Nghị lực là gì? Ý nghĩa và cách rèn luyện ý chí nghị lực trong cuộc sống

(VOH) - Nghị lực là từ ngữ không mấy xa lạ nhưng ít ai định nghĩa được nghị lực là gì?. Vậy bạn đã thực sự hiểu hết về nghị lực chưa?

Có bao giờ bạn tự hỏi, trong câu chuyện về người thành công, phép màu nào kéo họ từ vực thẳm cuộc sống lên đỉnh cao chói lọi kia chưa? Câu trả lời chính là ý chí nghị lực. Vậy nghị lực là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nghị lực là gì?

Nghị lực là một lối sống tích cực, thiên về mặt tinh thần, có thể giúp con người có thêm niềm tin vào những thứ đã, đang và sẽ có trong tương lai. Một người có nghị lực là người có khát khao vượt qua khó khăn, có thái độ quyết tâm trong hành động, kiên trì chinh phục mọi nghịch cảnh cuộc sống. Đây là những yếu tố then chốt để chúng ta tạo ra những thành quả ngọt ngào, hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Tương tự nghị lực, ý chí cũng là khả năng tinh thần có trong mỗi con người. “Ý” là điều mà bản thân ta mong muốn, là suy nghĩ, nguyện vọng của ta, còn “Chí” là sự kiên trì, bền bỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ để vươn tới thành công.

Như vậy, ý chí nghị lực chính là khả năng tự chủ, tự xác định mục tiêu, hướng đi, và theo đuổi mục đích của mình. Một người có đủ ý chí nghị lực sẽ biết bản thân phải đi về đâu, phải làm những gì và kiên định thực hiện, dù có khó khăn, vất vả thì vẫn vững lòng đối mặt, tìm hướng giải quyết và vượt qua. Người nghị lực cũng luôn nhìn cuộc sống trong sự vận động, biết đứng lên sau thất bại và tin tưởng vào tương lai.

2. Thiếu nghị lực là gì?

Ngược lại với nghị lực, thiếu nghị lực là không có chí tiến thủ, không muốn cố gắng, ngại khó ngại khổ, sợ thất bại. Con người này, vì lười nhác hoặc vì hèn nhát, khó có thể thành công.

Thiếu nghị lực là thái độ sống tiêu cực đáng phê phán. Tuy nhiên, nó lại xảy ra với số đông mọi người, khi điều kiện sống càng cao, sức chịu đựng của con người càng kém. Điều này cũng lí giải vì sao, thành công chỉ rơi vào 3% trong xã hội.

3. Ý nghĩa của nghị lực là gì?

Nghị lực có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đôi lúc, nghị lực chiến thắng cả số phận. Nghị lực thay đổi tư duy, nhận thức của con người. Nghị lực thôi thúc con người trở nên kiên trì và mạnh mẽ. Khi ấy, con người không còn trông chờ vào may mắn, không còn đổ lỗi cho nghịch cảnh. Người nghị lực là người biết đứng lên thay đổi số phận của chính mình.

Xem thêm: Vì sao con người sống trên đời nhất định phải có lòng tự trọng?

4.  Người như thế nào được gọi là có ý chí nghị lực?

Nghị lực có ý nghĩa quan trọng trong hành trình đi đến thành công của mỗi người. Vậy một người như thế nào mới được xem là một người có nghị lực trong cuộc sống?

2.1. Người nghị lực là sống có mục đích

Người nghị lực là người có chí tiến thủ. Nhưng để sự cố gắng ấy không rơi vào vô ích, họ phải lập kế hoạch rõ ràng, vạch sẵn lối đi cho mình. Khi ấy, mục đích là điều không thể thiếu. Có đích đến, ắt sẽ có con đường.

Nghị lực là gì? Người nghị lực là người như thế nào? 1
Nghị lực khiến con người ta sống có mục đích

Không dừng lại ở đó, có mục tiêu rõ ràng, con người sẽ không bị cám dỗ lôi kéo, dẫn tới hậu quả là lầm đường lạc lối. Giống như người đi biển, ta phải lái con thuyền của chính mình trước khi bị dòng nước cuốn trôi.

2.2. Người nghị lực là người quyết đoán

Brian Tracy - diễn giả nổi tiếng về phát triển bản thân, từng nói: “Hãy suy nghĩ trước khi hành động và rồi quả quyết. Vận mệnh ưu ái người can đảm.” Thật vậy, người có nghị lực cao luôn dành 100% năng lượng cho công việc của mình. Vì thế đứng trước một vấn đề, họ đều cân nhắc, tính toán kỹ càng đến mọi khía cạnh, đến tận gốc rễ. Từ đó mỗi quyết định được đưa ra đều chắc chắn và khó có thể thay đổi. Nghị lực khiến con người quyết đoán là vì thế.

Xem thêm: Những tấm gương nghị lực sống mãnh liệt giúp bạn có thêm động lực trong cuộc sống

Nghị lực là gì? Người nghị lực là người như thế nào? 2
Nghị lực thôi thúc con người ta trở nên quyết đoán

2.3. Người nghị lực là một con người tự chủ

Thành công không nằm trong số đông và sự tự chủ cũng thế. Tự chủ ở đây là chiến thắng nhu cầu bản năng và có chính kiến. Tuy nhiên điều này lại không hề dễ dàng. Tự chủ đòi hỏi sự dũng cảm, tỉnh táo và tinh thần ý thức cao. Chỉ người có ý chí nghị lực, có mục đích rõ ràng, có tinh thần quyết đoán mới dám đi ngược với ý kiến của tập thể và làm chủ hoàn cảnh, làm chủ chính mình. 

Nghị lực là gì? Người nghị lực là người như thế nào? 3
Nghị lực tạo nên một con người tự chủ

2.4. Người nghị lực là biết chấp nhận thất bại để tiến tới thành công

“Đằng sau khó khăn là cơ hội.” Thay vì chạy trốn nghịch cảnh, đối diện với vấn đề là cách duy nhất để giải quyết vấn đề. Sau thất bại, người nghị lực biết rút ra kinh nghiệm và bài học xương máu. Từ đó, họ sẽ không mắc lại sai lầm, trở nên mạnh mẽ và quyết tâm hơn. Đó là bí quyết để chinh phục mọi đỉnh cao trong cuộc sống. Không những thế, người có nghị lực, có tinh thần cầu tiến luôn được mọi người yêu quý và nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người. Đây chính là nền tảng vững chắc cho sự thành công.

Xem thêm: Tổng hợp những câu nói tạo nghị lực thấm thía nhất cho giới trẻ

Nghị lực là gì? Người nghị lực là người như thế nào? 4
Nghị lực là bệ phóng của thành công

5. Học cách rèn luyện nghị lực sống cho bản thân

Hiểu rõ lý do tại sao chúng ta phải rèn luyện ý chí nghị lực và học cách rèn luyện cho bản thân là một điều bắt buộc với những ai có mong muốn thành công trong cuộc sống.

5.1. Vì sao con người phải nghị lực?

Bất cứ ai sống trên cuộc đời này đều nên học cách sống nghị lực bởi lẽ cuộc sống còn lắm chông gai trắc trở, không có con đường nào là trải hoa hồng và bát ngát hương thơm. Vì vậy nếu muốn “nếm mật” thì “nằm gai” là một điều tất yếu. Có trải qua sóng gió, con người mới trở nên mạnh mẽ và dày dặn kinh nghiệm để chinh phục nghịch cảnh trong cuộc sống và chạm tay tới thành công.

Cuộc sống cũng công bằng với tất cả mọi người, chúng ta sinh ra đều có xuất phát điểm là như nhau, nếu có khác biệt là do cố gắng. Bởi vậy dân gian Việt Nam có câu: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Sự thành công của con người được tạo nên 99% là do cố gắng. Nghị lực là chìa khóa để dịch chuyển nghịch cảnh, thậm chí là thay đổi số phận của con người.

Xem thêm: Tầm quan trọng của rèn luyện tư duy sáng tạo bạn đã biết chưa?

5.2. Cách giúp rèn luyện nghị lực sống cho bản thân

Nói thì đơn giản, nhưng để có thể trở thành một người nghị lực lại không hề dễ dàng. Đó là một quá trình dày công khổ luyện, nhưng nếu biết cách luyện tập, quá trình này sẽ bớt gian nan hơn. Vậy làm thế nào để có thể rèn luyện nghị lực sống cho bản thân mình?

Trước hết bạn cần đặt ra mục tiêu cho mình. Mục tiêu đó cần phải rõ ràng, có thời gian và thời hạn cụ thể. Bạn nên cố gắng chia nhỏ mục tiêu để việc thực hiện dễ dàng hơn và không bị nản.

Tiếp theo, bạn cần tìm cho mình một động lực để thực hiện mục tiêu đó. Đó có thể là một vĩ nhân truyền cảm hứng, một cuộc sống hạnh phúc sau này, hay nghĩ về chính cha mẹ của mình. Bên cạnh đó, hãy tìm đến những người bạn đồng hành tuyệt vời để thấy mình không cô đơn nhé.

Tuy nhiên, có ý chí thôi là chưa đủ, để trở nên nghị lực, bạn cần nghiêm túc theo đuổi mục tiêu đó, kiên trì, bền bỉ và tập trung. Đây là quá trình gian nan nhất, đòi hỏi con người phải đủ tỉnh táo, nỗ lực và quyết tâm. Có thể đôi lúc bạn cảm thấy nản lòng, hãy nghĩ về lý do khiến bạn bắt đầu.

Tóm lại, nghị lực là phẩm chất cần có và phải có trong cuộc sống. Nghị lực là đá, mài lên ngọn lửa cháy nồng. Nghị lực là lửa, đốt lên ngọn đèn rực sáng. Nghị lực là đèn, soi sáng con đường muôn dặm. Nghị lực là con đường, con đường dẫn đến thành công.

Trên đây là bài viết về “nghị lực là gì?”. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hình thành cho mình một lối sống giàu nghị lực và chạm tay tới những điều tuyệt vời trong cuộc sống. 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet