Kiên định là gì và có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống

(VOH) – Kiên định là một đức tính tốt của con người rất đáng để học hỏi. Vậy kiên định là gì và nó có tác động như thế nào tới cuộc sống của mỗi chúng ta?

Chúng ta chắc hẳn đã từng nghe nhắc đến sự kiên định và lòng quyết tâm của con người. Bởi dường như mọi thành-bại của con người đều cần nhiều yếu tố, từ hoàn cảnh đến tính cách. Trong đó, kiên định giữ vững lập trường là một yếu tố cốt lõi có thể giúp con người dễ đạt được thành công.

1. Khái niệm kiên định là gì?

Sự kiên định thường được thể hiện qua hành động, lời nói và cả cách con người ta đối mặt với cuộc sống. Muốn hiểu được kiên định là gì, thì trước hết ta cần nắm được giá trị cốt lõi của nó.

Theo từ điển tiếng Việt, kiên định có nghĩa là ý chí kiên định, giữ vững tinh thần và quyết định của chính mình mà không hề có sự do dự hay ý muốn thay đổi. Sự kiên định được thể hiện ở việc ta luôn giữ vững ý chí trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù có bị tác động ra sao thì cũng sẽ không lung lay hay dao động.

kien-dinh-la-gi-voh-1
Sự kiên định được thể hiện ở việc ta luôn giữ vững ý chí trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Để trả lời cho câu hỏi kiên định là gì, ta cần phải hiểu rằng kiên định không phải thứ tự nhiên mà có, mà chúng ta cần phải nỗ lực, cần phải kiên trì với mục tiêu mình đã đặt ra, có vậy mới có thể đạt được sự kiên định.

Đặc điểm dễ thấy nhất của tính kiên định chính là khi con người ta tập được sự kiên nhẫn, trực tiếp đối mặt với khó khăn thử thách, đồng thời mạnh mẽ vượt qua nó.

Sự kiên định là một yếu tố cần thiết để biến khát vọng của một cá nhân trở thành sự thực. Kiên định không chỉ đơn thuần là một loại khí phách, một đức tính hay một kỹ năng sống đáng học hỏi, mà đó còn là biểu hiện của một thái độ sống tích cực và không ngừng phát triển. Đức tính kiên định đôi khi còn có thể được xem là nhân tố để quyết định sự thành bại của một người. 

2. Làm thế nào để rèn luyện tính kiên định

Tính kiên định là một trong những đức tính cần phải có của con người, đặc biệt là với những người lãnh đạo. Những người đứng nơi “đầu sóng” luôn hiểu rõ kiên định là gì. Đối với họ, việc trở thành một người dẫn dắt và chèo lái cả một tập thể cần phải rèn luyện cho mình sự kiên định và lập trường vững chắc, đảm bảo tính quyết đoán đối với những quyết định và tính toán của mình. 

Tính kiên định không thể tồn tại mãi mãi, qua thời gian chúng có thể bị mài mòn và dần dần biến mất nếu như ta không có ý thức giữ gìn và tôi luyện mỗi ngày. Do đó, để nâng cao lòng kiên định, chúng ta cần có một kế hoạch rõ ràng để phát triển sự kiên định của bản thân. Vậy những yếu tố nào có thể giúp ra rèn luyện và nâng cao tính kiên định?

1. Đặt ra cho mình một mục tiêu cụ thể và thực tế

Khi đã xác định được mục tiêu và thời gian hoàn thành nó, thì bạn có thể tự lập kế hoạch để thực hiện và bám sát theo đó. Hãy nhớ phải kiên định với kế hoạch của mình cho đến cùng.

2. Tuân thủ theo một thời gian biểu thật khoa học

Việc đặt ra thời gian biểu không chỉ giúp ta sắp xếp thời gian một cách hợp lý, mà còn giúp phân bổ giữa thời gian làm và nghỉ, giúp ta tránh khỏi sự chán nản và bất mãn trong cuộc sống.

kien-dinh-la-gi-voh-2
Tuân thủ theo một thời gian biểu thật khoa học

3. Luôn sử dụng giấy nhớ để nhắc nhở bản thân

Nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy mệt mỏi và quên mất mong muốn và mục tiêu của chính mình? Hãy để những tờ giấy nhỏ mà tự tay mình viết nhắc nhở bạn rằng, bạn đã từng hạ quyết tâm lớn như thế nào và kiên định với nó ra sao. 

4. Đối đầu với thử thách

Tính kiên định cần được rèn luyện trong nhiều hoàn cảnh, không ngừng va chạm, đối đầu thử thách để ngày càng phát huy một cách tốt đẹp. Tính kiên định còn có thể được coi như một lớp phòng thủ tâm lý, tránh để bản thân bị mê hoặc bởi những lời dụ dỗ hay những món hời trước mắt mà bỏ lỡ mục tiêu sau cùng. 

5. Rời khỏi vùng an toàn

Người kiên định cần biết cách rời khỏi vùng an toàn. Khi rời bỏ vùng an toàn, bạn sẽ phải thúc đẩy bản thân làm việc cao hơn mức năng lực hiện tại, buộc bản thân phải đối mặt với những tình huống khó khăn và học được cách chịu đựng nghịch cảnh nhiều hơn.

6. Trân trọng chính mình khi đạt được một thành quả nào đó

Đạt được thành công luôn luôn là một bước đột phá, là cái kết của lòng kiên định và mang đến sự hài lòng cho chúng ta, dẫu cho thành công đó có bé nhỏ hay là lớn lao đi chăng nữa. Hãy tự hào về bản thân và dành tặng cho mình một món quà thật ý nghĩa mỗi khi chạm tay tới thành công bạn nhé.

Cuộc đời của chúng ta không ngắn mà cũng chẳng dài, mỗi một người đều sẽ phải tự mình vượt qua những giai đoạn khó khăn trong đời để tìm đến thành công. Muốn đạt được điều đó, hãy tôi luyện đức tính kiên định cho riêng mình bằng cách tự đặt ra mục tiêu, sau đó duy trì và đạt được nó trong thời gian đã được định sẵn. Sự kiên định sẽ giúp chúng ta hoàn thành được mong ước và kỳ vọng của chính mình. 

Xem thêm: Học ngay kẻo lỡ 20 thành ngữ mô tả tính cách con người siêu hay

3. Sự kiên định tiếng anh là gì?

Trong tiếng anh, kiên định được dịch nghĩa là: “Consistent” Bạn có thể hiểu thêm về cách sử dụng từ ‘Consistent’ qua một số câu nói hay dưới đây:

  1. Consistency is the last refuge of the unimaginative - Oscar Wilde
    Tạm dịch: Sự kiên định là nơi ẩn náu cuối cùng của những điều không tưởng.
  2. Trust is built with consistency - Lincoln Chafee
    Tạm dịch: Sự tin tưởng được xây dựng dựa trên lòng kiên định.
kien-dinh-la-gi-voh-3
  1. You cannot be a winner without maturity and consistency - Marco Silva
    Tạm dịch: Bạn không thể trở thành người chiến thắng nếu không có sự trưởng thành và lòng kiên định.
  2. To be consistent is to be steady, constant, and dependable. – Sưu tầm
    Tạm dịch: Kiên định có nghĩa là vững chắc, kiên trì, và đáng tin cậy.
kien-dinh-la-gi-voh-4
  1. Strong character results from consistent correct choices. – Sưu tầm
    Tạm dịch: Kiên định lựa chọn điều đúng tạo nên con người mạnh mẽ
  2. Be loving, consistent, and reasonable – Sưu tầm
    Tạm dịch: Hãy yêu thương, kiên định và biết điều.

Xem thêm: Thấm nhuần lời dạy của ông cha qua những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tính siêng năng, kiên trì

Thành công không phải thứ dễ dàng nắm bắt, để đạt được nó bạn cần có lòng kiên định vững chắc, sự kiên trì và cả nhẫn nại. Hi vọng là với những thông tin trên đây bạn sẽ hiểu rõ hơn về lòng kiên định và ý nghĩa tốt đẹp của nó. Sự cố gắng và kiên định mỗi ngày rồi sẽ được đền đáp xứng đáng, chúc các bạn luôn đạt được thành công trên con đường mà mình đã chọn. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet