Ước mơ là gì? Làm thế nào để theo đuổi ước mơ của bản thân?

(VOH) - Khi con người sinh ra và lớn lên, ai cũng có ước mơ, hoài bão của riêng mình. Ước mơ giúp chúng ta sống vui vẻ và có ý nghĩa hơn. Vậy ước mơ là gì?

Dân gian thường có câu “Sống là phải có ước mơ”. Có bao giờ bạn tự hỏi ước mơ của mình là gì chưa? Làm thế nào để sống và theo đuổi ước mơ của bản thân? Nếu có, bạn hãy theo dõi bài viết để cùng tìm ra những cách nuôi dưỡng và đạt được ước mơ trong tương lai nhé!

1. Ước mơ là gì?

Ước mơ là những dự định, khát khao về một vấn đề nào đó mà con người muốn đạt được trong cuộc sống của họ. Nó là khát vọng, là mục tiêu, đích đến mà ai cũng muốn hoàn thành. Có thể ước mơ đó vượt quá khả năng, ngoài tầm với của bản thân nên con người phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều để theo đuổi nó. Ngoài ra, ước mơ còn là động lực giúp chúng ta vạch ra phương hướng đường đi rõ ràng để dẫn tới bến bờ thành công.

uoc-mo-la-gi-voh-0

Ước mơ chính là ngọn đuốc, là ánh trăng soi sáng trái tim của mỗi con người, giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn và hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Người có ước mơ luôn sống và cống hiến hết mình. Họ học tập và làm việc với một trái tim đầy nhiệt huyết, dám khám phá những điều mới lạ và tìm ra chân lý đúng đắn cho cuộc đời. Đồng thời, họ còn tạo ra nhiều năng lượng tích cực cho bản thân và người khác. 

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, ước mơ sẽ khác nhau. Khi còn bé, ước mơ đơn giản và hồn nhiên với mong muốn được trở thành một ai đó mà mình ngưỡng mộ. Lớn lên, khi chúng ta va chạm nhiều, đủ chín chắn, đủ trưởng thành để suy nghĩ bản thân mình thích và muốn làm gì trong tương lai. Lúc ấy, ước mơ của chúng ta sẽ lớn lao hơn và nó trở thành mục tiêu để ta phấn đấu cả đời này.

Xem thêm: Khát vọng là gì? Bí quyết giúp bạn 'ươm mầm' khát vọng bản thân mỗi ngày

2. Nuôi dưỡng ước mơ để vươn đến thành công

Ước mơ của bạn là gì và chúng được hình thành từ khi nào? Thật ra, từ khi còn bé hay đến lúc trưởng thành, ước mơ đều cần được nuôi dưỡng. Bởi ước mơ là niềm tin, là điểm tựa vững chắc giúp chúng ta vươn đến thành công, hy vọng về một cuộc sống tương đầy triển vọng và tươi đẹp.

Ông bà ta thường có câu “Lửa thử vàng gian nan thử sức”. Trên bước đường trưởng thành của mỗi người luôn trải đầy những chông gai, thách thức. Chẳng có con đường nào dẫn đến thành công mà bằng phẳng, dễ dàng và trải đầy hoa hồng cả. 

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi của bản thân mới chính là chìa khóa giúp chúng ta vượt qua khó khăn. Nếu ước mơ của bạn đủ lớn, mọi gian khổ chỉ là bước đệm giúp bạn trưởng thành hơn mà thôi.

Cuộc đời chúng ta sẽ tươi sáng, thú vị hơn khi trang bị cho mình một ước mơ đủ lớn. Theo đuổi ước mơ là động lực to lớn giúp con người vượt qua thử thách, chông gai. Chúng ta dần mạnh mẽ và dũng cảm đương đầu với khó khăn, hành động quyết liệt hơn để hướng đến bến bờ thành công. Thách thức, đau khổ của cuộc sống rồi sẽ tan mau, nhường chỗ cho những hy vọng tốt đẹp trong tương lai. 

uoc-mo-la-gi-voh-1

Những người thành công là những người biết đề ra mục tiêu, ước mơ cụ thể, rõ ràng trong tương lai. Người có ước mơ luôn mang trong mình một nguồn năng lượng vô tận giúp họ vượt qua nghịch cảnh. Nhờ có ước mơ mà chúng ta suy nghĩ và hành động đúng chuẩn mực, giúp tránh xa được những thói hư tật xấu của xã hội. 

Đặc biệt, ước mơ là tiền đề, cơ sở giúp chúng ta tin tưởng vào bản thân hơn. Nó thúc đẩy chúng ta không ngừng hành động để tiến về phía trước, để khám phá bản thân trong mọi hoàn cảnh. Khi có sự tự tin, con người sẽ không còn sợ gian khổ, khó nhọc mà sẽ trở nên mạnh mẽ và gan dạ hơn.

Khi có ước mơ, con người sẽ có cái nhìn khách quan, toàn diện và công bằng hơn về cuộc sống. Bởi không có thành công nào là dễ dàng đạt được. Nó phải được trả giá bằng sự nỗ lực, công sức lao động miệt mài của bản thân. Từ đó, chúng ta sẽ biết trân trọng và bảo vệ thành quả của chính mình và người khác.

