che giấu
  • Xuất hiện, lộ ra, hiện ra một sự vật, sự việc nào đó
  • Đình công, ngừng làm việc
  • Sản xuất, xuất bản, xuất hành
  • Được biết đến, được nói ra
  • Tuyên bố là người đồng tính, thuộc cộng đồng LGBT
  • Tẩy sạch, giặt, rửa ảnh

Đây là một cụm từ đa nghĩa, được ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, tùy cách dùng mỗi người. Mỗi một lĩnh vực cụ thể thì chúng ta sẽ sử dụng từ “come out” một cách phù hợp trong giao tiếp và cả văn viết trong tiếng Anh.

Để tránh sử dụng lặp từ quá nhiều, chúng ta cũng có thể sử dụng những từ đồng nghĩa với “come out” như: step forward, come out of the closet, break through appear, come forth, turn up, emerge, show up, egress, surface, go forth, come on, push through, fall out, come in, pop, place, protrude, come to the fore, issue, bulge out, come forward, pop out, start, bulge, out, erupt, bug out, step up,…

Xem thêm: Tiếng lóng là gì? Một số tiếng lóng mà giới trẻ hay sử dụng

2. LGBT là gì?

Hiện nay, người ta sử dụng từ “come out” khá phổ biến và có liên quan nhiều tới khái niệm LGBT. Vậy tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về LGBT là gì?

come-out-la-gi-voh-1

LGBT là viết tắt các chữ cái đầu cho một cộng đồng gồm những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), người đồng tính luyến ái nam (Gay), người song tính luyến ái (Bisexual) và người chuyển giới (Transgender).

Đây là những thuật ngữ được dùng để mô tả xu hướng tính dục của một người. Cụ thể như khi họ có xu hướng tính dục với người có cùng giới tính với mình như nam yêu nam gọi là Gay, nữ yêu nữ gọi là Les; còn người nam hoặc nữ có sự thu hút tình cảm bởi cả hai giới (nam có thể yêu cả nam lẫn nữ và nữ cũng vậy) thì gọi là song tính. 

Người chuyển giới (còn gọi là người hoán tính), là người tự nhận thức bản thân mình thuộc về một giới tính khác với giới tính hiện tại trong cơ thể sinh học của họ.

Xem thêm: RIP là gì? Ý nghĩa của từ RIP trên facebook là gì?

3. Come out trong LGBT là gì?

Như đã đề cập, “come out” mang nhiều nghĩa khác nhau và đặc biệt gây chú ý bởi ngày càng được dùng phổ biến trong cộng đồng LGBT. Cùng tìm hiểu rõ hơn về “come out trong LGBT là gì?” bạn nhé!

come-out-la-gi-voh-2

Trong cộng đồng LGBT, come out được viết tắt bởi “come out of the closet” có thể hiểu là “chui ra khỏi tủ quần áo”. Cụm từ này bắt nguồn từ “skeleton in the closet”, bởi đồng tính từng bị coi là một bí mật đáng xấu hổ.

Quá trình “come out” đối với những người trong cộng đồng LGBT chưa bao giờ là dễ dàng. Nỗi sợ lớn nhất của họ khi công khai xu hướng tính dục của mình không phải ở cái nhìn của những người xung quanh mà chính là sự phản đối, không được chấp nhận từ gia đình.

Trên thế giới hiện nay thì cộng đồng LGBT ngày càng mở rộng hơn, cụ thể như ở Châu Âu hoặc một số nước như Australia, New Zealand, Canada, Đài Loan,... đã chấp nhận hôn nhân đồng giới và xem đó cũng là hôn nhân hợp pháp.

Xem thêm: BFF có nghĩa là gì? Bạn đã có BFF của riêng mình chưa?

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet