Mukbang là gì? Sức hút của nó từ đâu mà đến?

(VOH) - Mukbang là gì mà có một thời người người đều mê mệt. Lại có người bảo Mukbang “sớm nở chóng tàn”. Đây sẽ là bài viết chia sẻ đến bạn những khía cạnh khác nhau có thể bạn đã bỏ qua.

Bạn chắc hẳn đã từng nghe hoặc xem qua những video mukbang. Tuy hiện tại mukbang không còn là một trào lưu được người người săn đón nữa, nhưng không thể phủ nhận sự thành công mà các Mukbang-er đã đạt được. Hãy cùng tìm hiểu Mukbang là gì qua những góc nhìn mới lạ ngay sau đây.

1. Mukbang là gì?

Mukbang xuất hiện đầu tiên ở Xứ sở Kim Chi (Hàn Quốc) vào đầu năm 2010. Mukbang là từ ghép của Muk nghĩa là ăn và Bang là ghi hình (theo tiếng Hàn).

Nghĩa như tên, Mukbang là một dạng video clip về thưởng thức ẩm thực. Những video mukbang có thể được quay dựng trước hoặc những video phát trực tiếp. Cụ thể là nhân vật trong video (thường gọi là Mukbang-er) sẽ thưởng thức một bàn ăn thịnh soạn, đồng thời chia sẻ chúng với hàng nghìn người xem trên cách nền tảng mạng xã hội. 

Mukbang là gì
Mukbang - một trào lưu đang được nhiều người yêu thích

Những món ăn trên bàn tiệc Mukbang thương khá đa dạng, từ những món đắt đỏ như tôm hùm, bạch tuộc đến những món bình dị như mì udon. Dù là loại nào, thì có một điểm chung dễ nhận thấy chính là khối lượng thức ăn “khủng” được bày biện đầy ắp.

Chính điều này đã thu hút hàng chục thậm chí hàng trăng lượt tương tác trực tiếp. Ngoài ra sự xa xỉ của những bữa tiệc “qua màn ảnh” mà họ - tạm gọi là Mukbang-er mang đến cho những thực khách trực tuyến cũng là một chủ đề được bàn táng không ngừng. 

Dù trái dù phải, không thể phủ nhận Mukbang đã từng là một trào lưu không thể hot hơn không chỉ ở mẫu quốc (Đại Hàn) mà còn ở cả Việt Nam lẫn thế giới.

Xem thêm: Given name là gì? Cùng khám phá những cách đặt tên bằng tiếng Anh thú vị

2. Phải chăng Mukbang là một trào lưu sớm nở chóng tàn?

Xuất phát từ thắc mắc “Mukbang là gì?” nhiều người bắt đầu tìm kiếm và bắt đầu bị thu hút bởi sự mới mẻ của những Mukbang-er. Có thể nói Mukbang đúng là “sớm nở” thật.

Minh họa video mukbang
Hình ảnh hấp dẫn của một video Mukbang

So với những “đàn anh” của mình, Mukbang có tốc độ nổi tiếng nhanh hơn. Lý do là có quá nhiều sự hào nhoáng trong một clip Mukbang tạo nên hình mẫu lý tưởng trong mắt người xem.

Nhắc đến đây là những hình ảnh không phải một mà là một loạt những món ăn xa xỉ ngon “mắt” hiện lên. Có lẽ một bộ phận viewer trung thành của họ sẽ khó có thể thưởng thức chúng trong đời. 

Chưa kể những Mukbang-er cũng chiếm Spotlight không kém cạnh những thứ tịnh soạn kia. Đa số họ là những người sành điệu, có vẻ ngoài thu hút. Đặc biệt hơn nữa là thân hình cân đối khỏe mạnh, không hề có dấu hiệu thừa cân hay béo phì.

Chưa bàn đến nhiều chuyện ngoài lề xung quanh vẻ hoàng nhoáng đó, thì các Video Mukbang thật sự đa mang đến cái mà công chúng ao ước trong cuộc sống của mình.

Thường thì khi người ta đến với trào lưu này bằng câu hỏi “Mukbang là gì?” thì họ cũng sẽ dễ rời đi. Phần lớn những người xem dạng video này không duy trì vì một sở thích nào. Họ xem nó như trò tiêu khiển. Ở phương diện này, cũng có cái lợi. Thật ra vẫn có nhiều người không thể cưỡng lại thú tiêu khiển của mình.

Hơn thế nữa, Video mukbang cùng kén người xem. Có nhiều người do để biết Mukbang là gì, đã tìm xem. Và rồi họ nhận ra mình bị “phản cảm” với những âm thành nhai “nhồm nhoàm” của Mukbang-er.

Thật ra thì Mukbang không “chóng tàn” như vậy. Tuy không còn Hot như xưa, nhưng Mukbang vẫn phục vụ được những đối tượng rất đặc thù. Họ thường là những người hoạt động năng nổ về đêm, hay có những người thật sự đam mê ẩm thực và không thể thiếu thành phần người xem để tiêu khiển nữa.

Xem thêm: Bạn có biết cụm từ ‘vã lắm rồi’ gây bão mạng xã hội có nghĩa gì không?

3. Quan điểm trái chiều về Mukbang

Hot search (từ khóa được tìm kiếm nhiều) Mukbang, Mukbang là gì nhanh chóng thu hút dư luận. Đáng nói là có nhiều người đã chỉ ra điểm bất cập trong nội dung của Video Mukbang.

Một số cho rằng đây là là những Video cổ súy cho việc ăn uống không lành mạnh. Cũng có người cho rằng Mukbang là một dạng nội dung phô trương và lãng phí thức ăn.
Không có quá nhiều sự phản hồi hay đáp trả cho vấn đề này. Bởi vì vẫn có một bộ phận những khán giả thực sự thích thú với những video Mukbang. 

Bất chấp mưa “bình luận” bão “comment” từ nhiều nguồn, Mukbang vẫn là một chủ đề của biết bao nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội Video lớn nhất - Youtube. 

Xem thêm: Tìm hiểu ý nghĩa và cách sử dụng của từ 'chả quyên' trong giới trẻ

4. Mukbang và hành trình định nghĩa lại “Mukbang là gì?”

Sau một giai đoạn rộ lên rồi tạm lắng xuống, Mukbang dần không chỉ là “ăn” và “ghi hình” nữa. Mukbang dần trở thành phần đệm cho Video với một nội dung hữu ích và được nhiều người quan tâm hơn.

4.1 Mukbang trò chuyện

Không quá tập trung vào ăn uống, các Mukbang-er có xu hướng chia sẻ thêm với những thứ quanh cuộc sống của mình. Cách ăn muốn cùng từ tốn hơn, vì đương nhiên rồi, họ không quay video để ăn nữa. Dạng video có tính dẫn dắt hơn và như bạn biết đó những nội dung thiên về storytelling (kể câu chuyện) luôn kiến chúng ta hứng thú. Nói đến đây các bạn có liên tường đến “Quỳnh Trần JP và cuộc sống ở Nhật” không?

Dạng video có lượt tương tác khủng hơn khi Mukbang-er là người nổi tiếng. Họ đơn muốn chia sẻ cuộc sống với Fan đồng thời trò chuyện thân mật.

Mukbang là gì? Phải chăng một trào lưu “sớm nở chóng tàn”? 3

Nghệ sĩ Diệu Nhi trong một clip mukbang (Nguồn: Kênh Youtube Diệu Nhi Official)

4.2 Mukbang review món ăn

Những Video này càng được nhiều người yêu thích hơn nữa. Vì nó thực sự đang nhắm đến thứ mà họ bận tâm “ăn gì bây giờ?” , “ ăn ở đâu?”.

Nội dung của Video này không đơn thuần là ăn mà họ còn chia sẻ trải nghiệm của bản thân nữa.

Sự sáng tạo không giới hạn còn có thể mang bạn đi xa hơn nữa. Bạn nghĩ sao khi một Mukbang-er là một chú Cún. Điển hình nhất có thể kể đến kênh “Giang ơi” đã thực hiện một video Mukbang chú cún con, nhằm chia sẻ thông tin hữu ích về các món ăn vặt cho những người bạn “lắm lông”.

Mukbang là gì? Phải chăng một trào lưu “sớm nở chóng tàn”? 4

Ảnh cắt từ video Mukbang của chú cún tên Hoàng (Nguồn: Kênh Youtube Giang Ơi)

Điểm chung của hai hướng chuyển đổi này là mang đến nhiều giá trị hơn cho người xem, chứ không chỉ Muk (ăn) và Bang (ghi hình).

Nhìn chung, để tìm hiểu Mukbang là gì? bạn không thể dừng lại ở một khái niệm trên mặt chữ. Nội dung chất lượng của video mới là yếu tố chính kiến trào lưu này có còn tồn tại hay không. Quan điểm của mối người xem rất độc lập, dù có bao nhiêu luồng quan điểm thuận chiều hay trái chiều thì họ vẫn sẽ có lựa chọn phù hợp cho riêng mình.

Sưu tầm
Nguồn: Internet