16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc

(VOH) – Cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn để thử thách ý chí, lòng kiên trì của con người. Do đó, muốn trưởng thành và vươn đến thành công, bạn cần học được cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Cùng với sự vận hành của thời gian, vạn vật cũng đều sẽ thay đổi. Học cách đối mặt và vượt qua khó khăn chính là cơ hội để bạn có thể trưởng thành và đến gần hơn với “cánh cửa” thành công. Do đó, dù hiện tại bạn đang rất bế tắc, đau buồn, tuyệt vọng thì cũng đừng vội buông xuôi, ghi nhớ những cách vượt qua khó khăn dưới đây để có thêm động lực, niềm tin tiến về phía trước.

1. Những cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống

Cuộc sống không bao giờ là hoàn toàn phẳng lặng và bình yên, bất cứ ai cũng sẽ có những lúc chán chường, mệt mỏi với những khó khăn đang đối mặt. Thế nhưng, khó khăn chưa hẳn là điều tồi tệ, mà có thể đó chỉ một phần thử thách cuộc sống bạn cần phải vượt qua.

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 1
Học cách vượt qua khó khăn để có được cuộc sống tốt hơn

Nhờ khó khăn, bạn ngày càng cố gắng nỗ lực phấn đấu để cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng, làm cách nào để vượt qua khó khăn? Rất đơn giản, đó là học cách vượt qua nó bằng chính suy nghĩ, hành động và cách nhìn của bạn đối với cuộc sống này. Cụ thể:

1.1 Đối diện và chấp nhận

Có một sự thật là rất ít người thật sự quan tâm đến những nỗi buồn hay uất ức của bạn, cũng không ai để ý đến những nỗi cô đơn của bạn. Vậy nên, đứng trước những chuyện đau lòng hãy học cách đối diện và chấp nhận nó.

Học cách vượt qua khó khăn trong chính suy nghĩ của mình thật không dễ dàng, nhưng sống là phải biết đối diện và chấp nhận rằng không phải lúc nào mọi thứ cũng sẽ theo ý muốn của mình, cố chấp và trốn chạy chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi nhiều hơn.

1.2 Tận hưởng niềm vui từ những điều đơn giản

Vì cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo tuyệt đối, nên chúng ta cần mạnh mẽ vượt qua khó khăn bằng chính tinh thần lạc quan, tận hưởng tất cả những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc ở hiện tại.

Cuộc sống vốn là một chuỗi khoảnh khắc buồn – vui kết hợp, có vui rồi lại có buồn. Do đó, nếu hiện tại bạn đang ở trong giai đoạn khó khăn buồn chán vậy hãy thử tìm kiếm và tận hưởng những niềm vui từ những điều đơn giản xung quanh nhé!

1.3 Không so sánh

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 2
Mỗi người sinh ra là một cá thể riêng biệt

Mỗi người sinh ra là một cá thể riêng biệt, cho nên đừng bao giờ đem bản thân ra so sánh với bất kỳ ai, bởi đơn giản bạn là họ không giống nhau. Khi một người luôn thích hơn thua với người này, so bì với người khác là họ đang kéo khó khăn, mệt mỏi về chính mình và nó chẳng mang lại lợi ích cho bản thân và cuộc sống.

Vì vậy, khi gặp khó khăn không nên so sánh với người khác, thay vào đó, hãy tìm cách vượt qua nó để thấy được rằng chúng ta vẫn có đủ bản lĩnh để giải quyết vấn đề.

1.4 Hướng đến những điều tích cực

Mọi việc dù là khó khăn đến đâu cũng đều sẽ có cách giải quyết, cho nên hãy nghĩ về những điều tốt đẹp để bản thân có thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn mà mình đang gặp phải và cũng để bạn có thể sống một đời theo cách mình muốn.

Mỗi ngày tự cho mình một hy vọng, không than thở, buồn phiền. Cũng đừng tỏ ra bi quan, chán nản, bởi cuộc đời là một hành trình dài mà ở đó bạn phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Nếu không đủ mạnh mẽ và dũng cảm, làm sao bạn có thể vượt qua chúng để bước đến thành công.

1.5 Vượt qua nỗi sợ hãi

Nỗi sợ hãi có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể hoàn thành được các mục tiêu của mình. Nỗi sợ hãi cũng là nguyên nhân khiến bạn không tự tin trong hoàn cảnh nhất định. Do đó, nỗi sợ hãi cũng được xem như một khó khăn, thách thức mà bạn cần phải vượt qua. Vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân là bạn đang chiến thắng chính mình.

1.6 Nghĩ về những điều tốt đẹp từng có

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 3
Đã có những ngày tươi đẹp trong quá khứ nên dù hôm nay có khó khăn thì cũng không nghĩa là tương lai sẽ như vậy!

Khi rơi vào khó khăn, thất bại, chúng ta thường quên đi những giai đoạn đẹp đẽ trong cuộc sống trước đây, mà chưa từng nghĩ rằng, cuộc sống… không có điều gì là mãi mãi. Bạn đã có những ngày tươi đẹp trong quá khứ nên dù hôm nay có khó khăn thì cũng không nghĩa là tương lai sẽ như vậy!

Cho nên, trước những khó khăn đừng mãi chỉ nhìn vào sự tồi tệ đó, hãy vượt qua nó bằng cách nghĩ về những điều tốt đẹp từng có, bở nó vẫn có thể sẽ đến với bạn ở tương lai, nếu như bạn biết cách vượt qua những khó khăn hiện tại.

1.7 Thay đổi bản thân

Cuộc sống là một chuỗi các thử thách, khó khăn yêu cầu mỗi người cần phải nỗ lực và thay đổi bản thân để thích nghi với từng hoàn cảnh. Chính vì thế, sự thay đổi bản thân có nghĩa cực kỳ quan trọng và cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công.

Khi cuộc sống là sự trôi chảy của thời gian và chúng vẫn đang thay đổi từng giờ, từng ngày, thậm chí là từng phút, từng giây… Và việc của chúng ta chính là thay đổi về quan niệm, tư tưởng, tư duy, phong cách học tập và làm việc… theo hướng tích cực, phù hợp với khả năng, đồng thời tiếp nhận những phương pháp mới, hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, xã hội.

1.8 Dành thời gian cho bản thân và gia đình

Khi bạn đang loay hoay tìm cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống, đã bao giờ bạn nghĩ về gia đình chưa? Đúng vậy, dành thời gian cho gia đình nghe rất đơn giản nhưng nó lại là “liều thuốc” hữu hiệu để bạn nhanh chóng vượt qua khoảng thời gian khó khăn đấy!

Chính sự yêu thương, quan tâm, che chở từ gia đình sẽ khiến cho một ngày của bạn dù tăm tối đến đâu cũng sẽ trở nên tươi sáng và ấm áp, hạnh phúc hơn.

Xem thêm: 

6 bí quyết giúp bạn xác định được mục tiêu để nắm chắc thành công trong cuộc sống

Lý tưởng sống là gì mà được ví như ngọn đèn chỉ đường của mỗi người

Tầm quan trọng của rèn luyện tư duy sáng tạo bạn đã biết chưa?

2. Những cách vượt qua khó khăn trong công việc

Tương tự như trong cuộc sống, ai trong chúng ta sẽ có ít nhất một lần phải đối mặt với những khó khăn trong công việc. Vậy làm sao được vượt qua nó, hay chúng ta buông xuôi theo số phận? Nếu đang nghĩ đến việc chấp nhận số phận, bạn có thể thử những cách vượt qua khó khăn trong công việc dưới đây để cân bằng cảm xúc, kéo những suy nghĩ tiêu cực lên mức trung bình, thậm chí là là vực dậy niềm tin nhé!

2.1 Học cách bắt đầu

Người xưa có câu “Sau cơn mưa trời lại sáng” cũng như con người khi đã bước qua đủ mọi thất bại hẳn sẽ giặt được thành công.

Không từ bỏ và luôn học cách bẳt đầu tìm kiếm, nắm bắt cơ hội mới chính là cách để bạn vượt khó vươn lên. Dừng ngay việc tự trách bản thân và mãi đắm chìm trong thất bại. Nên nhớ, mọi vết thương đều sẽ được chữa lành theo thời gian.

2.2 Không đạt được cái này vẫn có được cái khác

Nhiều người đặt mục tiêu trong công việc nhưng không đạt được liền bi quan, chán nản. Thế nhưng, đừng vội bạn nhé, bởi cuộc sống luôn công bằng với những gì bạn bỏ ra. Chẳng hạn bạn vì gia đình, con cái mà mất đi cơ hội được thăng tiến công việc thì bù lại, bạn đã có được những khoảng thời gian bên cạnh người thân yêu, có thời gian chăm sóc con cái,…

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 4
Cuộc sống luôn công bằng với những gì chúng ta đã bỏ ra

Rõ ràng, dù bạn không đạt được cái này nhưng bạn lại đạt được cái khác trong đời. Do đó, thay vì than oán cuộc sống không công bằng, hãy tiếp tục nỗ lực, kiên trì, tìm kiếm cơ hội khác để đột phá bất ngờ. Vượt qua khó khăn này, biết đâu bạn sẽ gặt hái được thành công ở phía trước.

2.3 Không quan trọng hóa vấn đề

Khi gặp vấn đề, nhất là trong công việc điều tiên cần nhớ là hãy bình tĩnh giải quyết chúng. Không nên quan trọng hóa vấn đề, bởi chỉ cần bạn cho nó là nhỏ thì đương nhiên nó sẽ là vấn đề nhỏ, rất dễ giải quyết. Nếu bạn phóng đại nó lên, việc bé xé ra to thì vấn đề ắt sẽ trở nên nghiêm trọng.

Tính chất của vấn đề là đơn giản hay phức tạp thường do cách nhìn nhận của mỗi người. Khi bạn nghĩ nó đơn giản thì nó chính là đơn giản, và tất nhiên đầu óc bạn cũng cũng nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Khi bản thân không ở trạng thái căng thẳng, bạn đưa ra được những cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

2.4 Rút ra bài học từ những thất bại

Con người muốn thành công buộc phải qua nhiều trải nghiệm và trong những trải nghiệm đó có lúc sẽ khiến bạn đau đớn, gục ngã bởi những khó khăn, thất bại. Thế nhưng, trên bước đường thành công không bao giờ có mặt những kẻ sợ sệt, yếu mềm… nếu bạn không tin chính mình, không thể vượt qua những khó khăn, thách thức thì sao có thể vươn đến thành công?.

Nên nhớ, thất bại chỉ là thất bại khi bạn không chiến thắng được chính bản thân mình, không tin vào mình và buông xuôi. Còn nếu bạn xem những thất bại, khó khăn mình gặp phải chỉ là một bước ngoặt cuộc đời, từ thất bại bạn rút ra được những bài học quý giá để trưởng thành hơn, bạn sẽ thấy rằng thất bại không đáng sợ, nó chỉ là bước đệm để bạn đi đến cánh cửa thành công nhanh hơn mà thôi!

2.5 Linh hoạt trong giải quyết vấn đề

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 5
Trong cuộc sống hay trong môi trường làm việc đều rất cần tính linh hoạt

Trong cuộc sống hay trong môi trường công sở tính linh hoạt luôn luôn cần thiết. Ví dụ, bạn nhận tin sẽ bị giảm lương trong vài tháng, bạn ngay lập tức cảm thấy công ty vô lý, bất công, liền buông xuôi, buồn chán, thậm chí là tỏ thái độ chống đối. Thế nhưng, thay vì có thái độ chống đối, bạn có thể tìm cách thảo luận lại với công ty để hiểu rõ hơn tình hình hiện tại của công việc, thời gian cụ thể giảm lương, những chế độ khác nếu có,…

Như vậy, thay vì đối mặt vấn đề một cách cứng nhắc, sao bạn không thử “uyển chuyển”, linh hoạt trong cách giải quyết để có thể vừa thấu đáo mọi việc, vừa không bị thiệt cho bản thân mình.

2.6 Sáng tạo

Sẽ có những thời điểm trong công việc bạn không thể làm gì khác với những vướng mắc, vấn đề mình đang gặp phải, nhưng bạn vẫn phải “sống chung” với nó. Điều đó khiến bạn thấy không thoải mái. Vậy thì hãy học cách thích nghi với nó bằng sự thay đổi trong tư duy. Một cái nhìn mới mẻ và sáng tạo có thể giúp bạn tìm ra giải pháp để vượt qua những khó khăn hiện tại.

2.7 Tập trung vào những điều có thể kiểm soát

Tương tự, nếu phải đối mặt với những tình huống nằm ngoài sự kiểm soát của mình, và bạn cũng biết rằng dù có làm gì đi nữa thì cũng thể thay đổi được. Vậy thì đừng lãng phí thời gian nghĩ về nó nữa, tập trung vào những thứ bạn có thể có kiểm soát và nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn sẽ tốt hơn cho bạn đấy!

2.8 Luôn có những phương án dự phòng

Nhiều người ví cuộc sống như cuộc chơi, vì thế phải có sự chuẩn bị những phương án dự phòng những lúc gặp phải rủi ro, biến cố.

Thật ra điều đó không sai, chúng ta bước ra xã hội, làm việc và kiếm tiền nên có sẵn một vài phương án dự phòng, chẳng hạn học cách tiết kiệm để dành cho những lúc ốm đau, bệnh tật, hay những khó khăn khách quan… Nếu đang dần cạn kiệt tài chính, hãy học cách cắt giảm tối đa những thứ không thật sự cần thiết.

Và khi đang trong giai đoạn khó khăn, đừng cứ ngồi ủ rũ chờ đợi sự “tiếp tế” từ người khác, hãy thử bước ra ngoài tìm kiếm cơ hội mới, thế giới quanh ta luôn không ngừng chuyển động và biết đâu bạn sẽ tìm thấy được một cơ hội khác.

Xem thêm: 

Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi bản thân: "Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

Học cách phát triển bản thân để đến gần hơn với đỉnh cao

Cách giúp bạn rèn luyện ý chí nghị lực sống cho cuộc đời thăng hoa

3. Danh ngôn, châm ngôn vượt qua khó khăn của người nổi tiếng

Từ xưa đến nay, việc vực dậy tinh thần bằng ngôn ngữ vô cùng hữu hiệu. Giống như khi tâm trí bị rối bời, một số người hay thích tìm đến một nơi yên tĩnh để ngồi, tìm kiếm một quyển sách hay để đọc nhằm giúp xoa dịu tâm hồn. Một số khác lại thích đọc những danh ngôn, châm ngôn hay về cách vượt qua khó khăn để vực dậy tinh thần của mình trước những thời điểm tăm tối của cuộc đời.

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 6
  1. “Climb mountains not so the world can see you, but so you can see the world.” - David McCullough Jr
    Tạm dịch: Leo núi không phải là để thế giới thấy bạn mà là để bạn nhìn thấy được cả thế giới.
  2. "You learn more from failure than from success; don't let it stop you. Failure builds character" – Failure Builds Character
    Tạm dịch: Bạn học được nhiều thứ từ những thất bại hơn là từ thành công; đừng để chúng ngăn cản bạn. Thất bại sẽ xây dựng nên tính cách.
  3. "If you want things to change, you need to start with changing yourself" – Jim Rohn
    Tạm dịch: Nếu bạn muốn thay đổi việc gì đó, bạn cần phải bắt đầu sự thay đổi từ chính bản thân bạn.
  4. "If you don't get something you want, it just means something better is coming!" – Khuyết danh
    Tạm dịch: Nếu bạn chưa đón nhận được điều bạn mong muốn, điều đó có nghĩa là những điều tốt đẹp hơn đang đến với bạn!
  5. “Keep your face to the sunshine and you cannot see a shadow.” – Helen Keller
    Tạm dịch: Hãy quay về hướng mặt trời và bạn sẽ không thấy bóng tối.
  6. “If you are born poor it’s not your mistake, but if you die poor it’s your mistake.” – Bill Gates
    Tạm dịch: Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó đó không phải là lỗi của bạn, nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó thì đó là lỗi của bạn.
  7. “To be successful, you've got to be willing to fail.” – Frank Tyger
    Tạm dịch: Để thành công, bạn phải sẵn lòng thất bại.
  8. “A person who never made a mistake never tried anything new.” – Albert Einstein
    Tạm dịch: Kẻ nào chưa từng mắc phải lỗi lầm cũng là kẻ chưa bao giờ thử làm việc gì cả.
  9. “The way to get started is to quit talking and begin doing.” - Walt Disney.
    Tạm dịch: Cách để bắt đầu đó là ngừng nói suông và bắt tay vào công việc.
  10. “A great secret of success is to go through life as a man who never gets used up.” – Albert Schweitzer
    Tạm dịch: Một bí mật lớn cho thành công là bước đi trên đường đời luôn tràn đầy sinh lực.

4. Status, câu nói hay vượt qua khó khăn, giúp bạn có thêm niềm tin, hy vọng

Đôi khi chúng ta chỉ nhìn thấy khó khăn của mình, chẳng bao giờ nhìn ra ngoài kia xem biết bao người cũng đang phải chống chọi với những khó khăn. Họ không than thở như chúng ta, họ mạnh mẽ đối mặt và vượt qua chúng một cách dũng cảm. Cùng điểm qua một số status, câu nói hay vượt qua khó khăn dưới đây để có thêm niềm tin, hy vọng vào một tươi lai tươi sáng.

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 7
  1. Khi cuộc sống trở nên khó khăn hơn, hãy thay đổi bản thân để trở nên mạnh mẽ hơn.
  2. Bạn chỉ sống một lần duy nhất, nhưng nếu bạn làm đúng thì một lần là đủ.
  3. Không có giá trị nào trong cuộc sống trừ những gì bạn chọn đặt lên nó, và không có hạnh phúc ở bất cứ đâu trừ điều bạn mang đến cho bản thân mình.
  4. Cuộc sống không phải là chờ đợi cơn bão qua đi. Nó là việc học cách khiêu vũ ngay cả trong mưa.
  5. Cách đơn giản nhất để luôn hạnh phúc là bỏ qua tất cả những thứ làm bạn buồn.
  6. Cuộc sống không có điều khiển từ xa. Hãy tự đứng dậy và thay đổi nó.
  7. Bạn không thể bắt đầu chương mới của cuộc đời nếu bạn cứ đọc đi đọc lại mãi chương trước đó.
  8. Cuộc sống luôn cho bạn một cơ hội thứ hai. Nó được gọi là ngày mai.
  9. Cuộc sống giống như một cái ống kính máy ảnh. Tập trung vào điều quan trọng nhất và bạn sẽ nắm bắt được nó một cách hoàn hảo.
  10. Khi cuộc đời cho bạn trăm lý do để khóc, hãy chỉ cho cuộc đời thấy bạn có ngàn lý do để cười.

Xem thêm: 

Hãy học cách kiềm chế cảm xúc để làm chủ cuộc đời của chính mình

Ý nghĩa của cách sống cống hiến là gì mà lại được xã hội trân trọng

Ý nghĩa của lối sống giản dị và tiết kiệm trong đời sống hiện nay

5. Những tấm gương tiêu biểu vượt qua khó khăn để đạt được thành công

Thành công là đích đến của tất cả mọi người, là mục tiêu để chúng ta tiến lên phía trước. Thế nhưng, để có được thành công thì chúng ta cần học cách vượt qua những khó khăn sẽ gặp phải trên hành trình này.

Nhiều người đã nuôi dưỡng niềm tin, sức mạnh và lòng kiên trì, ý chí của mình thông qua việc nhìn vào những tấm gương thành công của người khác để làm động lực tiến về phía trước. Cùng điểm qua một số tấm gương tiêu tiểu như:

5.1 Steve Jobs

Steve Jobs đã được biết đến như một nhân vật biểu tượng cho việc thành lập Apple. Thế nhưng, bạn có biết một công ty tầm cỡ với hơn 4000 nhân viên này đã được bắt đầu chỉ với 2 người trong một nhà để xe.

Hơn thế, Steve Jobs từng bị sa thải bởi chính công ty mà ông bắt đầu sự nghiệp của mình. Sau này, nhận ra tiềm năng và khả năng của mình, ông đã có những bước tiến xa hơn trong việc đưa Apple trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới.

Xem chi tiết: Tiểu sử và những câu nói hay của Steve Jobs

5.2 Bill Gates

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc 8
Bill Gates là doanh nhân đã thành lập nên công ty phần mềm Microsoft

Với Bill Gates điều quan trọng chính là chú ý đến những bài học thất bại so với việc ăn mừng sự thành công. Doanh nhân đã thành lập Microsoft -  công ty phần mềm lớn nhất này là từng vô cùng nổi tiếng với câu chuyện bỏ học giữa chừng tại trường đại học Harvard.

Tuy là một người bỏ học giữa chừng, có giai đoạn lâm vào khó khăn khi các khoản đầu tư điều biến mất, nhưng với niềm khao khát và đam mê dành cho công cụ lập trình máy tính đã khiến Bill Gates trở thành một trong những doanh nhân thành công khi sở hữu công ty phần mềm lớn nhất mang thương hiệu 'Microsoft'.

Xem chi tiêt: Tiểu sử và những câu nói nổi tiếng của Bill Gates

5.3 Albert Einstein

Albert Einstein là một nhà khoa học nổi tiếng và một thiên tài phi thường được nhiều người biết đến nhờ những phát minh và đóng góp to lớn của ông đối với khoa học. Albert Einstein từng nói rằng thành công là một thất bại trong quá trình tiến triển và một người chưa bao giờ thất bại không thể thực sự là một người thành công.

Chính ông cũng đã phải chịu đựng những thất bại liên tục trong suốt thời thơ ấu, thậm chí không thể nói trôi chảy cho đến khi 9 tuổi, khi lớn hơn ông ấy còn bị đuổi khỏi trường. Hơn nữa, việc nhập học của ông vào Trường Bách khoa Zurich cũng không được xem xét. Thế nhưng, không đầu hàng số phận ông đã chứng tỏ mình như một viên ngọc quý nổi tiếng trong đại dương khoa học và công nghệ bằng giải Nobel Vật lý vào năm 1921.

Xem chi tiêt: Tiểu sử và những danh ngôn bất hủ của Albert Einstein

Là một người đang trên hành trình đi đến thành công, hy vọng bạn sẽ không cảm thấy bế tắc, cô đơn trong “cuộc chiến” vượt qua khó khăn hiện tại. Hãy học cách vượt qua chúng, bởi khó khăn đôi khi không đáng sợ, chỉ là bạn chưa biết cách suy nghĩ thoáng và tích cực hơn thôi. 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet