Larry Page là ai? Những câu nói hay của "cha đẻ google" Larry Page

(VOH) - Larry Page là một trong những huyền thoại nhà sáng lập Google - gã khổng lồ công nghệ chiếm lĩnh hơn một nửa dân số thế giới sử dụng ứng dụng trình duyệt trên toàn thế giới.

Larry Page là người sáng lập nên công cụ tìm kiếm nổi tiếng và là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới Google (nay là Alphabet). Suốt 25 năm, Larry Page đã có những đóng góp không ngừng nghỉ cho những thành công của thương hiệu tìm kiếm số 1 hành tinh này.

larry-page-voh-00
Larry Page

1.  Larry Page là ai?

Larry Page là một nhà khoa học máy tính và doanh nhân Internet người Mỹ. Ông được biết đến nhiều nhất với tư cách là một trong những người đồng sáng lập Google và hiện là Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ đình đám này. Một trong những thành tựu to lớn nhất của Larry Page là thông qua việc phát triển một công cụ tìm kiếm non trẻ, ông đã “biến” một công ty nhỏ trở thành một tập đoàn công nghệ trị giá hàng tỉ USD ngày nay.

  • Tên đầy đủ: Lawrence Edward Page
  • Năm sinh: 26/3/1973
  • Quê quán: Michigan, Mỹ 
  • Cung hoàng đạo: Bạch Dương
  • Danh hiệu: Nhà sáng lập Google, nhà khoa học máy tính, Cựu CEO tập đoàn Alphabet.

2. Cuộc đời và sự nghiệp của Larry Page

Larry Page là con trai thứ 2 trong gia đình có bố mẹ đều là những giáo sư chuyên ngành khoa học máy tính, chính vì thế Larry đã sớm được tiếp xúc công nghệ khi máy tính còn là điều mới mẻ thập niên 1970. Ảnh hưởng từ bố mẹ tinh thần ham học hỏi, mày mò, sáng tạo, Larry Page đã sớm nuôi ý định sáng chế ra một cái gì đó ngay từ năm cấp 2.

Thời điểm học Đại học Michigan, Larry luôn tỏa sáng với thành tích học tập ấn tượng, và từng sáng chế ra rất nhiều dự án mới như hệ thống máy in mực mới, tiền đề cho hệ thống in sản phẩm đồ chơi Lego sau này. 

Sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ công nghệ tại đại học Stanford, Larry bắt đầu nung nấu ý tưởng về nền tảng tìm kiếm trên mạng Internet thông qua các thuật toán.

Đầu năm 1996, Larry đã cùng với tiến sĩ Sergey Brin thực hiện dự án công cụ tìm kiếm đầu tiên mang tên BackRub. Ngay lập tức, BackRub trở thành một công cụ tìm kiếm hữu hiệu và nó cũng là tiền thân của Google ngày nay. Từ đây, hành trình xây dựng lên đế chế công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới bắt đầu.

Xem thêm: Cuộc đời đầy bi kịch của cha đẻ ngành khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo Alan Turing

larry-page-voh-01
Larry Page và tiến sĩ Sergey Brin

Larry Page trở thành giám đốc điều hành của Google từ năm 1997, nhưng đến năm 2001, ông tự nguyện rút lui dự án vì khủng hoảng trong nội bộ.

Mãi đến năm 2011, Larry Page quay trở lại vị trí CEO của Google, đặt ra mục tiêu đưa Google trở thành công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới và phát triển nó thành một công cụ đa năng và tiên tiến nhất.

Dưới sự quản lý tài tình của Larry Page và các cộng sự, Google đã từng bước phát triển và tung ra thị trường những sản phẩm, công cụ mới với nhiều chức năng vượt trội.

Từ tháng 7/2015, Larry Page chuyển sang làm Giám đốc điều hành của Alphabet Inc - công ty mẹ của Google. Vị trí này được Larry Page đảm nhiệm cho đến tháng 12/2019, sau đó ông trở về vị trí là nhà đồng sáng lập, nhân viên Alphabet, cổ đông kiểm soát và giữ ghế trong hội đồng quản trị.  

Năm 2017, Larry Page được vinh danh là CEO giỏi nhất nước Mỹ và Google được mệnh danh là thương hiệu giá trị nhất thế giới, trên cả Apple.

Tính đến tháng 1/2022, Larry Page là người giàu thứ 5 hành tinh với giá trị tài sản ròng là 130 tỷ đô la.

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị

3. Những câu nói truyền cảm hứng của Larry Page

Để trở thành người sáng lập đế chế hùng mạnh thế giới như hiện nay, CEO của Alphabet (Google) - Larry Page đã có một tham vọng quyết liệt và không ngừng nghỉ. Dưới đây là một số câu nói truyền cảm hứng của Larry Page mà bạn có thể học hỏi và áp dụng để thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

1. “You never lose a dream, it just incubates as a hobby.”
Tạm dịch: Bạn không bao giờ đánh mất ước mơ, bạn chỉ nuôi dưỡng nó như một sở thích.

2. “Always deliver more than expected.”
Tạm dịch: Luôn luôn cung cấp nhiều hơn mong đợi.

3. “Good ideas are always crazy until they're not”
Tạm dịch: Những ý tưởng hay luôn luôn điên rồ cho đến khi chúng không còn như thế nữa

4. "You're probably on the right track if you feel like a sidewalk worm during a rainstorm."
Tạm dịch: Có lẽ bạn đang đi đúng hướng khi bạn cảm thấy mình giống như một cái lỗ trên tường trong một cơn bão.

5. “Always work hard on something uncomfortably exciting.”
Tạm dịch: Luôn luôn làm việc chăm chỉ với những điều thú vị nhưng đừng bao giờ tự hài lòng

6. “If we were motivated by money, we would have sold the company a long time ago and ended up on a beach.”
Tạm dịch: Nếu lấy tiền làm động lực, tôi có lẽ đã bán công ty từ lâu rồi và giờ đang ngồi trên một bãi biển.

7. “My job as a leader is to make sure everybody in the company has great opportunities, and that they feel they're having a meaningful impact and are contributing to the good of society. As a world, we're doing a better job of that. My goal is for Google to lead, not follow that.”
Tạm dịch: Công việc của một người lãnh đạo đó là đảm bảo tất cả nhân viên trong công ty có được cơ hội, giúp họ nhận thấy rằng họ đang tạo ra tác động lớn, rằng họ đang đóng góp vào lợi ích xã hội.

Xem thêm: Hiểu rõ về khái niệm và ý nghĩa của ý thức xã hội

larry-page-voh-02

8. "You can make an internet company with 10 people and it can have billions of users. It doesn’t take much capital and it makes a lot of money — a really, really lot of money — so it’s natural for everyone to focus on those kinds of things"
Tạm dịch: Bạn có thể thành lập một công ty Internet với 10 người và có được hàng tỷ người sử dụng. Việc này không đòi hỏi nhiều vốn mà lại có thể kiếm về rất nhiều tiền, thực sự rất rất nhiều tiền. Thế nên việc mọi người tập trung vào những sản phẩm đó cũng là lẽ tự nhiên thôi.

9. “You don't need a 100-person company to develop an idea.”
Tạm dịch: Bạn không cần phải có một công ty 100 người thì mới có thể phát triển một ý tưởng.

10. “If you're changing the world, you're working on important things. You're excited to get up in the morning.”
Tạm dịch: Nếu bạn đang thay đổi thế giới, bạn đang làm những việc quan trọng. Bạn nên thức dậy đầy hứng khởi vào mỗi buổi sáng.

11. “You may think using Google's great, but I still think it's terrible.”
Tạm dịch: Bạn có thể nghĩ rằng sử dụng Google điều là tuyệt vời, riêng tôi vẫn thấy nó thật tồi tệ.

12. “Lots of companies don't succeed over time. What do they fundamentally do wrong? They usually miss the future”
Tạm dịch: Rất nhiều công ty không thành công trong một thời gian dài. Cái sai căn bản của họ là gì? Họ thường bỏ lỡ tương lai.

13. For me, privacy and security are really important. We think about it in terms of both: You can't have privacy without security.
Tạm dịch: Đối với tôi, quyền riêng tư và bảo mật thực sự quan trọng. Chúng tôi nghĩ về nó theo cả hai khía cạnh: Bạn không thể có quyền riêng tư nếu không có sự bảo mật.

14. "You need to invent things and you need to get them to people. You need to commercialize those inventions. Obviously, the best way we've come up with doing that is through companies."
Tạm dịch: Bạn cần phát minh ra nhiều thứ và đưa chúng đến với mọi người. Bạn cần thương mại hóa những phát minh đó. Hiển nhiên thì, cách tốt nhất mà chúng tôi nghĩ ra để làm điều đó là thông qua các công ty.  

15. "I would rather have people think we're confused than let our competitors know what we're going to do."
Tạm dịch: Tôi thà để mọi người nghĩ rằng chúng tôi đang bối rối hơn là để đối thủ biết chúng tôi sẽ làm gì.

16. "It's important that the company be a family, that people feel that they're part of the company, and that the company is like a family to them. When you treat people that way, you get better productivity."
Tạm dịch: Điều quan trọng là công ty phải là một gia đình, mọi người cảm thấy rằng họ là một phần của công ty và công ty giống như một gia đình đối với họ. Khi bạn đối xử với mọi người theo cách đó, bạn sẽ có được năng suất làm việc tốt hơn.

17. "I think part of the reason we're successful so far is that originally we didn't really want to start a business."
Tạm dịch: Tôi nghĩ một phần lý do chúng tôi thành công cho đến nay là do ban đầu chúng tôi không thực sự muốn khởi nghiệp.

18. “You know what it's like to wake up in the middle of the night with a vivid dream? And you know that if you don't have a pencil and pad by the bed, it will be completely gone by the next morning. Sometimes it's important to wake up and stop dreaming. When a really great dream shows up, grab it”.
Tạm dịch: Bạn biết cảm giác như thế nào khi thức dậy vào giữa đêm với một giấc mơ sống động không? Và bạn biết rằng nếu bạn không có bút chì và miếng lót bên giường, nó sẽ hoàn toàn biến mất vào sáng hôm sau. Đôi khi điều quan trọng là phải thức dậy và ngừng mơ mộng. Khi một giấc mơ thực sự tuyệt vời xuất hiện, hãy nắm lấy nó.

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

larry-page-voh-03

19. “Our goal is to organize the world's information and to make it universally accessible and useful”.
Tạm dịch: Sứ mệnh của chúng tôi là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin trở nên có ích và có thể truy cập được trên khắp toàn cầu.

20. “Almost everyone who has had an idea that’s somewhat revolutionary or wildly successful was first told they’re insane.”
Tạm dịch: Hầu hết tất cả những ai có ý tưởng mang tính cách mạng hoặc thành công rực rỡ thì đều nhận được câu nói đầu tiên là điên rồ.

21. "Especially in technology, we need revolutionary change, not incremental change."
Tạm dịch: Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, chúng ta cần sự thay đổi mang tính cách mạng chứ không phải sự thay đổi gia tăng.

22. "Invention is not enough. Tesla invented the electric power we use, but he struggled to get it out to people. You have to combine both things: invention and innovation focus, plus the company that can commercialize things and get them to people."
Tạm dịch: Phát minh thôi thì chưa đủ. Tesla đã phát minh ra nguồn điện chúng ta sử dụng, nhưng ông gặp khó khăn khi đem nó đến với mọi người. Chúng ta phải kết hợp cả hai thứ: phát minh, tập trung cải tiến, cộng thêm việc công ty phải có khả năng thương mại hóa những thứ đó và đem nó đến với mọi người.

23. "Basically, our goal is to organize the world's information and to make it universally accessible and useful."
Tạm dịch: Về cơ bản, mục tiêu của chúng tôi là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu.

24. "It really matters whether people are working on generating clean energy or improving transportation or making the Internet work better and all those things. And small groups of people can have a really huge impact."
Tạm dịch: Điều thực sự quan trọng là mọi người đang làm việc để tạo ra năng lượng sạch, cải thiện giao thông vận tải hoặc làm cho Internet hoạt động tốt hơn và tất cả những thứ đó. Và những nhóm người nhỏ có thể có tác động thực sự rất lớn.

25. "Computing is kind of a mess. Your computer doesn't know where you are. It doesn't know what you're doing. It doesn't know what you know."
Tạm dịch: Máy tính là một thứ hỗn độn. Máy tính của bạn không biết bạn đang ở đâu. Nó không biết bạn đang làm gì. Nó cũng không biết những gì bạn biết.

Vậy là bạn đã khám phá tiểu sử Larry Page, chặng đường sự nghiệp và những câu nói truyền cảm hứng của ông trong hành trình vươn tới những ước mơ. Larry Page có thể nói là một tấm gương sáng cho nhiều nhà lãnh đạo trong việc biến một ý tưởng thành sự thực. 

Nguồn ảnh: Internet