Tự lập là gì? Ý nghĩa của kỹ năng sống tự lập trong đời sống hiện đại

(VOH) - Bạn sẽ được mọi người xung quanh yêu quý bởi đức tính tự lập. Vậy tự lập là gì? Lợi ích của việc tự lập từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây!

Mỗi người chúng ta đều là một cá thể duy nhất trên thế giới. Mỗi người đều có những phong cách, tính cách khác nhau. Nhưng nếu bạn là người có tính tự lập, bạn sẽ có thể dễ dàng thành công hơn người khác và được người khác kính trọng.

1. Tự lập là gì?

Tự lập là tự giác làm mọi thứ mà không đợi ai nhắc nhở, tự quyết định; tự sống cuộc sống mà mình đã chọn, tự làm tất cả công việc trước khi dựa dẫm hay nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.

Tự lập là đức tính quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của mỗi con người. Nhờ có tính tự lập, chúng ta sẽ trở nên chín chắn hơn, biết suy nghĩ nhiều hơn và tự chủ với cuộc đời của mình.

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 1
Tự lập là tự làm chủ bản thân, công việc

2. Trái với tự lập là gì?

Trái nghĩa với tự lập là sự nhút nhát, lười biếng, trông chờ, dựa dẫm vào người khác. Những biểu hiện trái với tự lập:

  • Ỷ lại, lười biếng, dựa dẫm vào người khác,...
  • Trông chờ vào sự may rủi, thiếu trách nhiệm,...
  • Sống biệt lập, chỉ biết đến bản thân mình, không quan hệ hoặc không nhờ ai giúp đỡ việc gì.

Xem thêm:
20 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về tính tự lập, tự chủ
Ý nghĩa tục ngữ 'Có làm thì mới có ăn không dưng ai dễ đem phần đến cho"
Biết đủ là hạnh phúc hay biết đủ là không có chí tiến thủ?

3. Tự lập tiếng Anh là gì?

Để diễn đạt sự tự lập trong tiếng Anh, bạn có thể dùng self-made, independent…

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 5
Tự lập giúp chúng ta dễ thành công hơn

4. Ý nghĩa của tự lập là gì?

Tính tự lập quyết định rất lớn đến sự thành công của mỗi người. Bởi nó giúp chúng ta:

4.1 Sống có trách nhiệm

Người có tính tự lập sẽ cố gắng tìm ra cách giải quyết khó khăn của mình trước khi tìm đến sự giúp đỡ của người khác. Họ thẳng thắng đứng lên chịu trách nhiệm trước những việc mình làm và xử lý nó một cách thoả đáng. Người tự lập tự chịu trách nhiệm về lời ăn, tiếng nói của mình chứ không bao giờ đổ lỗi hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. 

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 2
Người có tính tự lập sẽ tự chịu trách nhiệm trước những việc mình làm

4.2 Thúc đẩy sự thành công

Tự lập giúp bạn xác định mục tiêu, lập kế hoạch cụ thể để hoàn thành tốt những dự án đề ra. Do vậy, người có tính tự lập sẽ đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống. 

Tự lập thúc đẩy con người vượt qua giới hạn của bản thân, thoát khỏi vòng an toàn để đạt được những thành quả vượt mong đợi. Con người tự lập sẽ luôn luôn hướng về phía trước, luôn bình tĩnh, sáng suốt để lựa chọn con đường đúng đắn.

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 3
Tự lập giúp bạn thành công

4.3 Làm chủ cuộc sống

Tự lập giúp bạn làm chủ cuộc sống của mình, giúp bạn sống có mục đích, không dựa dẫm, ỷ lại người khác. Mọi lời nói, hành động đều được bạn kiểm soát tốt. Nhờ có tự lập bạn sẽ có thể đứng vững trước những cám dỗ của xã hội.

Giá trị của sự tự lập sẽ được phát huy tối đa nếu như bạn biết cách tận dụng nó đồng thời lan tỏa tinh thần tự làm chủ ấy tới mọi người.

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 4
Tự lập giúp bạn làm chủ cuộc sống của mình

Xem thêm:
16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc
Top 15 quan điểm sống tích cực nhất mà bạn không thể bỏ qua
Xây dựng thái độ sống tích cực để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc

5. Người tự lập là người như thế nào?

Người có tính tự lập sẽ luôn tự làm chủ được suy nghĩ của mình, biết cách xử lý mọi tình huống, mọi vấn đề khi gặp khó khăn. Họ luôn chủ động trong cuộc sống, trong công việc và chịu trách nhiệm trước những việc mình làm.

Người tự lập luôn sống có mục đích, lập ra mục tiêu và kế hoạch cho tương lai. Họ biết cách làm việc một mình, tự quản lý công việc cũng như cuộc sống thường ngày, xây dựng các mối quan hệ có lợi cho bản thân. Việc kiểm soát tài chính, có kế hoạch chi tiêu rõ ràng cũng là một trong những biểu hiện của sự tự lập.

Người tự lập luôn được mọi người yêu quý, bởi họ biết mình đang làm gì và sẽ làm gì. Nhờ vậy, họ luôn là điểm tựa vững chắc cho người thân và bạn bè xung quanh.

6. Tại sao phải học tính tự lập khi còn nhỏ?

Tính tự lập không phải ai từ khi sinh ra đều có mà phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng. Không phải đến khi chúng ta trưởng thành, phải tự chịu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình thì mới bắt đầu học cách tự lập mà mỗi người chúng ta cần tích lũy, rèn luyện càng sớm càng tốt.

Vì đến khi bước ra đời, bạn đã biết cách tự mình chăm sóc bản thân, tự mình quyết định cuộc sống của mình, bạn sẽ không còn bỡ ngỡ hay sốc trước những thay đổi đột ngột về môi trường sống mới, tiếp xúc với con người mới và cuộc sống mới. Phải trải qua quá trình tôi luyện và va chạm thực tế, bạn mới sống tự lập một cách trọn vẹn.

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 6
Hãy học tính tự lập khi còn nhỏ

Chỉ khi tự lập sớm, bạn mới thêm yêu quý ba mẹ mình hơn. Chỉ khi biết tự làm tất cả mọi việc bạn mới trân trọng những của cải vật chất mình đang có, biết đồng tiền làm ra bằng mô hôi nước mắt của cha mẹ nó vất vả như thế nào. Nếu chỉ biết dựa dẫm vào gia đình và bạn bè, bạn sẽ không hề biết làm việc kiếm ra tiền rất khó khăn. Tự lập sớm, bạn sẽ cố gắng hơn, tự lập kế hoạch cho bản thân sau này để trở nên thành công hơn.

Khi trưởng thành, con người ta đều cần tới tính tự lập. Là sinh viên từ tỉnh lẻ lên thành phố, ở trọ giữa thành phố đông đúc, toàn người xa lạ, bạn phải tự lo cho bản thân, tự tính toán chi tiêu cho học tập, sinh hoạt hằng ngày. Tự biết cách chăm sóc bản thân mỗi khi đau ốm mà không có người thân bên cạnh. Nếu đi làm ăn xa quê, mọi bữa ăn, giấc ngủ, công việc cho tới sức khỏe, một mình bạn phải mạnh mẽ đối mặt.

Tự lập là gì? Tự lập giúp bạn thành công như thế nào? 7
Hãy dạy con bạn tính tự lập

Đa số chúng ta sinh ra và lớn lên trong vòng tay của ba mẹ, được gia đình đùm bọc, nuôi nấng ăn học, lo từng bữa cơm, cái áo. Khi đó, chúng ta không cần phải lo đến cơm áo gạo tiền mà cứ vô tư, lo học, lo chơi. Thậm chí có bạn trẻ còn cứng đầu, quậy phá, bị dụ dỗ rơi vào tệ nạn xã hội. Chính vì thế, nếu không học tính tự lập ngay từ nhỏ, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối khi trưởng thành.

Việc một đứa trẻ chỉ chăm lo học hành, nhồi nhét kiến thức mà kỹ năng mềm không có thì sẽ rất khó sống khi rời xa gia đình. Khi bạn xây dựng tính tự lập ngay từ bé, bạn sẽ không quá dựa dẫm vào ba mẹ. Bạn sẽ tự tin hơn vào bản thân mình hơn về khả năng giao tiếp, chủ động phát triển bản thân và giải quyết các vấn đề theo những cách tốt hơn. Người có tính tự lập khi còn nhỏ sẽ biết cách kiếm tiền và học thêm nhiều kỹ năng phục vụ công việc trong tương lai mà không cần dựa dẫm hay nhờ sự hỗ trợ từ người khác.

Hầu hết những doanh nhân thành công trên thế giới đều có tính tự lập ngay từ nhỏ. Như Bill Gates, với sự đam mê máy tính cùng với tài năng lập trình của mình, ông cùng đối tác lập nên kế hoạch kinh doanh khi chỉ mới 17 tuổi. Steve Jobs ngay từ nhỏ đã được tiếp xúc với thế giới cơ khí, sau này ông trở thành người tiên phong trong cuộc cách mạng máy tính và điện thoại di động thông minh và là đồng sáng lập Apple.Và còn rất rất nhiều những doanh nhân, tỷ phú khác thành công nhờ tài năng, đam mê và đặc biệt là tính tự lập ngay từ nhỏ.

Tự lập là đức tính cần thiết với mỗi con người. Tự lập giúp chúng ta dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống. Rèn luyện tính tự lập cho bản thân hay cho con mình càng sớm càng tốt để giúp bạn trở thành một người sống có trách nhiệm, luôn chủ động hoàn thành tốt công việc và thành đạt hơn trong bước đường sau này.

Nguồn ảnh: Internet