Xem thêm: Vô cảm – ‘căn bệnh tâm hồn’ của những người có trái tim lạnh giá

3. Bạn đang sống hay chỉ tồn tại nếu bản thân không có ước mơ?

uoc-mo-la-gi-voh-2

Bên cạnh những người sống và cống hiến hết mình vì một tương lai tươi sáng thì vẫn còn đâu đó kẻ sống mà không có mục đích, ước mơ. Họ sống một cuộc đời đơn điệu, vô vị và tẻ nhạt. Họ chỉ đang tồn tại, mặc cho ngày dài trôi qua vô nghĩa. 

Người không có ước mơ luôn chọn cho mình lối sống cam chịu, chấp nhận cho số phận an bài. Họ viện cớ, tìm lý do cho khó khăn mà họ gặp phải, để rồi trốn tránh, không dám đứng ra nhận trách nhiệm về mình. Những kẻ ấy thật đáng chê trách.

Sống mà không có ước mơ, mục tiêu phấn đấu thì đáng buồn biết bao. Họ dễ dàng đánh mất phương hướng, cảm thấy lạc lõng giữa cuộc đời. Họ bị cuốn vào những hoạt động tiêu cực của xã hội, dòng xoáy của cuộc đời, sống một cách rập khuôn, vô định.

Đừng bao giờ biến bản thân thành những kẻ hư vô như thế. Chúng ta nên sống một cuộc đời đầy khát khao, hy vọng về một tương lai tốt đẹp bằng cách nuôi dưỡng cho mình một ước mơ. Hãy trở thành những cây xương rồng, dũng cảm vượt qua bão cát để chờ ngày nắng lên.

Xem thêm: Nhân văn - Một lối sống đẹp cần được gìn giữ và phát huy trong cuộc sống ngày nay

4. Những câu nói hay và ý nghĩa giúp truyền cảm hứng để nuôi dưỡng ước mơ

Ước mơ giúp chúng ta mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống, thổi bùng những đam mê, hoài bão. Chúng ta hãy nuôi dưỡng ước mơ từ ngay bây giờ. Bởi ước mơ là ngọn hải đăng dẫn lối và chỉ đường cho chúng ta trên con đường đi đến bến bờ thành công.

uoc-mo-la-gi-voh-3

Còn ước mơ là chúng ta còn biết khát khao, muốn khám phá, chinh phục cuộc sống. Hãy tiếp lửa cho bản thân, đánh thức ước mơ bằng những câu nói hay sau đây bên cạnh những câu ca dao tục ngữ về ước mơ được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

  1. Chúng ta đều ở trong rãnh nước, nhưng có vài người biết ngước lên trời sao. - Oscar Wilde
  2. Không bao giờ là quá già để đặt ra một mục tiêu khác hoặc mơ một giấc mơ mới. - C.S.Lewis
  3. Những ước mơ lớn có thể tạo ra nỗi sợ hãi bị thất bại. Không có ước mơ đảm bảo thất bại xảy ra. - K Calbp
  4. Eo chúng, chúng sẽ dẫn ta đến vận mệnh của mình. - Samuel Johnson
  5. Một số người nhìn sự việc đúng như chúng đang tồn tại và hỏi “tại sao vậy?” Những người khác ước mơ những điều chưa bao giờ xảy ra và nói “tại sao không?” - George Bernard Shaw
  6. Nếu một ước mơ rơi xuống và vỡ thành nghìn mảnh, đừng bao giờ ngại nhặt một trong những mảnh đó lên và bắt đầu lại. - Flavia Weedn
  7. Hãy tin tưởng vào những ước mơ, vì bên trong chúng ẩn chứa cánh cổng vào cõi vĩnh hằng. - Kahlil Gibran
  8. Cuộc sống đầy ắp vẻ đẹp. Hãy để ý nhé. Này con ong lang thang, này đứa trẻ nhỏ, và này những khuôn mặt mỉm cười. Hãy ngửi mùi mưa và cảm nhận làn gió. Hãy sống cho hết tiềm năng, và đấu tranh cho những ước mơ của bạn. - Ashley Smith
  9. Trong mỗi chúng ta đều có cánh chim đại bàng đầu đàn muốn tung cánh bay cao bất chấp gió bão của nghịch cảnh và thử thách chất chồng. Trên thực tế, gió bão làm đôi cánh đại bàng càng mạnh mẽ và giúp nó bay cao. Ta phải để con chim đại bàng đầy khí thế ấy vút lên; và ta có thể tin tưởng rằng nó sẽ trở thành cánh chim chinh phục. - Deodatta V. Shenai - Khatkhate

Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, đừng để những khó khăn ngăn bước chân của bạn. Chúng ta hãy dũng cảm chinh phục ước mơ dù nhỏ bé hay lớn lao để thể hiện sự tôn trọng với bản thân, gia đình và xã hội. Nỗ lực hết mình và nuôi dưỡng ước mơ theo cách riêng của bạn vì một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet