Khát vọng là gì? Sống có khát vọng là sống như thế nào?

(VOH) – Mọi người thường hay nói với nhau rằng, sống trên đời cần phải có khát vọng, tuổi trẻ hãy sống với niềm khát vọng và đam mê… Vậy khát vọng là gì và nó có nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

Trong cuộc đời, chắc hẳn bạn đã từng thấy, từng nghe mọi người xung quanh nhắc về những tấm gương nghị lực vượt khó, cố gắng vươn lên bằng những khát vọng lớn lao. Liệu có bao giờ bạn tự hỏi khát vọng là gì mà có thể khiến con người nỗ lực, phấn đấu đến như vậy hay không?

Nếu có, hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về 2 từ “khát vọng” cũng như ý nghĩa của nó đối với mỗi chúng ta nhé!.

1. Khát vọng là gì?

Khát vọng trong tiếng anh là desire, được định nghĩa là những khao khát và ước vọng, hoài bão mà con người mong muốn có được trong cuộc sống. Chính khát vọng đã thôi thúc con người nỗ lực hết mình để đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

khat-vong-la-gi-voh-0

Khát vọng là những ước mơ hoài bão mà con người ai cũng mong muốn có đạt được

Một người có khát vọng trong cuộc sống sẽ tạo ra được lối sống tích cực, đúng đắn, thậm chí có thể trở thành động lực để những người xung quanh học tập và noi theo. Ngược lại, một người không có khát vọng sẽ khiến cuộc sống trở nên buồn chán, tẻ nhạt, đôi khi không còn ý nghĩa.

Như vậy, có thể thấy rằng khát vọng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Cụ thể:

1.1 Giúp cuộc sống con người trở nên ý nghĩa hơn

Một người không có khát vọng và mục tiêu phấn đấu thường sẽ thích lặp lại những điều quen thuộc như: đi làm, về nhà, ăn ngủ mỗi ngày. Thế nhưng, khi chúng ta tìm được một mục tiêu để phấn đấu liền sẽ thấy mỗi ngày trôi qua thật có giá trị, bởi vì bạn sống không chỉ để tồn tại mà còn giúp tô điểm cho đời thêm đẹp.

1.2 Động lực để con người tiến lên phía trước

Chính khát vọng sẽ tạo ra động lực để mỗi người có thể tiến lên phía trước, dù con đường đi phía trước còn nhiều chông gai, vấp ngã. Trong hành trình chinh phục cuộc sống, đôi lần bạn sẽ muốn từ bỏ mọi giấc mơ, nhưng chỉ cần còn khát vọng bạn sẽ trở nên mạnh mẽ đứng lên, tiếp tục chinh phục những hoài bão của mình.

1.3 Giúp bản thân nhận thức được “mình là ai?”

Những người có khát vọng, trong từ điển của họ hiếm khi xuất hiện chữ “từ bỏ”, bởi họ nhận thức được mình là ai, bản thân đang ở vị trí nào, những thế mạnh và điểm yếu của bản thân.

Khi biết làm chủ bản thân, họ trở nên tỉnh táo và nhìn mọi thứ xung quanh bằng “lăng kính” khách quan nhất, từ đó đưa ra được những quyết định chính xác, đúng đắn. Kết hợp với một trái tim đầy nhiệt huyết và khát vọng mãnh liệt sẽ giúp họ tạo ra những điều ý nghĩa cho đời bằng năng lực của bản thân.

1.4 Có một sức mạnh tinh thần tuyệt vời

Khát vọng giúp chúng ta có thêm niềm tin và động lực để bước tới những “giấc mơ", tuy nhiên nếu không đạt được, mong bạn đừng buồn, bởi bạn đã và đang có được một sức mạnh tinh thần tuyệt vời do chính niềm khát vọng mang lại.

Chỉ cần bạn còn ấp ủ những ước mơ thì “ngọn lửa” khát vọng ấy sẽ không bao giờ bị dập tắt. Hãy nhớ, dù bạn không đạt thành công ngoài xã hội, bạn vẫn là một người thành công trong cuộc sống của chính mình.

Xem thêm: Hiểu đúng về lạnh lùng là gì và lối sống đúng để không bị gọi là 'vô cảm'

2. Làm sao để tạo ra khát vọng trong cuộc sống?

khat-vong-la-gi-voh-1

Người có khát vọng là người dám đương đầu với thử thách, không sợ thất bại, cũng không bỏ cuộc

Như đã nói, khát vọng chính là những giấc mơ, hoài bão của chính chúng ta. Bạn thấy đấy, đa phần những người thành công họ luôn có một niềm khát vọng mạnh mẽ cùng mục tiêu cụ thể. Sau đó họ hiện thực hóa khát vọng của mình bằng những việc làm cụ thể. Và những người như thế thường mang trong mình những tố chất như:

  • Không bỏ cuộc: Những người có khát vọng thật sự thường không bao giờ chịu đầu hàng số phận. Khi gặp khó khăn, vất vả họ luôn đối mặt với tâm thế vững vàng, thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn nhờ những kinh nghiệm từ quá khứ.
  • Có mục đích: Người khát vọng luôn hướng những mục tiêu cụ thể thay vì những mơ ước hảo huyền. Chẳng hạn, muốn có tiền bạn phải ra sức làm việc ở hiện tại và tương lai, không chịu vận động bằng trí lực hay thể lực thì tiền chẳng bao giờ tự động tìm đến tay bạn.
  • Nghiêm khắc với chính mình: Trong học tập lẫn công việc, những người có khát vọng khi đạt được thành quả này, họ sẽ muốn có được những thành quả khác cao hơn. Đó là áp lực cũng là động lực để họ ra sức hoàn thành những mục tiêu đặt ra.

Khi đã biết được những biểu hiện của một người có ước mơ và khát vọng, chúng ta sẽ bắt đầu học tập và tạo cho mình những thói quen tích cực. Sau đó, tham gia nhiều các hoạt động cộng đồng, duy trì sở thích cá nhân, tìm kiếm và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống… Những điều ấy sẽ trở thành nền tảng để bạn phát triển bản thân, đồng thời nuôi dưỡng những khát vọng ẩn sâu trong bạn.

Lúc tìm được mục tiêu để phấn đấu, bạn sẽ cảm nhận được ngay một nguồn năng lượng tích cực, một sức mạnh vô hình cứ thúc giục bản thân thực hiện kế hoạch bản thân, và đây cũng chính là lúc khát vọng hiện hữu thật sự.

Xem thêm: Làm thế nào để có thể thoát khỏi cảm giác muốn làm biếng?

3. Đừng nhầm lẫn khát vọng và tham vọng

Mọi khát vọng điều đẹp và đáng được trân trọng, thế nhưng đừng bao giờ nhầm lẫn giữa khát vọng và tham vọng. Bởi khi bạn cho phép lòng tham vọng xuất hiện, nghĩa là bạn đang tiếp tay cho một lối sống sống ích kỷ, vì lợi ích cá nhân mà bất chấp tất cả, không phân biệt đúng – sai, phải – trái.

khat-vong-la-gi-voh-2

Đừng để ước mơ, hoài bão của bạn bị tha hóa bởi những suy nghĩ lệch lạc. Vì mãi chạy theo những tham vọng về địa vị, tiền bạc mà đánh mất những giá trị tình cảm tốt đẹp giữa người với người.

Sống ích kỷ, tham vọng, không quan tâm đến mọi người, chúng ta sẽ chẳng được ai tôn trọng. Hơn thế, kết quả của tham vọng đến cuối cùng cũng chỉ đổi lấy một đời vô vị, tẻ nhạt, biến những điều bạn làm trở thành vô nghĩa.

Xem thêm: Nếu muốn làm chủ cuộc sống hãy học cách kiềm chế cảm xúc của chính mình

4. Những câu nói hay về khát vọng tạo động lực cuộc sống

Để có được một cuộc đời có ý nghĩa, chúng ta hãy “nung nấu” cho mình những khát vọng chân chính, bằng cách đọc những câu nói hay về khát vọng để tạo động lực phát triển bản thân:

  1. Khát vọng vươn lên phía trước chính là mục đích của cuộc sống. – Khuyết danh
  2. Đi xuống một ngọn đồi dễ hơn là leo lên, nhưng quang cảnh trên đỉnh đồi thì lại đẹp hơn nhiều. - Henry Ward Beecher
  3. Đừng hài lòng với việc chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hãy làm nhiều hơn thế. Con ngựa về đích trước hơn một cái cổ là con ngựa thắng cuộc đua. - Andrew Carnegie
  4. Khi khát vọng của bạn đủ mạnh mẽ, bạn sẽ dường như sở hữu sức mạnh siêu nhân để đạt được thành tựu. - Napoleon Hill
  5. Chỉ có những khát vọng và những khát vọng lớn lao mới có thể nâng tâm hồn lên tầm vĩ đại. - Denis Diderot
  6. Nếu tuổi trẻ không phát ra ánh sáng rực rỡ, mọi thứ sẽ mất đi sức hút. – Khuyết danh
  7. Khát vọng là điều biến nước nóng của sự tầm thường chuyển hóa thành hơi nước của thành công vượt trội. - Zig Ziglar
  8. Khát khao khiến mọi thứ nở rộ; chiếm hữu khiến mọi thứ tàn lụi và trôi đi. - Marcel Proust

Hành trình nuôi dưỡng khát vọng bên trong mỗi người không phải chỉ trong thời gian ngắn là có được. Vậy nên, mỗi ngày hãy dành một chút thời gian “quay vào bên trong” để cảm nhận xem bản thân đang mong muốn điều gì, đồng thời tưởng tượng ra thành quả cuối cùng sẽ đạt được.

Từ đó, nuôi dưỡng khát vọng bản thân. Hãy nhớ, yêu thương và không ngừng khát vọng sẽ giúp bạn có được những điều phi thường trong cuộc sống.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet