Trách nhiệm là gì? Ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm với bản thân

(VOH) - Cẩu thả và lười biếng thì dễ nhưng để là một người có trách nhiệm với bản thân và mọi thứ xung quanh rất khó. Vậy trách nhiệm là gì? Làm thế nào để có trách nhiệm?

"Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình, hãy biết rằng chính bạn là người sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn đến chứ không phải ai khác!"

Để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần phải học tính “trách nhiệm” - trách nhiệm chính là một chất xúc tác tuyệt vời giúp bạn có nhiều động lực cố gắng, từ đó mà trở thành một người thành công.

Hôm nay, cùng tìm hiểu về trách nhiệm và những yếu tố giúp bạn trở nên có trách nhiệm hơn trong cuộc sống nhé!

Trách nhiệm là gì?

Khi đã đưa ra lời hứa, đã vạch ra mục tiêu, đã bắt tay làm việc gì thì nhất định theo đuổi bằng được, hoàn thành bằng được. Mục tiêu được hoàn thành thì phải chỉn chu, không cẩu thả. Đó gọi là trách nhiệm.  

Xem thêm: Chịu đựng là gì? Bạn có phải là người giỏi chịu đựng?

Người có trách nhiệm sẽ có những gì?

Trách nhiệm nghe thật nặng nề, nhưng cái “nặng” này sẽ mang đến cho bạn “nhiều” hơn trong cuộc sống.  

Sự tôn trọng của người khác

Người có trách nhiệm luôn hoàn thành công việc được giao một cách tuyệt vời bằng tất cả nỗ lực và tâm huyết, vậy nên họ luôn được người khác tin tưởng, đặt hi vọng. Và cũng chính vì tính cách này mà người có trách nhiệm đồng thời cũng thường là người sẽ đạt được những thành tựu nhất định trong cuộc sống. Tất nhiên, một người như thế sẽ có tiếng nói và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.

Trách nhiệm 1
 

Sự thành công

Trách nhiệm chính là lý do đôn đốc một người cố gắng hơn, nỗ lực hơn và quyết tâm hơn trong việc hoàn thành một việc gì đó. Chính nhờ những thôi thúc này mà người có trách nhiệm sẽ dùng hết sức mình mà hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất có thể. Và chẳng có gì khó hiểu khi người có trách nhiệm sẽ đạt được nhiều thành công và có một cuộc sống tốt.  

Trách nhiệm 2
 

Xem thêm: 'Vạn sự tùy duyên' - Duyên đến hãy nắm bắt, hết duyên bình thản mà buông tay vậy!

Cách trở thành người sống có trách nhiệm

Vẫn biết có trách nhiệm sẽ đạt được nhiều thứ nhưng để sống trách nhiệm không hề dễ dàng. Vậy nên, hãy tập làm những việc sau để dần hoàn thiện bản thân mình trở thành người trách nhiệm bạn nhé!

Lập kế hoạch

Nhiều người cho rằng lập kế hoạch là việc làm tốn thời gian, vô ích, nhưng thực tế việc có một kế hoạch chỉn chu trước khi làm việc gì đó lại là khâu quan trọng nhất quyết định thành quả công việc và tiết kiệm thời gian cho bạn.

Khi đã có kế hoạch hẳn hoi chúng ta sẽ có đường đi nước bước rõ ràng, từ đó loại bỏ được những việc làm dư thừa, vô ích, cứ thế mà đi một đường thẳng đến đích.

Trách nhiệm 3
 

Coi trọng thời gian

Khi đã có thời gian deadline, dựa vào đó mà thực hiện sẽ giúp chúng ta chủ động và quyết đoán hơn trong mọi việc, không lãng phí thời gian cho những việc lề mề bên lề làm chậm trễ công việc.

Trách nhiệm 4
 

Học cách tập trung

Khi đã bắt tay làm việc gì thì hãy tập trung vào việc đó, những việc bên ngoài hãy để sau. Như vậy việc bạn đang làm mới có thể kịp tiến độ, có chất lượng tốt nhất.

Phân tâm những việc khác khi đang làm việc này dễ dẫn đến sự xáo trộn, trễ nải, kết quả công việc đạt được cũng không là tốt nhất có thể.

Trách nhiệm 5
 

Tôn trọng nhận xét từ người khác

Những góp ý của người khác sẽ giúp bạn có cái nhìn rộng hơn, bao quát hơn về việc mình làm. Hãy tôn trọng và tiếp thu chúng, vì từ những góp ý này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất.

Đừng tự ti, sĩ diện, bảo thủ trước những nhận xét từ người khác nếu đó là những nhận xét tích cực, có thể giúp việc của bạn hoàn chỉnh hơn.  

Trách nhiệm 6
 

Không đổ lỗi hay than thở

Một vấn đề quan trọng nữa đó chính là tự chịu trách nhiệm cho việc mình làm. Nếu đã nhận việc thì hãy thôi than thở, chẳng có gì là dễ dàng và cũng chẳng có gì khó khăn nếu chúng ta cố gắng và quyết tâm.

Khi thực hiện công việc hãy nghĩ đến những vinh quang khi hoàn thành chứ đừng nghĩ đến cách đổ lỗi nếu sự việc gặp trắc trở. Hoặc giả như công việc thật sự gặp vấn đề, hãy thẳng thắn nhận lỗi lầm và chịu trách nhiệm với nó. 

Trách nhiệm 7
 

Một người sống có trách nhiệm sẽ nhận được sự tôn trọng và niềm tin của mọi người. Người đó hẳn cũng là một người giỏi giang, chịu khó và chắc chắn sẽ là người gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Nguồn ảnh: Internet